Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại

Đồng hồ quả quýt hay còn gọi là đồng hồ bỏ túi. Như tên gọi, chúng có kích thước gần với quả quýt và được cho vào túi áo hoặc quần khi nào cần xem thời gian mới lấy ra. Đây chính là loại đồng hồ dành cho nam giới phổ biến nhất thế giới từ thế kỷ 17 cho đến đầu thế kỷ 20 mới bị thay thế bởi đồng hồ đeo tay.

 

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại

Đồng hồ quả quýt – đồng hồ bỏ túi – pocket watch – Lépine – Savonnette là những cách để gọi loại đồng hồ hình tròn có kích cỡ nhỏ tương đương quả quýt được sử dụng chủ yếu bởi nam giới (ở Âu-Mỹ) ra đời vào thế kỷ 16 và trở nên phổ biến trong thời gian rất dài từ thế kỷ 17 cho đến đầu thế kỷ 20.

đồng hồ đẹp

Tham khảo 10.000 đồng hồ đẹp ⪡⪡ Tại Đây!

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu LoạiMột mẫu đồng hồ quả quýt đến từ thương hiệu Thụy Sĩ Frederique Constant

 

Đối với nam giới trưởng thành thì đồng hồ quả quýt là vật bất ly thân, không thể thiếu trong túi của một quý ông thanh lịch. Mặt khác, đồng hồ quả quýt được dùng bởi phụ nữ thường có mặt số được gắn thêm một nắp đậy, điều này có tác dụng trang trí hơn là bảo vệ.

Tính ra, loại đồng hồ này có nhiều kiểu nhưng tất cả đều có quai để gắn dây đeo (chuỗi xích kim loại hoặc dây da dài mảnh), kết nối với áo chẽn, ve áo (phần vải gập trên mặt trước của một chiếc áo khoác hoặc áo), đai lưng để đảm bảo chúng không bị rơi khỏi tay, túi.

Đứng ở nhiều góc độ, “quả quýt” này chính là tiền thân “trực tiếp” của đồng hồ đeo tay hiện nay, với cấu trúc bộ máy gần như tương đồng, không có nhiều thay đổi. Nhiều bộ máy đồng hồ quả quýt huyền thoại còn được sử dụng trong đồng hồ đeo tay như ETA 6497, 6498. Cho đến hiện tại, đồng hồ đeo tay và đồng hồ quả quýt hiện đại, gần như chỉ khác mỗi cái vỏ.

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại Tissot Tissot Bridgport Mechanical Skeleton, một loại đồng hồ bỏ túi kiểu Savonnette – Half Double Hunter Case

 

Lịch Sử Đồng Hồ Siêu Mỏng

Xem thêm Lịch Sử Đồng Hồ Siêu Mỏng một trong những yếu tố thúc đẩy đồng hồ quả quýt tiến hóa thành đồng hồ đeo tay!

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Tóm Lược Lịch Sử Của Chiếc Đồng Hồ Quả Quýt

Sự phát triển của đồng hồ bỏ túi đã bắt đầu vào đầu thế kỷ 15 khi bộ phận dây tóc được phát minh. Hình dạng của đồng hồ quả quýt được cải tiến dần theo thời gian nhưng không đáng kể, vào thời điểm phát minh, đồng hồ quả quýt bỏ túi có hình tròn, làm bằng sắt có kích thước đường kính 6 cm dày 2 cm.

1550, xuất hiện đồng hồ trứng (hình bầu dục) dễ dàng cầm nắm, di động.

1575, chiếc đồng hồ có kích thước nhỏ đầu tiên có thể bỏ vừa túi quần áo ra đời, chiếc đồng hồ này có kèm theo chức năng báo thức. Ban đầu, loại đồng hồ bỏ túi này thường được mang giấu (đặt trong túi ở mặt trong của áo, váy).

1632, các màu sơn men được phát minh và dần xuất hiện trên các nắp, mặt đồng hồ.

1674, thợ đồng hồ người Pháp Isaac Thuret đã làm chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên có bộ phần dây tóc (một linh kiện thuộc Bộ Dao Động có trách nhiệm mang đến độ chính xác được phát minh bởi Christiaan Huygens năm 1665).

1676, chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên có chức năng âm báo (đặt giờ phát âm thanh) đã được sản xuất.

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại Triển Lãm MáyNgay từ xưa, đồng hồ bỏ túi đã được thiết kế sao cho có thể thấy máy, một loại Lépine trang bị nắp sau mở để xem máy

 

Tất tần tật về “cơ”:

Đồng Hồ Cơ Là Gì? Các Kiến Thức Cơ Bản Về Đồng Hồ Máy Cơ Là Gì?

Đồng Hồ Cơ Là Gì? Các Kiến Thức Cơ Bản Về Đồng Hồ Máy Cơ Là Gì?

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Vào thế kỷ 18, đồng hồ quả quýt thường là một phần trong bộ trang sức được đeo ngay tại thắt lưng.

1700, đồng hồ quả quýt bắt đầu được trang bị kim phút

1708, điêu khắc, chạm trổ dần phổ biến trên phần vỏ ngoài đồng hồ

1720, chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên sử dụng chân kính được chế tác

1726, bánh xe gai (loại cylinder, một linh kiện thuộc Bộ Hồi) được phát minh

1740, xuất hiện đồng hồ quả quýt có vỏ làm bằng vàng 4 màu.

1800, đồng hồ quả quýt không ngừng thay đổi từ khung vỏ ngoài lẫn bộ máy.

1842, phát minh cơ cấu lên dây cót không cần chìa khóa đã giúp cho việc lên dây nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ bằng cách vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ.

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại KeyĐồng hồ bỏ túi thời kỳ đầu phải lên dây cót bằng cách dùng chìa khóa

 

Vào cuối thế kỷ 19đầu thế kỷ 20, đồng hồ quả quýt thường được giữ trong túi nên trong tiếng Anh chúng được gọi là pocket watch – đồng hồ bỏ túi. Thời điểm này cũng là lúc chiếc đồng hồ quả quýt đã hoàn thiện gần như ngày hôm nay.

Phần lớn đồng hồ quả quýt thường được trang bị chức năng Âm Báo, Điểm Chuông (phát âm thanh theo chu kỳ), Chronograph, Lịch Ngày, Phát Nhạc… và được chia làm hai loại chính: không có nắp gọi là Lépine, có nắp gọi là Savonnette (Hunter Case Watch/Hunter pocket Watch tức loại đồng hồ bỏ túi của thợ săn).

 

Những người phát minh và cải tiến đồng hồ quả quýt:

46 Nhà Phát Minh Và Bậc Thầy Đồng Hồ Vĩ Đại Nhất (Phần 1)

46 Nhà Phát Minh Và Bậc Thầy Đồng Hồ Vĩ Đại Nhất (Phần 1)

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Phân Loại Đồng Hồ Quả Quýt Bỏ Túi Phổ Biến

Trải qua nhiều bước phát triển, đồng hồ quả quýt được phân loại chủ yếu vì mục đích sử dụng ban đầu của chúng: thiết kế cho ai-thiết kế để làm gì và dần trở thành những chuẩn mực chung được sử dụng mà không giới hạn cho bất cứ ai.

 

Đồng Hồ Quả Quýt Lộ Mặt – Lépine

Lépine là tên gọi chung của đồng hồ quả quýt lộ mặt không có nắp đậy, chỉ cần lấy đồng hồ ra là có thể đọc được thời gian. Phần mặt số được bảo vệ bởi lớp kính thủy tinh trong suốt. Cái tên Lépine xuất phát từ tên của bậc thầy đồng hồ Jean-Antoine Lépine khi thiết kế ra cấu trúc máy cùng một mặt phẳng.

Đồng hồ bỏ túi Lépine có núm chỉnh + lên dây đặt tại vị trí 12 giờ. Nếu có Giây Nhỏ (Small seconds) thường đặt ở 6 giờ hoặc 9 giờ. Tổng quát, đây là thiết kế cổ điển truyền thống và phổ biến hàng đầu bởi sự tiện lợi của nó, không chỉ được sử dụng rộng rãi mà còn thích hợp với các nhân viên ngành đường sắt, đặc biệt là ngành đường sắt Mỹ.

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại LépineĐồng hồ quả quýt phong cách Lépine – không có nắp đậy mặt số

 

Đồng Hồ Bỏ Túi Của Thợ Săn – Savonnette (Hunter Pocket Watch)

Đồng hồ bỏ túi được thiết kế cho thợ săn có vỏ bọc có thể đóng mở nắp để bảo vệ mặt kính khỏi nguy cơ nứt vỡ. Chúng được gọi với cái tên Hunter Pocket Watch trong tiếng Anh vì những người thợ săn cáo Anh cần đồng hồ dễ mở bằng một tay, tay còn lại giữ dây cương của ngựa, đồng thời. Trong khi đó, tên gọi Savonnette theo tiếng Pháp hoặc xuất phát từ hình dạng giống bánh xà phòng tròn (tiếng Pháp là savon).

Thường thì vỏ các loại Savonnette sẽ được thiết kế trang trí hoa văn hoặc điêu khắc với chủ đề không giới hạn: sách, động vật, hoa quả, các vì sao, các loài hoa, côn trùng, thập giá và thậm chí là đầu lâu… Nắp vỏ có bản lề 9 giờ, núm chỉnh ở 3 giờ, Giây ở 6 giờ. Điểm bất lợi là mất thời gian đọc hơn Lépine do phải mở nắp.

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại SavonnetteSavonnette/Hunter Pocket Watch, đồng hồ bỏ túi của thợ săn

 

Savonnette sử dụng nắp lò xo, nút bấm mở đặt ở vị trí chóp núm, núm luôn đặt ở vị trí 3 giờ và giây nhỏ ở vị trí 6 giờ cho phép đồng hồ có thể cầm và mở nắp chỉ bằng tay phải. Cấu trúc máy của Savonnette cũng chính là cấu trúc của đại đa số đồng hồ đeo tay ngày nay (núm ở 3 giờ) nên chúng chính là tiền thân trực tiếp của đồng hồ đeo tay.

 

Đồng Hồ Half Hunter/Demi-Hunter

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại Half HunterĐồng hồ bỏ túi phong cách Half Hunter

 

Để giải quyết vấn đề phải mở vỏ đồng hồ để đọc thời gian của các thợ săn, loại Half Hunter đã được tạo ra, trong đó phần nắp được khoang rỗng hình tròn ở giữa sao cho đồng hồ có thể đọc thời gian ngay khi lấy ra mà không cần mở nắp nhưng vẫn bảo vệ được mặt kính ở bên dưới.

 

Bài hay nên đọc:

Những Thời Điểm Quan Trọng Nhất Lịch Sử Thế Giới Đồng Hồ

Những Thời Điểm Quan Trọng Nhất Lịch Sử Thế Giới Đồng Hồ

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Đồng Hồ Double Hunter Case

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại Double HunterĐồng hồ bỏ túi phong cách Double Hunter

 

Đồng hồ quả quýt được thiết kế cho thợ săn còn có một loại gọi là Double Hunter Case. Loại này phần vỏ có đến hai nắp mở ở mặt trước lẫn mặt sau. Mở nắp trước để xem thời gian, mở nắp sau để xem bộ máy cơ, hai mặt đều có gắn kính bảo vệ. Khi cả hai vỏ đều được mở thì đồng hồ có thể tự đứng vững để dễ nhìn khi đặt trên bàn hoặc tủ.

 

Đồng Hồ Half Double Hunter

Như Thế Nào Là Đồng Hồ Quả Quýt (Bỏ Túi), Chúng Có Bao Nhiêu Loại Half Double HunterĐồng hồ bỏ túi phong cách Half Double Hunter

Đây là thiết kế vỏ lai hai kiểu Hunter và Half Hunter lại với nhau. Nắp trước là khoang rỗng hình tròn ở giữa sao cho đồng hồ có thể đọc thời gian ngay khi lấy ra mà không cần mở nắp, nắp sau (có thể áp dụng các biện pháp trang trí) mở để xem bộ máy. Loại này là lựa chọn tuyệt vời nếu mong muốn một chiếc đồng hồ dễ đọc, xem được máy, trang trí đẹp mắt.

 

Cùng điểm danh nhanh:

10 Thương Hiệu Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Thế Giới, Thụy Sĩ Có 8

10 Thương Hiệu Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Thế Giới, Thụy Sĩ Có 8

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Đến đây thì bài viết đã kết thúc rồi, nhớ đừng quên để lại lời nhắn để đóng góp cho nội dung của Đồng hồ Hải Triều thêm phần hoàn thiện bạn nhé!

AHHThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

4 thảo luận
  1. K
    Kim Ngân

    Xin phép cho em hỏi giá dao động từ bao nhiêu đến bao nhiêu ạ ? Em cảm ơn.

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào chị

      Bài viết bên trên chỉ mang tính chất tham khảo ạ, hiện tại Hải Triều chỉ bán đồng hồ đeo tay thôi chị nhé, bên em hiện chưa phân phối đồng hồ quả quýt ạ

      Nếu cần thêm thông tin, anh/chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Trân trọng
      _nn_

      4 năm trước
  2. Đồng Hồ Hải Triều.

    Chào chị Oanh

    Mẫu đồng hồ quả quýt bên em không phân phối .Bên em chỉ phân phối đồng hồ đeo tay thôi . Bài viết bên em chỉ mang tính chất tham khảo cho những tín đồ yêu đồng hồ ạ .
    Các hãng đồng hồ bên em đang phân phối là Citizen, Casio, TiTan, Skagen, Pulsar, Seiko, OP, Police, Orien, Candino, Michael Kors, Adriatica,Timex,Fossil, Tissot , Longines , Movado , Ogival , Bulova, Calvin Klein , Rotary , SevenFriday, Frederique Constant, Doxa ạ.

    Để có thể tư vấn tốt hơn, chị cung cấp một số thông tin sau giúp em nhé:
    – Mình đang có nhu cầu về đồng hồ Nam, đồng hồ Nữ, hay đồng hồ Đôi (Cặp)?
    – Mình thích dây da hay dây kim loại?
    – Mình thích mặt trắng, mặt đen, hay mặt màu khác?
    – ĐH mình đang cần tìm có tầm giá khoảng bao nhiêu?
    Em gửi mình đường link những mẫu đồng hồ bên em trưng bày ạ : https://donghohaitrieu.com/ Chị tham khảo chị nhé .
    Các mẫu Đồng Hồ trên web phần lớn là còn hàng, tuy nhiên cũng sẽ có 1 vài mẫu chưa kịp cập nhật, nên chị chọn 1 vài mẫu rồi báo em mã số Đồng Hồ để em kiểm tra xem mẫu đó còn hàng hay không chị nhé.

    Hải Triều hiện có 09 chi nhánh sau:

    Chi nhánh 1 : 160 Âu Cơ, phường 9, Tân Bình, HCM.
    Chi nhánh 2 : 190D Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, HCM.
    Chi nhánh 3 : 188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Quận 1, HCM
    Chi Nhánh 4: 92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Xã Trung Chánh, Huyện Hóc Môn, Tp.HCM
    Chi nhánh 5: 676 Lê Trọng Tấn, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân
    Chi nhánh 6: 558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân.
    Chi Nhánh 7: 182, Đường 30/4, KP3, Phường Thanh Bình, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
    Chi Nhánh 8: 85B Lý Tự Trọng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
    Chi Nhánh 9: 80 Cửa Bắc, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

    Chị sắp xếp thời gian ghé Hải Triều để chọn mẫu đồng hồ mình ưng ý chị nhé .

    Nếu mua hàng từ xa chị vui lòng cung cấp thông tin bao gồm :Họ và Tên + số điện thoại + địa chỉ cụ thể chính xác ( số nhà + tên đường + phường, xã + quận, huyện + tỉnh, thành), Hải Triều có dịch vụ giao hàng tận nhà miễn phí ship khi mua đồng hồ. Sau khi cung cấp thông tin sẽ có nhân viên gọi điện thoại xác nhận đơn đặt hàng. Hoặc chị có thể đặt hàng trực tiếp qua hotline: 1900.6777.

    Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777.
    Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

    Mong hồi âm sớm từ chị .
    Chúc chị buổi chiều vui vẻ .
    Thân
    [nh]

    6 năm trước
  3. O
    Oanh

    Hi! Mình muốn dặt mua mặt hàng này, mình vào đặt ko được bạn huống dẫn mình cách đặt hàng nhé! Cảm ơn.

    6 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *