Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế

Được biết đến là chiếc đồng hồ có tượng nàng vũ công ba lê xoay 360 độ biểu diễn động tác fouetté huyền thoại. Tác phẩm đồng hồ Fouetté Ballerina của hãng Fouetté đã chiến thắng giải vô địch tại cuộc thi thiết kế đồng hồ hàng đầu thế giới là Hong Kong Watch & Clock Design Competition.

MỤC LỤC

› Điều đặc biệt ở tác phẩm đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina

› Vì sao đồng hồ Fouetté Ballerina có thể “múa”?

› 5 điều tuyệt vời khác về Fouetté Ballerina

1. Bí mật về chiếc hộp gỗ

2. Những phiên bản đồng hồ Fouetté Ballerina

› Giải thưởng Hong Kong Watch & Clock Design Competition

› 5 lý do Fouetté Ballerina nổi tiếng toàn cầu

1. Sự khan hiếm trên thị trường

2. Nhà sản xuất Wealthy Shiny Limited

› Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina dành cho ai?

› Lời kết

Điều đặc biệt ở tác phẩm đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế

Những chiếc đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina luôn đặc trưng với tượng vũ công chế tác thủ công trong tư thế trình diễn “Fouetté”

Cuộc sống giống như một sân khấu, khi đèn bật sáng, nàng vũ công ba lê (Ballerina) bắt đầu vũ điệu “huyền thoại” fouetté và giành lấy trái tim mọi người.

Thành công chỉ đến với người không ngừng tập luyện và cố gắng hết sức. Để có được những động tác hoàn mỹ ở sân khấu cho riêng mình, mọi vũ công ba lê phải vượt qua vô số thử thách và thất bại.

Đây chính là ý nghĩa đằng sau thiết thiết kế của mẫu đồng hồ ba lê Fouetté The Ballerina – Tác phẩm đoạt giải vô địch cuộc thi thiết kế đồng hồ Hong Kong Watch & Clock Design Competition lần thứ 33 (Năm 2016).

Cuộc thi này có lịch sử lâu đời và quy mô và lớn nhất châu Á. Nó cũng đang là một trong những đấu trường dành riêng cho đồng hồ uy tín hàng đầu thế giới hiện nay.

“Fouetté Ballerina có nghĩa là vũ công ba lê đang múa điệu Fouetté.”

Như tên gọi của mình, tại mặt số của Fouetté Ballerina có một bức tượng nhỏ bằng vàng/bạc khối điêu khắc cảnh tượng nàng vũ công ba lê đang thực hiện động tác fouetté (Đọc là “phít-ty”- Tiếng Pháp có nghĩa là “vung roi”).

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Fouetté OR-LOVE

Mỗi phút trôi qua, tượng nàng vũ công đã thực hiện thành công 1 chuỗi động tác fouetté, vũ đài chính là mặt số xà cừ thiên nhiên, còn đá quý sẽ trở nên ánh đèn sân khấu (Fouetté OR-LOVE)

Mỗi phút trôi qua, tượng nàng vũ công đã thực hiện thành công 1 chuỗi động tác fouetté. Buổi trình diễn của nàng sẽ không bao giờ ngừng lại nếu bạn cho phép chiếc đồng hồ ba lê này hiện diện trên cổ tay mình mỗi ngày.

Trong múa ba lê, fouetté là chuỗi động tác xoay vòng tại chỗ bằng một mũi chân, đồng thời co duỗi hai tay và chân còn lại. Động tác này có độ khó rất cao, chỉ có thể thực hiện bởi các vũ công rất chuyên nghiệp.

Động tác fouetté nổi tiếng nhất trong vở Swan Lake (Hồ thiên nga) của nhà soạn nhạc người Nga Tchaikovsky, được biểu diễn bởi vũ công huyền thoại người Ý là Pierina Legnani với chuỗi 32 Fouetté liên tục khi bà đóng vai Thiên nga đen.

Các vở ba lê siêu kinh điển khác như Le Corsaire, Don Quixote, Cinderella cũng đều là nơi mà bạn có chứng kiến được Fouetté, từ các vũ công đã nỗ lực hết mình để đứng trên sân khấu.

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Động tác fouetté


Động tác fouetté nổi tiếng với độ khó rất cao, chỉ có những vũ công chuyên nghiệp mới có thể thực hiện

Vì sao đồng hồ Fouetté Ballerina có thể “múa”?

“Điều kỳ diệu gì đã xảy ra với Fouetté Ballerina để tượng nàng vũ công có thể múa ba lê?”

Câu trả lời đến từ bộ óc sáng tạo của nhà làm đồng hồ Bespoke (Đặt riêng – Hàng thửa) Wealthy Shiny Limited. Họ đã kết hợp cỗ máy Quartz Thụy Sỹ Ronda 762 vào cơ chế máy Automatic để vận hành đồng hồ.

Trong đó, thời gian (Giờ và phút) được kiểm soát bởi Ronda 762 có độ chính xác cao thì tượng nàng vũ công ba lê sẽ chuyển động nhờ vào máy Automatic.

Cứ như thế, đeo trên tay, đồng hồ sẽ tự lên dây cót. Rồi từ đó, nàng vũ công sẽ xoay vòng 360 độ, tay của nàng di chuyển một cách mượt mà như đang múa (6 lần/giây) và đồng thời cho ta biết được giây trôi qua.

Đến đây, hẳn ta đã có thể kết luận rằng: Bí mật đã tạo ra sự chuyển động “mịn” hoàn hảo của bức tượng vũ công đó chính là cơ chế máy Automatic.

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Fouetté OR-2

Dưới vòm kính cao, nàng vũ công ba lê bé nhỏ của Fouetté Ballerina sẽ vẫn luôn xoay 360 độ, sống động, và vĩnh cửu để tái hiện lại khung cảnh tráng lệ như các vở ba lê Le Corsaire hay Hồ thiên nga, nơi mà nữ diễn viên chính thực hiện 32 fouetté liên tiếp trở lên (Fouetté OR-2)

5 điều tuyệt vời khác của đồng hồ Fouetté Ballerina

  • Thứ nhất, Fouetté Ballerina là một chiếc đồng hồ giao hòa giữa hai cơ chế đồng hồ cơ và đồng hồ pin. Mang đầy đủ phẩm giá của cơ khí và độ chính xác của pin.
  • Thứ hai, là một siêu phẩm thiết kế, nó làm từ nhiều chất liệu quý như tượng vũ công bằng vàng/bạc khối, đá CZ cao cấp, xà cừ thiên nhiên, dây da Hirsch.
  • Thứ ba, kỳ công trang trí lộng lẫy bởi nhiều tầng xà cừ, nghệ thuật sắp đặt 88 viên đá quý, hiệu ứng uốn cong độc đáo ở kính cong vòm cao, bánh đà “cánh hoa”. 
  • Thứ tư, đó là dây đeo do hãng dây tốt nhất thế giới – Hirsch dành riêng cho Fouetté Ballerina, được chế tác từ da thật với bề mặt phủ vải satin sang trọng.
  • Thứ năm, chiếc hộp đồng hồ sẽ tạo ra sự đặc biệt cuối cùng. Nó không chỉ là hộp đựng truyền thống mà còn là một hộp nhạc cơ cổ điển.
Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Fouetté OR-STAR

Mặt số – sân khấu của nàng vũ công ba lê, nơi mà hào quang của những ánh đèn đá quý rực rỡ dành riêng cho nàng (Fouetté OR-STAR)

1. Bí mật về chiếc hộp gỗ

Khi lên dây cót, hộp sẽ phát ra giai điệu chậm rãi của bản nhạc độc tấu piano – Mariage d’amour – sáng tác bởi Paul de Senneville, biểu diễn lần đầu bởi nghệ sĩ piano huyền thoại – Richard Clayderman.

Và nếu lớp nước sơn trên hộp là loại dùng cho chế tác đàn piano thì máy phát nhạc bên trong hộp lại đến từ hãng Sankyo danh tiếng (Nhật Bản). Chỉ cần tìm dưới đáy hộp, bạn sẽ thấy được chốt lên cót.

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Hộp nhạc cơ Fouetté Ballerina

Lúc âm nhạc cất tiếng, đồng hồ Fouetté Ballerina sẽ trở nên như ý nghĩa cái tên của mình: Nàng vũ công ba lê sẽ trình diễn vũ điệu “vung roi” dưới những âm sắc của bản Mariage d’Amour huyền thoại (Ảnh minh họa là Fouetté OR-5)

2. Những phiên bản đồng hồ Fouetté Ballerina

Thiết kế Fouetté Ballerina đoạt giải vô địch là Limited Edition chỉ có 33 chiếc trên toàn thế giới. Nó có tượng vũ công chế tác bằng tay từ vàng 18k nguyên khối, mặt kính cong vòm bằng tinh thể Sapphire nguyên khối rất cao cấp.

Sau khi giành chiến thắng tại một trong những cuộc thi thiết kế đồng hồ lớn nhất thế giới, từ Fouetté Ballerina bản gốc (Fouetté OR-CHAMP), công ty Wealthy Shiny Limited còn cho ra mắt thêm nhiều phong cách màu sắc và chất liệu khác.

Các phiên bản này sẽ có tượng vũ công bằng bạc 925 và mặt kính cong vòm bằng tinh thể khoáng. Ngoài ra, các thông số khác không có gì khác biệt với phiên bản giới hạn.

Riêng dòng Fouetté Starlight mặt số sẽ có hiệu ứng ánh sao lấp lánh trên nền xanh đen huyền bí.

Tất cả chúng sẽ đều là món quà tuyệt vời cho nữ giới lẫn nam giới đam mê phong cách nghệ thuật cũng những chuyển động tuyệt diệu của máy thời gian.

Thông tin tổng quan

   Vỏ: Thép không gỉ 316L, PVD, vàng hồng 18k.
   Kích thước: Đường kính mặt số 38mm.
   Tượng: Bạc khối 925 chế tác thủ công/vàng khối 18k chế tác thủ công cho bản OR-CHAMP
.
   Mặt kính: Kính vòm cao bằng chất liệu Mineral Crystal/kính Sapphire cho bản OR-CHAMP.
   Dây đeo: Dây da thật với lớp phủ vài satin.
   Máy: Ronda Quartz Swiss Made (Sản xuất tại Thụy Sĩ) được bổ sung cơ chế Automatic.
   Đồng hồ đi kèm hộp đựng bằng gỗ có cơ chế phát nhạc.

YouTube video

Xem review mẫu Fouetté OR-1 và lắng nghe hộp nhạc phát bản Mariage d’Amour

Giải thưởng Hong Kong Watch & Clock Design Competition

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế giải vô địch Hong Kong Watch & Clock Design Competition

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina và giải vô địch Hong Kong Watch & Clock Design Competition (Trao cho Wealthy Shiny Limited)

Bên trên là những thông tin về thiết kế đồng hồ Fouetté The Ballerina và yếu tố khiến nó đạt được giải vô địch tại Hong Kong Watch & Clock Design Competition.

Còn bây giờ, chúng ta sẽ cùng khám phá đẳng cấp thế giới của giải thưởng này. Đây là một câu chuyện dài, bắt nguồn từ địa vị trong ngành đồng hồ của xứ Cảng Thơm (Hương Cảng – Hong Kong).

Vượt qua New York, Tokyo, và Paris, Hong Kong là thành phố nhiều người siêu giàu (Tài sản trên 30 triệu USD) đứng đầu thế giới (Theo Wealth-X).

Cứ 7 cư dân Hong Kong thì có một người là triệu phú USD. Hơn thế, thành phố 7 triệu dân này còn có 93 tỷ phú USD.

Và còn nữa, sớm từ năm 2008, họ đồng thời cũng là nước nhập khẩu đồng hồ Thụy Sỹ nhiều nhất thế giới.

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Blancpain tứ đại mỹ nhân

Bộ sưu tập nghệ thuật tiểu họa chủ đề “tứ đại mỹ nhân” của hãng Blancpain Thụy Sĩ

Qua số liệu cụ thể, Hong Kong luôn chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sỹ, đúng cho cả Swatch Group, Richemont, Rolex hay LVMH. Lẽ dĩ nhiên, sản xuất theo sở thích của người Hong Kong là điều tất yếu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.

Điều này càng đặc biệt đúng trên những chiếc đồng hồ xa xỉ từ các thương hiệu đẳng cấp như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Chopard, Ulysse Nardin, Panerai… Không chỉ Thụy Sỹ, đồng hồ Nhật, đồng hồ Đức, đồng hồ Mỹ,… cũng vậy.

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế FHS - Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ

Dữ liệu giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ của FHS (Federation of the Swiss watch industry) và Swissinfo

Rõ ràng, các thương hiệu trên khắp thế giới đều xem Hong Kong là thị trường cực kỳ quan trọng. Họ rất chiều lòng “phẩm vị” của người Hong Kong trong sản phẩm cao cấp, xa xỉ của mình.

Giống như việc chiếm ngôi đầu ở ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, cho dù là toàn thế giới, giới siêu giàu Hongkong vẫn là quán quân tiêu thụ đồng hồ đắt tiền.

Cụ thể, giá trị đồng hồ nhập khẩu vào nơi này đạt 8 tỉ USD trong 2017 (Nguồn: FHS).

Phẩm vị được bao người theo đuổi

  • Với những góc độ thẩm mỹ đã gây ảnh hưởng đến ngành đồng hồ toàn thế giới của mình, Hong Kong tất nhiên sẽ có những cuộc thi, triển lãm đồng hồ riêng, được thế giới theo dõi.
  • Trong số đó, uy tín hàng đầu tất nhiên sẽ là Hong Kong Watch & Clock Fair, hội chợ và triển lãm đồng hồ xếp thứ 3, chỉ sau BaselworldSIHH của Thụy Sỹ.
  • Nếu muốn nói đến một hội chợ và triển lãm mà ngành công nghiệp đồng hồ ở châu Á có thể tự hào, có lẽ chỉ có Hong Kong Watch & Clock Fair.
  • Được thành lập năm 1982 bởi tổ chức Hong Kong Trade Development Council vào đầu tháng 9 hằng năm, HKWCF quy tụ gần 1000 thương hiệu khắp thế giới, đứng đầu về mặt quy mô.
  • Chính tại cuộc triển lãm cực kỳ đồ sộ này, cuộc thi thiết kế đồng hồ Hong Kong Watch & Clock Design Competition đã ra đời.
  • Chiến thắng vinh quang ở cuộc thi này, chiếc đồng hồ đã tự hào rằng nó chính là “chuẩn mực”, ngay cả đồng hồ Thụy Sĩ cũng phải dõi theo để có hướng đi đúng đắn.
  • Tất cả đều là minh chứng cho đẳng cấp của thiết kế đồng hồ Fouetté Ballerina – Nhà vô địch ở Hong Kong Watch & Clock Design Competition lần thứ 33 (Năm 2016).

5 lý do tại sao đồng hồ ba lê nổi tiếng toàn cầu

Vài năm sau chiến thắng tại Hong Kong Watch & Clock Design Competition 2016, từ phiên bản ban đầu, đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina đã có hơn 8 biến thể màu sắc và chất liệu.

Không chỉ quê nhà Hong Kong, những phiên bản đồng hồ ba lê còn làm kinh ngạc giới sành khắp thế giới.

Họ nhận được rất nhiều đơn hàng từ các nước châu Á như Singapore, Macau, Nhật Bản, Trung Quốc đến Mỹ, Nga và các nước châu Âu.

Kèm theo đó, hình ảnh và thông tin đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina từ chính người dùng xuất hiện ngập tràn trên khắp các mạng xã hội lớn như Instagram, Facebook, Twitter,…

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Fouetté OR-5

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế được yêu thích nhờ sự độc đáo từ vẻ ngoài cho đến bộ máy bên trong (Fouetté OR-5)

Lý giải cho sự yêu thích này, nhiều fashionista cho biết họ khó lòng bỏ qua yếu tố nghệ thuật và sự độc đáo đến từ bức tượng nàng vũ công xoay 360 độ trên mặt số.

Ngay sau đó, chiếc đồng hồ đeo tay này còn mang đến nhiều đột phá từ trong ra ngoài, bao gồm mặt kính cong vòm siêu cao và cỗ máy lai cơ-pin kết hợp.

Với sự kết hợp của bộ đôi máy Thụy Sĩ pin 10 năm và cơ chế automatic, người dùng hầu như như không cần phải lo lắng về việc thay pin hay lên dây cót.

Không chỉ thế, thiết kế size trung tính 38mm, màu sắc đa dạng của nó càng là phong cách sành điệu khiến cho cả nam lẫn nữ đều có thể săn lùng.

Mặt khác, việc có được chất liệu quý và DNA độc quyền với chi phí hợp lý sẽ là mảnh ghép cuối cùng tạo nên sự cuốn hút của “Fouetté The Ballerina Watch”.

1. Sự khan hiếm trên thị trường

Nổi tiếng nhưng với tư cách là một Microbrand (Thương hiệu rất nhỏ phục vụ tiểu chúng), cần nhiều thời gian để chế tác bằng tay tượng vũ công, sản lượng đồng hồ Fouetté Ballerina mà Wealthy Shiny Limited cho ra đời hằng năm khá nhỏ, thường rơi vào tình trang khan hiếm trên thị trường.

Hiếm nhất là các phiên bản đoạt giải vô địch OR-CHAMP chỉ sản xuất đúng 33 chiếc trên toàn cầu. 3 năm sau ngày chiến thắng, phiên bản này gần như đã không còn tại hầu hết các kênh bán lẻ toàn thế giới.

Nếu một cửa hàng nào đó còn lưu giữ bản “đoạt giải vô địch” này, họ thường không bán hoặc chỉ bán cho các khách hàng VIP. Đồng thời, các mẫu mã khác cũng chỉ sản xuất dưới quy mô nhỏ.

Đại diện Fouette cho biết, hằng năm, họ dự kiến đưa đến đại lý các nước chỉ trên dưới 50 chiếc. Theo đó, với nhu cầu ngày càng cao hiện nay, để mua được một sản phẩm đồng hồ ba lê có lẽ cần phải chờ đợi vài tháng.

2. Nhà sản xuất Wealthy Shiny Limited

  • Wealthy Shiny Limited là một công ty đồng hồ và đồng hồ đeo tay có trụ sở tại Hồng Kông được thành lập chính thức vào năm 2008 (Nền tảng có từ 1982). Công ty chuyên về các dự án đồng hồ bespoke bao gồm thiết kế, phát triển sản phẩm và sản xuất.
  • Trụ sở: Unit 1815, WING HING IND BLDG, 83-93 Chai Wan Kok St, Tsuen Wan, Hong Kong. Địa chỉ sản xuất: Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Thụy Sĩ.
  • Website Fouette: https://www.fouette.com
Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina, một kiệt tác đoạt giải thiết kế Fouetté OR-LOVE (trên tay nữ) và Fouetté OR-STAR (trên tay nam)

Fouetté OR-LOVE (trên tay nữ) và Fouetté OR-STAR (trên tay nam) tại sự kiện triển lãm Hong Kong Watch & Clock Fair 2019

Đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina dành cho ai?

Nó dành cho tất cả mọi người đam mê đồng hồ, có tình yêu mãnh liệt dành cho ba lê, điêu khắc thủ công mỹ nghệ, và cho tất cả những ai truy cầu sự hoàn mỹ.

Hơn hết, nhờ được làm từ xà cừ thiên nhiên không bao giờ trùng lặp sắc vân óng ánh và tượng vũ công chạm khắc thủ công, mỗi chiếc đồng hồ đều là duy nhất.

Có vẻ ngoài đẹp, chất liệu quý và chứa đựng giá trị nghệ thuật của mình, Fouetté Ballerina rất thích hợp để làm quà tặng, dùng trong cách buổi tiệc, dịp lễ quan trọng.

Lời kết

Cận cảnh Fouetté OR-5 với tượng vũ công xoay 360 độ

Để tận mắt chiêm ngưỡng đầy đủ các phiên bản đồng hồ ba lê Fouetté Ballerina biểu diễn động tác múa fouetté ấn tượng này, bạn hãy ghé thăm các chi nhánh của Đồng Hồ Hải Triều.

Dưới nền của âm nhạc cổ điển làm say lòng người, chúng sẽ là một món quà tuyệt vời dành cho phái đẹp vào các dịp lễ quan trọng hoặc cho các quý ông sành điệu đam mê chuyển động cơ học của đồng hồ.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *