Quái lạ kim giây đồng hồ cơ “giật”, kim giây đồng hồ pin “trôi”

Kim giây đồng hồ cơ “trôi” còn kim giây đồng hồ pin thì “giật”, đây là chuyện ai cũng biết để phân biệt nhưng có trường hợp ngược lại hay không? Xin thưa là có, trên thế giới vẫn có rất nhiều mẫu đồng hồ đeo tay cơ có kim giây giật và đồng hồ pin có kim giây trôi, lạ một điều là chúng đắt hơn bình thường, tại sao lại ngược đời như vậy? Cùng Hải Triều tìm hiểu về vấn đề này nhé.

MỤC LỤC

› Khám phá kim giây đồng hồ cơ và đồng hồ pin

1. Vì sao kim giây đồng hồ cơ có thể “giật”

2. Vì sao kim giây đồng hồ pin có thể “trôi”

› Bạn thích kim giây trôi hay kim giây giật?

Khám phá kim giây đồng hồ cơ và đồng hồ pin

Nhìn kim giây chạy là một tuyệt chiêu để phân biệt đồng hồ cơđồng hồ pin chính xác nhất hiện nay nhưng bí kíp này lại không đúng tuyệt đối vì thế gian vẫn tồn tại những gã ngược đời đó là đồng hồ cơ có tính năng Dead-Beat Second (Dead Second) và đồng hồ pin có tần số dao động cực cao.  

Quái Lạ Kim Giây Đồng Hồ Cơ “GIẬT”, Kim Giây Đồng Hồ Pin “TRÔI” 1

Một mẫu đồng hồ cơ có kim giây giật của hãng Grönefeld

Đồng hồ cơ có tính năng Dead-Beat Second sẽ có kim giây giật như đồng hồ pin. Đồng hồ pin có tần số dao động cực cao thì kim giây trôi như đồng hồ cơ. Cả hai đều tồn tại như một tính năng tuyệt vời, niềm kiêu hãnh gỡ bỏ mọi giới hạn và định kiến về cơ-pin thường thấy hiện nay.

Đồng hồ cơ kim giây trôi hay đồng hồ pin có kim giây giật rất dễ nhưng ngược lại thì sẽ vô cùng khó khăn. Trông qua thì chỉ thay đổi cách hoạt động nhưng để làm được việc ngược đời này, chiếc đồng hồ cơ đã trở nên phức tạp hơn còn đồng hồ pin phải hiện đại hơn rất nhiều, vì thế đắt hơn, đẳng cấp hơn là đương nhiên.

Có thể bạn chưa biết:

Lý do kim giây đồng hồ cơ trôi: Tốc độ di chuyển của kim giây phụ thuộc vào tần số dao động, bởi vì hầu hết đồng hồ cơ hiện nay có tần số 3 Hz (6 dao động/giây) hoặc 4 Hz (8 dao động/giây), tương ứng kim giây của chúng sẽ di chuyển khoảng 6 lần/giây hoặc 8 lần/giây. Tốc độ di chuyển này khiến mắt cảm thấy kim giây đồng hồ cơ trôi.

Lý do kim giây đồng hồ pin giật: Tốc độ di chuyển của kim giây đồng hồ pin cũng phụ thuộc vào tần số dao động nhưng quá trình cần kết hợp động cơ bước. Thế nên dù tần số dao động của đồng hồ pin lên đến 32 kHz thì kim giây của chúng cũng chỉ di chuyển 1 lần/giây (thiết đặt ở động cơ bước). Tốc độ di chuyển này khiến mắt cảm thấy kim giây đồng hồ pin giật.

1. Vì sao kim giây đồng hồ cơ có thể “giật”

Sở hữu tính năng Dead-Beat Second (Kim giây giật) khiến cho tốc độ kim giây đồng hồ cơ giảm đi, di chuyển “giật” từng nấc mà mắt có thể thấy rõ rệt như đồng hồ pin thay vì “trôi” như hầu hết các loại đồng hồ cơ trên thị trường hiện nay.

Video về kim giây giật của đồng hồ cơ Arnold & Son DSTB:

Cách để khiến kim giây bộ máy cơ có thể giật đó là hạ thấp tần số dao động nhưng như thế sẽ gây ảnh hưởng khủng khiếp đến độ chính xác. Để khiến kim giây giật và giữ nguyên độ chính xác, dĩ nhiên là không thể hạ thấp tần số dao động mà phải thay đổi hàng loạt cơ chế bộ máy.

Không có cách thống nhất để tạo ra tính năng Dead-Beat Second nhưng trên cơ bản thì cơ chế chuyển động sẽ trở nên phức tạp hơn, thêm vào nhiều bộ phận so với bộ máy bình thường.

Ví dụ như Gronefeld OneHertz tách hẳn giờ-phút ra khỏi giây, tương đương với việc đồng hồ Gronefeld OneHertz được gộp từ hai chiếc đồng hồ, một chiếc có chức năng đo giờ-phút, một chiếc có chức năng đo giây.

Trường hợp khác tìm cách bổ sung thêm các bộ phận khác để năng lượng từ dây cót truyền tới kim giây trải qua nhiều “khúc chiết” như Arnold & Son DSTB, JLC Geophysic True Second, F.P.Journe Tourbillon Souverain,… Mỗi hãng đều bổ sung các bộ phận lẫn cơ chế chuyển động khác nhau nhưng kết quả cuối cùng là giảm tốc độ kim giây.

Quái Lạ Kim Giây Đồng Hồ Cơ “GIẬT”, Kim Giây Đồng Hồ Pin “TRÔI” Máy

Bộ máy cơ phức tạp có hai thùng cót hoạt động riêng biệt của Grönefeld One Hertz

Dead-Beat Second có thể xem như một chức năng đặc biệt thuộc về nghệ thuật cơ khí, công dụng chủ yếu ở mặt trình diễn hiển thị chứ không có ích lợi thực tế. Tốc độ giật của kim giây tùy thuộc vào cơ chế bộ máy, thường là 2 lần/giây hoặc 1 lần/giây.

Lịch sử thú vị của Dead-Beat Second

Tính năng Dead-Beat Second khiến kim giây di chuyển 1 lần/giây xuất hiện lần đầu trên đồng hồ bậc thầy đồng hồ George Graham nhưng cỗ máy này rất cồng kềnh. Đến thập niên 60 thì lại được thu nhỏ bởi hai ông lớn Omega (Synchrobeat) và Rolex (Tru-Beat).

Video về kim giây giật của đồng hồ cơ Grönefeld One Hertz:

Rất không may cho Dead-Beat Second rằng thời điểm này người ta không cần đến những chức năng vô dụng như thế, bất chấp nó có vẻ rất độc đáo, nghệ thuật và đầy phức tạp. Dead-Beat Second không hẳn một chức năng mà chỉ là tính năng đặc biệt của bộ máy mà thôi, có cũng được không có cũng chả sao.

Mãi đến những năm gần đây, khi đồng hồ nghệ thuật cao được tôn vinh, tính năng Dead-Beat Second mới được hồi sinh, xuất hiện trên hàng loạt đồng hồ cơ xa xỉ và được xem là một chức năng nghệ thuật.

2. Vì sao kim giây đồng hồ pin có thể “trôi”

Làm đồng hồ cơ có kim giây giật lắm phức tạp thì làm đồng hồ pin có kim giây trôi cũng nhiều gian truân. Để kim giây có thể trôi, dĩ nhiên là phải tăng tốc độ di chuyển của kim giây, điều này đồng nghĩ với việc động cơ bước có thể vận hành được tốc độ như thế nào so với tần số dao động.

Đi tiên phong và nổi bật trong việc tăng tần số dao động trên bộ máy đồng hồ pin chính là Bulova với các bộ máy UHF (Ultra High Frequency – Tần số cực cao)  có tần số 262 kHz. Các mẫu hoạt động ở tần số này được trang bị động cơ bước có thể khiến kim giây di chuyển với tốc độ 16 lần/giây khiến cho mắt cảm thấy được kim giây trôi, lướt mịn hơn cả đồng hồ cơ.

Không vô dụng như Dead-Beat Second, tính năng tần số dao động cao – kim giây trôi mang lại một lợi ích tuyệt vời cho đồng hồ đó là khiến cho độ chính xác tăng cao rất nhiều. Những chiếc đồng hồ pin Bulova dùng máy UHF đều có sai số chỉ khoảng ± 5/năm trong khi đồng hồ pin thường sai số ± 20 giây/tháng.

Bạn thích kim giây trôi hay kim giây giật?

Bất thường thì độc đáo, có hiếm thì mới có quý, chắc chắn là đồng hồ cơ kim giây giật và đồng hồ pin kim giây trôi đều là những sản phẩm tuyệt vời cho những ai thích sự độc đáo. Nếu là bạn, bạn sẽ thích kim trôi hay kim giật? Thích đồng hồ cơ hay đồng hồ pin?

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

10 thảo luận
  1. D
    Duy

    Cho mình hỏi mình có đồng hồ alantic máy pin ma kim giây nó nhảy 4s 1 lần là bị làm sao a

    3 năm trước
  2. D
    Duy

    Xin chào

    3 năm trước
  3. Q
    Quyết

    Cho mình hỏi con citizen cua mình kim giây giật nhưng cứ để 1 chỗ lâu k đeo là chết là sao. Cho hỏi là cơ hay quatz vậy mọi người

    5 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh ,

      Hiện mình có thể kiểm tra giúp em ạ . Nếu đồng hồ mình trên mặt có chữ QUARTZ (PIN) , còn chữ AUTOMATICc (Tự Động) .Ngoài ra , thường dòng Citizen kim giây giật sẽ là đồng hồ pin ạ . Và thường kim giây giật là đồng hồ hiện có thể gần hết pin ạ . Mình có thể đem đồng hồ lên để nhờ kĩ thuật kiểm tra .
      Nếu đồng hồ anh mua tại Hải Triều anh vui lòng đem đồng hồ kèm 2 phiếu bảo hành lên chi nhánh bên em , bên em kiểm tra và hỗ trợ mình ạ .

      Hải Triều hiện cò 14 chi nhánh :

      – MIỀN NAM – TPHCM:

      ? – Chi nhánh 1: Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      ? – Chi nhánh 2: 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Chi nhánh 3: 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Chi nhánh 4: Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Chánh, Hóc Môn – HCM)
      ? – Chi nhánh 5: Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      ? – Chi nhánh 6: Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)
      ? – Chi nhánh 7: Gò Vấp (713 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp)

      – MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      ? – Chi nhánh 8: Biên Hòa 1 (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa)
      ? – Chi nhánh 9: Biên Hòa 2 (64 Đồng Khởi, P. Tam Hiệp, TP Biên Hoà – Đồng Nai)
      ? – Chi nhánh 10: Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      ? – Chi nhánh 11: Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)
      ? – Chi nhánh 14: Long Xuyên (22 Hà Hoàng Hổ, Phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang)

      – MIỀN BẮC:

      ? – Chi nhánh 12: Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)

      Thời gian làm việc : 8h-21h30 (Kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ)

      Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều mình đem đồng hồ lên trung tâm bảo hành chính hãng của hãng Citizen tại Vn anh nhé , nhân viên kĩ thuật hãng sẽ kiểm tra và hỗ trợ cho mình ạ .

      Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Xin cám ơn vì đã quan tâm đến Đồng hồ Hải Triều và chúc Anh sớm chọn được chiếc đồng hồ ưng ý!
      Chúc Anh một ngày nhiều niềm vui ạ.
      Trân trọng!
      -nh-

      5 năm trước
  4. N
    Nguyễn văn Trường

    Bạn ơi, mình dùng đồng hồ citizen cơ, kim giây thi thoảng bị trôi 2_3 giây có làm sao ko bạn?

    6 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh Nguyễn văn Trường

      Dạ các mẫu đồng hồ automatic là kim trôi mượt anh nhé. Theo như lời trình bày của mình, bên em vẫn chưa hiểu rõ được vấn đề của mình ạ. Nếu được, mình có thể trình bày rõ hơn một chút anh nhé.

      Ngoài ra, đối với đồng hồ tự động khi mới mua hay lâu ngày không sử dụng, anh nên đeo ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và đeo liên trục trong vòng 7 ngày. Những mẫu đồng hồ có chức năng lên dây cót phụ, anh nên lên thêm 10-20 vòng 1 ngày để đồng hồ được nạp thêm năng lượng nhé. Nếu anh không đeo đồng hồ từ 24-36 tiếng, đồng hồ sẽ đứng máy, anh vui lòng lặp lại quy trình trên. Sau từ 2-3 năm tùy theo bộ máy, anh nên đi bảo dưỡng máy 1 lần nhé.

      Để có thể hỗ trợ chính xác nhất, anh có thể mang đồng hồ đến trực tiếp trung tâm bảo hành chính hãng của CITIZEN và nhờ hãng hỗ trợ kiểm tra nhé. Hoặc anh có thể mang đồng hồ, kèm theo đầy đủ phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều (chỉ nhận đồng hồ mua tại Hải Triều), để bên em kiểm tra giúp mình ạ.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Cám ơn anh!
      Chúc anh buổi trưa vui vẻ!
      -bn-

      6 năm trước
  5. h
    hòa

    Minh muốn mua 1 chiếc đồng hồ kim trôi chính hãng>

    6 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh Hòa,

      Dạ tất cả những mẫu đồng hồ sử dụng cơ bên em đều là kim trôi và 1 số mẫu pin đặc biệt của hãng Bulova có kim trôi. Hải Triều chỉ bán hàng chính hãng, anh tìm mẫu dây da hay kim loại và giá tầm bao nhiêu để em tư vấn mẫu phù hợp ạ.
      Hoặc anh có thể liên hệ trực tiếp qua hotline: 1900.6777 để được tư vấn chi tiết.

      Hải Triều có 8 chi nhánh sau:
      Chi Nhánh 1: 160-162 Âu Cơ, Phường 9, Quận Tân Bình, Tp.HCM
      Chi Nhánh 2: 190D Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Tp.HCM
      Chi Nhánh 3: 188A2 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Tp.HCM
      Chi Nhánh 4: 92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Xã Trung Chánh, Huyện Hóc Môn, Tp.HCM
      Chi Nhánh 5: 676 Lê Trọng Tấn, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân
      Chi Nhánh 6: 182, Đường 30/4, KP3, Phường Thanh Bình, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
      Chi Nhánh 7: 85B Lý Tự Trọng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
      Chi nhánh 8: 80 Cửa Bắc, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777 hoặc inbox trực tiếp vào tin nhắn Facebook ở trang Đồng Hồ Hải Triều hoặc Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Chúc anh buổi tối vui vẻ!
      [XK]

      6 năm trước
  6. H
    Hải

    Chiếc đồng hồ mình kim phút cứ giật như kim giây là sao nhỉ,

    7 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều.

      Chào bạn,

      Kim phút giật là hoàn toàn bình thường bạn nhé, chỉ có kim giây mới có thể trôi ạ. Vì tốc độ giao động của kim phút là 60s/ lần cho nên với tốc độ này không thể khiến mắt cảm thấy kim phút trôi được ạ.

      Cảm ơn bạn đã liên hệ đến Hải Triều.

      Nếu cần thêm thông tin, bạn có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777 hoặc inbox trực tiếp vào tin nhắn FB ở trang Đồng Hồ Hải Triều hoặc Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) bạn nhé.

      Thân
      [PA]

      7 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *