Đồng hồ cổ: Trở thành kênh đầu tư hiệu quả thời gian gần đây

Hiện nay, việc sở hữu và sưu tầm đồng hồ hay đồng hồ cổ xa xưa với giá vài trăm nghìn cho tới vài triệu đô la không chỉ là thú chơi xa xỉ của những người đam mê và giới thượng lưu nữa. Mà đây còn là một kênh kiếm tiền đầy hứa hẹn của những nhà đầu tư.

MỤC LỤC

› Vì sao đồng hồ cổ có thể trở thành một kênh đầu tư?

1. Những minh chứng điển hình

2. Điểm chung của những chiếc đồng hồ cổ triệu đô

› Đồng hồ cổ là kênh đầu tư tuyệt vời

Vì sao đồng hồ cổ có thể trở thành một kênh đầu tư?

Đồng hồ cổ hiện nay là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư chú ý đến

Giá trị của những chiếc đồng hồ đeo tay cổ từ những thương hiệu danh tiếng đã liên tục tăng giá trong các năm qua. Những nhà sưu tập cũng ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục sau mỗi vụ sang tay.

Vì vậy, việc sưu tầm các mẫu đồng hồ cổ không còn đơn thuần là một thú vui, giờ đây nó đã trở thành một kênh đầu tư dành cho những người đam mê và các tỷ phú. Đây có thể là một điều khó tin và xa lạ với nhiều người, nhưng ngay sau đây sẽ là những minh chứng điển hình cho điều này.

1. Những minh chứng điển hình

Chiếc đồng hồ từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại đã trở thành chiếc Rolex đắt nhất thế giới được đấu giá với mức chuyển nhượng lên đến 5 triệu USD. Con số tăng 20 lần so với số tiền người từng mua cách đây 15 năm.

Năm 2014, nhà đấu giá Christie từng bán một chiếc Rolex Oyster Perpetual được sản xuất năm 1949 với mức giá 1,24 triệu USD. Đây là chiếc đồng hồ từng được mua với giá 83.000 trước đó chưa tới 10 năm.

Còn vào năm 2010, một nhà sưu tầm đã bán chiếc Patek Philippe vàng trắng đính kim cương 18 carat với giá gần 3,5 triệu USD. Mặc dù vào năm 1995 chiếc đồng hồ này chỉ được giao dịch với mức giá 430.000 USD.

2. Điểm chung của những chiếc đồng hồ cổ triệu đô

Sưu tầm đồng hồ cổ, đặc biệt là những thương hiệu được mệnh danh là xa xỉ như Rolex hay Patek Philippe chắc chắn không phải là sở thích phổ thông. Khi mà mức giá dành cho những mẫu đồng hồ cổ này thường lên đến hàng triệu đô.

Đồng hồ Rolex Reference 606 có lai lịch hoành tráng từ vua vị vua cuối cùng của Việt Nam và thiết kế đặc biệt hơn so với 3 còn lại của phiên bản này

Một minh chứng cụ thể nhất là chiếc đồng hồ Rolex với tên gọi “Bao Dai”. Cuộc đấu giá chỉ diễn ra trong 8 phút, với 13 người tham gia đã xác lập cho chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất thế giới, với mức giá 5,06 triệu USD.

Về mức độ quý hiếm, trên thế giới chỉ có 3 chiếc cùng loại Rolex Reference 6062 như sản phẩm này. Mặt số của đồng hồ màu đen và là chiếc duy nhất đính kim cương ở các điểm chỉ giờ chẵn. Lai lịch đặc biệt của chiếc đồng hồ Rolex này cũng khiến giới chuyên gia phải ngưỡng mộ khi từng thuộc về vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam.

Đồng hồ Rolex Reference 6263 được thiết kế với phông chữ mới lạ và cách biểu thị khác so với các mẫu đồng hồ hiệu khác

Đứng sau chiếc đồng hồ đắt Rolex Reference 606 của vua Bảo Đại là chiếc đồng hồ Rolex Reference 6263 với tên gọi “The Gold Oyster Paul Newman Chronograph” làm bằng vàng theo dạng đồng hồ quả quít cũng được định giá trước giao dịch từ 0,8 đến 1,6 triệu USD. Hay như chiếc Rolex Reference 6062 Stainless Steel sản xuất năm 1953 cũng được giới chuyên gia đánh giá sẽ đạt từ 0,6 đến 1,2 triệu USD.

Mức giá triệu USD cho một công cụ xem giờ có lẽ khó tưởng tượng với nhiều người bình thường. Nhưng đối với giới sưu tầm, giá trị của một chiếc đồng hồ cổ không chỉ có giới hạn ở mặt vật chất. Những câu chuyện, giai đoạn đi cùng sản phẩm, tài sản ấy từng thuộc về ai hay chỉ đơn giản là đó là chiếc đồng hồ duy nhất với đặc điểm được nhận dạng.

  • Ví dụ như: Chiếc đồng hồ Rolex Reference 6263 được kỳ vọng có giá 1,6 triệu USD là một trong 3 chiếc đồng hồ của Rolex được làm bằng chất liệu vàng gold thiết kế theo phong các Paul Newman Daytona – một dạng font chữ số và cách biểu thị khác biệt so với những chiếc đồng hồ Rolex khác.
  • Ví dụ khác như chiếc đồng hồ Patek Philippe Reference 3448 có giá 2,34 triệu USD. Chiếc đồng hồ được ra mắt năm 1962, chạy theo cơ chế đồng hồ vĩnh cữu đầu tiên của Patek Philippe.

Tuy vậy, điểm làm nên giá trị của nó lại đến từ chất liệu. Hầu hết các phiên bản thuộc dòng Reference 3448 được làm bằng vàng 18K, một số bằng vàng thông thường hay bạch kim. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ được trả giá lên tới hơn 2 triệu USD này được làm bằng vàng hồng – Một sản phẩm hiếm hoi mà hầu như không có nhà sưu tậm nào biết đến khi nó được mang ra bán đấu giá.

Siêu phẩm The Henry Graves Jr. Supercomplication có giá đắt nhất thế giới gần 24 triệu USD

Giá trị vài triệu USD vẫn chưa phải là điểm dừng cho những chiếc đồng hồ cổ. Tháng 11/2014, nhà đấu giá Sotheby đã xác lập kỷ lục về chiếc đắt giá nhất thế giới khi bán đấu giá thành công chiếc The Henry Graves Jr. Supercomplication – Một sản phẩm của Patek Philippe với giá 23,98 triệu USD.

Điều làm nên điều đặc biệt của chiếc đồng hồ ra đời năm 1983 này chính là sự phức tạp của các chi tiết có trong sản phẩm nặng 1 pound (Tương đương 450g) này – 900 bộ phận riêng biệt, 24 chức năng khác nhau, bao gồm: Lịch vạn niên, bầu trời đêm của thành phố New York, lịch mặt trăng, dự trữ năng lượng, chỉ báo hướng mặt trời mọc và mặt trời lặn…

Đồng hồ cổ cũng là kênh đầu tư tuyệt vời

Tại một phiên đấu giá năm 2015, Thomas Perazzi – Người đứng đầu văn phòng Christie Watch tại Geneva (Thụy Sỹ) cho biết: “Thị hiếu của khách hàng đã dần thay đổi và hướng sự chú ý vào những sản phẩm cổ điển. Phân khúc này đang nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà sưu tập Trung Quốc và khách hàng Trung Đông”.

Phiên bản đồng hồ Patek Philippe Reference 1563 Split-Second Chronograph

Giá trị những chiếc đồng hồ cổ sau những lần trao tay tăng gấp nhiều ban đầu. Ví dụ: Chiếc đồng hồ Patek Philippe Reference 1563 Split-Second Chronograph bằng vàng 18k được bán vào tháng 11/2013 bởi nhà đấu giá Christie với con số 1,57 triệu USD. Chiếc đồng hồ này được sản xuất vào năm 1947 chỉ với mức cực thấp so với giá trị vừa xác lập.

Chỉ số đầu tư các sản phẩm xa xỉ được Knight Frank công bố năm 2014 cũng cho thấy, các sản phẩm đồng hồ cổ được kỳ vọng tăng giá 68% trong 10 năm, chỉ đứng sau xe cổ.

Tuy nhiên, Perazzi cũng cho biết rằng, việc đầu tư vào đồng hồ cũng không phải là điều dễ dàng: “Dĩ nhiên lịch sử đã từng ghi nhận nhiều chiếc đồng hồ có giá trị tăng đáng kể sau những phiên đấu giá, nhưng để làm được như vậy đòi hỏi phải có chuyên môn và tinh tế”.

Theo đánh giá của Jack Forster, quản lý tại Hodinkee, khi sự quan tâm tới những chiếc đồng hồ cổ tăng lên, việc tìm kiếm một món hời sẽ trở nên khó khăn hơn: “Hai mươi năm trước, bạn có thể tìm thấy một chiếc đồng hồ cổ giá trị tại chợ trời với giá hời. Nhưng hiện nay thì không có chuyện này xảy ra”.

Hiện nay có rất nhiều nhà đầu từ vào các thương hiệu Patek Philippe và Rolex

Một chuyên gia của Central Watch, New York là Steven Kivel cho biết: “Đối với tôi, Patek Philippe và Rolex là hai thương hiệu đáng để đầu tư, nó cũng giống như việc bạn mua cổ phiếu của Apple hoặc Microsoft vậy”.

Tuy vậy, những chuyên gia trong ngành này cũng nhìn nhận việc định giá những chiếc đồng hồ Rolex, Cartier hay Patek Philippe cổ có giá trị lịch sử đã không còn nằm trong khuôn khổ định giá thông thường. Những sản phẩm này phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi khách hàng và giá trị mang lại không chỉ mang ý nghĩa về mặt vật chất. Dù mức giá lên tới vài triệu đôla, nhưng không có gì chắc chắn rằng đó đã là mức cao nhất, các kỷ lục hoàn toàn có thể phá vỡ.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *