Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko

Có thể nói trong tất cả các loại máy đồng hồ thì Spring Drive trên Grand Seiko là kiểu sáng tạo kỳ lạ và đặc biệt nhất trên thế giới, nó có trái tim thạch anh như bao đồng hồ thạch anh hiện đại nhưng cũng có dây cót như bao đồng hồ cơ cổ điển. Vậy Grand Seiko Spring Drive đã có lịch sử như thế nào?

 

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko

    2017 là năm đầu tiên Grand Seiko chính thức trở thành thương hiệu độc lập chứ không còn là một dòng sản phẩm cao cấp của thương hiệu Seiko nữa. Là thương hiệu sang trọng, các loại đồng hồ Grand Seiko cũng phản ánh hầu như mọi công nghệ, kỹ thuật, kinh nghiệm cao nhất của Seiko, và Spring Drive chính là một trong số đó.

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko 1

Bộ máy 9R86 của đồng hồ Grand Seiko Chronograph GMT

   Lịch sử của Grand Seiko bắt đầu vào năm 1960 còn những chiếc đồng hồ Grand Seiko đầu tiên thì được công bố vào năm 2004. Cha đẻ của Spring Drive là Yoshikazu Akahane, vị kỹ sư tài năng làm việc tại Suwa Seikosha (nay là Seiko Epson.

“Spring Drive là tên gọi một loại máy đồng hồ điều chỉnh dao động bằng công nghệ điện tử tiên tiến, hoạt động không có pin hoặc các nguồn điện bên ngoài khác của hãng Seiko. Nguồn năng lượng duy nhất của nó là dây cót với cơ chế hoạt động gồm một tổ hợp các bánh răng, bánh đà lên dây tự động như đồng hồ tự động truyền thống.”

 

Lịch Sử Đồng Hồ Grand Seiko Spring Drive

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko Sơ Đồ

      Vào năm 1977, một kỹ sư đồng hồ trẻ đã quyết định thử nghiệm lý tưởng của mình: một chiếc đồng hồ truyền thống, chạy bằng dây cót, có thể mang lại độ chính xác cao với sai số chỉ 1 giây mỗi ngày giống đồng hồ thạch anh.

      Kỹ sư xuất sắc này là Yoshikazu Akahane, một người đàn ông kiên trì và quyết tâm, ông đã mất hơn 20 năm với vô số thất bại và tạo ra đến hơn 600 nguyên mẫu thử nghiệm để đi đến thành công. Năm 1999, Spring Drive ra đời.

      Máy đồng hồ Spring Drive xuất hiện lần đầu tiên trên đồng hồ Credor (thương hiệu sang trọng nhất của Seiko) phiên bản giới hạn số lượng trong cùng năm 1999, chúng chạy rất êm, kim trôi lướt mịn không rung lắc, không phát ra những âm thanh ồn ào.

     Sang đến năm 2004, Spring Drive (9R65) bắt đầu xuất hiện trên thương hiệu Grand Seiko. Máy 9R65 kết hợp cơ chế dây cót truyền thống với một bộ điều chỉnh điện tử (Tri-synchro) để đem đến những gì tốt nhất: đồng hồ tự động có độ chính xác cao gấp nhiều lần so với khả năng của bất kỳ công nghệ cơ khí nào.

      Ngoài độ chính xác +/- 1 mỗi ngày đã nói trên, để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Grand Seiko, Spring Drive còn cung cấp khả năng dự trữ năng lượng kéo dài trong 72 giờ (3 ngày) để chiếc đồng hồ vẫn chính xác ngay cả trải qua ngày nghỉ chủ nhật bị cách xa cổ tay.

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko Nguyên Mẫu

Nguyên mẫu máy năm 1982 (phía dưới bên phải), nguyên mẫu 1993 (phía trên bên phải) và nguyên mẫu đóng vỏ

Tổng Hợp Các Nickname (Biệt Hiệu) Của Đồng Hồ Seiko Phổ Biến Nhất

︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾

Thông tin hay nên đọc:

Tổng Hợp Nickname (Biệt Hiệu) Của Đồng Hồ Seiko Phổ Biến Nhất!

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko Chronograph

Hiện tại, bộ sưu tập đồng hồ Grand Seiko Spring Drive đã có 4 mẫu máy với những tính năng riêng biệt đó là:

9R65: máy SPRING DRIVE lên dây tự động có thời gian trữ cót 3 ngày (72 giờ). Độ chính xác ±1 giây mỗi ngày (±15 giây mỗi tháng). Chức năng bổ sung: Power reserve (Bảng đo năng lượng). Giới thiệu năm 2004.

9R66: máy SPRING DRIVE GMT lên dây tự động có thời gian trữ cót 3 ngày (72 giờ). Độ chính xác ±1 giây mỗi ngày (±15 giây mỗi tháng). Chức năng bổ sung: Power reserve, Dual time 24-hour (Thời gian kép hiển thị 24 giờ). Giới thiệu năm 2006.

9R86: máy SPRING DRIVE CHRONOGRAPH GMT (ảnh bên) lên dây tự động có thời gian trữ cót 3 ngày (72 giờ). Độ chính xác ±1 giây mỗi ngày (±15 giây mỗi tháng). Chức năng bổ sung: Power reserve, Dual time 24-hour (Thời gian kép hiển thị 24 giờ), Chronograph. Giới thiệu năm 2007.

9R01: máy SPRING DRIVE lên dây thủ công có thời gian trữ cót 8 ngày (192 giờ). Độ chính xác ±0.5 giây mỗi ngày (±10 giây mỗi tháng). Chức năng bổ sung: Power reserve (Bảng đo năng lượng). Giới thiệu năm 2016.

 

Nơi Tạo Ra Đồng Hồ Grand Seiko Spring Drive

    Phần lớn fan Seiko chính hiệu đều biết những chiếc đồng hồ cơ Grand Seiko được lắp ráp tại Shizuku-ishi Watch Studio, thành phố Morioka, nằm ở Iwate Prefecture ở miền bắc nước Nhật. Nhưng có lẽ sẽ ít ai biết rằng đồng hồ thạch anh Grand Seiko và đồng hồ Grand Seiko Spring Drive cũng có nhà riêng.

    Chúng được tạo ra ở Shinshu Watch Studio nằm ở Shiojiri, quận Nagano, Nhật Bản. Shinshu Watch Studio không chỉ là cơ sở sản xuất và lắp ráp cho Grand Seiko thạch anh và Grand Seiko Spring Drive mà còn chế tác vỏ, kim, mặt số cho tất cả các mẫu Grand Seiko hiện nay.

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko Đánh Bóng

Một khâu đánh bóng cạnh các chi tiết máy Spring Drive thủ công bằng gỗ

    Để khám phá đồng hồ Grand Seiko Spring Drive, tất nhiên chúng ta sẽ đến với Shinshu Watch Studio ở Shiojiri, nơi bắt đầu của những cỗ máy Spring Drive đầu tiên kể từ năm 1999 và cũng chứng kiến quá trình phát triển lâu dài của loại máy đồng hồ cơ với trái tim thạch anh vô cùng đặc biệt này.

    Bất kỳ chiếc đồng hồ Grand Seiko nào cũng đều được lắp ráp bởi một thợ đồng hồ duy nhất, tất cả các khâu lắp ráp và hoàn thiện đều được thực hiện thủ công bởi một nhóm nhỏ do Yoshifusa Nakazawa (một thợ đồng hồ bậc thầy tại Micro Artist Studio) lãnh đạo.

Lịch Sử Đồng Hồ King Seiko: Vị Vua Đã Bị Lãng Quên Bởi Thời Gian

︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾

Từng là “đối thủ một mất một còn” giờ là bại tướng của Grand Seiko ►► Lịch Sử Đồng Hồ King Seiko: Vị Vua Đã Bị Lãng Quên Bởi Thời Gian

 

Grand Seiko Spring Drive, Sự Kết Hợp Thực Sự Và Sâu Sắc Giữa Công Nghệ Và Nghề Thủ Công

    Tính đến nay (2017), giấc mơ Spring Drive được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu và phát triển rộng rãi kéo dài 28 năm. Grand Seiko đã và đang là một trong số rất ít nhà sản xuất sản xuất, lắp ráp và điều chỉnh các bộ phận cho cả cơ khí và thạch anh – một sự kết hợp thực sự và sâu sắc của công nghệ và nghề thủ công.

Lịch Sử Phát Triển Của Máy Spring Drive Bên Trong Đồng Hồ Grand Seiko 9R86

Vẻ đẹp của bộ máy trong một chiếc đồng hồ Grand Seiko Spring Drive gần như cơ khí truyền thống và đầy nghệ thuật

    Spring Drive, sự hội tụ giữa những chuyển động cơ khí ăn khớp kỳ diệu và độ chính xác tuyệt vời của điện tử chính là một thành quả nổi tiếng nhất hiện nay và cũng là thứ thể hiện khả năng bậc thầy trong chế tác đồng hồ của hãng Seiko.

    Tuy rằng ngoài Grand Seiko thì còn có Credor và một số nhỏ dòng đồng hồ cao cấp của Seiko có trang bị máy Spring Drive nhưng dù vậy, Spring Drive trên các mẫu Grand Seiko vẫn là một nét đặc sắc với những tính năng khác biệt và sự đa dạng so với những sản phẩm Spring Drive khác của Seiko.

Tổng hợp từ grand-seiko, museum.seiko.co.jp và hodinkee

 

Cách Hoạt Động Của Đồng Hồ Grand Seiko Spring Drive

︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾ ︾

Đón đọc chủ đề tiếp theo về Spring Seiko:

Giải Thích Cách Hoạt Động Của Đồng Hồ Spring Drive (Seiko)

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

FCRThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *