Đồng Hồ Hợp Kim – Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép?

Alloy watch hay đồng hồ hợp kim là gì? Bạn có bao giờ thắc mắc loại hợp kim được sử dụng là chất liệu gì? Liệu đó có phải là thép hay đồng hoặc kẽm? Có bao nhiêu loại hợp kim phổ biến để làm vỏ (case) và dây đồng hồ (band/bracalet) trừ thép không gỉ hoặc kim loại quý? Chúng ta sẽ cùng giải đáp ngay sau đây!

 

Đồng Hồ Hợp Kim – Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép?

     Alloy watch hay còn gọi là đồng hồ hợp kim là thuật ngữ dùng để gọi những chiếc đồng hồ không được làm bằng thép không gỉ hoặc những chất liệu kim loại cao cấp như vàng, bạc, titanium … hoặc chất liệu được đặc biệt được ưa chuộng như đồng điếu (Bronze), nhôm…

 

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Mori Brass Diver 300mMột chiếc đồng hồ hợp kim đồng thau “trần” (không mạ crôm) chuyên dụng cho lặn biển (Mori Brass Diver 300m)

 

8 Mẫu Đồng Hồ Được Làm Từ Nhiều Loại Hợp Kim Có Màu Sắc Khác Nhau

 

     Nói chính xác alloy watch – đồng hồ hợp kim được liệt vào những sản phẩm cấp thấp, rẻ tiền, hầu hết chỉ có giá dưới 50 USD. Tuy vậy, mặc dù rẻ tiền nhưng hiện nay, những chiếc alloy watch – đồng hồ hợp kim vẫn được phép lưu hành và sản xuất do ưu điểm tuyệt đối về giá và chất lượng vẫn có thể chấp nhận được (nếu từ tên tuổi uy tín).

     Nhưng 99.99% các nhà sản xuất đồng hồ không bao giờ cho bạn biết alloy watch – đồng hồ hợp kim rốt cuộc là được làm bằng hợp kim gì (phần vì do có nhiều loại hợp kim được sử dụng, phần vì họ không muốn tiết lộ). Ngày hôm nay, chúng ta sẽ giải đáp chất liệu được sử dụng để làm alloy watch case (vỏ), alloy watch band (dây).

Bạn có biết? Alloy có nghĩa là hợp kim nói chung nhưng nếu nó được dùng trên đồng hồ, nó sẽ không được dùng để chỉ các loại: hợp kim vàng, hợp kim thép không gỉ,… hoặc bất kỳ loại hợp kim nào có giá thành cao hơn đồng, kẽm, thép thường. Một điều khác là hợp kim đồng điếu, hợp kim nhôm … cũng không sử dụng từ alloy mà chỉ đích danh bronze, aluminium…”

 

“Alloy” Là Chất Liệu Gì?

Alloy – hợp kim được sử dụng trên đồng hồ chủ yếu ngày nay là hợp kim đồng thau (Brass) và hợp kim kẽm. Hiện tại, vỏ đồng hồ rẻ tiền, cấp thấp hầu như chỉ được làm bằng hai chất liệu này, trong khi đó, vài chục năm trước, thép thường cũng được sử dụng khá nhiều nhưng bây giờ rất hiếm gặp. 

 

Trong ảnh bên dưới là vỏ đồng hồ bằng thau – brass watch case bị oxy hóa bởi thời gian

 

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Đồng Thau Bị Oxy Hóa

    Để tăng khả năng chịu ăn mòn, độ bóng, màu trắng bạc đẹp, cả đồng thau và hợp kim kẽm sẽ được mạ một lớp Chromium (crôm) trên bề mặt. Cũng bởi vì thế, alloy watch – đồng hồ hợp kim đều có vẻ ngoài cực kỳ bóng và bề mặt thường bị trơn nhẵn, mất bớt sự sắc nét.

    Nhìn chung, hợp kim đồng thau (Brass) và hợp kim kẽm không chỉ có giá rẻ hơn rất nhiều so với thép không gỉ 316L (loại thép không gỉ chuẩn dùng cho đồng hồ) mà còn có chi phí gia công rất rẻ do chúng mềm hơn, dễ dập và cắt gọt.

 

︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾

Có thể bạn đang cần:

Stainless Steel Là Gì? Vì Sao Nên Mua Đồng Hồ Stainless Steel

Stainless Steel Là Gì? Vì Sao Nên Mua Đồng Hồ Stainless Steel

 

Thế Nào Là Đồng Hồ Hợp Kim Đồng Thau – Brass Watch

Trong ảnh dưới là quá trình gia công vỏ đồng hồ bằng đồng thau bằng máy CNC – Đồng thau được xem là chất liệu được sử dụng từ rất sớm trong ngành đồng hồ hàng trăm năm qua bởi tính dễ gia công, tạo hình và giá thành của chúng

 

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Gia Công Vỏ Đồng Thau

     Đồng hồ hợp kim đồng thau – Brass Watch thường là những chiếc đồng hồ có vỏ được làm từ đồng thau (brass watch case), một loại hợp kim có màu vàng của đồng với kẽm với tỷ lệ nguyên liệu đồng thường lớn hơn nguyên liệu kẽm. Để tăng độ cứng và khả năng chịu ăn mòn của đồng hồ, người ta mạ crôm cho đồng thau (mạ nickel trước).

     Hầu hết các nhà sản xuất thường không đề cập đến chất liệu này ở trên đáy đồng hồ mà chỉ đơn giản gọi là Base Metal hoặc hoàn toàn bỏ qua và chỉ đề cập đến nắp đáy bằng thép không gỉ (stainless steel back). Trong các tài liệu, alloy case hoặc alloy watch case hoặc sẽ được dùng cho chất liệu vỏ hoặc hoàn toàn bỏ qua.

     Nếu là đồng hồ đeo tay, cùng với vỏ được làm từ đồng thau, dây đeo đi kèm có thể là đồng thau hoặc các loại thép không gỉ rẻ hơn 316L (thường gặp nhất là mác thép không gỉ gia dụng 304, chống ăn mòn mồ hôi khá yếu).

     Nhìn chung, dù đồng thau đã được mạ crôm để tăng độ cứng và khả năng chịu ăn mòn mồ hôi nhưng sau thời gian sử dụng, lớp mạ crôm vẫn bị phai nhạt đi, để lộ lớp thau dễ gây dị ứng cho da khi tiếp xúc với mồ hôi. Tuy vậy, hợp kim đồng thau nói chung vẫn khá an toàn cho người dùng dùng, không độc hại.

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Đồng Thau Mạ Crôm Bị Ăn MònVỏ đồng hồ hợp kim đồng thau mạ crôm bị ăn mòn bởi mồ hôi (có thể thấy được chất liệu thau màu vàng qua các vết mòn)

 

“Lưu ý đồng thau (brass) khác đồng điếu (bronze), đồng thau được dùng trên đồng hồ có màu vàng hơn còn đồng điếu đỏ hơn. Tuy vậy, đồng thau chịu nước mặn cũng khá tốt dù không bằng đồng điếu. Đồng hồ lặn bằng đồng điếu (và một số ít đồng thau) “mộc” không mạ hiện nay đã bắt đầu được yêu thích trở lại.”

 

︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾

Bài viết hay:

Hóa Ra Đồng Hồ Làm Bằng Vật Liệu Này Sẽ Giúp Diệt Sạch Vi Khuẩn Hóa Ra Đồng Hồ Làm Bằng Vật Liệu Này Sẽ Giúp Diệt Sạch Vi Khuẩn

 

 

Thế Nào Là Đồng Hồ Hợp Kim Kẽm – Zinc Alloy Watch

    Đồng hồ hợp kim kẽm – Zinc Alloy Watch thường là những chiếc đồng hồ có vỏ được làm từ hợp kim kẽm (Zinc Alloy case), chất liệu này có màu trắng bạc, xuất hiện chủ yếu trên các loại đồng hồ rẻ tiền đến từ Trung Quốc (giá kẽm rẻ hơn giá đồng gấp mấy lần).

    Để tăng độ cứng và khả năng chịu ăn mòn của đồng hồ, người ta mạ crôm cho hợp kim kẽm. Tuy nhiên, trước khi mạ crôm, hợp kim kẽm sẽ được mạ một lớp đồng hoặc hợp kim đồng rồi lớp niken trước để tăng độ dẫn điện và chịu ăn mòn rồi mới mạ một lớp crôm rất mỏng.

Hình bên dưới  là hợp kim kẽm antimon cũ (còn được Việt Nam gọi là antimon) bị mồ hôi ăn mòn lỗ rỗ

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Hợp Kim Kẽm Mạ Crôm Bị Ăn Mòn (Antimon Cũ)    Trước đây, hợp kim kẽm làm vỏ đồng hồ (hầu hết từ Trung Quốc) được sử dụng có chứa nhiều antimon nên nhiều người có hiểu biết ở Việt Nam cũng gọi chúng là antimon (thực chất hợp kim kẽm này kẽm vẫn là nguyên liệu chủ yếu). Lưu ý, antimon là một kim loại độc, tương tự asen.

    Hiện tại, không rõ loại hợp kim kẽm nào hiện đang được sử dụng nhưng hàm lượng antimon có vẻ đã được giảm đi rất nhiều hoặc có thể không có nên bạn có thể tương đối an tâm nếu đó là một sản phẩm của nhà sản xuất đồng hồ uy tín, có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.

    Dù là hợp kim kẽm nào và đã được mạ crôm để tăng độ cứng và khả năng chịu ăn mòn mồ hôi nhưng sau thời gian sử dụng, lớp mạ crôm vẫn bị phai nhạt đi, việc tiếp xúc với mồ hôi có thể làm ăn mòn kẽm. Nếu là đồng hồ rẻ tiền kém chất lượng, để lộ lớp hợp kim kẽm có thể chứa nhiều chất công nghiệp độc hại cho người dùng.

    Nếu là dây kim loại, đi kèm với Zinc Alloy Case có thể là thép không gỉ 304 hoặc hoàn toàn là đồng hồ dây hợp kim kẽm nốt. Hợp kim kẽm có giá rất rẻ, bạn có thể so sánh nó với thép không gỉ (có thể là mác 304) trong một số thông tin thu thập được từ chi phí để sản xuất một chiếc đồng hồ tại các xưởng gia công Trung Quốc:

– – – –      Stainless Steel Case ráp máy Miyota: 16 – 22 đô la

– – – –      Zinc Alloy Case ráp máy Miyota: 6 – 8 đô la

 

Phân Biệt Alloy Watch Và Stainless Steel Watch

     Dựa vào dòng chữ “stainless steel back” hoặc “stainless steel caseback” để xác định chiếc đồng hồ đó chỉ có cái nắp đáy bằng thép không gỉ còn vỏ bằng hợp kim. Một chiếc đồng hồ thép không gỉ sẽ có chữ “all stainless steel” hoặc “stainless steel case”.

 

︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾

Bạn có biết:

Đồng Hồ Stainless Steel Back Là Gì? Giá Như Thế Nào?

Đồng Hồ Stainless Steel Back Là Gì? Giá Như Thế Nào?

 

Ví dụ về vỏ hợp kim mạ Crôm thường bóng “hỗn”, dễ bị mất đi những nét tinh tế – Ảnh là vỏ đồng thau mạ crôm

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Mạ Crôm Bóng     Còn lại, cách phân biệt “alloy watch” (đồng hồ hợp kim) và stainless steel watch (đồng hồ thép không gỉ) chủ yếu bởi khối lượng của chúng. Thép không gỉ luôn nặng hơn các hợp kim đồng thau và kẽm.

     Nếu bạn tinh mắt và có kinh nghiệm tiếp xúc nhiều với đồng hồ hợp kim và đồng hồ thép không gỉ, bạn cũng có thể dựa vào yếu tố độ bóng bề mặt của đồng hồ để phân biệt. Crôm là lớp mạ không cần đánh bóng mà vẫn cực kỳ bóng, bóng “hỗn” nên đôi khi nó làm mất đi sự sắc sảo còn đồng hồ thép không gỉ thật sẽ bóng khá dịu mắt.

 

 

Alloy Case – Vỏ Hợp Kim, Alloy Band – Dây Hợp Kim Có Nên Mua?

☑    Nhìn chung, đối với các thương hiệu có tên tuổi trên thị trường, ở tầm giá dưới 2 triệu, phần lớn vỏ đồng hồ đều được làm bằng hợp kim, dưới 1 triệu vỏ đồng hồ và dây đồng hồ đều được làm bằng hợp kim.

Đồng Hồ Hợp Kim - Alloy Watch Là Gì? Alloy: Thau, Kẽm Hay Thép Giá RẻĐồng hồ hợp kim – alloy watch thường có “giá xưởng” dưới 50 USD

 

☑    Điều này không hẳn là xấu, ít nhất là về mặt giá thành, chất lượng khá tốt, sau vài ba năm thì lớp crôm mạ mới phai đi. Các loại đồng hồ hợp kim cũng được đánh giá là nhẹ hơn hẳn thép không gỉ trên cùng một kích thước.

☑    Nhưng nếu muốn dùng lâu dài, bền đẹp và tránh các tiềm ẩn dị ứng, tốt hơn hết vẫn luôn là thép không gỉ – hợp kim được đánh giá là tốt cho đồng hồ đeo tay nhất hiện nay: giá hợp lý, bền bỉ, đẹp, …

☑    Còn đối với những sản phẩm đồng hồ hợp kim rẻ tiền từ các thương hiệu không rõ, hàng giả nhái, bạn nên cực kỳ cẩn trọng nếu không sẽ dễ gặp các vấn đề dị ứng da, ngộ độc hóa chất công nghiệp, hơn nữa đồng hồ cũng xài không được hoặc nhanh hỏng, tiền mất tật mang.

 

Ai cũng nên đọc ngay:

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai

︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽

 

Bây giờ, chắc hẳn bạn đã biết Đồng Hồ Hợp Kim – Alloy Watch Là Gì cũng như “hợp kim – alloy” thực chất là gì rồi đúng không. Hẹn gặp lại trong các chủ đề khác tại đồng hồ Hải Triều và đừng quên để lại ý kiến đóng góp hoặc lời nhắn nếu muốn được tư vấn thêm nhé.

 

JTCThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *