Nghệ sỹ gốc Việt tạo nên kiệt tác RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo trị giá 20,5 tỷ đồng

“Tuyệt tác nghệ thuật thực thụ trên cổ tay” là cụm từ để miêu tả về siêu phẩm RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới thời gian, chúng ta chứng kiến sự hợp tác giữa một hãng đồng hồ và một nghệ sĩ đường phố bên trong trái tim của một cổ máy thời gian tinh xảo.

MỤC LỤC

› Nghệ sỹ gốc Việt tạo nên kiệt tác RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo trị giá 20,5 tỷ đồng

› Đôi nét về nghệ sỹ Phan Cyril Kongo

› Richard Mille hợp tác với Phan Cyril Kongo để ra mắt kiệt tác RM68-01

Nghệ sỹ gốc Việt tạo nên kiệt tác RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo trị giá 20,5 tỷ đồng

Tuyệt tác RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo kết hợp nghệ thuật đương đại vào bên trong bộ máy đồng hồ

Kiệt tác đồng hồ RM68-01 là sản phẩm hiện thực hóa mong muốn kết hợp nghệ thuật đương đại vào bên trong đồng hồ của Chủ tịch Richard Mille. Bộ máy Tourbillon không chỉ đơn thuần cổ máy vĩ đại của thế giới thời gian, mà đó còn là một “nền tường” được thêu dệt bởi niềm cảm hứng và sự sáng tạo vô tận của nghệ sĩ đường phố Phan Cyril Kongo .

Đôi nét về nghệ sỹ Phan Cyril Kongo

Phan Cyril Kongo có mẹ là người Pháp và bố là người Việt, ông sinh ra tại Toulouse vào năm 1969. Ông trải qua thời gian thơ ấu tại Việt Nam cho tới khi 14 tuổi, mẹ đưa ông đến sống tại Brazzzaville, Cộng Hòa Congo. Năm 18 tuổi, Ông trở lại Pháp và định cư tại vùng Ba-lê. Hiện tại ông đang tiếp tục nghệ thuật và sinh sống tại 3 nơi đó là Ba-lê, Hồng Kông và Guadeloupe.

Nghệ sỹ vẽ tường (graffiti street art) Phan Cyril Kongo được mệnh danh là ông màu sắc

Những ảnh hưởng đa văn hóa của nhiều nơi sinh sống khác nhau đã tạo nên bản sắc và là phong cách nghệ thuật của riêng ông. Phan Cyril Kongo được xem là một trong những nhân tài quốc tế gốc Việt và là người đầu tiên của nghệ thuật vẽ tường (graffiti street art).

Richard Mille hợp tác với Phan Cyril Kongo để ra mắt kiệt tác RM68-01

Phan Cyril Kongo đã từng phối hợp với các hãng thời trang xa xỉ để chế tác những sản phẩm đình đám, như bộ sưu tập khăn choàng vuông Carré d’Hermès dành cho nữ giới với tên đặt là “Graff”, tái hiện từ những tác phẩm đường phố của ông.

Mới đây nhất, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Richard Mille (Thụy Sỹ) đã hợp tác cùng với Phan Cyril Kongo để cho ra mắt kiệt tác đồng hồ RM68-01. Đây là lần đầu tiên có sự hợp tác giữa một hãng đồng hồ và một nghệ sĩ đường phố để chế tác đồng hồ.

Phan Cyril Kongo đang “dệt” nên những bức họa đầy màu sắc cho RM 68-01

Nhiệm vụ chính của nghệ sĩ graffiti Phan Cyril Kongo là đảm nhận quá trình “dệt” nên những bức họa đầy mùa sắc trong thế giới của cơ học, những chiếc cầu nối, khung đỡ và mặt đá sapphire.

Quá trình hoàn thiện kỹ thuật sơn của Phan Cyril Kongo kéo dài hơn 1 tuần, một loại sơn airbrush đã được nghiên cứu và phát triển để người nghệ sĩ có thể phun từng giọt một cách tỉ mỉ nhất có thể. Để đảm bảo tính thăng bằng tuyệt đối của bộ máy đồng hồ, trọng lượng của nước sơn phải được tính toán kỹ lưỡng trước khi chính thức thực hiện.

Phan Cyril Kongo đã nghiên cứu và phát riển công cụ hơn 1 năm

Phan Cyril Kongo chia sẻ rằng: “Đầu tiên chúng tôi nghiên cứu và phát triển các dụng cụ đặc biệt và sau đó phải mất hơn 1 năm để thử nghiệm, tôi mới có thể sử dụng chúng thành thạo để vẽ lên mặt số đồng hồ có kích thước chưa tới 5cm vuông.

Vài bộ phận bên trong đồng hồ có độ dài không tớn 5mm và tôi còn phải vẽ chữ lên một số bộ phận còn nhỏ và ngắn hơn, làm sao để vừa tạo hiệu ứng về mặt thị giác vừa không sử dụng quá nhiều mực nếu không bộ chuyển động sẽ mất cần bằng trọng lực. Cứ như một chiếc ô tô hoàn chỉnh vậy, tôi phải vẽ khung gầm, động cơ, các piston và từng chi tiết nữa”.

Kỹ thuật sản xuất này khiến cho người nghệ sỹ có thể vẽ nên những đường thẳng mỏng đến độ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Từng chi tiết nhỏ của đồng hồ đều được hoàn thiện một cách hoàn hảo bởi đôi bàn tay của người nghệ sỹ được mệnh danh là “Người đàn ông Màu sắc”.

Độ hoàn thiện của từng chi tiết nhỏ của đồng hồ

RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo đòi hỏi Phan Cyril Kongo phải cân nhắc lại toàn bộ phương pháp tiếp cận với nghệ thuật graffiti của bản thân từ trước đến nay, nhằm đáp ứng những yêu cầu nghệ thuật phức tạp trên bề mặt hạn chế tối đa của một cổ máy đồng hồ.

“Anh ấy đã đẩy kĩ thuật chế tác đồng hồ tới mức cực hạn. Phan Cyril Kongo không bao giờ hài lòng với việc chỉ phun sơn lên chỗ nọ chỗ kia. Anh ấy tạo nên tác phẩm nghệ acủa chính mình, từ bộ chuyển động tới cỗ máy tourbillon và cả hình dáng của mặt đồng hồ.” Richard Mille cho biết.

Mặt sau của đồng hồ giống như mảng màu bị ném mạnh vào bức tường

Ở mặt sau của đồng hồ có bộ chuyển động Tourbillon ở chính giữa khung đỡ đồng hồ đang tỏa ra xung quanh như một mảng màu bị ném mạnh vào bức tường. Trong khi đó ở mặt trước của đồng hồ cầu nối của bộ chuyển động lại phong ra các phía khác nhau như những vệt sơn hoang dại trên những bức họa đường phố.

Đồng hồ sử dụng bộ vỏ làm bằng NTPT Carbon cùng với viền đồng hồ Ceramic, thiết kế vỏ theo phong cách bất đối xứng của RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo được làm thuôn ở hai phần – mỏng dần ở phía 9 tới 3 giờ và cao dần ở phía 12 tới 6 giờ.

Siêu phẩm đường phố RM 68-01 Tourbillon Cyril Kongo chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn thế giới, với mức giá khoảng 20,5 tỷ đồng. Và mới đây các tín đồ yêu thích đồng hồ tại Việt Nam lại đón nhận thêm một thông tin vui đó là một đại gia tại Việt Nam đã sở hữu được kiệt tác nghệ thuật có 1-0-2 này.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *