Phân biệt nắp lưng đồng hồ: Nắp vặn, nắp ép, nắp ốc

Nắp lưng đồng hồ không chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ cung cấp thông tin về mẫu đồng hồ đeo tay mà còn là một bộ phận cực kỳ quan trọng hỗ trợ cho khả năng chống nước của đồng hồ. Vậy có bao nhiêu loại nắp lưng đồng hồ? Thông tin nhận dạng và ưu nhược điểm của từng loại nắp? Trường hợp nào thì nên chọn nắp vặn, nắp ép hay nắp ốc?

MỤC LỤC

› Nắp lưng đồng hồ là gì?

› Công dụng của nắp lưng đồng hồ

1. Cho biết thông tin

2. Là thế giới bí mật của bạn

› Phân loại nắp lưng đồng hồ

1. Nắp vặn

2. Nắp ép

3. Nắp ốc

›Tổng kết

Nắp lưng đồng hồ là gì?

Nắp lưng đồng hồ hay còn gọi là nắp sau, nắp đáy đồng hồ. Nói đơn giản thì đây là mặt sau của đồng hồ, là phần tiếp xúc trực tiếp với da cổ tay và mồ hôi của bạn. Nắp lưng đồng hồ thường là một tấm kim loại được làm bằng thép không gỉ, kim loại quý không gỉ để không bị mồ hôi ăn mòn, gỉ sét và luôn bền chắc.

Phân Biệt Nắp Lưng Đồng Hồ: Nắp Vặn, Nắp Ép, Nắp Ốc 1

Cận cảnh nắp lưng đồng hồ dạng vặn có gắn kính triển lãm máy

Trên phần lớn đồng hồ cơ, ngoài thép không gỉ thì nắp lưng còn được trang bị thêm kính để triển lãm máy. Cấu tạo của loại nắp lưng đồng hồ này là niềng thép không gỉ bên ngoài, mặt kính ở giữa. Kính này có thể làm bằng tinh thể khoáng, Hardlex hoặc Sapphire tùy theo mẫu mã và thương hiệu.

Công dụng của nắp lưng đồng hồ

Nắp lưng đồng hồ là một phần của vỏ đồng hồ nhưng có thể tháo rời hoặc thay đổi. Chúng chịu trách nhiệm bảo vệ bộ máy bên trong trước các yếu tố như bụi bẩn, nước, các cú sốc, vật lạ rơi vào máy…

Ngoài những nhiệm vụ cơ bản mà ai cũng biết này, nắp lưng đồng hồ còn đảm nhận những công dụng quan trọng khác như:

1. Cho biết thông tin

Trên nắp lưng đồng hồ thường được khắc, dập nổi thông tin thương hiệu, số hiệu sản phẩm, chất liệu, bộ máy vận hành, khả năng chịu nước, nơi sản xuất, chức năng đặc biệt,… Góp phần quan trọng giúp người dùng có thể phân biệt thật – giả, sử dụng đúng, tìm được kiến thức hỗ trợ chuyên sâu hơn các tài liệu kèm theo.

2. Là thế giới bí mật của bạn

Rất nhiều đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ đắt tiền, đồng hồ cơ chú trọng trang trí nắp lưng đồng hồ cực kỳ hoành tráng. Thật dễ dàng để bắt gặp các bức phù điêu, điêu khắc thu nhỏ, khảm nạm đá quý, họa tiết, hoa văn…

Việc có thêm mặt kính để triển lãm các hoạt động thú vị tuyệt đẹp của bộ máy cơ cũng là một điểm khiến người ta mê đồng hồ cơ như điếu đổ. Dĩ nhiên, chỉ có người dùng mới có thể nhìn thấy nắp lưng đồng hồ mà thôi.

Phân loại nắp lưng đồng hồ

“Nắp lưng đồng hồ có ba loại chính đó là nắp vặn, nắp ép và nắp ốc. Mỗi loại có một cơ chế để đóng kín và bảo vệ đồng hồ khác nhau. Kèm theo các cơ chế đó là cách mở nắp lưng, sự bảo vệ đồng hồ trước tác động của nước cũng khác nhau”.

1. Nắp vặn

Đây là loại nắp lưng đồng hồ đóng-mở bằng cách vặn. Ở mặt trên của nắp vặn (mặt khắc thông tin) có các lõm phân bố đều trên chu vi của nắp (thường là 6 lõm). Các lõm này là nơi để dụng cụ tháo mở neo bám để thực hiện thao tác đóng/mở. Mặt còn lại của nắp vặn và mặt trong của thân vỏ có ren vặn ăn khớp với nhau.

Phân Biệt Nắp Lưng Đồng Hồ: Nắp Vặn, Nắp Ép, Nắp Ốc Vặn

Cận cảnh nắp vặn không có gắn kính triển lãm máy trên đồng hồ lặn chuyên nghiệp

Cách đóng/mở nắp vặn: Để mở nắp lưng đồng hồ dạng vặn, cần có dụng cụ neo giữ ít nhất 2 lõm đối xứng và vặn. Để đóng nắp, dùng tay vặn nắp lưng ngược chiều chiều mở, khi cảm thấy không vặn được nữa thì dùng dụng cụ neo giữ ít nhất 2 lõm đối xứng để siết cho chặt hơn.

Công dụng: Cấu tạo ren vặn của nắp vặn khiến cho loại nắp này đóng rất khít, chống nước tốt nhất trong cả ba loại nắp lưng đồng hồ, thường dùng trên đồng hồ thể thao, đồng hồ chống nước, đồng hồ lặn. Gần như toàn bộ đồng hồ dùng nắp lưng dạng vặn đều có khả năng chống nước từ 10 ATM trở lên.

Ưu điểm: Chống nước tốt nhất, chống sốc cực tốt (chống bung mở nắp lưng khi va đập), khó hỏng.

Nhược điểm: Khó đóng/mở (phải có dụng cụ chuyên dụng), chi phí sản xuất khá cao nên cũng khá đắt tiền, phần ren vặn khiến cho mặt đồng hồ dày hơn khá đáng kể, khả năng chống nước và chống sốc sẽ giảm khi trang bị thêm mặt kính triển lãm máy.

2. Nắp ép

Loại nắp ép được đóng kín vào vỏ bằng áp suất (áp lực ép) và mở ra bằng thao tác nạy. Ở mặt trên của nắp ép (mặt khắc thông tin) không có bất cứ lỗ, lõm nào dành cho dụng cụ đóng/mở nên nhìn chiếc đồng hồ đeo tay này rất sang trọng.

Phân Biệt Nắp Lưng Đồng Hồ: Nắp Vặn, Nắp Ép, Nắp Ốc Ép

Cận cảnh nắp ép trên một mẫu đồng hồ chống nước 5 ATM

Cách đóng/mở nắp ép: Để mở nắp phải dùng dao hoặc dụng cụ nạy đặt vào trong khe rãnh giữa nắp lưng và vỏ đồng hồ và nạy ra theo nguyên tắc đòn bẩy. Để đóng nắp, chỉ cần dùng các ngón tay ép khít nắp lưng và vỏ là xong.

Công dụng: Nắp ép đóng rất khít, đảm bảo cho nước, bụi bẩn khó xâm nhập vào đồng hồ. Khả năng chống nước của nắp ép chỉ đứng sau nắp vặn, độ dày của mặt đồng hồ dùng nắp ép cũng thuộc hàng mảnh mai nhất. Khả năng chống nước của nắp ép dao động từ 3-10 ATM và khá phụ thuộc vào độ dày của đồng hồ (thường đạt 5 ATM).

Ưu điểm: Không làm tăng độ dày, chống nước tốt, dễ sản xuất-giá rẻ, sang trọng.

Nhược điểm: Khó mở, khi mở dễ khiến thân vỏ bị trầy xước (điểm trừ cực lớn đối với đồng hồ làm bằng kim loại quý), chống sốc không cao, đóng mở quá thường xuyên dễ khiến loại nắp lưng đồng hồ này bị biến dạng từ đó giảm khả năng chống nước, bụi…

3. Nắp ốc

Nắp ốc được gắn chặt vào thân vỏ nhờ các ốc vít, ốc vít xuyên suốt từ nắp lưng cho đến thân vỏ. Ở mặt trên của nắp ốc (mặt khắc thông tin) thường có 4 hoặc 6 lỗ để bắt vít, phân bố đều trên chu vi của nắp lưng đồng hồ.

Phân Biệt Nắp Lưng Đồng Hồ: Nắp Vặn, Nắp Ép, Nắp Ốc Ốc

Cận cảnh một mẫu đồng hồ điện tử dùng nắp ốc của Casio

Cách đóng/mở nắp ốc: Để mở nắp lưng đồng hồ, chỉ cần dùng vít có đầu phù hợp tháo hết tất cả ốc vít trên nó và nhẹ nhàng nhấc lên. Để đóng nắp, lắp nắp lưng đồng hồ vào đúng vị trí (các lỗ bắt ốc của nắp lưng nằm trùng với các lỗ bắt ốc của thân vỏ) sau đó vặn tất cả ốc vào.

Công dụng: Nắp ốc chỉ chống nước tương đối, nếu không được bổ sung gioăng chống nước bên trong vỏ thì đa phần đồng hồ dùng nắp ốc đều chỉ đạt đến chỉ số 3 ATM. Nắp ốc ít làm ảnh hưởng đến độ dày của đồng hồ, thao tác mở nắp ốc không phát sinh quá nhiều lực ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên cực kỳ phù hợp với đồng hồ đeo hằng ngày, đồng hồ cơ triển lãm máy.

Ưu điểm: Dễ đóng/mở nhất, có thể trang bị kính để triển lãm máy cơ ở mặt sau, chi phí sản xuất không cao dẫn đến giá khá phải chăng, chống sốc tốt (chống bung mở nắp lưng khi va đập).

Nhược điểm: Chống nước kém (trừ các dòng đồng hồ điện tử của Casio), khi tháo mở dễ làm mất ốc, các lỗ bắt ốc dễ đóng bụi bẩn khó vệ sinh đồng hồ.

Tổng kết

Đồng hồ dùng nắp vặn thường dành cho thể thao, cho thợ lặn chuyên làm việc dưới nước, cũng có nhiều sản phẩm đồng hồ cơ triển lãm máy dùng nắp vặn. Chúng thường khá to, dày nhưng nhờ đó mà cũng rất bền bỉ. Giá của đồng hồ dùng nắp vặn cùng không quá cao, khoảng 3 triệu trở lên là có thể tìm được một sản phẩm chống nước 10 ATM nhờ nắp vặn rồi đấy.

Phân Biệt Nắp Lưng Đồng Hồ: Nắp Vặn, Nắp Ép, Nắp Ốc 2

Mở nắp lưng đồng hồ dạng vặn cần có dụng dụ mở chuyên dụng

Đồng hồ dùng nắp ép có phạm vi thể loại khá rộng, từ bán thể thao cho đến chống nước giá rẻ, dùng hằng ngày trong văn phòng, trên đồng hồ sang trọng… Giá có thể bắt đầu từ vài trăm nghìn, chúng được đánh giá là giá cả phải chăng, khá nhẹ nhàng, dễ vệ sinh.

Đồng hồ dùng nắp ốc phần lớn là đồng hồ cơ lộ máy, đồng hồ điện tử của Casio. Đồng hồ dùng loại nắp lưng này có thể làm mỏng hơn nắp vặn, không khó tháo mở và dễ mất thẩm mỹ khi tháo mở như đồng hồ nắp ép. Giá khá rộng, từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài tỷ đồng đều có.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

5 thảo luận
  1. Đồng Hồ Hải Triều

    Chào chị Nhi ,

    Đồng hồ Hải Triều đã nhận được yêu cầu của chị, xin trả lời như sau:

    Nếu đồng hồ của mình được mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ kèm phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến các showroom của Hải Triều để được nhân viên hỗ trợ chi tiết hơn nhé.

    Hải Triều có 10 chi nhánh:

      MIỀN NAM – TPHCM:

    ? – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
    ? – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
    ? – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
    ? – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Trung Chánh, Tân Xuân, Hóc Môn – HCM)
    ? – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
    ? – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)

      MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

    ? – Biên Hòa (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa)
    ? – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
    ? – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)

      MIỀN BẮC:

    ? – Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)
    Thời gian làm việc : 8h-21h30. (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

    Nếu đồng hồ của mình không mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ đến các địa chỉ trung tâm bảo hành chính hãng của hãng tại Việt Nam để được các nhân viên kỹ thuật của hãng kiểm tra và xử lý nhé.

    Nếu cần thêm thông tin, chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
    Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

    Cảm ơn chị đã liên hệ đến Hải Triều và chúc chị một buổi tối vui vẻ ạ.
    -bc-

    6 năm trước
  2. N
    Nhi

    Giá thay pin đồng hồ nắp ep là bn tiền

    6 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào chị Nhi ,

      Đồng hồ Hải Triều đã nhận được yêu cầu của chị, xin trả lời như sau:

      Nếu đồng hồ của mình được mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ kèm phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến các showroom của Hải Triều để được nhân viên hỗ trợ chi tiết hơn nhé.

      Hải Triều có 10 chi nhánh:

        MIỀN NAM – TPHCM:

      ? – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      ? – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Trung Chánh, Tân Xuân, Hóc Môn – HCM)
      ? – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      ? – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)

        MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      ? – Biên Hòa (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa)
      ? – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      ? – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)

        MIỀN BẮC:

      ? – Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)
      Thời gian làm việc : 8h-21h30. (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

      Nếu đồng hồ của mình không mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ đến các địa chỉ trung tâm bảo hành chính hãng của hãng tại Việt Nam để được các nhân viên kỹ thuật của hãng kiểm tra và xử lý nhé.

      Nếu cần thêm thông tin, chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Cảm ơn chị đã liên hệ đến Hải Triều và chúc chị một buổi tối vui vẻ ạ.
      -bc-

      6 năm trước
  3. N
    Nhi

    Nếu đem thay pin đồng hồ nắp ép thì bao nhiêu tiền

    6 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào chị Nhi ,

      Đồng hồ Hải Triều đã nhận được yêu cầu của chị, xin trả lời như sau:

      Nếu đồng hồ của mình được mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ kèm phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến các showroom của Hải Triều để được nhân viên hỗ trợ chi tiết hơn nhé.

      Hải Triều có 10 chi nhánh:

        MIỀN NAM – TPHCM:

      ? – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      ? – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Trung Chánh, Tân Xuân, Hóc Môn – HCM)
      ? – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      ? – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)

        MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      ? – Biên Hòa (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa)
      ? – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      ? – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)

        MIỀN BẮC:

      ? – Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)
      Thời gian làm việc : 8h-21h30. (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

      Nếu đồng hồ của mình không mua tại Hải Triều, mình vui lòng mang đồng hồ đến các địa chỉ trung tâm bảo hành chính hãng của hãng tại Việt Nam để được các nhân viên kỹ thuật của hãng kiểm tra và xử lý nhé.

      Nếu cần thêm thông tin, chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Cảm ơn chị đã liên hệ đến Hải Triều và chúc chị một buổi tối vui vẻ ạ.
      -bc-

      6 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *