Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng

Đồng hồ lịch vạn niên là thuật ngữ có thể bạn đã ít nhất từng nghe qua. Nó không được sản xuất đại trà trên các dòng đồng hồ phổ biến bởi sự phức tạp, tinh hoa công nghệ trong nó. Cùng Hải Triều tìm hiểu cách chỉnh, các dòng đồng hồ lịch vạn niên có gì thú vị nhé.

 

MỤC LỤC

› Giải mã đồng hồ lịch vạn niên

1. Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu?

2. Lịch sử đồng hồ lịch vạn niên

3. Cách hoạt động của đồng hồ lịch vạn niên

› Cách chỉnh đồng hồ lịch vạn niên

› Các thương hiệu đồng hồ lịch vạn niên nổi bật

1. IWC

2. Audemars

3. Patek Philippe

4. Tissot

5. Citizen

6. Orient

› Tổng kết

 

Giải mã đồng hồ lịch vạn niên

Lịch vạn niên được xem là một tính năng đặc biệt thường xuất hiện trên những mẫu đồng hồ xa xỉ, cao cấp. Đồng hồ lịch vạn niên khác với đồng hồ truyền thống bởi khả năng vận hành một cách chính xác mà không cần điều chỉnh trong suốt 1 thế kỷ.

 

YouTube video

 

Đồng hồ lịch vạn niên là gì?

 

1. Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu?

Đồng hồ lịch vạn niên (Perpetual Calendar) là đồng hồ sở hữu chức năng hiển thị thứ/ngày/tháng chính xác tuyệt đối mà không cần phải chỉnh (ít nhất trong 1 thế kỷ). Thông thường các mẫu đồng hồ cơ trên thị trường sở hữu cửa sổ lịch đều phải chỉnh ít nhất 5 lần/năm.

Lý do được đặt ra là cứ mỗi tháng trôi qua đều có số ngày khác nhau là 30 hoặc 31 ngày. Chưa kể cứ 4 năm sẽ có 1 năm nhuận gồm 366 ngày (thêm 1 ngày vào tháng 2). Chính vì thế mà người dùng buộc phải chỉnh ngày nếu qua một tháng mới.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 1

Đồng hồ đeo tay lịch vạn niên là gì? Cơ bản là các mẫu đồng hồ cơ có tính năng lịch vĩnh viễn bởi độ chính xác của nó kéo dài đến 1 thế kỷ

 

Đối với đồng hồ lịch vạn niên, thợ chế tác đã hoàn thiện bộ máy hoạt động đúng với thời gian thực tế. Nên bạn sẽ không phải làm bất cứ hành động nào trong vòng 1 thế kỷ. Sự dày công nghiên cứu, tỉ mỉ trong từng chuyển động khiến tính năng này chỉ xuất hiện ở những mẫu đồng hồ cao cấp.

Tất nhiên giá cho một chiếc đồng hồ lịch vạn niên không hề rẻ. Tùy vào thương hiệu nếu bạn có nguồn tài chính dư dả thì Frederique Constant, Patek Philippe,… là lựa chọn tuyệt vời. Còn không bạn có thể nghĩ đến những thương hiệu Seiko, Citizen, Tissot,…

 

Khám Phá Những Chức Năng "Bí Ẩn" Của Vòng Bezel Đồng Hồ

Khám Phá Những Chức Năng “Bí Ẩn” Của Vòng Bezel Đồng Hồ

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ 

 

2. Lịch sử đồng hồ lịch vạn niên

Giai đoạn phát minh

Mặc dù đồng hồ lịch vạn niên được phát triển nhờ bộ chuyển động truyền thống nhất. Nhưng chức năng lịch vạn niên có mắt trước cả lịch năm trong nhiều thập kỷ. Lần đầu tiên xuất hiện trong chiếc đồng hồ bỏ túi với chức năng lịch vạn niên vào năm 1762.

Nhưng sau đó chúng lại không xuất hiện trong suốt 100 năm, cho tới khi Patek Philippe sản xuất chiếc đồng hồ bỏ túi năm 1889. Nhưng mãi sau này tính năng lịch vạn niên mới được đem vào đồng hồ đeo tay.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 2

Đồng hồ Patek Philippe bỏ túi sở hữu tính năng lịch vạn niên

 

Đồng hồ lịch vạn niên đầu tiên

Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ tiên phong sản xuất đồng hồ đeo tay lịch vạn niên vào năm 1898. Không để chiếm lĩnh thị trường, Breguet cũng bắt tay vào sản xuất và cho ra đời đồng hồ lịch vạn niên tiếp theo vào năm 1929.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 3

Breguet là thương hiệu thứ 2 bắt tay với tính năng lịch vạn niên

 

➤ Sự phát triển qua các thời kỳ

Đồng hồ lịch vạn niên ban đầu chỉ được thiết kế bởi người dùng yêu cầu đặt hàng từ các nhà sản xuất. Năm 1940 phong trào chơi đồng hồ lịch vạn niên nở rộ và có nhiều người hưởng ứng. Năm 1960 nó đã được sản xuất hàng loạt phục vụ cho nhiều người dùng.

 

YouTube video

Đập hộp đồng hồ Longines lịch vạn niên chính xác đến 400 năm

 

3. Cách hoạt động của đồng hồ lịch vạn niên

Gói gọn chức năng hiển thị lịch ngày tháng một cách chính xác trong bộ máy đeo tay không hề dễ dàng chút nào. Nó thể hiện được trình độ chuyên môn, sự cần mẫn và tỉ mỉ của những bậc thầy chế tác trong suốt hàng đêm dài.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 4

Cấu tạo bên trong của bộ máy lịch vạn niên

 

Khởi nguồn cho ý tưởng này là bộ nhớ cơ học có thể hoạt động chính xác trong khoảng 1461 ngày (tức 4 năm). Để làm được chuyện này, bộ máy đồng hồ sở hữu ít nhất từ 100 – 200 chi tiết lớn nhỏ được lắp ráp thành một thể thống nhất.

Phát triển đồng hồ lịch vạn niên từ bộ máy cơ học truyền thống, sử dụng thêm bánh xe ngày có sự khác nhau giữa các rãnh (thể hiện các ngày đặc biệt 28, 29, 30, 31). Tất cả được đồng bộ hóa gồm có 31 ngày, những tháng ít hơn sẽ được tự động bỏ qua những ngày đó để tiếp tục tháng mới.

 

Đồng hồ chức năng Chronograph là gì? Ưu điểm và cách dùng

Đồng hồ chức năng Chronograph là gì? Ưu điểm và cách dùng

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ 

 

Cách chỉnh đồng hồ lịch vạn niên

Đồng hồ lịch vạn niên được lắp ráp và chế tác bởi nhiều thành phần khác nhau nên cách sử dụng có phần khác biệt. Dưới đây là các bước chỉnh lịch vạn niên trên đồng hồ đeo tay cơ bản nhất:

Bước 1: Thông thường đồng hồ cơ bản nhất sẽ chỉ có 1 núm vặn để điều chỉnh. Bạn sẽ kéo nhẹ núm vặn ra 1 nấc.

Bước 2: Điều chỉnh lịch ngày ở cửa sổ ngày bằng cách vặn núm từ trên xuống. Làm ngược lại để điều chỉnh năm và tháng của đồng hồ.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 5

Cách chỉnh lịch vạn niên trên đồng hồ đeo tay sẽ tùy thuộc vào mỗi dòng nhưng về cơ bản cơ cấu hoạt động tương tự nhau

 

Lưu ý: Đồng hồ lịch vạn niên thường có mặt số gồm hai rẽ quạt trên dưới trục quay của kim. Bên trên thể hiện năm và tháng, bên dưới thể hiện lịch thứ, ngày. Bạn chỉ cần điều chỉnh đúng năm hiện hành cùng cột với tháng hiện hành là mọi thứ sẽ vào quỹ đạo của nó.

 

Các thương hiệu đồng hồ lịch vạn niên nổi bật

Tính năng lịch vạn niên ngoài việc mang đến trải nghiệm dùng tốt, không phải chỉnh nhiều lần thì đây còn là điểm được các nhà sản xuất khai thác. Mong muốn khẳng định vị thế trên thị trường đồng hồ cao cấp. Dưới đây là các nhà sản xuất đáng tin cậy sản xuất đồng hồ lịch vạn niên.

 

1. IWC

Thương hiệu IWC có một đại diện tính năng vạn niên cho mình IWC Schaffhausen Portugieser. Đồng hồ này trở nên phổ biến trên thế giới bởi bàn tay nghệ thuật điêu luyện của hãng.

Sở hữu bốn chức năng hữu ích gồm lịch thứ, ngày, tháng và tuần trăng. Bên cạnh đó khả năng trữ cót lên đến 7 ngày là một điều tuyệt vời dành cho người dùng. Thiết kế mặt số cùng màu sắc hài hòa mang đến bộ lịch vạn niên cho chủ sở hữu.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 6

Đồng hồ IWC Schaffhausen Portugieser thanh lịch bổ sung thêm lịch tuần trăng

 

2. Audemars

Audemars Piguet Royal Oak là một trong những chiếc đồng hồ lịch vạn niên được săn lùng nhất thế giới. Vẻ đẹp hoàn hảo do Audemars tạo nên khó ai có thể sánh bằng như thiết kế mặt số bắt giác cùng dây đeo kim loại.

Điểm đặc trưng ghi lại dấu ấn trong giới điệu mộ là Audemars đã rút gọn nhiều chi tiết. Giúp mặt số trở nên dễ theo dõi và có tính xuyên suốt cao.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 7

Không còn nghi ngờ với những phát kiến của Audemars

 

Đồng hồ Rado cổ: Giá, dòng sản phẩm nổi bật, cách phân biệt

Đồng hồ Rado cổ: Giá, dòng sản phẩm nổi bật, cách phân biệt

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

3. Patek Philippe

Nếu như nhắc đến đồng hồ lịch vạn niên nổi tiếng nhất thế giới thì Patek Philippe Grand Complication chắc chắn được gọi tên. Phù thủy thời gian có thể mang đến những bất ngờ và chính xác nhất cho người dùng.

Ngoài ra đồng hồ Patek Philippe Grand Complication cũng được giới chuyên môn đánh giá cao bởi khả năng vận hành vượt trội, vẻ đẹp tinh tế thời thượng.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 8

Thương hiệu nổi tiếng Patek Philippe

 

4. Tissot

Vừa rồi là những thương hiệu hàng đầu trong giới đồng hồ, ở phân khúc thấp hơn, Tissot là cái tên xứng đáng cho người dùng lựa chọn. Xuất xứ thương hiệu đến từ Thụy Sỹ với những sản phẩm chuẩn Swiss Made sẽ không khiến bạn phải hoài nghi.

 

TOP Tissot lịch vạn niên bán chạy

Đồng hồ lịch vạn niên đeo tay Tissot mang vẻ đẹp cổ điển, tinh tế chắc chắn sẽ là món phụ kiện không thể thiếu của quý ông chững chạc.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 9

Tissot T063.637.36.037.00 nổi bật hơn nhờ tính năng lịch vạn niên

 

5. Citizen

Đại diện đến từ Nhật Bản cũng không bỏ qua cơ hội khẳng định bản thân với những sản phẩm tính năng lịch vạn niên xuất sắc. Không quá “đao to búa lớn” như các thương hiệu khác, Citizen từng bước chiếm trọn trái tim người hâm mộ bởi những thiết kế mang đậm tinh thần của người Nhật.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 10

Citizen BL5551-06L mạnh mẽ và nam tính bên cạnh lịch vạn niên, người dùng có thêm chức năng Tachymeter

 

6. Orient

Sau Thụy Sỹ, Nhật Bản có lẽ là thương hiệu đồng hồ được người dùng quan tâm. Đồng hồ Orient lịch vạn niên ra mắt như một lời khẳng định đanh thép với thế giới rằng không chỉ riêng họ mới làm được.

Orient hoàn thành mọi thứ một cách gọn gàng và chỉn chu với bộ máy chất lượng, thiết kế hợp thời trang.

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng - ảnh 11

Orient lịch vạn niên với mặt số xanh lục độc đáo

 

Tổng kết

Vừa rồi là những thông tin về đồng hồ lịch vạn niên đeo tay. Hy vọng bạn đọc có những hiểu biết rõ hơn về thế giới đồng hồ màu sắc. Đến ngay Hải Triều để sở hữu các mẫu đồng hồ lịch vạn niên giá cả tốt nhất nhé.

 

Tin tức liên quan:

Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần, bao nhiêu tiền, ở đâu?

Cách Chỉnh Đồng Hồ Citizen Eco Drive Lịch Vạn Niên

Đồng hồ GMT là gì? Cách sử dụng và 10 dòng nổi tiếng nhất

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *