Bezel là gì? 10 chức năng thú vị, 9 dòng đồng hồ Bezel đẹp

bezel la gi 10 chuc nang

Ngày nay, vòng bezel đồng hồ được thiết kế dựa trên những chức năng sở hữu như đo thời gian lặn, đo thời gian một vòng đua, đếm xung, tính toán số vòng đua, đo tốc độ và đo khoảng cách. Bài viết sau đây Đồng Hồ Hải Triều sẽ đề cập đến bezel là gì và những điểm thú vị đằng sau chiếc vành này.

MỤC LỤC

› Bezel là gì?

› Những chức năng thú vị của vòng bezel đồng hồ

1. Theo dõi thời gian lặn

2. Thiết lập thời gian còn lại

3. Đo tốc độ (Tachymeter)

4. Đo nhịp tim (Pulsometer)

5. Đo khoảng cách (Telemeter)

6. Nhiều múi giờ (GMT)

7. La bàn (Compass)

8. Tính toán chuyển đổi (Slide Rule)

› Top 9 dòng đồng hồ có vòng bezel đẹp

1. Rolex Submariner

2. Doxa Sub

3. Rolex Pepsi

4. TAG Heuer Aquaracer

5. Seiko 5

6. Citizen

7. Orient Ray

8. Orient Mako

9. G Shock

› Lời kết

Bezel là gì?

Bảo vệ bên ngoài bộ máy và mặt số chính là lớp đồng hồ, và phần xuất hiện bao quanh kết nối giữa kính và vỏ chính là giải thích cho thuật ngữ vành bezel đồng hồ.

Ở các mẫu đồng hồ thời trang thì vành bezel đồng hồ hầu như không có gì quá đặc biệt, có thể là trơn hoặc đính đá tạo sự khác biệt. Riêng ở một số mẫu tích hợp nhiều chức năng hoặc có thiết kế khá nổi trội thì phần bezel này sẽ được linh động tích hợp thiết kế hiển thị được các cột mốc đo thời gian, tốc độ, la bàn, GMT

Bezel là gì? 10 chức năng thú vị, 9 dòng đồng hồ Bezel đẹp - hình 1

Bezel đồng hồ chính là phần xuất hiện bao quanh kết nối kính và vỏ

Đặc biệt, ở một số mẫu như đồng hồ lặn sẽ có kiểu dáng xoay bezel khá đẹp mắt. Một số mẫu sử dụng hai màu sắc xanh đỏ để hiển thị được áp suất nước khi lặn.

Bạn có biết: Những chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng nhưng có cấu trúc phức tạp và đa chức năng, thì một phần tính năng nằm ở bộ máy đồng hồ còn tất cả những chức năng như đo thời gian lặn, đo thời gian một vòng đua, đếm xung, tính toán số vòng đua, đo tốc độ và đo khoảng cách đều nằm ở vòng bezel (niềng).

Trên vòng Bezel có những chữ số hoặc vạch số được in hoặc khắc trên bề mặt, người dùng có thể xoay theo một hoặc cả hai hướng, hoặc cố định được kết hợp với một hoặc nhiều chức năng.

Những chia sẻ sau đây sẽ giải đáp cho các bạn “Làm thế nào để vòng bezel có thể thực hiện được những chức năng phức tạp đó?”

Những chức năng thú vị của vòng bezel đồng hồ

Bí ẩn từ chiếc vòng bezel của đồng hồ - Hình 2

Bí ẩn từ chiếc vòng bezel của đồng hồ

1. Theo dõi thời gian lặn

Bezel đếm lên với khung số từ 0 – 60 (Count-Up Bezel With a 0-60 Scale)

Có lẽ những vạch dấu trên bezel thường thấy nhất trên các loại đồng hồ lặn. Với khung số đi từ 0 đến 60, để chỉ phút trong một giờ và được sử dụng để theo dõi thời gian lặn dưới nước, một yếu tố quan trọng cùng với chiều sâu và lượng không khí còn lại.

Bezel là gì? 10 chức năng thú vị, 9 dòng đồng hồ Bezel đẹp - hình 3

Vòng bezel chức năng đếm lên với khung số từ 0-60

15 (hoặc 20) phút đầu tiên được đánh dấu trong từng phút một trong khi phần còn lại của khung số thường được đánh dấu bằng cách tăng 5 phút một lần.

Việc tăng độ phân giải cho 15 phút đầu tiên trên khung số cho phép các thợ lặn điều chỉnh thời gian một cách chính xác để tính toán thời gian lặn trước khi trồi lên mặt nước.

Để sử dụng bezel cho thợ lặn, thiết lập các vạch đánh dấu zero đối diện với kim phút, khi hoạt động bạn sẽ đọc được thời gian trôi qua trên bezel mà không cần phải làm bất kỳ một tính toán nào.

2. Thiết lập thời gian còn lại

Bezel đếm xuống với khung số từ 60 – 0 (Countdown Bezel With a 60-0 Scale)

Vòng bezel chức năng đếm xuống với khung số từ 0-60 - hình 4

Vòng bezel chức năng đếm xuống với khung số từ 0-60

Đối lập với bezel đếm lên là bezel đếm xuống, một khung số đếm ngược được sử dụng để thiết lập thời gian còn lại trước khi hoặc trong một sự kiện. Thiết lập bằng cách xoay bezel có vạch số chỉ thời gian còn lại đối diện với kim phút. Khi kim phút chỉ đến số không trên khung số là bạn đã hết thời gian.

YouTube video

Top 5 bí ẩn về vòng bezel đồng hồ lặn

3. Đo tốc độ (Tachymeter)

Đo tốc độ là một chức năng được sử dụng rất nhiều trong thể thao - hình 5

Đo tốc độ là một chức năng được sử dụng rất nhiều trong thể thao

Vòng Bezel còn có tính năng tachymeter là đặc điểm nhận biết những loại đồng hồ chronograph (ví dụ như đồng hồ Omega Speedmaster và Rolex Daytona). Các thang đo logarithmic tỷ lệ thuận với “thời gian trôi qua” (1/thời gian trôi qua) và do đó được sử dụng để đo việc gia tăng mỗi đơn vị thời gian.

Phổ biến nhất trong số này là đo tốc độ dặm trên mỗi giờ. Tuy nhiên, bạn có thể tính toán đơn vị mỗi giờ trên một dây chuyền sản xuất, số pha ném bóng trên mỗi giờ trong một trận đấu bóng chày, hoặc tỷ lệ trung bình của bất kỳ sự kiện nào lặp đi lặp lại.

Bắt đầu sử dụng tính năng chronograph Tachymeter bằng cách nhấn nút chronograph khi vật thể được đo bắt đầu chuyển động, khi vật thể đó đến mốc 1 cây số hoặc 1 dặm thì bấm ngưng kim chronograph. Kim chronograph sẽ chỉ vào một mốc số trên niềng Tachymeter, đó là vận tốc/giờ của vật thể.

4. Đo nhịp tim (Pulsometer)

Vòng Bezel với chức năng đo nhịp tim - hình 6

Vòng Bezel với chức năng đo nhịp tim

Với những phiên bản đồng hồ đặc biệt “đồng hồ y tế” có khung pulsometer tại “rìa” của mặt số. Đây là dòng đồng hồ có chức năng tachymeter được hiệu chuẩn đặc biệt có thể sử dụng để đo nhịp tim.

Khi bắt đầu sử dụng tính năng chronograph đo thời gian và đếm số nhịp đập tim cho đến khi bạn đến một con số đã được xác định từ trước, thường là 15 hoặc là 30. Khi đó, bạn sẽ dừng bộ đếm thời gian và đọc số nhịp tim đập trên mỗi phút.

Một tính năng liên quan, thường được tìm thấy trên cùng một chiếc đồng hồ là asthmometer (nhịp hô hấp), được sử dụng để xác định nhịp hô hấp của bệnh nhân. Tính năng này được sử dụng theo cùng một cách với Pulsometer và thường được điều chỉnh với 5 nhịp hô hấp khác nhau.

5. Đo khoảng cách (Telemeter)

Chiếc đồng hồ được trang bị chức năng đo khoảng cách - hình 7

Chiếc đồng hồ được trang bị chức năng đo khoảng cách

Đây là một chức năng được sử dụng để đo khoảng cách từ người đeo đồng hồ đến một vị trí khác mà có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy.

Chẳng hạn, bạn có thể xác định được khoảng cách từ vị trí của bạn đến nơi xảy ra tia chớp, bằng cách kích hoạt bộ đếm chronograph khi bạn nhìn thấy tia chớp, và dừng bộ đếm chronograph khi bạn nghe thấy tiếng sấm sét.

Khi đó bạn có thể xem khoảng cách bằng km hoặc dặm trên khung telemeter, kim giây dừng ở đâu, thì đó chính là khoảng cách từ vị trí người đeo đồng hồ đến nơi xảy ra tia chớp.

Tốc độ của âm thanh trong không khí phụ thuộc vào nhiệt độ không khí (bỏ qua các yếu tố về độ ẩm và độ cao ), do đó chức năng này hiệu chỉnh ở một nhiệt độ môi trường ổn định.

6. Nhiều múi giờ (GMT)

Chức năng GMT rất phổ biến hiện nay - hình 8

Chức năng GMT rất phổ biến hiện nay

Chức năng GMT (Greenwich Mean Time) được nhận biết thông qua bezel trên đồng hồ, bezel trên đồng hồ GMT được đánh dấu 24 múi giờ, trở thành vòng tròn của mặt số 24 giờ.

Điều này làm cho đồng hồ trở thành chiếc đồng hồ có 2 múi giờ. Nếu trên mặt số đồng hồ có thêm một kim chỉ 24h, thì có thể tạo ra một múi giờ thứ 3. Bezel thường có hai màu, dùng để chỉ ngày và đêm.

Để sử dụng được chức năng GMT của bezel, thiết lập các vạch chỉ giờ trên bezel đối diện với kim chỉ 24h cho thời gian tại múi giờ mà bạn muốn theo dõi. Rất dễ dàng, chỉ cần nhớ rằng kim 24h chỉ chạy một vòng trong một ngày.

7. La bàn (Compass)

Đồng hồ được trang bị vòng bezel với chức năng la bàn - hình 9

Đồng hồ được trang bị vòng bezel với chức năng la bàn

Nếu bạn đang đi du lịch hay tham gia các hoạt động thám hiểm ở xa, và làm mất la bàn. Oke, không cần phải lo lắng, cho dù bạn là một người bình thường chứ không phải một người thông thuộc trong rừng.

Nếu bạn đang ở bắc bán cầu (hy vọng là bạn đã biết trước), thì bạn có thể sử dụng chức năng la bàn trên bezel của đồng hồ, bằng cách xoay bezel cho đến khi vạch chỉ hướng nam trên bezel nằm cách giữa kim giờ (trừ đi 1h nếu bạn đang ở Daylight Saving TIme) và vị trí 12h.

Chỉ kim giờ của đồng hồ về hướng mặt trời và sử dụng định hướng bezel để xác định hướng bắc, nam, đông và tây. Chỉ cần thiết lập lại bezel khoảng một lần một giờ thì bạn sẽ xác định được phương hướng.

8. Tính toán chuyển đổi (Slide Rule)

Đây là chức năng phức tạp nhất được trình bày trên bezel, bao gồm 2 thang đo logarithmic – một cố định nằm trên vành ngoài của mặt số và một nằm trên bezel xoay 2 hướng. Thực hiện nhân và chia bằng cách xoay bezel.

Chức năng tính toán chuyển đổi trên vòng bezel đồng hồ - hình 10

Chức năng tính toán chuyển đổi

Bạn có thể sử dụng tính năng này trên bezel để xử lý tất cả các tính toán như: tốc độ không khí, tốc độ/ thời gian lên cao, khoảng cách, mức tiêu thụ nhiên liệu, chuyển đổi kilometer – hải lý – dặm, và chuyển đổi nhiên liệu gallon – lít.

Nhưng đây là dòng đồng hồ cực kỳ phức tạp và rất khó để sử dụng. Dòng đồng hồ bezel slide rule phổ biến nhất là những loại đồng hồ dành cho phi công. Một vài ví dụ về cách sử dụng tính năng này:

Ví dụ 1: Bạn muốn nhân 8 x 14, bạn làm theo những bước sau:

  • Đặt vị trí 14 trên bezel xoay đối diện với số 10 (đơn vị chuyển đổi) trên khung bên trong.
  • Tìm vị trí 8 trên khung bên trong.
  • Đối diện với vị trí số 8 khung bên trong tại bezel xoay chính là kết quả = 112.

Ví dụ 2: Chuyển đổi từ dặm sang Km , ta biết 1Km = 0.621mile

  • Chuyển đổi 200 mile -> ?Km
  • Thiết lập trên bezel vị trí 6.21 đối diện với 1 trên khung bên trong.
  • Tìm vị trí 2 (200 mile) trên bezel
  • Đối diện vị trí 2 trên bezel ở khung bên trong là 3.22 (322km)

Top 9 dòng đồng hồ có vòng bezel đẹp

Thị trường đồng hồ ngày nay khá đa dạng, không khó để tìm ra những mẫu đồng hồ có chức năng được trang bị trên vòng bezel đồng hồ. Sau đây là 9 dòng đơn cử đến từ những thương hiệu có tiếng, chắc chắn sẽ khiến bạn đọc xuýt xoa về vẻ đẹp các em ấy sở hữu.

1. Rolex Submariner

Rolex được xem như một tượng đài chế tác đồng hồ với những thiết kế mang đậm chất thời thượng, chất liệu được tuyển chọn và cỗ máy chất lượng.

Rolex Submariner là chiếc đồng hồ nổi tiếng góp mặt trong những mẫu đồng hồ lặn danh giá. Một số mẫu đặc trưng với ceramic bezel – vành bezel làm bằng gốm được khắc dấu và phủ bóng ấn tượng.

Chế tác từ Oyster Steel có khả năng kháng nước tốt, từ 1953 đến nay Rolex đã không ngừng cho ra đời các phiên bản cải tiến như vành xoay cerachrom, cột mốc đồng hồ phát quang cho phép quan sát thông tin khi lặn nhanh chóng.

Rolex khẳng định chỗ đứng với những mẫu đồng hồ lặn chất lượng - Hình 11

Rolex khẳng định chỗ đứng với những mẫu đồng hồ lặn chất lượng

Xem thêm: Ceramic là gì? 10 dòng đồng hồ Ceramic đẹp nhất hiện nay

2. Doxa Sub

Là một đứa con cưng của thương hiệu đến từ Thụy Sỹ, Doxa Sub chinh phục người dùng bởi thiết kế ấn tượng, mang vẻ đẹp tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ lặn.

Doxa cũng là thương hiệu sản xuất đồng hồ có giới hạn về số lượng, độ hoàn thiện cao trên từng chi tiết.

Các mẫu nổi bật của Doxa Sub như phiên bản Professional (màu cam), Diving Star (màu vàng), Searambler (màu xám) hoặc Sharkhunter (màu đen).

Mang kiểu dáng pha lê hình vòm độc đáo cộng với các đường gờ bản lớn ấn tượng, vòng bezel đồng hồ chia vạch.

Đồng hồ Doxa Sub 300 Carbon Professional - Hình 12

Đồng hồ Doxa Sub 300 Carbon Professional

3. Rolex Pepsi

Một dòng khác đến từ nhà Rolex đình đám chính là Rolex Pepsi với hai màu xanh và đỏ đặc trưng trên vòng bezel đồng hồ.

Đây cũng là phiên bản sử dụng chức năng GMT nổi tiếng trên vành bezel, kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ và thu hút.

Là dòng đặc trưng lấy cảm hứng từ Pan American Airways – hãng hàng không có tiếng và thể hiện được rõ múi giờ 24h trên bezel.

Cận cảnh Rolex GMT-Master II Pepsi - Ảnh 13

Cận cảnh Rolex GMT-Master II Pepsi

4. TAG Heuer Aquaracer

Nằm trong dòng đồng hồ lặn của hãng TAG Heuer, thiết kế của hãng khá tinh tế, không quá hầm hố và sở hữu những màu sắc cá tính như đen, xanh dương, xám, đỏ, vàng, xanh lá cây.

Vẻ đẹp trên cổ tay phái mạnh của TAG Heuer Aquaracer - Ảnh 14

Vẻ đẹp trên cổ tay phái mạnh

TAG Heuer Aquaracer được đầu tư với các chất liệu đặc biệt như gốm, thép, titan, vàng sang trọng. Tất nhiên, với chất liệu này thì giá của các mẫu đồng hồ lặn này dao động từ hơn 20 triệu đồng.

Vòng bezel đồng hồ hiển thị thời gian lặn, hỗ trợ tối đa cho người thợ lặn có thể xác định đúng thời gian trữ khí.

5. Seiko 5

Không hoàn toàn các phiên bản dòng này đều sở hữu bezel ấn tượng nhưng đây là dòng có một số mẫu tích hợp chức năng.

Là mẫu đồng hồ lặn có giá cả khá tốt đến từ thương hiệu Nhật Bản này, bộ máy chuẩn Japan Movt, khả năng chống nước ở các mẫu đồng hồ đa phần từ 10ATM.

Bộ máy chuẩn Japan Movt, Seiko mang vẻ đẹp mạnh mẽ - Ảnh đồng hồ Seiko SRPG27K1 - Ảnh 15

Bộ máy chuẩn Japan Movt, Seiko mang vẻ đẹp mạnh mẽ – Ảnh đồng hồ Seiko SRPG27K1

6. Citizen

Một cái tên khác đến từ Nhật Bản không thể bỏ lỡ chính là Citizen. Hãng được xem là thương hiệu lớn nhất nhì của xứ anh đào khi có đã có mặt ở cả 5 châu lục và hơn 80 công ty con.

Citizen nổi tiếng với lợi thế bộ máy in-house khi có thể tự chủ động kiểm soát toàn bộ chất lượng đồng hồ.

Nói về các mẫu có vòng bezel đồng hồ nổi bật của Citizen như chức năng Tachymeter, Chronograph tích hợp thêm khá ấn tượng.

Đồng hồ Citizen AN8195-58E - Ảnh 16

Bộ máy inhouse chất lượng, vòng bezel tích hợp chức năng Tachymete – Ảnh đồng hồ Citizen AN8195-58E

7. Orient Ray

Orient là thương hiệu đồng hồ Nhật xuất hiện từ năm 1950, phong cách chung đa phần hướng đến giới doanh nhân và văn phòng.

Ngoài những bộ sưu tập nổi tiếng thì Orient Ray chính là dòng huyền thoại tạo nên cơn sốt kể từ khi trình làng.

Với tiền thân là đồng hồ Orient Dolphin, đồng hồ Orient Ray mang hình ảnh cá đuối lặn dưới biển sâu. 120 nấc xoay ở vòng bezel đồng hồ và nhiều màu sắc ấn tượng của dòng đồng hồ lặn như đen, xanh lá, đỏ.

Thiết kế sử dụng chất chất liệu thép không gỉ được mạ PVD tạo sự sáng đẹp, bảo vệ bằng lớp kính khoáng. Khả năng chống nước đạt 20ATM.

Đồng hồ Orient FAA02004B9 - Ảnh 17

Vành bezel màu xanh dương ấn tượng – Ảnh đồng hồ Orient FAA02004B9

8. Orient Mako

Bên cạnh cái tên Orient Ray thì Orient Mako cũng thể hiện rõ khí thế của chú cá mập trên đại dương.

Ra đời vào năm 2004 và tiếp nối những thành công từ Sea King, King Drive với bộ máy cơ bền bỉ. Thiết kế mạnh mẽ và vẫn phủ những lớp phản quang hỗ trợ tốt cho các hoạt động lặn.

Khả năng tích trữ năng lượng khá tốt, trung bình 40 giờ đồng hồ.

Đồng hồ Orient FAA02009D9 - Ảnh 18

Orient Mako với bộ máy tự động và khả năng chống nước 20ATM – Ảnh đồng hồ Orient FAA02009D9

9. G Shock

Nằm ngoài những quy chuẩn về một chiếc bezel như những thương hiệu ở trên, G Shock sẽ là cái tên cho phân khúc bình dân, nổi tiếng với sự bền bỉ và thiết kế hầm hố ấn tượng.

G Shock cũng là thương hiệu tích hợp khá nhiều chức năng ấn tượng như bấm giờ, giờ kép, đèn led hay giờ thế giới… hỗ trợ tốt cho các hoạt động thể thao.

Đồng hồ G Shock GA-110GB-1ADR - Ảnh 19

Thiết kế G Shock dành cho các bạn trẻ yêu thích thể thao và có gu thời trang năng động – Ảnh đồng hồ G Shock GA-110GB-1ADR

Thiết kế trên mặt đồng hồ sẽ thể hiện rõ các chức năng và niềng đồng hồ thể hiện các nút điều chỉnh. Đa phần các mẫu G Shock đều chống sốc rất tốt và khả năng chống nước từ 10 – 20 ATM.

Lời kết

Bài viết hy vọng đã giải đáp cho bạn đọc các thông tin về vòng bezel là gì và bezel đồng hồ thông thường thể hiện các chức năng nào. Và nếu yêu thích các mẫu đồng hồ bezel đẹp, liên hệ Hải Triều để được tư vấn mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn nhé!

Các tính năng độc đáo trên đồng hồ

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *