Lịch Sử Đồng Hồ Rolex : “Thời Thế Tạo Anh Hùng”

Người ta thường cho rằng Đồng Hồ Rolex là “Anh hùng đi lên từ thời loạn”. Một thương hiệu không phải là quá lâu đời trong nền công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, người sáng lập thương hiệu này cũng không phải là người Thụy Sỹ ( mà của hai người Đức và Anh) và cũng không phải là thợ làm đồng hồ. Nhưng nhắc đến Rolex người ta nghỉ ngay đó là biểu tượng đồng hồ của Thụy Sỹ nói riêng và thế giới nói chung. Tìm hiểu ngay lịch sử đồng hồ Rolex.

 

Lịch Sử Đồng Hồ Rolex : “Thời Thế Tạo Anh Hùng”

lich su dong ho rolex 1Tìm hiểu về lịch sử của thương hiệu đồng hồ Rolex lừng danh

 

Những dòng lịch sử của thương hiệu đồng hồ Rolex được James Breiding ghi rất tỉ mỉ trong cuốn sách Swiss Made của ông. Bài viết sau đây cũng được trích từ cuốn sách này.

Tìm hiểu thêm thông tin về đồng hồ Thụy Sỹ <— Tại đây!

 

Thời thế tạo anh hùng

Năm 1905, Hans Wilsdorf – doanh nhân người Đức và Alffred Davis – nhà đầu tư người Anh, đã sáng lập nên công ty Wilsdorf & Davis tại Longdon – Anh. Công việc chính của công ty là nhập khẩu dòng đồng hồ cao cấp Hermann Aegler từ Thụy Sĩ và bán lại cho những người tiêu thụ đồ kim hoàn trên thị trường. Những mẫu đồng hồ được công ty bán lúc bấy giờ luôn có dòng chữ ký hiệu W&D trên bề mặt.

Hans-Wildorf-RolexHans Wilsdorf – cha đẻ của thương hiệu Rolex

 

Wilsdorf là một người rất nhạy bén với thời trang và ông nhận ra kiểu áo gi-lê dành cho các quý ông đã lỗi thời. Chính vì thế, ông dựa đón kỷ nguyên của những chiếc đồng hồ bỏ túi (cất trong túi áo gi-lê) sẽ sớm chấm dứt. Điều này đồng nghĩa với việc Wilsdorf & Davis phải tìm kiếm một chiếc đồng hồ phù hợp có thể đeo trên cổ tay tiện lợi.

Năm 1908, Wilsdorf & Davis quyết định hợp tác với nhà sản xuất đồng hồ tại Thụy Sỹ và mở văn phòng tại La Chaux-de-Fonds – Thụy Sĩ. Và họ quyết định đặt tên cho dòng sản phẩm mới là Rolex, có rất nhiều tranh luận về cái tên Rolex. Có người cho rằng, Wilsdorf muốn đặt một cái tên dễ dàng phát âm và khắc vừa vặn trên mặt đồng hồ. Còn một số người cho nó bắt nguồn từ 1 cụm từ tiếng Pháp với nghĩa là “kiệt tác đồng hồ”.

nha may dong ho rolexNhà máy sản xuất đồng hồ tại La Chaux-de-Fonds – Thụy Sĩ

 

Để thực hiện hóa giấc mơ thay thế đồng hồ bỏ túi bằng đồng hồ đeo tay, Wilsdorf đã đầu tư rất kỹ lưỡng về kỹ thuật. Ông nhận thấy rằng, một chiếc đồng hồ tay phải thích nghi với nhiều chuyển động và hứng chịu được rất nhiều tác động bên ngoài như gió, bụi và nước.

Năm 1910, Wilsdorf quyết định mang chiếc đồng hồ đeo tay của công ty sản xuất đến kiểm định tại văn phòng Kiểm Định Đồng Hồ tại Geneva. Tất cả mọi chuyên gia ở đây vô cùng ngỡ ngàng vì thời điểm đó, họ chưa bao giờ thấy một chiếc đồng hồ như vậy (lúc bấy giờ chỉ có đồng hồ bỏ túi và đồng hồ bấm giờ đi biển mà thôi).

Nhưng chỉ 2 tuần sau, chiếc đồng hồ đã được chứng nhận và đến năm 1914, Rolex nhận được chứng nhận tương tự tại Anh, đây là điều kiện cần thiết để thương mại hóa sản phẩm ra toàn cầu.

Những tin tức mới nhất về đồng hồ <—- Xem ngay!

 

Đồng hồ Rado cổ: Giá, dòng sản phẩm nổi bật, cách phân biệt

Đồng hồ Rado cổ: Giá, dòng sản phẩm nổi bật, cách phân biệt

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

Cơ hội từ chiến tranh

Bước đột phá lớn nhất của đồng hồ đeo tay Rolex không phải việc phát triển về công nghệ kỹ thuật, mà do ảnh hưởng từ chiến tranh. Tại sao lại như vậy? Trong chiến tranhthế giới thứ nhất (1914-1918) đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt vũ khí tối tân như xe tăng hay máy bay chiến đấu. Trên chiến trường, những chiếc đồng hồ đeo tay cùng với súng đã trở thành vật bất ly thân cho các binh sĩ. Khi chiến tranh kết thúc, những chiếc đồng hồ đeo tay đã thành biểu tượng bản lĩnh của người đàn ông.

Rolex-SubmarinerĐồng hồ Rolex được các binh sĩ sử dụng trong thế chiến thứ nhất và thứ hai

 

Vào trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, Rolex lại tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các phi công Anh Quốc và phi công mỹ. Điều này đã giúp về sau Rolex vươn mạnh tại thị trường Mỹ sau chiến tranh.

 

Khẳng định vị thế

Vào năm 1927, khi biết được một người phụ nữ tên là Mercedes Gleitze quyết định bơi qua kênh đào Anh, Wilsdorf đã tặng cho cô một chiếc đồng hồ Rolex Oyster – dòng sản phẩm chống bụi và chống nước mới được chế tạo. Sau khi vượt qua hành trình 15 giờ bơi, chiếc đồng hồ Rolex Oyster đeo trên tay tay cô vẫn hoạt động một cách chính hãng. Wilsdorf đã chớp lấy thời cơ khi mua toàn bộ trang nhất của tờ Daily Mail London để quảng bá cho thành tích của Gleitze và tất nhiên là cả chiếc đồng hồ Rolex nữa.

Mercedes GleitzeCuộc hành trình qua kênh đào Anh của Mercedes Gleitze

 

Năm 1960, Rolex đã gắn chiếc đồng hồ gắn lên thân tàu lặn Trieste khi chiếc tàu này lặn xuống độ sâu gần 11 nghìm mét tại vực Marianas. Chiếc đồng hồ vẫn bình thường khi hứng chịu áp suất khủng khiếp dưới đáy đại dương.

 

Những phát minh mang tính lịch sử của thương hiệu Rolex

lich su dong ho rolex 2Những phát minh vĩ đại của thương hiệu Rolex

 

  • Đồng hồ đeo tay chịu áp lực nước đầu tiên vào năm 1926 (Rolex Oyster).
  • Đồng hồ đeo tay lên dây vĩnh cửu đầu tiên.
  • Đồng hồ đeo tay tự động thay đổi ngày, tháng trên mặt 1945(Rolex Datejust).
  • Đồng hồ đeo tay hiển thị 2 múi giờ cùng lúc 1954 (Rolex GMT Master).
  • Đạt chứng nhận Chronometer đối với dòng sản phẩm đồng hồ đeo tay đầu tiên cho của một nhà sản xuất.

 

Quỹ Wilsdorf

Sau khi vợ Wilsdorf qua đời vào năm 1944, ông đã thành lập quỹ Hans Wilsdorf, để lại toàn bộ số cổ phiếu của mình vì mục đích từ thiện vĩnh viễn. Ngày nay, quyền sở hữu thương hiệu Rolex vẫn thuộc về quỹ Hans Wilsdorf, tích cực hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em mồ côi (bản thân ông Wilsdorf cũng là một cô nhi). Không có bất kỳ cổ phiếu nào của Rolex được bán ra trên thị trường.

Thương hiệu đồng hồ Rolex được cả thế giới công nhận là một biểu tượng uy tín và chất lương.

YouTube video

CVBNHAT

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *