Khám phá dòng đồng hồ Orient Helios, thần mặt trời phương đông (Toàn tập)

Với đặc trưng mặt số “chuyển sắc” ấn tượng lấy cảm hứng từ mặt trời tỏa sáng, dòng đồng hồ Orient Helios của thương hiệu Orient mới vừa lên kệ toàn thế giới vào tháng 11/2018 nhưng đã lập tức gây sự chú ý to lớn vì quá mức bắt mắt.

MỤC LỤC

› Khám phá dòng đồng hồ Orient Helios

1. Nguồn gốc cái tên “Helios”

2. Đặc điểm và tính năng

3. Thiết kế

4. Các tính năng

5. Cách sử dụng

› Thông tin về Orient Cal. F6T22

› So sánh Orient Helios – Orient Bambino Open Heart – Orient Envoy

› Review – Đánh giá dòng đồng hồ Orient Helios

1. Ưu điểm

2. Nhược điểm

› Lời kết

 

Khám phá dòng đồng hồ Orient Helios

Dòng đồng hồ Orient Helios được giới thiệu vào tháng 9 năm 2018, năm đặc trưng lớn nhất để nhận diện của chúng đó là: Mặt số màu chuyển sắc (Gradient), kính cong, máy automatic lộ tim (Open Heart), dây kim loại, phong cách cổ điển.

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông

4 màu sắc sắp đổ bộ áo ạt vào Việt Nam của dòng đồng hồ Orient Helios, Thần Mặt trời phương Đông

Như nhiều mẫu khác, ban đầu, dòng Orient Helios chỉ có mặt tại thị trường nội địa Nhật Bản. Sau một thời gian có doanh số nước ngoài rất cao qua các kênh bán hàng xách tay, Orient đã chính thức đưa chúng ra thế giới vào tháng 11 cũng năm 2018.

Xét về kiểu dáng, các Orient Helios chia sẻ nhiều đặc trưng với các dòng đồng hồ Bambino danh tiếng, đặc biệt là từ Bambino Version 4 và Bambino Open Heart. Điều này cũng không có gì lạ bởi tất cả đều thuộc một bộ sưu tập “Classic” duy nhất.

Những cái tên như Bambino, Helios, Envoy,… đều là do fan hâm mộ hoặc các công ty con (Orient Mỹ) đặt ra dựa trên các đặc điểm riêng giúp người chơi dễ phân biệt thay vì gọi khô khan bằng “số hiệu sản phẩm”.

Để khám phá rõ hơn về các thông tin và kiến thức xoay quanh dòng đồng hồ Orient Helios mới này, bạn đọc hãy theo dõi lần lượt qua các phần bên dưới. Ngoài ra, cuối bài sẽ có thêm mục so sánh với các dòng tương tự như Bambino, Envoy (Caballero).

“Dòng đồng hồ Orient Helios hiện có bao gồm một số mẫu đồng hồ nam có số hiệu chứa “AG002”, ví dụ như RA-AG0029N10 (nội địa Nhật là RN-AG0018N), RA-AG0028L10 (nội địa Nhật là RN-AG0017L), RA-AG0027Y10 (nội địa Nhật là RN-AG0016Y), RA-AG0026E10 (nội địa Nhật là RN-AG0015E).”

1. Nguồn gốc cái tên “Helios

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông Thần Helios

Tranh minh họa thần mặt trời Helios có vẻ ngoài tuấn tú và mái tóc tóa sáng đang đánh cỗ xe mặt trời đi từ Đông sang Tây

Phía sau những cái tên hay biệt danh đều có những câu chuyện kể về nguồn gốc của chúng, Orient Helios cũng vậy. Từ Helios vốn là tên gọi của thần titan có mái tóc tỏa sáng hiện thân của mặt trời trong thần thoại Hy Lạp. Không chỉ thế, trong tiếng Hy Lạp Helios (ἥλιος) cũng có nghĩa là mặt trời.

Hằng ngày, vị thần này điều khiển cỗ xe mặt trời đi từ mặt đất (phương Đông) đến tận cùng đại dương (phương Tây) để rồi sau đó quay trở lại phương Đông lúc nửa đêm. Thần thoại về Helios chính là cách giải thích vì sao Mặt Trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, giải thích ngày và đêm của người Hy Lạp cổ.

Và không biết là vô tình hay cố ý, bản thân thương hiệu Orient cũng có nghĩa là phương Đông. Từ đây, vì các phiên đều có mặt số mang màu chuyển sắc (Gradient), sáng nhất ở tâm điểm rồi nhạt dần về phía viền bezel, tựa như hình ảnh hào quang lan tỏa của mặt trời, bởi thế công ty Orient Mỹ đã gọi chúng là “Helios”, tức mặt trời.

2. Đặc điểm và tính năng

Từ vẻ bề ngoài để nhận xét, trên thực tế thì Orient Helios hoàn toàn có thể xem là một Bambino khác, đơn giản là vì chúng như sự pha trộn hoàn hảo của Bambino Version 4 và Bambino Open Heart.

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông blue RA-AG0028L10 grey RA-AG0029N10

Hai phiên bản mặt xanh tỏa sáng (RA-AG0028L10) và mặt xám tỏa sáng (RA-AG0029N10) trong dòng Orient Helios

Cụ thể, Helios chia sẻ dây kim loại nguyên khối từ các Bambino Version 4 dây kim loại, chia sẻ phong cách mặt số chuyển sắc cũng từ Bambino Version 4 nhưng ở đây là các phiên bản dây da.

Song song đó, dòng đồng hồ này còn kế thừa dáng vẻ lộ tim (Open Heart) tại vị trí 9 giờ, kim Dauphine, các cọc số dạng “tinh thể” của các Bambino Open Heart. Đặc biệt, sự giống nhau còn bao gồm cả bộ máy thế hệ mới, Orient Cal. F6T22.

Ngoài đó ra, còn có một thứ để khẳng định phong cách của chúng hoàn toàn có thể xem là một Bambino đó là: Bộ đôi mặt cong-kính cong vòm (Domed), chữ ký của bất cứ Bambino nào mà ta đã biết.

Dĩ nhiên, càng không thể bỏ qua việc tất cả Orient Helios đều được vận hành bằng bộ máy cơ automatic, chất cơ khí tuyệt diệu mà mọi người sành đồng hồ đều muốn phải có trên chiếc đồng hồ của mình.

3. Thiết kế

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông Các Góc Độ

Mặt trước, mặt sau và dây của đồng hồ thần mặt trời Orient Helios

Các thành viên thuộc dòng đồng hồ Orient Helios hiện có được trang bị bộ vỏ có đường kính mặt 40.5mm, độ dày 12mm, size đầu gắn dây 21mm. Tấm nền mặt số và kính đều được làm cong để gợi nhớ về đồng hồ đeo tay cổ thập niên 40-80 ở thế kỷ 20.

Nhìn chung, cọc số và kim của chúng hệt như Bambino Open Heart và Ver4 dây kim loại. Tuy nhiên, vẫn có 2 điểm khác biệt đó là vị trí 6 và 12 giờ sử dụng số La Mã thay vì vạch để đánh dấu khung thời gian, điểm này lại giống dòng Golden Eye 2.

Tính đến nay, có 4 lựa chọn màu sắc mặt số đó là xanh dương-đen, nâu đỏ-đen, xanh lá-đen, xám bạc-đen. Tất cả đều lộ tim máy ở vị trí 9 giờ và có lớp kính trong suốt ở nắp đáy để triển lãm Cal. F6T22.

Đặc biệt máy cũng được thiết kế skeleton (chạm rỗng) một phần để vừa xuyên thấu từ mặt trước ra mặt sau, vừa nhìn rõ được các hoạt động của những bộ phận “đo đạc” thời gian vốn hay bị khuất trên các máy cơ thông thường.

Cũng từ vị trí 9 giờ, chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy được những chuyển động cơ khí quan trọng đã tạo ra độ chính xác: Dao động 360 lần một phút của bánh lắc, trái tim của đồng hồ – Linh kiện quan trọng đã tạo ra khái niệm tần số dao động.

Đi kèm theo đồng hồ là dây thép không gỉ 316L với các mắt dây đúc đặc nguyên khối. Bề mặt dây được trang trí bằng cách chải xước mịn kết hợp đánh bóng ở hai cạnh dải mắt giữa để làm nổi bật sự tinh tế của bộ vỏ bóng bẩy.

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông Orient Cal. F6T22

Nhìn từ phía sau một mẫu Orient Helios sẽ thấy được bộ máy Orient F6T22 open heart, nhờ skeleton một phần, nó có thể trông xuyên thấu từ trước ra sau

4. Các tính năng

Không những có vẻ ngoài “đẹp trai” và “tỏa sáng” như thần mặt trời Helios, Orient Helios còn mang đầy đủ những công năng mà những người yêu thích đồng hồ, thích cơ khí cần:

  • Cho biết thời gian giờ, phút, giây với độ chính xác cao.
  • Mặt kính và mặt số cong vòm tạo cảm giác vừa cổ điển vừa độc đáo.
  • Triển lãm hoạt động của trái tim bộ máy ở vị trí 9 giờ, từ đó gây ấn tượng sâu sắc cho bất cứ ai mỗi khi nhìn vào mặt số.
  • Máy cơ automatic ngoài việc tự động lên dây cót khi đeo trên tay thì có thêm cơ chế lên dây thủ công và bổ sung cơ chế dừng kim giây khi rút núm chỉnh thời gian (Hacking Second).
  • Bộ máy F6T22 thiết kế đặc biệt để “Open Heart” được xây dựng trên nền tảng Cal. 48743, sự bền bỉ, ổn định của máy này đã được chứng minh trong hơn 30 năm.
  • Dây và vỏ đều làm bằng thép không gỉ 316L đảm bảo khả năng chịu mồ hôi, kháng ăn mòn-gỉ sét khi sử dụng hằng ngày, mang đến độ bền dài lâu sau hàng chục năm.
  • Khả năng chịu nước 30m, đáp ứng được các nhu cầu phổ thông như đeo đồng hồ khi rửa tay, khi đi mưa, vô tình bị nước đổ lên mặt.

5. Cách sử dụng

Là đồng hồ automatic, Orient Helios có thể tự động lên dây khi đeo trên tay. Để đồng hồ có đủ năng lượng chạy mỗi ngày và duy trì độ chính xác cao, bền bỉ lâu dài, bạn phải:

  • Đeo ít nhất 8 tiếng mỗi ngày hoặc vặn núm chỉnh (ở vị trí đóng) 15-20 vòng/ngày.
  • Giữ cho đồng hồ không bị va đập, không đeo khi dùng máy khoan, cưa, búa đập, chạy xe mô tô tốc độ cao, chơi golf hoặc bất cứ hoạt động nào gây rung lắc mạnh…
  • Hạn chế đặt đồng hồ gần (trong thời gian dài) đồ điện tử, từ trường mạnh như: Loa, nam châm, túi xách có khóa nam châm, cửa tủ lạnh, ti vi, thiết bị y tế…
  • Không để đồng hồ ở nơi có nhiệt độ nằm ngoài phạm vi -10 đến 60 độ C.

Thông tin về Orient Cal. F6T22

“Orient Cal. F6T22 có mã được thể hiện trong số hiệu sản phẩm là AG. Theo quy tắc của Orient, các đồng hồ mang số hiệu có chứ hai ký tự AG hầu như đều được vận hành bằng Orient Cal. F6T22”

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông Cận Cảnh Mặt Số

Cận cảnh bộ dao động – trái tim “đập” 21600 lần mỗi giờ, 360 lần mỗi phút, 6 lần mỗi giây của Orient Cal. F6T22

Được giới thiệu vào cuối năm 2017 (tháng 9 tại Nhật và tháng 11 ở thế giới), F6T22 là máy đồng hồ cơ tự động lên dây cót (Automatic) dành riêng cho đồng hồ lộ tim máy (Open Heart). Nó là bản nâng cấp của Cal. 48743 có từ những năm 80.

Máy này có 22 chân kính, tần số dao động 21600 vph, thời gian trữ cót khoảng 40 giờ, sai số lý thuyết +25 đến -15 giây mỗi ngày. Các chức năng cho biết thời gian: Giờ, phút, giây. Các chức năng vận hành: Tự động lên dây, lên dây thủ công, Hackind Second.

Toàn bộ máy được lắp ráp thủ công tại Nhật Bản theo đúng truyền thống bao đời nay của hãng Orient. Phun cát và skeleton là hai phương pháp trang trí chính được dùng cho Orient Cal. F6T22. 

So sánh Orient Helios – Orient Bambino Open Heart – Orient Envoy

Orient Helios, Orient Bambino, Orient Envoy là ba dòng đồng hồ có rất nhiều nét giống hệt, từ kiểu dáng cho đến bộ máy và các chức năng. Cơ hồ, chúng chỉ khác nhau kim, cọc số, màu sắc, dây đeo.

Bởi thế, nếu không có những sở thích cho phong cách cụ thể nào, chúng ta nên cân nhắc xem lựa chọn nào mới là hợp lý nhất. Bạn có thể tham khảo phần khác biệt rõ nét bên dưới để dễ chọn hơn.

Orient Helios

Orient Helios RA-AG0028L10 SS

Phiên bản Orient Helios

  • Đường kính 40.5mm x Độ dày 12.mm.
  • Chỉ có dây kim loại, chịu nước 3 ATM.
  • Hiện có 1 phiên bản với 4 lựa chọn màu sắc.

Orient Bambino Open Heart

Orient Bambino Open Heart SS

Phiên bản Orient Bambino Open Heart

  • Đường kính 40.5mm x Độ dày 12.mm.
  • Chỉ có dây da vân cá sấu, chịu nước 3 ATM.
  • Hiện có 1 phiên bản với 5 lựa chọn màu sắc.

Orient Envoy (Caballero)

Orient Envoy Caballero FAG00001S0 SS

Orient Envoy (Caballero)

  • Đường kính 43mm x Độ dày 11.5.mm.
  • Chỉ có dây da vân cá sấu, chịu nước 5 ATM.
  • Hiện có 2 phiên bản (số La Mã/Ả Rập), mỗi phiên bản có 4 lựa chọn màu sắc.

Ngoài ra, còn có một số dòng Dress Watch Automatic khác cũng lộ máy (đều là F6T22) có thể đưa ra cân nhắc trước khi “chấm hẳn” Helios như: Orient Golden Eye 2, Orient Esteem Gen 2. Hoặc nếu bạn chỉ thích mặt số “chuyển sắc”, dây kim loại, hãy tham khảo các Orient Bambino Ver4 (Việt Nam hay gọi “sai” là Bambino Gen4).

Review – Đánh giá dòng đồng hồ Orient Helios

“Sự nổi bật đắt giá nhất của dòng đồng hồ Orient Helios so với bất cứ Orient automatic khác đến từ việc chúng có cùng lúc 5 thứ: Màu chuyển sắcOpen HeartMặt cong dây kim loạiSố La Mã.”

1. Ưu điểm

Cho đến hiện tại, bạn có thể tìm thấy từng đặc điểm của Orient Helios “lẻ tẻ” trên các dòng khác nhưng tổng hợp lại toàn bộ cả 5 thì chưa từng có sản phẩm nào. Đó là yếu tố ăn tiền mà các nhà thiết kế của Orient đã khéo léo vận dụng.

Khi đeo, với kích thước đường kính 40.5mm, đồng hồ không quá to, có thể vừa vặn cả những cổ tay nhỏ (14cm – 15 cm). Tuy nhiên, do độ dày 12mm và đi kèm dây kim loại nên đồng hồ sẽ đẹp và thoải mái nhất với tay từ 15 cm trở lên.

Vì phong cách thanh lịch, đơn giản nhưng tinh tế, dây thép, các mẫu đồng hồ này có phạm vi sử dụng rộng, từ các dịp yêu cầu sự trang trọng cho đến những khi sinh hoạt thường nhật, từ bộ suit cho đến áo pull quần ngắn.

Mặt khác, nhờ màu chuyển sắc, Orient Helios còn tuyệt vời cho cả những anh chàng sành điệu, thích nổi bật mà không mất đi vẻ nam tính nhờ đi kèm dây kim loại, càng không ngại dây bị hôi hay chóng hỏng.

Về chi phí, cũng như các Orient automatic khác, Helios chưa đến 10 triệu đồng mà có đủ các yếu tố khiến các đối thủ phải nể phục: máy lắp ráp thủ công 100% tại Nhật Bản, chất lượng được đảm bảo bởi Orient, thiết kế sang trọng bắt mắt.

2. Nhược điểm

Đầu tiên, đồng hồ không dày nhưng cũng không mỏng (trung bình đối với máy cơ nhưng là dày nếu so với máy pin),  những ai có cổ tay dưới 13cm nên cân nhắc chọn mẫu khác có nhỏ hơn, mỏng hơn hoặc thay dây da cho dây kim loại nguyên bản.

Mặt kính đồng hồ là dạng kính cong vòm (domed, dễ trầy hơn dạng kính phẳng) bằng chất liệu thủy tinh khoáng (Mineral Crystal). Tuy rằng Mineral Crystal khó trầy nhưng với dáng cong, chúng hay trầy xước nếu va quẹt mạnh. Khi dùng, cần phải tránh bị cọ xát tối đa.

Và cũng như phần lớn Dress Watch khác, “thần mặt trời phương Đông” không có dạ quang. Hạn chế này khiến thời gian sẽ khó đọc trong bóng tối. Tuy rằng đây chưa hẳn là nhược điểm nhưng Helios sẽ không dành cho người tìm mẫu có dạ quang.

Cuối cùng, mức giá của dòng đồng hồ Orient Helios khá cao so với hầu hết các dòng Orient khác. Thậm chí có thể xem là cao cấp nhất trong các “dòng họ” đồng hồ máy cơ có mặt & kính cong từ Orient.

Dù rằng giá bán đã hợp lý với các chất liệu, tính năng và mức độ thẩm mỹ nhưng nếu bạn có ít chi phí hơn, các dòng Bambino Open Heart (RA-AG000), Envoy (FAG0000), Golden Eye 2 (FAG030), Esteem Gen 2 (FAG0200), Bambino Ver4 dây da (FAC080) sẽ là thay thế khá tốt như đã nhắc đến trong phần so sánh ở phía trên.

Khám Phá Dòng Đồng Hồ Orient Helios, Thần Mặt Trời Phương Đông Cận Cảnh RA-AG0026E10

Cận cảnh mặt số đồng hồ Orient Helios phiên bản xanh lá chuyển sắc (RA-AG0026E10)

Lời kết

Orient Helios là một dòng có thiết kế rất đẹp từ hình dáng cong mỹ miều cho đến màu sắc hút hồn. Là Dress Watch (đồng hồ thanh lịch) đi theo phong cách hoài cổ nhưng chúng vẫn có được độ bền và cảm giác nam tính nhờ vào bộ dây thép lịch lãm.

Về giá, tuy rằng không phải là lựa chọn rẻ nhất từ Orient nhưng nó vẫn có thế mạnh riêng của mình, không dòng Orient nào khác có được. Hơn thế, nếu so sánh với các thương hiệu khác, máy in-house lắp ráp thủ công 100% ở mức giá dưới 10 triệu thì toàn thế giới chỉ có mỗi Orient làm được.

Hiện các mẫu đồng hồ Orient Helios sắp về đến Việt Nam qua kênh phân phối chính thức của Đồng Hồ Hải Triều. Bạn nhớ đón chờ siêu phẩm còn hơn cả Bambino này với những chế độ hậu mãi chất lượng hàng đầu nhé.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *