“Hé lộ” bí mật về quy trình chế tác kim đồng hồ Speake-Marin

Speake-Marin là hãng đồng hồ độc lập được thập vào năm 2002 bởi người thợ đồng hồ bậc thầy người Anh Peter Speake Marine và có trụ sở tại Bursins, Thụy Sỹ. Speake-Marin hiện là một trong số ít thương hiệu áp dụng những kỹ thuật truyền thống để chế tác kim đồng hồ cho sản phẩm của chính mình.

MỤC LỤC

› Lịch sử về những chiếc kim đồng hồ

› Speake-Marin – Một trong số ít thương hiệu tự sản xuất kim

1. Quy trình chế tác kim đồng hồ của thương hiệu Speake-Marin bao gồm 12 bước

2. Tinh hoa nghệ thuật: Quy trình tạo màu xanh cho kim đồng hồ Speake-Marin

“Hé lộ” bí mật về quy trình chế tác kim đồng hồ Speake-MarinMarin

chiec-kim-dong-ho-speake-marin-1

Bộ kim Foundation tôn lên vẻ đẹp của chiếc đồng hồ Immortal Speake- Marin

Nếu như đa số các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đều đặt mua kim được sản xuất sẵn tại 2 công ty sản xuất kim chính của Thế giới đó là Fiedler SA ở Geneva và Weaber HMS SA ở thị trấn Fleurier, thì hãng đồng hồ danh tiếng Speake-Marin vẫn tự làm kim đồng hồ bằng phương pháp thủ công cho những sản phẩm của mình.

Fiedler SA là công ty độc lập chuyên sản xuất kim cho những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ với chất lượng cao, được thành vào năm 1848 tại Geneva. Có khoảng 135 chuyên gia làm việc trong nhà máy của công ty. Giám đốc hiện tại của Fiedler SA là Isabelle Chillier, người thuộc thế hệ thứ 4 đang sở hữu công ty làm kim của gia đình. Fiedler SA bán hàng cho hầu hết các hãng đồng hồ thụy sỹ và vẫn là một trong những nhà sản xuất kim hàng đầu thế giới hiện nay.

Waeber HMS SA được thành lập bởi Roger Weaber, trước đây ông làm cho Universo (nay thuộc Tập đoàn Swatch). Sau đó, Roger Weaber cùng với con trai và con gái của mình đã tách ra Universo để thành lập Waeber HMS SA. Hiện tại công ty đang sản xuất kim cho rất nhiều hãng đồng hồ phân khúc tầm trung và sang trọng.

Lịch sử về những chiếc kim đồng hồ

Kim là một chi tiết nhỏ bé trong đồng hồ nhưng đóng vai trò quan trọng, không chỉ về phương diện chức năng mà còn tạo nên được dấu ấn phong cách cho từng chiếc đồng hồ cũng như nhãn hiệu.

chiec-dong-ho-bo-tui

Khi đồng hồ bỏ túi có mặt kính ra đời thì những chiếc kim mới được chăm chút

Kim gắn liền với sự ra đời của đồng hồ và bạn có biết chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới chỉ có duy nhất một kim giờ không? Mãi cho đến năm 1691, khi thợ đồng hồ người Anh có tên là Daniel Quare đưa ra giải pháp đặt hai kim giờ và phút trên hai trục quay đồng tâm.

Thời điểm lúc bấy giờ, những chiếc đồng hồ bỏ túi chưa có mặt kính bảo vệ nên việc điều chỉnh giờ được thực hiện đơn giản bằng cách dùng ngón tay gặt từng chiếc kim quay đến vị trí cần thiết. Vì thế, lúc bấy giờ những chiếc kim được thiết kế khá lớn và dày đảm bảo chúng không bị cong vênh trong khi hiệu chỉnh thời gian.

Đến cuối thế kỷ 18, cùng với việc xuất hiện mặt kính đồng hồ, thì những chiếc kim trở nên tinh tế, mỏng và thanh lịch hơn rất nhiều. Những chiếc kim đầu tiên được làm và trang trí hoàn toàn bằng thủ công.

khuon-che-tac-kim-thu-cong-cua-speake-marin

Speake-Marin – sử dụng khuôn đột rập thủ công để chế tạo đơn chiếc từng chiếc kim

Nhưng bắt đầu từ năm 1764, những thợ chế tác bằng đầu sử dụng phương pháp khác. Họ chế ra những bộ khuôn làm kim từ một phiến thép dày và dùng búa để đột rập theo hình dạng mong muốn. Thời điểm đó, sử dụng phương pháp đột rập để chế tác kim được xem là giải pháp tăng năng suất và giảm giá thành.

Ngày nay, thì với chuyên môn hóa và hiện đại hóa hỗ trợ từ máy tính cho phép tạo nên những chiếc kim phức tạp, đồng thời diễn ra quá trình cạnh trang gay gắt và đào thải. Nếu như năm 1960, cả thế giới có khoảng 60 công ty sản xuất kim đồng hồ thì hiện nay con số này chỉ còn lại 6 mà thôi.

Speake-Marin – Một trong số ít thương hiệu tự sản xuất kim

nhung-chiec-kim-dong-ho-duoc-san-xuat-theo-quy-trinh-cong-nghiep

Những chiếc kim được sản xuất theo quy trình công nghiệp từ các công ty

Vì mục đích tối đa lợi nhuận, mà hầu hết các hãng đồng hồ, kể cả những thương hiệu đồng hồ hàng đầu Thụy Sỹ, đều không tự làm kim mà đặt mua từ các công ty sản xuất kim đồng hồ riêng.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những thương hiệu đồng hồ độc lập đang đi ngược lại xu hướng thương mại hóa này như Speake-Marin hay Kari Voutilainen, với mục đích mang đến những chiếc đồng hồ thỏa mãn yêu cầu khắt khe của khách hàng khó tính.

kim-dong-ho-mauy-vang-cua-speake-marin

Kim đồng hồ màu vàng đồng nổi bật của Speake-Marin trên nền họa tiết makie.

Speake-Marin – Nhãn hiệu đồng hồ độc lập nổi tiếng của Thụy Sỹ vẫn đang áp dụng những kỹ thuật truyền thống để làm những chiếc kim mang bản sắc riêng.

1. Quy trình chế tác kim đồng hồ của thương hiệu Speake-Marin bao gồm 12 bước:

» 6 Bước tạo hình thù cho chiếc kim.

» 2 Bước rèn qua lửa để làm chiếc kim thép trở nên đàn hồi như lò xo.

» 2 Bước để tạo bề mặt bóng như gương của chiếc kim.

» 1 Bước đặc biệt để tạo màu kim xanh.

» Cuối cùng là bước kiểm tra chất lượng, loại bỏ các kim không đạt yêu cầu.

kim-dong-ho-duoc-nhuom-xanh

Kim đồng hồ được nhuộn xanh bằng lửa và mạ bóng

Nếu là kim dạ quang sẽ cần 2 bước nữa để sơn dạ quang siêu sáng và sơn một loại sơn đặc biệt bên dưới để giữ màu cho dạ quang.

2. Tinh hoa nghệ thuật: Quy trình tạo màu xanh cho kim đồng hồ Speake-Marin

Bước tạo màu xanh cho kim là một kỹ thuật cổ truyền khó. Kim bằng thép được nung trên ngọn lửa đèn cồn đến khoảng hơn 300 độ C thì sẽ tự động chuyển sang màu xanh, khi đó người người thợ ngay lập tức phải bỏ kim ra. Nếu không dừng lại kịp kim sẽ không đồng màu hoặc ngã sang màu vàng hoặc cam.

chiec-kim-dong-ho-dong-son

Cận cảnh kim đồng hồ của phiên bản nằm trong bộ sưu tập Speake-Marin Trống Đồng Đông Sơn nổi tiếng

Để có thể tạo ra những chiếc kim màu xanh đậm và đồng đều, thì người thợ làm nghề phải có kinh nghiệm và tập trung cao độ. Mỗi lần nung kim sẽ cho các sắc độ màu xanh khác nhau, nên thông thường kim trên mỗi chiếc đồng hồ sẽ được chế tác một lần để đẩm bảo đồng màu.

Một bộ kim của Speake-Marin phải mất ít nhất một ngày nhưng bù lại những chiếc kim sẽ tôn thêm giá trị của đồng hồ mà chúng đi kèm. Nhãn hiệu độc lập này hiện đang sở hữu khoảng 10 mẫu kim khác nhau và tất cả đều có những dấu ấn phong cách riêng cho đồng hồ Speake-Marin.

bang-huong-dan-chuyen-mau-kim

Bảng hướng dẫn chuyển màu kim, chỉ cần không chú ý là kim sẽ đổi sang màu khác.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *