Đồng hồ lặn là gì? 10 dòng lặn biển danh tiếng thế giới

Dĩ nhiên đồng hồ lặn là để dùng cho việc lặn dưới nước nhưng vì sao chúng lại có thể làm được điều đó? Liệu có phải đồng hồ đeo tay chống nước đều có thể lặn? Làm cách nào để nhận diện đồng hồ lặn đúng chuẩn nhanh chóng và chính xác nhất? Tìm hiểu và tham khảo một số mẫu đồng hồ lặn chuẩn ngay bên dưới!

MỤC LỤC

› Đồng hồ lặn là gì?

› Các tiêu chuẩn chống nước của đồng hồ lặn

1. Tiêu chuẩn ISO 2281: Đồng Hồ Chịu Nước

2. Tiêu chuẩn ISO 6425: Đồng Hồ Lặn

› Yếu tố giúp cho đồng hồ lặn có khả năng chống nước

› Mọi người thường hỏi gì về đồng hồ lặn?

› Top 10 dòng đồng hồ lặn danh tiếng trên thế giới

1. Doxa Sub

2. Rolex Submariner

3. Omega Seamaster

4. Seiko Automatic Diver

5. Orient Dolphin

6. Citizen Promaster

7. Mido Ocean Star

8. Panerai Radiomir

9. Longines HydroConquest

10. G Shock

› Lời kết

Đồng hồ lặn là gì?

Nói đến đồng hồ lặn, chúng được xếp vào nhóm đồng hồ thể thao hoặc đồng hồ siêu bền bởi khả năng phục vụ cho thể thao như với những độ bền bỉ khủng, không sợ nước vào, không sợ chấn động,…

Nhiều người cho rằng đồng hồ lặn là những chiếc đồng hồ có ghi chỉ số chống nước trên mặt số, ví dụ như 30m có thể lặn sâu 30m, 50m có thể lặn sâu đến 50m, …. Nhưng hãy chú ý, điều đó hoàn toàn là một cách hiểu cực kỳ sai lầm!

Các con số đó không hẳn nói lên chiếc đồng hồ có thể chịu nước ở độ sâu bao nhiêu mà chỉ là các cột mốc để đối chiếu khả năng chịu nước trong nhiều môi trường khác nhau (nhiệt độ, áp suất, độ sâu, thời gian ngâm nước…).

Niềng xoay để đánh dấu thời gian là một đặc trưng mang tính tiêu chuẩn của đồng hồ lặn - hình 1

Niềng xoay để đánh dấu thời gian là một đặc trưng mang tính tiêu chuẩn của đồng hồ lặn

Các tiêu chuẩn chống nước của đồng hồ lặn

Tất nhiên, con số càng lớn thì đồng hồ càng có khả năng là đồng hồ lặn nhưng mọi thứ không hề dừng lại ở đó bởi khả năng chống nước của đồng hồ phân ra hai loại với hai tiêu chuẩn khác nhau bên dưới.

1. Tiêu chuẩn ISO 2281: Đồng Hồ Chịu Nước

Đồng hồ có tiêu chuẩn này chịu nước trong thời gian ngắn với cường độ khác nhau nhưng không phải đều là đồng hồ lặn và KHÔNG thể lặn sâu như chỉ số. Đây là tiêu chuẩn mà tất cả đồng hồ của các thương hiệu uy tín đều đạt được.

  • 3 ATM (30m/3 BAR): chỉ chịu được nước khi rửa tay, vô ý làm đổ nước lên mặt đồng hồ hoặc làm rơi vào vũng nước, chậu nước đáy cạn (không sâu hơn 10 cm).
  • 5 ATM (50m/5 BAR): chịu được nước khi rửa tay, tắm bồn, đi mưa cùng các trường hợp như 3 ATM nhưng trong thời gian lâu hơn, và đáy nước sâu hơn một ít.
  • 10 ATM (10m/10 BAR): có thể bơi lội, chơi các môn thể thao dưới nước trừ việc lặn.
  • 20 ATM (200m/ 20 BAR): là một chiếc đồng hồ lặn nhưng không hề chuyên nghiệp, chỉ có thể dùng để lặn nông với mặt nạ lặn có ống thở.
Mẫu đồng hồ lặn thiết kế siêu bền có thể lặn đến độ sâu 3000m của thương hiệu H2O - hình 2

Một mẫu đồng hồ lặn thiết kế siêu bền có thể lặn đến độ sâu 3000m của thương hiệu H2O (hình tròn trên thân vỏ là van Heli)

2. Tiêu chuẩn ISO 6425: Đồng Hồ Lặn

Đây chính là tiêu chuẩn quốc tế dành cho đồng hồ lặn đích thực với khả năng chống nước ở độ sâu ít nhất là 100m và đảm bảo độ chính xác như điều kiện bình thường. Ngoài ra còn BẮT BUỘC phải có thêm những đặc điểm sau:

  • Phải có tính năng đo, đánh dấu thời gian
  • dạ quang đồng hồ trên kim giờ-phút
  • Chống từ tối thiểu 4800 A/m
  • Chống sốc, vật liệu chống nước mặn
Đồng hồ thợ lặn biển khám phá đại dương - Hình 3

Đồng hồ thợ lặn biển khám phá đại dương

Và như thế, chiếc đồng hồ lặn đạt tiêu chuẩn ISO 6425 có khả năng chống nước đến độ sâu như chỉ số chống nước như sau:

10 ATM (100m/ 10 BAR): lặn sâu tối đa 100m

20 ATM (200m/ 20 BAR): lặn sâu tối đa 200m, mức độ tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ lặn đương đại

30 ATM (300m/ 30 BAR): lặn sâu tối đa 300m, dành cho thợ lặn chuyên nghiệp nhưng không thể lặn bão hòa

Lớn hơn 30 ATM: dành cho thợ lặn kỹ thuật, có thể lặn bão hòa (độ sâu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không có dụng cụ bảo vệ)

Rõ ràng, để một chiếc đồng hồ thợ lặn hoạt động tốt trong nước cần rất nhiều sự kỳ công từ vật liệu cho đến cách chế tác - Hình 4

Rõ ràng, để một chiếc đồng hồ thợ lặn hoạt động tốt trong nước cần rất nhiều sự kỳ công từ vật liệu cho đến cách chế tác

Yếu tố giúp cho đồng hồ lặn có khả năng chống nước

 Vỏ và dây đồng hồ lặn phải được làm từ chất liệu bền bỉ trước nước biển, các chấn động như thép không gỉ 316L, nhựa cứng, cao su, gốm, sợi Carbon…

  • Mặt kính phải rất dày, đôi khi hình vòm để chịu được áp lực cột nước, thường dùng là acrylic, kính cứng (Mineral Crystal), HardlexSapphire.
  • Núm điều chỉnh và nắp lưng của đồng hồ có dạng vít vặn, vừa giúp đồng hồ lặn chắc chắn vừa ngăn được nước đi vào trong bộ máy.
  • Vòng đệm còn gọi Gioăng/Gasket (tùy mẫu) niêm phong nắp lưng, núm điều chỉnh, mặt kính để chống nước thường được làm bằng cao su, nhựa.
  • Van Heli (ở các mẫu đồng hồ lặn 30 ATM trở lên tiêu chuẩn ISO 6425) để ngăn khí Heli đáy biển xâm nhập bộ máy.
Đồng hồ lặn biển Tudor - Hình 5

Đồng hồ lặn biển Tudor

Mọi người thường hỏi gì về đồng hồ lặn?

Phát minh của đồng hồ lặn biển đã giúp các tay chơi lặn biển thỏa thích đam mê khám phá đại dương. Cùng Hải Triều giải đáp những thắc mắc thường gặp về đồng hồ lặn nhé!

  • Đồng hồ cơ nào có chỉ số chống nước sâu nhất?

Đó chính là chiếc đồng hồ CX Swiss Military 20.000 feet. Chúng được làm bằng titan dày gần 3 cm; riêng pha lê dày 1cm.

  • Tại sao bezel xoay trên hầu hết các đồng hồ lặn chỉ quay theo một hướng?

Hầu hết các vòng bezel khi lặn chỉ quay theo một hướng, ngược chiều kim đồng hồ, do đó, vòng bezel không thể vô tình bị lệch khỏi vị trí theo chiều kim đồng hồ và do đó sẽ đánh giá thấp thời gian đã trôi qua (thường là tổng thời gian lặn) được đo. Một số đồng hồ giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các bezel xoay bên trong không thể vô tình xoay được.

  • Đồng hồ lặn nên đáp ứng tiêu chuẩn chống nước là bao nhiêu?

Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) quy định rằng đồng hồ lặn phải có khả năng chống nước ở độ sâu 100 mét.
Thợ lặn giải trí không lặn sâu hơn 40 mét (130 feet). Ngoài ra, họ bước vào lĩnh vực lặn kỹ thuật, đòi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu, thở bằng khí hỗn hợp đặc biệt, thời gian dừng giảm áp lâu và thiết bị đặc biệt.

YouTube video

Top 7 đồng hồ lặn từ 5 – 10 triệu không nên bỏ lỡ

Top 10 dòng đồng hồ lặn danh tiếng trên thế giới

Chúng ta đã được tìm hiểu qua những thông tin hữu ích về các tiêu chuẩn ở một chiếc đồng hồ lặn. Và đây chắc chắn sẽ là phần đón chờ nhất, cùng điểm qua top 10 dòng đồng hồ lặn danh tiếng trên thế giới ngay nhé!

1. Doxa Sub

Doxa Sub chắc chắn là cái tên đầu tiên góp mặt khi ra đời vào năm 1967 và nhận được cơn mưa lời khen về chất lượng, có thể sánh ngang được với các thương hiệu tiên phong về đồng hồ lặn khác.

Ảnh đồng hồ Doxa Sub 300 carbon nhẹ nhàng trên cổ tay - hình 6

Ảnh đồng hồ Doxa Sub 300 carbon nhẹ nhàng trên cổ tay

Phiên bản đặc trưng với hình bầu, màu cam hút mắt, phù hợp được với điều kiện lặn nếu thiếu sáng hoặc chẳng may dạ quang không hoạt động. Lớp vỏ làm bằng thép không gỉ nguyên khối, giảm lực tác động lên núm điều chỉnh.

Điểm tinh tế của mẫu này là kim phút to hơn kim giờ, bởi đặc trưng lặn sẽ quan tâm về phút giây nhiều hơn. Chưa kể, Doxa còn có bảng tham khảo giảm áp, tránh những trường hợp không đáng có cho người thợ lặn.

Tiếp tục cho ra đời nhiều phiên bản đồng hồ thợ lặn khác nhau và được ứng dụng nhiều ở các đơn vị lặn. Có thể nói, Doxa Sub là một bước tiến vượt bậc của thương hiệu này.

2. Rolex Submariner

Không thể bàn cãi khi đặt Rolex Submariner là tượng đài vững chắc trong lịch sử thể thao lặn biển. Chiếc đồng hồ đầu tiên ra mắt năm 1953 kết hợp cùng công nghệ chế tác Oyster độc quyền.

Bên cạnh đó các vật liệu quý và bền như gốm, thép không gỉ cộng với vành xoay 1 chiều, mặt số chromlight theo dõi thời gian lặn chính xác.

Giá thành từ vài trăm triệu trở lên nên Rolex chắc chắn là mẫu không phải ai cũng có thể dễ dàng sở hữu.

Tượng đài vững chắc với nhiều mẫu mã cao cấp của đồng hồ thợ lặn Rolex - hình 7

Tượng đài vững chắc với nhiều mẫu mã cao cấp của đồng hồ thợ lặn Rolex

3. Omega Seamaster

Omega Seamaster chính là cái tên gắn liền với các hành trình chinh phục đại dương. Các cuộc thám hiểm vĩ đại cũng có sự góp sức của “nhân vật” đình đám này.

Về sau Omega cho ra đời các dòng đồng hồ lặn biển kế thừa khác như Seamaster 300 với những cải tiến về thiết kế hiện đại hơn. Xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông và gắn liền với những bộ phim đình đám.

Nhân vật gắn liền với nhiều cuộc thám hiểm vĩ đại - Omega Seamaster - hình 8

Nhân vật gắn liền với nhiều cuộc thám hiểm vĩ đại – Omega Seamaster

4. Seiko Automatic Diver

Nói về một thương hiệu đồng hồ lặn biển có mức giá cạnh tranh hiện nay thì Seiko là cái tên khó ai qua mặt.

Với thiết kế đặc trưng của một chiếc đồng hồ dành riêng cho thợ lặn, phong cách cổ điển. Cọc số là các hình tròn, vuông, tam giác phủ dạ quang dễ dàng nhìn rõ trong điều kiện lặn sâu.

Mức độ chống nước của dòng này đều từ 20ATM cộng với khả năng dự trữ năng lượng lên đến 50 giờ. 

Đồng hồ thợ lặn Seiko sử dụng các chất liệu như thép không gỉ, cao su nổi tiếng với khả năng bền bỉ.

Kiểu dáng đặc trưng nhận diện ở những mẫu đồng hồ dành cho dân lặn - hình 9

Kiểu dáng đặc trưng nhận diện ở những mẫu đồng hồ dành cho dân lặn

5. Orient Dolphin

Trước đó Orient đã cho ra đời 2 dòng huyền thoại là Mako và Ray được toàn bộ thị trường mộ điệu đồng hồ. Và đồng hồ lặn Orient Dolphin ra đời vào năm 2009 với thiết kế thanh mảnh hơn nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng thường thấy.

Có đường kính 40mm, kim lớn kết hợp với đường viền, thép không gỉ hoàn thiện vẻ ngoài sáng bóng. Tất nhiên, sự bền bỉ vẫn có ở chiếc đồng hồ này, khả năng chống nước 20ATM. Con số chắc chắn có ở những mẫu đồng hồ bơi lặn.

Thiết kế thanh mảnh với khả năng chống nước 20ATM - hình 10

Thiết kế thanh mảnh với khả năng chống nước 20ATM

6. Citizen Promaster

Góp mặt trong phân khúc tầm trung thì đồng hồ lặn Citizen vẫn đạt được những tiêu chuẩn chống nước an toàn.

Là trợ thủ đắc lực cho từng cuộc hành trình khám phá với khả năng chống nước từ 100BAR. Một số mẫu của dòng Eco-Drive dùng năng lượng ánh sáng có thể giúp đồng hồ hoạt động được lên đến 5 năm dù trong bóng tối.

Ngoài ra, ở dòng Citizen Promaster Marine còn sử dụng công nghệ Duratect MRK độc quyền giúp đồng hồ có được độ bền đáng kinh ngạc.

Citizen Promaster chống nước đạt 100BAR - hình 11

Citizen Promaster chống nước đạt 100BAR

7. Mido Ocean Star

Một thương hiệu đến từ Thụy Sỹ, Mido cũng góp mặt với nhiều mẫu đồng hồ dành riêng cho bộ môn lặn. Với tiêu chí mang đến những chiếc đồng hồ có chuyển động tuyệt vời.

Các sản phẩm tạo ra với độ kín nước, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến thấm nước. Khả năng dự trữ năng lượng lên đến 60 giờ, chất liệu titan, thép không gỉ phủ PVD hoàn hảo với độ bền, chống từ tính và ăn mòn tốt.

Ngoài ra, đồng hồ còn đạt chuẩn COSC có độ chính xác cao về bộ máy. Khả năng chống nước đạt 20ATM.

Mido Ocean Star giảm thiểu khả năng thấm nước khá tốt - Ảnh đồng hồ Mido M026.430.36.041.00 - Hình 12

Mido Ocean Star giảm thiểu khả năng thấm nước khá tốt – Ảnh đồng hồ Mido M026.430.36.041.00

8. Panerai Radiomir

Chiếc đồng hồ nổi tiếng được dùng cho Hải quân Hoàng Gia Ý vào những năm 1930 chính là Panerai Radiomir. 

Phiên bản giới hạn nên Panerai đã khiến người dùng trầm trồ với những thay đổi đáng kể hơn so với bản tiền nhiệm.

So với Rolex thì Panerai cũng có khả năng chống nước 10ATM và dự trữ năng lượng đến 72 giờ.

Thiết kế đặc trưng với hợp kim thép không gỉ, dây da chống chịu nước. Mặt số dạ quang hỗ trợ trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu sáng.

Panerai Radiomir được xem là huyền thoại đồng hồ chống nước tốt - hình 13

Panerai Radiomir được xem là huyền thoại đồng hồ chống nước tốt

9. Longines HydroConquest

Longines chắc chắn sẽ không thoát khỏi đường đua những dòng đồng hồ lặn đáng ngưỡng mộ nhất. Theo đuổi phong cách lịch lãm, mảnh dẻ vẫn ảnh hưởng nhiều đến đặc trưng của dòng đồng hồ dành cho thợ lặn này.

Thỏa mãn các khách hàng yêu thích các môn thể thao dưới nước, Longines sử dụng các chất liệu bền bỉ như thép không gỉ 316L dày, khóa gấp an toàn tránh bung. Dòng máy Quartz nên mức giá mềm hơn so với các thương hiệu cao cấp khác.

Vẻ đẹp lịch lãm, mảnh dẻ ở Longines HydroConquest - hình 14

Vẻ đẹp lịch lãm, mảnh dẻ ở Longines HydroConquest

10. G Shock

Đánh vào phân khúc bình dân thì Casio có các siêu phẩm của G Shock đạt được độ chống nước 20ATM. Casio lặn biển này có giá thành chỉ từ 3 triệu đồng, thiết kế năng động hướng đến giới trẻ.

Bộ máy Quartz đến từ Nhật giúp đồng hồ vận hành tốt, tỷ lệ sai số thấp. Đa phần các mẫu này là dây cao su, trang bị nhiều tính năng hấp dẫn như bấm giờ, đèn LED, giờ thế giới

Đồng hồ GA-2100-4ADR dành cho giới trẻ với khả năng chống nước 20ATM - ảnh 15

Đồng hồ GA-2100-4ADR dành cho giới trẻ với khả năng chống nước 20ATM

Lời kết

Những thông tin giải đáp về đồng hồ lặn là gì, những tiêu chí để đánh giá đồng hồ phù hợp với bộ môn này hy vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc. Và nếu yêu thích các mẫu đồng hồ tại Hải Triều, hãy để lại tin nhắn để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Tin tức liên quan:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *