Huyền thoại và giá trị của đồng hồ handmade – chế tác thủ công

Bất chấp trình độ chế tạo hàng loạt của máy móc hiện đại ngày càng vượt xa đôi tay của con người, đồng hồ handmade vẫn luôn đại diện cho nền văn minh máy đo thời gian bởi chúng không chỉ thể hiện sự khéo léo tỉ mỉ cũng như thời gian chế tạo mà còn là cả linh hồn trái tim của người thợ.

MỤC LỤC

› Huyền thoại và giá trị của đồng hồ handmade – chế tác thủ công

› Như thế nào là đồng hồ handmade đúng nghĩa

› Câu chuyện của đồng hồ chế tác thủ công

› Đồng hồ handmade và tương lai của nó

Huyền thoại và giá trị của đồng hồ handmade – chế tác thủ công

Khái niệm đồng hồ handmade tức đồng hồ chế tác thủ công được dùng để chỉ các loại đồng hồ cơ có tất cả các bộ phận đều được tạo ra và lắp ráp hoàn toàn bằng tay bởi người thợ đồng hồ với những thiết bị thô sơ chứ không phải sản xuất hàng loạt bằng những cỗ máy vô tri giác. Vì con người không phải máy móc rập khuôn, bởi thế, mỗi chiếc đồng hồ handmade – chế tác thủ công thực sự duy nhất.


Mỗi mẫu đồng hồ handmade không chỉ đẹp mà còn là duy nhất, mẫu Greubel Forsey Le Garde Temps Naissance dUne Montre Project Philippe Dufour

Quá trình chế tác đồng hồ handmade, đòi hỏi người thợ phải rất cẩn thận, khéo léo và giàu kinh nghiệm bởi bộ máy đồng hồ có cấu tạo vô cùng tinh vi từ các chi tiết rất nhỏ bé. Độ khó sẽ càng cao nếu kích thước đồng hồ càng nhỏ hay chức năng càng phức tạp, chẳng hạn như đồng hồ bỏ túi (quả quýt), đồng hồ đeo tay, đồng hồ Lịch Vạn Niên, đồng hồ Tourbillon…

Yêu cầu tay nghề của người thợ đồng hồ cao, mất nhiều thời gian chế tác, dĩ nhiên, giá thành của đồng hồ handmade đúng nghĩa cũng đứng trên đỉnh kim tự tháp. Tuy nhiên, bởi vì mang đậm giá trị truyền thống và giá trị con người, đồng hồ handmade luôn là mục tiêu của những người yêu cỗ máy thời gian, thích những sản phẩm duy nhất chứ không phải đậm mùi công nghiệp sản xuất hàng loạt.

Như thế nào là đồng hồ handmade đúng nghĩa

Huyền Thoại Và Giá Trị Của Đồng Hồ Handmade – Chế Tác Thủ Công Máy

Bộ máy đồng hồ của thợ đồng hồ bậc thầy Roger W. Smith được chế tạo, lắp ráp, hoàn thiện và trang trí hoàn toàn bằng tay bởi các công cụ truyền thống thô sơ

Nhiều người mua đồng hồ cơ đắt tiền cứ nghĩ rằng đó là sản phẩm được chế tác bằng tay nhưng thực tế gần như không phải vậy, hầu hết chúng chỉ là lắp ráp thủ công hoặc bộ máy có dùng nhiều bộ phận được tạo ra bằng tay. Một chiếc đồng hồ chỉ thực sự đúng nghĩa handmade khi nào:

Tất cả các bộ phận quan trọng (vỏ, bộ máy) được tạo ra bằng tay.

Tất cả các khâu lắp ráp và trang trí đồng hồ cũng phải được thực hiện bằng tay.

Ngành công nghiệp đồng hồ trên thế giới hiện nay có rất ít thương hiệu có sản phẩm thỏa mãn được cả hai yếu tố trên. Nếu đòi hỏi đồng hồ handmade đúng nghĩa, e rằng bạn phải chọn các thương hiệu của thợ chế tác độc lập hoặc mua sản phẩm có giá 6 con số (tính bằng USD).

Câu chuyện của đồng hồ chế tác thủ công

Vào thế kỷ XVIII, nhà xưởng của bậc thầy đồng hồ Abraham-Louis Breguet vẫn miệt mài chế tác đồng hồ thương mại bằng thủ công. Các bộ phận được được cắt bằng tay, ví dụ như để làm cầu thì phải khoan lỗ trên một tấm đồng thau, sau đó dùng cưa cắt ra.

Huyền Thoại Và Giá Trị Của Đồng Hồ Handmade – Chế Tác Thủ Công Máy

Thiết bị sản xuất các bộ phận linh kiện đồng hồ truyền thống thô sơ

Bản chất thô và không chính xác khi gia công các bộ phận bằng tay và mắt thường là lý do tại sao bộ máy cần phải xử lý thêm một lần nữa để hoàn thiện (đẹp và hoạt động tốt), điều này đã phát triển hẳn thành các kỹ thuật trang trí.

Đến thế kỷ XIX, cuộc cách mạng công nghiệp đã thay đổi tất cả mọi thứ, các bộ phận trong bộ máy đã có thể sản xuất hàng loạt trong thời gian nhanh chóng. Bắt nguồn ở Mỹ, hai thợ đồng hồ của Mỹ là Hamilton và Elgin được xem như nhà lãnh đạo của việc sản xuất đồng hồ hàng loạt trên thế giới.

Sản phẩm đồng hồ sản xuất hàng loạt đạt chất lượng cao và giá thành rẻ hơn rất nhiều đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và góp phần làm các thợ đồng hồ chế tác thủ công điêu đứng. Sản phẩm điển hình của thời đại này đó là đồng hồ bỏ túi Railroad có độ chính xác cao thiết kế cho các nhân viên đường sắt.

Huyền Thoại Và Giá Trị Của Đồng Hồ Handmade – Chế Tác Thủ Công Bánh Răng

Trong bộ máy, bánh răng là bộ phận có kích thước nhỏ nhưng đòi hỏi độ chính xác và hoàn thiện rất cao, khó chế tác thủ công

Trong thế kỷ XX, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ bắt đầu sản xuất hàng loạt đồng hồ với quy mô đủ để cung cấp cho thế giới. Các thương hiệu như Longines,OmegaZenith trở thành các nhà sản xuất công nghiệp hùng mạnh với sản lượng hàng năm lên đến hàng trăm ngàn.

Sau hơn nửa thế kỷ đứng trên đỉnh danh vọng thì ngành công nghiệp đồng hồ của Thụy Sĩ chững lại và suy thoái trước đồng hồ pin Nhật Bản những năm 70, 80. Đến những năm 90, ngành đồng hồ cơ khí Thụy Sĩ một lần nữa trở lại như là mục tiêu, khao khát đầy quý giá của thế giới với những yếu tố như phức tạp, ráp tay, chất liệu quý, thiết kế đột phá ….

Bây giờ Thụy Sĩ dẫn đầu thế giới trong sản xuất đồng hồ chất lượng trên quy mô công nghiệp, gần như tất cả những chiếc đồng hồ được sản xuất với máy móc và con người can thiệp rất ít. Đôi tay của người thợ chỉ còn cần thiết trong vài khâu rắp ráp, vấn đề sửa chữa hoặc tinh chỉnh bộ máy cơ.

Công nghệ tiến bộ cũng đã nhẹ nhàng khiến nghề làm đồng hồ thủ công biến mất dần. Các bộ phận quan trọng mang đến độ chính xác như dây tóc, bánh lắc, họa tiết phức tạp lặp đi lặp lại … hầu như đều được chế tạo bằng máy hoặc hỗ trợ thực hiện bằng các công cụ hiện đại.

Một trong những kỹ thuật trang trí phổ biến nhất đó là sọc Geneva trên bề mặt của cầu, tấm chính, họa tiết Guilloché đều có thể được thực hiện bằng máy với sự hoàn hảo tiếp cận tuyệt đối.

Nhưng may mắn thay vẫn còn có những người thợ thủ công vẫn còn lưu giữ những kỹ thuật và thiết bị truyền thống để tạo ra đồng hồ handmade. Họ thường sản xuất theo đơn đặt hàng cho các hãng lớn, cho khách hàng riêng lẻ hoặc tự thành lập thương hiệu độc lập của riêng mình.

Huyền Thoại Và Giá Trị Của Đồng Hồ Handmade – Chế Tác Thủ Công Hoàn Thiện

Bộ máy được hoàn thiện tinh xảo tuyệt vời bởi bậc thầy đồng hồ đương đại Philippe Dufour

Những thợ đồng hồ độc lập chuyên làm đồng hồ handmade nổi tiếng như Roger W. Smith… vẫn làm cho đồng hồ cách cổ, gần giống như cách mà bậc thầy đồng hồ Breguet đã làm cách đây 300 năm. Hoặc như bậc thầy Philippe Dufour có tay nghề hoàn thiện đồng hồ thủ công hoàn hảo như máy.

Đồng hồ handmade và tương lai của nó

Kể từ năm 2014, thế giới đồng hồ đặc biệt là đồng hồ xa xỉ lần nữa trải qua cuộc suy thoái trầm trọng, rất nhiều thương hiệu sừng sỏ sụt giảm doanh thu, cả hai tập đoàn đồng hồ lớn nhất thế giới là Swatch và Richemont đều hứng chịu các đợt giảm lợi nhuận xấp xỉ 50% đến mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ qua nhưng có vẻ như các thợ đồng hồ độc lập và sản phẩm của họ lại tăng trưởng mạnh.

Huyền Thoại Và Giá Trị Của Đồng Hồ Handmade – Chế Tác Thủ Công JDN

Kể từ năm 2010, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng số lượng thợ đồng hồ độc lập chuyên chế tác thủ công – cận cảnh sóng Geneva tỏa sáng trên máy đồng hồ Jean Daniel Nicolas tourbillon của thợ đồng hồ Daniel-Roth

Điều này chứng tỏ sản phẩm đồng hồ handmade đang quay trở lại, thế giới hàng xa xỉ đang rời bỏ dần các sản phẩm của thương hiệu hàng đầu nhưng đã quá nhàm chán và đậm mùi công nghiệp, không hoàn toàn là handmade hoặc inhouse.

Theo xu thế hiện nay, có lẽ các sản phẩm đồng hồ handmade sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Độ phức tạp, phát minh và đột phá của đồng hồ handmade hiện tại cũng không ngừng tăng .

Đây chính là yếu tố quyết định sự phát triển của ngành đồng hồ cơ trong tương lai sau một thời gian dài chậm chạp so với cha ông bởi sự kìm hãm của đồng hồ pin cũng như các sản phẩm kinh điển.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *