Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không?

Các nhà sản xuất cao cấp luôn sử dụng những loại vật liệu đắt tiền nhất để gia công cho các sản phẩm đồng hồ đeo tay của mình. Vậy thì với đồng hồ làm bằng vật liệu vàng 18K nguyên khối, họ có sử dụng vàng thật hay không và làm sao để phân biệt giữa đồng hồ vàng nguyên khối với đồng hồ mạ PVD? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết này.

MỤC LỤC

› Tất tần tật về đồng hồ làm bằng vật liệu vàng 18K nguyên khối

1. Vàng 18K là gì?

2. Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có sử dụng vàng thật không?

3. Những đơn vị cung cấp vàng nổi tiếng tại Thụy Sỹ

4. Tại sao đồng hồ làm bằng vàng được yêu thích?

5. Đồng hồ mạ vàng là gì?

6. Đồng hồ vàng 18K giá bao nhiêu?

7. Có nên mua đồng hồ vàng nguyên khối không?

Tất tần tật về đồng hồ làm bằng vật liệu vàng 18K nguyên khối

Vàng 18K nguyên khối không phải là vật liệu quý hiếm, tuy nhiên, chúng có giá thành đắt đỏ nên những chiếc đồng hồ vàng nguyên khối có giá thành cao.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 1

Vật liệu vàng 18K vô cùng quen thuộc trong ngành trang sức và đồng hồ. Đồng hồ chất liệu vàng 18K được giới nhà giàu cực kỳ thích

Để sở hữu, người dùng có thể chi trả hơn 30 triệu hoặc thậm chí hàng tỷ đồng tùy theo từng thương hiệu. Giá trị nằm ở khối lượng, cấu trúc, tỷ lệ,… mà mỗi nhà chế tác sẽ có công thức độc quyền riêng.

1. Vàng 18K là gì?

Vàng khối 18K là loại vàng có tỷ lệ nguyên chất trên 75%. Nghĩa là cứ trong 1.000g thì vàng phải chiếm ít nhất 750g, còn lại là những hợp kim để tạo màu và gia tăng độ cứng.

Sở dĩ trong ngành công nghiệp đồng hồ đeo tay cao cấp chỉ sử dụng vàng nguyên khối 18K (rất hiếm khi sử dụng vàng 24K) là do vàng 18K có độ cứng vừa đủ để dễ dàng hoàn thiện gia công, bền, chịu mài mòn và ít cong vênh.

Vàng 24K mềm, dễ bị biến dạng trong khi vàng 10K, 14K,… không đủ đẳng cấp nên vật liệu vàng 18K là sự lựa chọn tốt nhất cho các nhà sản xuất đồng hồ.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 2

Vật liệu vàng sử dụng trong ngành đồng hồ là loại 18K

2. Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có sử dụng vàng thật không?

Câu trả lời là có. Đồng hồ vàng 18K nguyên khối được các nhà sản xuất cao cấp giới thiệu trên thị trường sẽ sử dụng vàng 18K nguyên khối 100%. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng “thật” nên người dùng cần xác thực thông tin trước khi quyết định mua sắm.

Hiện nay chỉ số ít các nhà sản xuất sử dụng loại vật liệu này bởi chúng rất đắt tiền, đắt cả chi phí nguyên vật liệu lẫn chi phí gia công. Do vậy nên hầu như các hãng cao cấp đến Thụy Sỹ mới sử dụng vật liệu vàng 18K trên đồng hồ.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 3

Vàng thường được sử dụng cho một vài vị trí nhất định như niềng, kim,…

Trong số đó có một số thương hiệu như: Rolex, Omega, Chopard, Hublot,… ở phân khúc luxury. Doxa ở phân khúc cao cấp. Và Tissot ở phân khúc giá bình dân. Mỗi một hãng đều sở hữu công nghệ chế tác cho riêng mình.

3. Những đơn vị cung cấp vàng nổi tiếng tại Thụy Sỹ

Nếu như những thương hiệu từ bình dân đến cao cấp sẽ hợp tác với các đơn vị gia công vàng trên thế giới thì nhiều hãng đồng hồ luxury sẽ có công nghệ đúc vàng độ quyền. Gọi là sản xuất in-house.

3 đơn vị gia công vàng nổi tiếng tại Thụy Sỹ và cung cấp gần như toàn bộ vàng nguyên khối cho những thương hiệu đồng hồ cao cấp sau đây:

  • Precinox: Chuyên về các chế tạo hóa học và điện hóa cho hơn 20 loại hợp kim vàng khác nhau. Trụ sở chính của công ty đặt tại La Chaux-de-Fonds ở Thụy Sỹ.
  • Argor-Heraeus: Là hãng sản xuất kim loại lớn nhất trên thế giới, nơi cung cấp đầy đủ vàng nguyên khối, vàng nguyên liệu và hợp kim vàng. Trụ sở chính của công ty đặt tại Hanau ở Đức.
  • Metalor: Chuyên về các hợp kim và bán thành phẩm vàng nguyên khối cho các đối tác truyền thống lâu đời. Trụ sở chính của công ty đặt tại Neuchâtel ở Thụy Sỹ.
Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 4

Vàng trên đồng hồ là loại nguyên khối, do những đối tác chuyên về vàng gia công và cung ứng ra thị trường hoặc do chính hãng đồng hồ đó sản xuất

4 nhà sản xuất đồng hồ tự có công nghệ đúc đặc vàng nguyên khối độc quyền để phục vụ nội bộ cho riêng tập đoàn của mình. Bao gồm:

  • Rolex: Hơn 200.000 đồng hồ vàng nguyên khối xuất xưởng mỗi năm đều do hãng chế tác. Vàng của Rolex tự gia công, cắt gọt và hoàn thiện dưới quy trình khắt khe cho cả vàng 18K, vàng trắng và vàng hồng Everose độc quyền.
  • Chopard: Được biết đến với thương hiệu chuyên về trang sức và đồng hồ nên việc tự sản xuất vàng khối không khó đối với nhà Chopard. Hãng cũng tự gia công dưới quy trình khắt khe cho nhiều loại vàng khác nhau.
Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 5

Chỉ những thương hiệu đồng hồ luxury như: Rolex, Chopard, Hublot, Omega,… mới đầu tư các xưởng sản xuất linh kiện bằng vàng cho riêng mình

  • Hublot: Là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng hợp kim vàng 18K (King Gold, Magic Gold) để thay thế cho vàng 18K truyền thống với nhiều ưu điểm vượt trội như bền, chống xước cao,… được cấp bằng sáng chế.
  • Omega: 1960, Omega cho ra đời những chiếc đồng hồ làm bằng vật liệu vàng 18K nguyên khối đầu tiên. Sau đó, hãng tiếp tục tự sản xuất vàng cho riêng mình với các sản phẩm độc quyền trong việc pha màu bằng cách nén nhiều loại vàng màu 18K hoặc pha chung với zirconium / platinum.

4. Tại sao đồng hồ làm bằng vàng được yêu thích?

Từ xa xưa, vàng đã là loại vật liệu không thể thiếu. Nó thể hiện giá trị, đẳng cấp, địa vị và trường tồn. Những năm về trước, vàng sử dụng nhiều trong cung đình, giới Hoàng tộc. Ngày nay, vàng đã phổ biến hơn rất nhiều.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 6

Đồng hồ vàng nguyên khối được người dùng săn đón

Vàng mang yếu tố cao về phong thủy, không bị mất giá trị theo thời gian. Mỗi năm có khoảng 500.000 đồng hồ vàng khối ra đời và 90% trong số đó xuất xứ từ Thụy Sỹ. Đồng hồ vàng 18K Thụy Sỹ được đánh giá cao nhất.

Vàng 18K phù hợp cho cả nam và nữ nên các nhà sản xuất ngày nay đều phát triển song song giữa đồng hồ vàng 18K nam và đồng hồ vàng 18K nữ.

Màu vàng dễ phối đồ, sang trọng và phổ biến đến mức tất cả các nhà sản xuất ngày nay đã sử dụng công nghệ mạ PVD màu vàng để tạo nên những chiếc đồng hồ màu vàng với giá thành rẻ hơn.

5. Đồng hồ mạ vàng là gì?

Mạ PVD là phương pháp bay hơi lắng đọng vật lý được thực hiện dưới điều kiện chân không giúp phủ lên bề mặt (đa phần là kim loại) nhiều lớp khác nhau như nhôm, titan, thép,… để tạo ra màu giống vàng thật.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 7

Công nghệ mạ PVD là phương pháp phủ lên bề mặt kim loại nhiều hợp kim khác nhau

Đây là công nghệ hiện đại, được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đeo tay và không gây tổn hại ra môi trường xung quanh.

Ngoài ra ở các công nghệ mạ PVD màu vàng cao cấp của Thụy Sỹ, Nhật Bản,… sẽ có thêm một lớp vàng thật bên trên để đảm bảo màu sắc tươi mới và gần gũi nhất. Tuy nhiên lớp vàng khá mỏng, chỉ khoảng 0.15 – 0.30μm tùy theo mức giá.

Do đồng hồ mạ vàng có màu tương đối giống đồng hồ làm bằng vật liệu vàng 18K nguyên khối nên người mua cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi mua sắm để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.

6. Đồng hồ vàng 18K giá bao nhiêu?

Dĩ nhiên, những vật liệu đắt tiền như vàng khối 18K sẽ khiến đồng hồ cao cấp và có giá bán đắt hơn rất nhiều. Giá bán còn phụ thuộc vào khối lượng vàng, công nghệ chế tác và tùy phân khúc và mỗi thương hiệu hướng đến.

Đồng hồ vàng 18K nguyên khối có làm bằng vàng thật không? - Ảnh: 8

Để chi trả cho một chiếc đồng hồ làm bằng vật liệu vàng nguyên khối 18K, số tiền người dùng sẽ phải chi trả cho hơn 100 triệu đối với thương hiệu Doxa

  • Ở phân khúc giá rẻ: Khoảng hơn 30 triệu. Thương hiệu nổi bật là Tissot,…
  • Ở phân khúc cao cấp: Khoảng hơn 100 triệu. Thương hiệu nổi bật là Doxa,…
  • Ở phân khúc xa xỉ: Khoảng vài tỷ đồng. Thương hiệu nổi bật là Hublot, Rolex, Omega, Chopard,…

7. Có nên mua đồng hồ vàng nguyên khối không?

Câu trả lời là có. Đồng hồ làm bằng vàng 18K nguyên khối tạo ra giá trị đẳng cấp dành cho người đeo. Vàng vừa đẹp, sang trọng mà giữ giá cũng cực tốt (đặc biệt phù hợp với dòng đồng hồ cổ).

Hiện nay công nghệ pha trộn vàng của các nhà sản xuất cũng đã hiện đại hơn rất nhiều để giúp vàng cứng, đẹp, đa dạng màu sắc (vàng, vàng đồng, vàng hồng,…) chứ không còn gói gọn trong phạm vi hẹp.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *