Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ như mới siêu đơn giản

Phục chế đồng hồ đeo tay là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ với giới chơi đồng hồ cổ, cũ ngày nay. Hải Triều xin gửi đến bạn đọc quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới đơn giản trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC

›  Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ trở nên trắng sáng

Bước 1: Vệ sinh đồng hồ

Bước 2: Đánh bóng đồng hồ

Bước 3: Khử từ đồng hồ

Bước 4: Lau dầu đồng hồ

Bước 5: Thay pin / mặt kính / dây đeo

Bước 6: Phục chế mặt đồng hồ, vẽ lại mặt số

Bước 7: Kiểm tra độ chống nước

›  Giới thiệu trung tâm sửa chữa Đồng Hồ Hải Triều

1. 100% máy chuyên dụng nhập khẩu Thụy Sỹ

2. Đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao

3. Quy trình xử lý chuyên nghiệp

4. Báo giá rõ ràng trước khi sử dụng

5. Được bảo hành lên đến 12 tháng

›  Lời kết

 

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ trở nên trắng sáng

Những chiếc đồng hồ cổ sau nhiều năm sử dụng thì không thể tránh khỏi tình trạng xuống cấp cả về ngoại hình lẫn các linh kiện bên trong. Dưới đây là quy trình 7 bước để phục chế đồng hồ đeo tay cổ từ Hải Triều:

YouTube video

Lau dầu đồng hồ ở Hải Triều có uy tín hay không?

Bước 1: Vệ sinh đồng hồ

Trước khi bắt tay vào phục chế đồng hồ đeo tay thì chúng ta cần phải vệ sinh nó. Qua một thời gian dài sử dụng, chiếc đồng hồ đeo tay cổ đã bị bám rất nhiều bụi bẩn, cặn bẩn. Tùy theo môi trường sử dụng, cách sử dụng của người đeo và chất liệu đồng hồ mà việc vệ sinh đồng hồ có thể dễ dàng hoặc khó khăn.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 1

Các mẫu đồng hồ kim loại tông bạc thường sẽ dễ dàng vệ sinh hơn

Vệ sinh đồng hồ thật sạch sẽ trước khi phục chế đồng hồ đeo tay được xem là bước chuẩn bị cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ.

Vì khi đồng hồ hoàn toàn sạch sẽ, chúng ta sẽ đánh giá được chi tiết hơn tình trạng đồng hồ như: độ trầy xước, độ kín nước, độ nguyên bản của đồng hồ,… Từ đó sẽ đưa ra các biện pháp thích hợp trong quy trình phục chế sau này.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 2

Sau khi vệ sinh chúng ta sẽ đánh giá được kỹ hơn về tình trạng đồng hồ

Bước 2: Đánh bóng đồng hồ

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ và xác định được các tình trạng bên ngoài đồng hồ. Chúng ta sẽ bắt đầu bước tiếp theo trong quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ.

Không nhất thiết phải đánh bóng toàn bộ đồng hồ khi thực hiện phục chế đồng hồ đeo tay. Ví dụ như các sản phẩm đồng hồ cổ rất thường được mạ vàng theo phương pháp mạ điện truyền thống.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 3

Một chiếc Gucci cổ đã bị bong lớp mạ vàng. Trường hợp này chỉ có thể mạ lại 1 lớp vàng mới chứ không thể đánh bóng

Nếu đánh bóng thì lớp vàng mạ này sẽ bị bong tróc rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt thẩm mỹ của chiếc đồng hồ. Do đó, cần phải thẩm định kỹ đồng hồ trước khi bắt đầu đánh bóng.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 4

Với những chiếc đồng hồ kim loại tông bạc như trên thì việc đánh bóng lại rất dễ dàng

Còn đối với những chiếc đồng hồ nếu được chế tác từ thép không gỉ 316L thông thường thì căn cứ vào tình trạng, vị trí vết xước để đánh bóng. 

YouTube video

Tham khảo cách tự đánh bóng đồng hồ tại nhà

Bước 3: Khử từ đồng hồ

Sau 2 bước phục chế từ bên ngoài thì bây giờ chúng ta bắt đầu vào bước phục chế đồng hồ đeo tay phần máy móc bên trong. Bắt đầu bằng việc kiểm tra và khử từ đồng hồ.

Cùng với nước thì từ trường chính là một trong những kẻ thù lớn nhất của những chiếc đồng hồ. Đặc biệt là đồng hồ cơ, vì đồng hồ cơ hoạt động nhờ các chi tiết nhỏ bằng kim loại kết hợp cùng nhau.

Đối với đồng hồ pin, chúng chỉ dừng hoạt động khi ở trong môi trường từ trường cực mạnh. Còn đối với đồng hồ cơ, nếu tiếp xúc với từ trường bất kể mạnh/yếu lâu dần chúng sẽ dễ bị chết máy hoặc hoạt động với một sai số khủng khiếp.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 5

Bộ máy đồng hồ cơ hoàn chỉnh với rất nhiều linh kiện bằng kim loại nhỏ bên trong sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng vận hành khi gặp từ trường 

Có một phương pháp để kiểm tra nhanh đồng hồ có bị nhiễm từ hay không bằng cách dùng một chiếc la bàn truyền thống đặt gần đồng hồ, nếu kim la bàn xoay thì chứng tỏ đồng hồ đã bị nhiễm từ. Cần được khử tử càng sớm càng tốt.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 6

Thử nhanh đồng hồ bị nhiễm từ bằng la bàn cơ thông dụng

Bước 4: Lau dầu đồng hồ

Lau dầu đồng hồ là một bước cần thiết đối với cả đồng hồ cơ và pin. Tại bước 4 của quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cũ, chúng ta sẽ kiểm tra chi tiết các linh kiện bên trong và tiến hành lau dầu để chiếc đồng hồ hoạt động trơn tru nhất.

Trước tiên chúng ta cần phải biết chiếc đồng hồ đeo tay cổ này vẫn còn hoạt động bình thường và được sử dụng thường xuyên. Hay đã ngừng hoạt động và cất góc tủ đã lâu? 

Trường hợp những chiếc đồng hồ đeo tay cổ vẫn được sử dụng đều đặn thường ngày thì việc chăm sóc lau dầu các linh kiện không quá khó khăn.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 7

Với những bộ máy còn đẹp thì có thể áp dụng quy trình lau dầu như bình thường

Ngược lại, việc lau dầu, phục chế đồng hồ đeo tay cổ đã ngưng hoạt động một thời gian dài có thể trở nên khó khăn và hết sức phức tạp do dầu đã bị khô cứng lại. Tệ hơn là tình trạng linh kiện bị gỉ sét do bị khô dầu hoặc nhiễm nước.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 8

Bộ máy gỉ sét của một chiếc Patek Philippe cổ khi bị vào nước

Bước 5: Thay pin / mặt kính / dây đeo

Trong quy trình phục chế đồng hồ đeo tay cổ không thể không nhắc đến mặt kính, nếu những chiếc đồng hồ đeo tay cổ sử dụng kính khoáng cường lực thì có thể đánh bóng lại như mới.

Hoặc có thể xem xét thay mới nếu như kính đã trong tình trạng trầy nặng, nứt vỡ. Với trường hợp sử dụng kính mica (kính nhựa) thì chỉ còn cách thay mới mặt kính vì loại kính này không thể đánh bóng.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 9

Với những mặt kính bị trầy xước quá nặng như trên thì chỉ còn cách thay mới

Khi phục chế đồng hồ đeo tay cũ đã qua sử dụng cần hết sức lưu ý về mặt kính vì một mặt kính nứt vỡ nặng có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kháng nước, bụi bẩn của đồng hồ.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 10

Sẽ thế nào nếu như chiếc đồng hồ của bạn gặp nước nhưng lại mang những vết nứt trên mặt kính?

Thay pin đồng hồ (đối với đồng hồ Quartz) là điều tất khi muốn phục chế đồng hồ đeo tay cũ để tiếp tục sử dụng. Đối với máy cơ Automatic chỉ cần được tích cót cơ học thì với đồng hồ Pin cần được cấp năng lượng bởi viên pin đồng hồ.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 11

Khi phát hiện đồng hồ bị hết pin cần nhanh chóng thay ngay để tránh tình trạng axit trong pin chảy gây cháy IC

Dây đeo đồng hồ cũng là một yếu tố quan trọng cần phải cân nhắc đến. Đối với các dây kim loại thì thực hiện kiểm tra, đánh bóng như ở bước 2.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 12

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu dây cho các loại đồng hồ

Còn đối với các loại dây da Hải Triều đặc biệt khuyến khích các bạn nên thay dây da mới để đảm bảo tính thẩm mỹ, độ thoải mái cũng như tính bền bỉ trong quá trình sử dụng sau khi đã phục chế đồng hồ đeo tay.

Bước 6: Phục chế mặt đồng hồ, vẽ lại mặt số

Với đồng hồ đeo tay cổ đã qua sử dụng nhiều năm, đặc biệt là với những chiếc được sản xuất từ những thế kỷ trước mặt số của chúng qua nhiều tác động từ môi trường, thời gian sẽ bị xỉn màu, hoen ố đi theo thời gian.

Để khắc phục tình trạng trên thì chỉ còn cách tìm đến các nghệ nhân lành nghề chuyên phục chế đồng hồ đeo tay cổ để vẽ lại mặt số. Hoặc tìm cách thay thế mặt số mới sao cho giống nguyên bản.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 13

Mặt số của một chiếc đồng hồ Longines cổ trước và sau khi được tân trang

Tuy nhiên, trong giới chơi đồng hồ cổ “vintage” chính thống còn chia ra một trường phái chơi đồng hồ cổ theo một cách rất đặc biệt. Những chiếc đồng hồ ấy có tên là “patina watch”.

Patina watch là tên gọi dành cho những chiếc đồng hồ trông rất cũ nhưng máy móc còn hoạt động tốt. Đặc điểm nhận dạng một chiếc patina watch đó là mặt số đã ngả sang màu vàng nâu, các chi tiết hoàn thiện đều đã xuống màu theo thời gian.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 14

Vẻ đẹp nhuốm màu thời gian trên chiếc Omega Jumbo 1950

Tùy vào nhu cầu và sở thích cá nhân, khi bạn thấy chiếc đồng hồ đeo tay cổ đã ngả màu mặt số, đừng vội vàng tìm đến quy trình phục chế đồng hồ đeo tay mà hãy thử mang trên mình vẻ đẹp của thời gian xem sao.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 15

Nét phong trần bụi bặm của chiếc Seiko Panda đã lên hiệu ứng patina

Bước 7: Kiểm tra độ chống nước

Khi phục chế đồng hồ đeo tay cổ, cũ đã qua sử dụng thì cần đặc biệt lưu ý về vấn đề chịu nước của các mẫu đồng hồ này.

Đối với những chiếc đồng hồ đeo tay cổ thì đương nhiên là cần hạn chế tiếp xúc với nước tối đa. Do các chi tiết gioăng máy đã cũ, mòn và không đảm bảo được độ kín nước cho đồng hồ nữa.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 16

Kiểm tra thật kỹ về khả năng chịu nước của đồng hồ trước khi sử dụng

Với những chiếc đồng hồ cũ đã qua sử dụng nhiều năm, đặc biệt là với đồng hồ cổ. Trong quá trình phục chế đồng hồ đeo tay thì cần phải thay gioăng đáy mới để đảm bảo tính chống nước cho đồng hồ.

Tuy nhiên, tùy theo model và năm sản xuất mà có thể chiếc đồng hồ cổ của bạn vẫn sẽ không chống nước được dù có thay gioăng mới. Đó là do những chiếc đồng hồ thời đó khi sản xuất vốn không có khả năng kháng nước.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 17

Những chiếc đồng hồ quá cổ thường sẽ không có khả năng chống nước

YouTube video

Xử trí khi đồng hồ của bạn bị vào nước

Giới thiệu trung tâm sửa chữa Đồng Hồ Hải Triều

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết cách phục chế đồng hồ đeo tay cổ tại nhà như thế nào, bạn có thể mang chiếc đồng hồ cổ của mình đến Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều để được tiếp nhận.

Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn nên chọn Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều là nơi để phục chế đồng hồ đeo tay cổ của bạn:

1. 100% máy chuyên dụng nhập khẩu Thụy Sỹ

Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều tự hào là đơn vị sửa chữa bảo dưỡng đồng hồ đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Quốc tế.

Để đạt được điều này, chúng tôi đã sử dụng các trang thiết bị tối tân nhất phục vụ cho công tác sửa chữa, bảo dưỡng đồng hồ. Các thiết bị tiên tiến có thể kể đến như:

  • Máy đo độ chính xác đồng hồ Quartz
  • Máy đo độ chính xác đồng hồ Automatic
  • Máy khử từ
  • Máy tẩy rửa bằng sóng siêu âm
  • Máy vệ sinh linh kiện đồng hồ
  • Máy kiểm tra độ chống thấm nước đồng hồ
Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 18

Máy kiểm tra độ chống nước Proofmaster S nhập khẩu chính hãng từ Thụy Sỹ

Tất cả các thiết bị kể trên đều được nhập khẩu chính hãng từ Thụy Sỹ, được bảo trì bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu suất tốt nhất phục vụ cho công việc.

2. Đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao

Các kỹ thuật viên tại Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều đều là những người thợ lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng các loại đồng hồ từ phân khúc bình dân cho đến xa xỉ.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 19

Đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm

Đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi đều được đào tạo bài bản tại các Viện sửa chữa đồng hồ lớn tại Việt Nam. Đặc biệt còn có một kỹ thuật viên được Omega cấp giấy chứng nhận sửa chữa đặc biệt từ thương hiệu Omega danh giá.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 20

Kỹ thuật viên tại Hải Triều được Omega cấp chứng nhận sửa chữa danh giá

3. Quy trình xử lý chuyên nghiệp

Tại Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều, khi bạn có nhu cầu phục chế đồng hồ đeo tay qua sử dụng đã lâu. Chúng tôi sẵn sàng áp dụng quy trình xử lý đồng hồ theo chuẩn Thụy Sỹ giúp chiếc đồng hồ trở lại như mới.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 21

Chúng tôi sử dụng dầu Moebius chuyên dụng từ Thụy Sỹ để lau dầu cho đồng hồ

Không như những nơi khác, tại Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều tất cả đồng hồ khi sử dụng dịch vụ lau dầu của chúng tôi đều được áp dụng quy trình lau dầu chuẩn Thụy Sỹ. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh vỏ và dây đồng hồ bằng máy chuyên dụng
  • Bước 2: Mở máy và kiểm tra tổng thể chi tiết bên trong
  • Bước 3: Tháo từng chi tiết của bộ máy đồng hồ
  • Bước 4: Làm sạch các chi tiết máy rồi để khô tự nhiên
  • Bước 5: Lắp ráp từng chi tiết máy và tra dầu Thụy Sỹ Moebius đúng quy chuẩn
  • Bước 6: Kiểm tra căn chỉnh sai số bằng máy đo chuyên dụng Witschi
  • Bước 7: Thay thế gioăng đáy và gioăng núm để đảm bảo độ kín nước cho đồng hồ
  • Bước 8: Kiểm tra tích cót và độ ổn định của đồng hồ
  • Bước 9: Kiểm tra độ kín nước của đồng hồ bằng máy nén khí Proofmaster S
  • Bước 10: Kiểm tra thẩm mỹ cuối cùng trước khi giao cho khách hàng

4. Báo giá rõ ràng trước khi sử dụng

Việc những chiếc đồng hồ đeo tay đã qua sử dụng bị hỏng hóc linh kiện là điều khó tránh khỏi. Tại Hải Triều, chúng tôi có đầy đủ các loại linh phụ kiện đồng hồ chính hãng từ hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới với giá rẻ nhất.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 22

Các loại linh phụ kiện đồng hồ chính hãng luôn sẵn hàng và báo giá ngay cho khách hàng

Chúng tôi luôn có sẵn hàng tất cả các loại linh phụ kiện và báo giá ngay, minh bạch trước khi tiến hành tiếp nhận và xử lý đồng hồ của bạn.

5. Được bảo hành lên đến 12 tháng

Sau khi đồng hồ đã được xử lý và bàn giao lại cho bạn. Chúng tôi vẫn sẽ cam kết bảo hành các lỗi về kỹ thuật, máy móc, linh kiện,… trong vòng 12 tháng sau đó để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Quy trình phục chế đồng hồ đeo tay như mới siêu đơn giản - Ảnh 24

Chúng tôi cam kết bảo hành sau dịch vụ lên đến 12 tháng

Lời kết

Qua bài viết trên, Hải Triều đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về các cách phục chế đồng hồ đeo tay và địa chỉ phục chế đồng hồ đeo tay uy tín tại Việt Nam. Cảm ơn bạn đã đón đọc và ủng hộ Hải Triều.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *