Máy Powermatic 80 là gì, ai sản xuất, hãng nào sử dụng?

POWERMATIC 80 là tên gọi của bộ máy tự động cực kỳ nổi tiếng thường gặp trên đồng hồ Tissot cùng một số thương hiệu đồng hồ khác thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch Thụy Sĩ. Nếu như ETA 2824-2 là một huyền thoại chất lượng thì bộ máy POWERMATIC 80 là khởi đầu của một huyền thoại về trữ cót.

MỤC LỤC

› Quyền năng từ bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ Powermatic 80

› Khám phá bộ máy Powermatic 80 Thụy Sĩ

1. Phát triển từ ETA 2824-2

2. Thông tin kỹ thuật của máy Powermatic 80

3. Cách nạp năng lượng cho máy

4. Các loại máy Powermatic 80

› Điều kỳ diệu của Powermatic 80

› TOP 5 đồng hồ Powermatic 80 bán chạy nhất

1. Tissot PRX

2. Tissot Open Heart

3. Tissot Le Locle

4. Tissot Chronograph

5. Tissot Classic

› Tổng kết

Quyền năng từ bộ máy đồng hồ Thụy Sỹ Powermatic 80

Powermatic 80 là gì? Powermatic 80 hay còn có tên là ETA C07.111 là một bộ máy cơ tự động khá phổ biển trên các dòng sản phẩm đồng hồ đeo tay của ba thương hiệu đồng hồ Tissot, Certina, Hamilton. Điểm đặc biệt nhất của bộ máy này chính là khả năng trữ cót trong thời gian dài đến 80 giờ thay vì chỉ 36-38 giờ như đại đa số đồng hồ Thụy Sỹ hiện nay.

Cận cảnh bộ máy POWERMATIC 80 của đồng hồ Tissot - Ảnh 1

Cận cảnh bộ máy POWERMATIC 80 của đồng hồ Tissot

Được xây dựng dựa trên nền tảng là bộ máy huyền thoại ETA 2824-2, POWERMATIC 80 kế thừa toàn bộ những đặc tính quý giá của bộ máy này như cực kỳ bền bỉ, hoạt động chính xác ổn định và giá cả hợp lý. Thêm vào đó, khả năng trữ cót lại được nâng lên đến 80 giờ nhờ hàng loạt cải tiến trong dây cót, chất liệu, cơ chế.

Trong khi POWERMATIC tương trưng cho ý nghĩa bộ máy tự động mạnh mẽ thì con số 80 giờ trong tên gọi lại đại diện cho khả năng trữ cót 80 giờ này. Do đó, POWERMATIC 80 có nghĩa là một cỗ máy tự động cực kỳ mạnh mẽ và đầy quyền năng.

YouTube video

SWISS MADE là gì? Vì sao những chiếc đồng hồ Swiss Made lại đắt tiền hơn đồng hồ Nhật Bản?

Bạn có biết:

Thời gian trữ cót có ý nghĩa rất quan trọng đối với đồng hồ, thời gian này càng dài đồng nghĩa với việc bạn không phải thường xuyên đeo hay lên dây tay, ít sợ đồng hồ bị đứng do hết năng lượng khi lỡ quên đeo đủ giờ hay lên cót mỗi tối.

Thời gian trữ cót của đồng hồ Thụy Sỹ thường khoảng 38 giờ, một số dòng sản phẩm đắt tiền (giá hơn 5000 USD) được trang bị cho thời gian trữ cót dài hơn, phổ biến là 3 mốc: 3 ngày, 7 ngày, 8 ngày.

Từ đó có thể thấy thời gian trữ cót 80 giờ (3.3 ngày) với giá trung bình khoảng 1000 USD của POWERMATIC 80 thật sự là quá phải chăng khi mà sản phẩm này có chất lượng hoàn toàn đảm bảo bởi nhà sản xuất bộ máy lớn nhất Thụy Sĩ ETA.

Một chiếc đồng hồ dùng bộ máy POWERMATIC 80 của Certina - Ảnh 2

Một chiếc đồng hồ dùng bộ máy POWERMATIC 80 của Certina

Khám phá bộ máy Powermatic 80 Thụy Sĩ

“Sản xuất tại Thụy Sĩ bởi nhà sản xuất bộ máy ETA, máy POWERMATIC 80 có ba chức năng Giờ – Phút – Giây – Lịch Ngày trải qua rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, trong đó có cả Chronometer lừng danh. POWERMATIC 80 được xem là huyền thoại mới nối tiếp ETA 2824-2 trên chiến trường máy tầm trung chất lượng cao có tính năng cao cấp”

1. Phát triển từ ETA 2824-2

Ra đời năm 2013, máy POWERMATIC 80 có cấu trúc khá tương đồng với máy ETA 2824-2 nhưng được cải tiến nhiều mặt để mang lại khả năng trữ cót 80 giờ. Trong đó, cải tiến rõ rệt nhất là:

  • Thùng cót mới mang đến thời gian trữ cót dài hơn
  • Giảm tần số dao động từ 28800 vph xuống 21600 vph
  • Dùng vật liệu tổng hợp hiện đại làm ngựa nhẹ nhàng hơn và Bánh Lắc công nghệ cao (có ốc vi chỉnh)
Chiếc đồng hồ Tissot sử dụng bộ máy POWERMATIC 80 - ảnh 3

Chiếc đồng hồ Tissot sử dụng bộ máy POWERMATIC 80

Có thể thấy, POWERMATIC 80 được cải tiến về khả năng trữ cót và sử dụng năng lượng hơn nhiều so với ETA 2824-2 nên vì thế mà nó cũng kéo dài thời gian trữ cót gấp đôi nguyên mẫu. Đồng thời sự thay đổi này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ máy để trang bị cho cả đồng hồ giá rẻ mà vẫn đạt được khả năng hoạt động ấn tượng.

Tuy vậy, với các máy POWERMATIC 80 phổ thông thì độ chính xác kém hơn máy ETA 2824-2 một ít vì tần số dao động giảm. Bánh lắc chỉ thực hiện 6 dao động/giây thay vì 8 dao động/giây, thông số này ngang bằng với máy cơ của đồng hồ Nhật Bản hiện nay.

Dĩ nhiên, với máy POWERMATIC 80 cao cấp đạt chứng nhận Chronometer thì độ chính xác lại cao hơn rất nhiều.

Trang Trí Bề Mặt

Nhìn bề ngoài, POWERMATIC 80 rất tương tự ETA 2824-2. Cấu trúc giống nhau, sự khác biệt dễ thấy là thanh điều chỉnh độ chính xác (hoặc ốc vặn điều chỉnh độ chính xác) được loại bỏ. Họa tiết sóng có tên các tấm kim loại và Bánh Đà. Bộ máy này khá đẹp khi nhìn qua kính triển lãm tuy rằng nó thiếu ốc thép xanh và họa tiết Cotes De Geneve.

Một bộ máy POWERMATIC 80 triển lãm ở mặt sau đồng hồ Tissot - Ảnh 4

Một bộ máy POWERMATIC 80 triển lãm ở mặt sau đồng hồ Tissot

2. Thông tin kỹ thuật của máy Powermatic 80

Tên gọi: POWERMATIC 80 hoặc ETA C07.111
Nơi Sản Xuất: Thụy Sĩ
Nền Tảng: ETA 2824-2
Loại Máy: Automatic (Tự Động)
Hiển Thị: Kim
Đường Kính: 25.60 mm
Chân Kính: 23
Trữ Cót: 80 giờ
Tần Số: 21600 vph (3 Hz)
Nhiệt độ hoạt động: 0-60 độ C
Chức năng: Giờ – Phút – Giây – Lịch Ngày với kim giờ phút giây đồng trục

3. Cách nạp năng lượng cho máy

Đeo trên tay: khoảng 8 tiếng mỗi ngày để đồng hồ tự động lên dây (không cố tình lắc vì điều này có thể gây hư hỏng máy)

Lên dây phụ: vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ 80 vòng để lên cót tối đa (nếu vặn nhiều hơn/đeo nhiều hơn cũng không sao vì máy có cơ chế trượt chống cót khi cót đầy)

Đồng hồ cơ luôn cần được nạp năng lượng thường xuyên bằng cách đeo hoặc vặn núm đồng hồ - ảnh 5

Đồng hồ cơ luôn cần được nạp năng lượng thường xuyên bằng cách đeo hoặc vặn núm đồng hồ

4. Các loại máy Powermatic 80

Một trong những yếu tố góp phần làm vững mạnh bộ máy (tăng độ bền) đó là loại bỏ hệ thống điều chỉnh độ chính xác bằng tay và thay thế bằng công nghệ điều chỉnh bằng laser. Theo đó, máy POWERMATIC 80 được điều chỉnh ngay từ đầu ở nhà máy sản xuất không thể được điều chỉnh khi đã xuất xưởng, không sợ chấn động hay những hành vị bất thường của tay làm ảnh hưởng độ chính xác.

(Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm, bạn có thể di chuyển vít nằm ở trên Bánh Lắc để di chuyển trọng tâm dao động nhằm có độ chính xác như ý mà không làm biến đổi dây tóc. Hãy hết sức chú ý vì đều này cần hiểu biết và thực hiện thật chính xác nếu không sẽ dễ làm tình trạng đồng hồ tệ hơn. TỐT NHẤT: đưa đến nơi bảo hành sửa chữa chuyên nghiệp nếu bạn thấy đồng hồ chạy không chính xác)

Không có thanh điều chỉnh độ chính xác bằng tay giúp POWERMATIC 80 ổn định hơn - Ảnh 6

Không có thanh điều chỉnh độ chính xác bằng tay giúp POWERMATIC 80 ổn định hơn, độ chính xác sẽ được tinh chỉnh bằng ốc vi chỉnh trên bánh lắc

Việc này cũng đã chia máy POWERMATIC 80 làm hai loại mặc dù mẫu máy này chỉ có một mẫu mã duy nhất. Hai loại đó là POWERMATIC 80 và POWERMATIC 80 Chronometer. Hai loại máy này phân biệt bởi sự đảm bảo về độ chính xác được tinh chỉnh (sử dụng ốc vi chỉnh làm thay đổi quán tính Bánh Lắc) khi sản xuất, .

POWERMATIC 80: tức bộ máy POWERMATIC 80 thông thường, độ chính xác khi sản xuất được điều chỉnh ở mức độ thấp hơn so với POWERMATIC 80 Chronometer. Tất nhiên, thấp hơn ở đây không phải là chất lượng kém mà chỉ là không tiến đến bước thật tinh vi mà thôi. Sai số của máy vẫn được đảm bảo nằm trong khoảng -10 đến +30 giây mỗi ngày.

Phiên bản Powermatic 80 thông thường dư sức đáp ứng nhu cầu của phái mạnh - ảnh 7

Phiên bản Powermatic 80 thông thường dư sức đáp ứng nhu cầu của phái mạnh

POWERMATIC 80 Chronometer: giống hệt POWERMATIC 80 nhưng khác biệt ở chỗ được tinh chỉnh tinh vi hơn khi sản xuất. Để đảm bảo cho độ chính xác, máy POWERMATIC 80 Chronometer được gửi đến tổ chức COSC để kiểm tra và chỉ có máy đạt tiêu chuẩn sai số nằm trong khoảng -4 đến +6 giây mỗi ngày mới được gọi là Chronometer tồn tại trên thị trường.

Powermatic 80 Chronometer được hiệu chỉnh nhằm mang lại độ chính xác cao hơn - ảnh 8

Powermatic 80 Chronometer được hiệu chỉnh nhằm mang lại độ chính xác cao hơn

Điều kỳ diệu của Powermatic 80

Trên nhiều phương diện, mặc dù POWERMATIC 80 không phải là một bộ máy cao cấp nhưng giá trị thực tế của nó lại đạt đến tầm cao khi mà chất lượng đã được chứng minh qua thời gian kèm theo lợi thế về trữ cót ăn đứt vô số sản phẩm cùng phân khúc giá.

POWERMATIC 80 chỉ được trang bị trên đồng hồ của các thương hiệu thuộc tập đoàn Swatch, phổ biến nhất đó là Tissot, Certina, Hamilton. Muốn tìm chất lượng này, mức giá này, trữ cót này thì chỉ có thể chọn đồng hồ của ba thương hiệu trên. Với POWERMATIC 80, bạn có thể thoải mái hơn rất nhiều khi có thời gian trữ cót dài.

TOP 5 đồng hồ Powermatic 80 bán chạy nhất

Một trong những thương hiệu có lẽ quá quen thuộc với người dùng Việt Nam là Tissot, đã tận dụng rất tốt bộ máy Powermatic 80 cùng với các ưu điểm về giá thành và thiết kế. Mang đến nhiều lựa chọn đáng tiền cho người hâm mộ.

1. Tissot PRX

Bộ sưu tập PRX của Tissot được đánh giá khá tốt, có thể là sản phẩm chủ chốt để cạnh tranh với các thương hiệu cùng phân khúc. Thiết kế độc đáo và mạnh mẽ lấy cảm hứng từ phiên bản đồng hồ Tissot những năm 70.

Tissot PRX phiên bản mới được thừa hưởng những đường nét chế tác tinh tế đã thành công trước đó. Nguồn năng lượng mạnh mẽ đến từ bộ máy Powermatic 80 chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo cho quý ông lịch lãm, sang trọng.

Đồng hồ Tissot Luxury Powermatic 80 PRX - ảnh 9

Đồng hồ Tissot Luxury Powermatic 80 PRX được nhiều người dùng quan tâm bởi thiết kế cực kỳ mạnh mẽ, độc đáo

2. Tissot Open Heart

Tissot Open Heart cũng là một trong những lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo cho cánh mày râu. Thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bao giờ cũng khiến cho người đeo say đắm bởi những thiết kế tinh tế cùng bộ máy chuẩn chỉnh.

Thiết kế mặt số đơn giản nhưng được nhấn nhá bởi phần cửa sổ lộ cơ đủ để người dùng chiêm ngưỡng những chuyển động tinh tế. Bộ máy với thời gian trữ cót lên đến 80 giờ chắc chắn là món phụ kiện không thể thiếu dành cho những quý ông thanh lịch.

Giá đồng hồ Tissot 1853 Powermatic 80 Open Heart khoảng 20 triệu đồng - ảnh 10

Giá đồng hồ Tissot 1853 Powermatic 80 Open Heart khoảng 20 triệu đồng

3. Tissot Le Locle

Đồng hồ Tissot Le Locle Powermatic 80 như hiện thân của quý ông đĩnh đạc. Thiết kế đơn giản đậm chất cổ điển cùng với mặt số la mã. Từng đường nét thiết kế được chế tác một cách tỉ mỉ và tinh xảo.

Bên cạnh đó chính là hoạt tiết Guilloche trên nền mặt số. Những chi tiết vô cùng nhỏ như vậy nhưng để hoàn thiện nó khá công phu và cần nhiều kinh nghiệm của những người thợ.

Tissot 1853 Powermatic 80 - ảnh 11

Tissot 1853 Powermatic 80 giá bao nhiêu? Dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn nơi sinh ra thương hiệu này có giá từ 10 – 30 triệu đồng tùy mẫu

4. Tissot Chronograph

Bên cạnh những mẫu đồng hồ thanh lịch, Tissot cũng rất thành công với những mẫu có phần thể thao, phóng khoáng như Tissot Chronograph. Bộ máy mạnh mẽ chính là nguồn cung cấp năng lượng cho toàn bộ chuyển động của đồng hồ.

Sử dụng những chất liệu cao cấp trong chế tác như dây da chính hãng êm ái, chắc chắn, thép không gỉ 316L cứng cáp. Tissot Chronograph dành cho những bạn nam yêu thích và đam mê với tốc độ, năng động.

Đồng hồ Tissot Chronograph thể thao có giá từ 10 - 20 triệu đồng - ảnh 12

Đồng hồ Tissot Chronograph thể thao có giá từ 10 – 20 triệu đồng

5. Tissot Classic

Những dòng đồng hồ Tissot Classic cũng được nhà sản xuất ưu ái khi trang bị bộ máy Powermatic 80 mạnh mẽ. Nếu bạn thích một mẫu đồng hồ trung tính, quá hầm hố mạnh mẽ hay chi tiết cổ điển thì Tissot Classic là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Thừa hưởng sức mạnh bộ máy trữ cót 80 giờ, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều công sức thời gian cho việc trữ cốt. Ngoài ra việc sở hữu cho mình một bộ máy Automatic bền bỉ chuẩn Swiss Made là niềm ao ước của nhiều cánh mày râu.

Thiết kế đơn giản, tươi trẻ dễ dàng phối với nhiều phong cách thời trang khác nhau - ảnh 13

Thiết kế đơn giản, tươi trẻ dễ dàng phối với nhiều phong cách thời trang khác nhau

Tổng kết

Bài viết trên hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích xoay quanh Powermatic 80 là gì, ưu điểm và giá đồng hồ Powermatic 80. Bạn đang có nhu cầu mua đồng hồ sở hữu bộ máy Powermatic 80 thì hãy nhanh chân ghé Hải Triều nhé.

Tin tức liên quan:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *