Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A – Z

Khi khách hàng có nhu cầu mua sắm đồng hồ cơ Nhật Bản, thì Hải Triều luôn ưu ái nhiều hơn cho đồng hồ Orient chính hãng bởi các sản phẩm của hãng thật sự tốt. Trong đó, bộ sưu tập đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 hẳn là không còn quá xa lạ đối với anh em chơi đồng hồ tại Việt Nam.

 

MỤC LỤC

› Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ nhất

1. Lịch sử ra đời

2. Tên gọi chính xác

3. Điểm đặc trưng

4. Phân biệt tính năng Sun & Moon và Moonphase

5. Giá đồng hồ Orient Sun Moon Gen 3

› Chi tiết thiết kế đồng hồ Orient Sun & Moon Gen 3

1. Vật liệu thiết kế

2. Bộ máy vận hành

3. Tính năng đi kèm

› Một số thông tin khác trên Orient Sun Moon Gen 3

› So sánh Orient Sun & Moon Gen 3 với các hãng khác

1. Citizen C7

2. Seiko 5

3. Tissot Swissmatic

4. Đồng hồ Fossil Jacqueline

› Tổng kết

› Cảnh báo khi mua đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3

› Đại lý Orient tại Việt Nam và các chính sách bảo hành

 

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ nhất

Orient từng gây sốt vào năm 2014 khi hãng cho ra mắt đồng hồ lịch trăng sao đầu tiên với tên gọi đồng hồ Orient Sun and Moon. Với thiết kế đẹp, chất lượng tốt, giá thành bình dân, Orient Sun and Moon nhanh chóng được đón nhận.

YouTube video

 

Siêu phẩm Orient Sun and Moon có đáng để trải nghiệm?

 

Chính vì sự nhiệt tình không tưởng này đã thôi thúc hãng Orient lần lượt tái bản:

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 1

Orient Sun and Moon – Dòng đồng hồ quốc dân dành cho các dân chơi đồng hồ chuyên nghiệp trên toàn cầu

 

Orient Sun Moon

Và các phiên bản mà bạn đang quan tâm đang nằm ở thế hệ Orient Sun and Moon Gen 3. Mặc dù không phải là lần tái bản mới nhất nhưng việc trải qua nhiều lần nâng cấp cũng đã giúp Gen 3 trở nên hoàn thiện hơn về mọi mặt.

Vậy, lý do gì khiến bạn phải mua Orient Sun and Moon Gen 3 mà không phải là các sản phẩm khác, của Orient, cũng như những thương hiệu khác cùng phân khúc? Tất cả sẽ được bật mí cùng Đồng Hồ Hải Triều.

 

Khám phá các dòng đồng hồ bán chạy

 

1. Lịch sử ra đời Orient Sun and Moon Gen 3

Orient Sun and Moon ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, tính đến thời điểm hiện tại, ​​Orient Sun and Moon đã xuất hiện gần 10 năm trên thị trường.

“Tuổi thọ” này không quá cao nhưng cũng không phải dạng vừa và Orient Sun and Moon được xếp vào những bộ sưu tập có tuổi đời cao nhất của Orient.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 2

Orient Sun and Moon gắn liền với lịch sử của Orient tại Việt Nam và trở thành dòng đồng hồ bán chạy nhất của hãng, với nhiều thế hệ được cải tiến

 

Dựa vào tuổi đời này, người tiêu dùng biết được mức độ nổi tiếng, tin tưởng sử dụng nhiều đến mức nào. Do đó, bạn không phải lăn tăn về chất lượng em này.

Chính vì quá nổi tiếng nên Orient đã liên tục “làm mới” bộ sưu tập lần lượt thông qua những tần tái bản Gốc, Gen 1, Gen 2, Gen 3, Gen 4, Petite và Open Heart.

Trong đó, Orient Sun and Moon Gen 3 là dòng đồng hồ nam tái bản về sau, sản phẩm thừa hưởng nhiều công nghệ hơn cũng như chất lượng được cải thiện.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 3

Orient Sun and Moon Gen 3 cũng là một trong những thế hệ đời sau, với công nghệ nâng cấp và trang bị nhiều tính năng hiện đại

 

2. Tên gọi chính xác của Orient Sun and Moon Gen 3

Nếu bạn là một tín đồ đồng hồ thì thông tin sau sẽ vô cùng hữu ích bởi vì Orient Sun and Moon Gen 3 tên gọi sai, nhưng nó lại được sử dụng rộng rãi.

Cụ thể, tên gọi trên thế giới đúng phải là Orient Sun and Moon Version 3. Nhưng khi bán tại tại Việt Nam, người dùng gọi là Gen 3.

Do đó, nếu bạn vô tình nghe ai đó bảo đây là Orient Sun and Moon Version 3 thì bạn cũng đừng bất ngờ vì người đó gọi tên chính xác rồi đấy.

Người Việt thích gọi các thế hệ sau là Gen nên cái tên Orient Sun and Moon Gen 3 thông dụng hơn và Version gần như không được nói đến.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 4

Orient Sun and Moon Version 3 là tên gọi quốc tế của Sun and Moon Gen 3

 

Orient bán chạy nhất

3. Điểm đặc trưng trên đồng hồ Orient Sun & Moon Gen 3

Điểm đặc trưng và là “linh hồn” của bộ sưu tập Orient Sun & Moon là tính năng lịch trăng sao (hay còn gọi là Orient Sun & Moon).

Cơ chế hoạt động của tính năng này nhìn thì đơn giản nhưng thiết kế lại rất phức tạp, bao gồm hình ảnh mặt trời và mặt trăng luôn hiển thị trên mặt số.

Khi đồng hồ hoạt động từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, mặt trời hiển thị dần dần từ trái sang phải và biến mất.

Khi đồng hồ hoạt động từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng, mặt trăng hiển thị dần dần từ trái sang phải và biến mất.

Và chu kỳ mới sẽ tiếp tục diễn ra.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 5

Tính năng Sun and Moon đặc trưng của bộ sưu tập

 

Chưa nói đến công dụng của lịch trăng sao là hỗ trợ người dùng biết được ngày đêm, để từ đó chỉnh lịch chính xác. Mà chúng còn có thiết kế bắt mắt và giúp Orient Sun & Moon Gen 3 đẹp hơn.

 

4. Phân biệt tính năng Sun & Moon và Moonphase

Hẳn là có nhiều người nhầm lẫn giữa 2 tính năng Sun & Moon và Moonphase là 1. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa 2 tính năng này vô cùng lớn, cả về cơ chế hoạt động, mức độ phức tạp lẫn giá thành.

Tính năng Sun & Moon như đã đề cập là cơ chế hiển thị mặt trời vào ban ngày và mặt trăng vào ban đêm, cứ thế chúng lặp đi lại lại trong suốt quá trình sử dụng.

Tính năng Moonphase là lịch tuần trăng, chỉ hiển thị mặt trăng chứ không hiển thị mặt trời. Mặt trăng sẽ di chuyển từ trái sang phải, tương đương với từ đầu tháng đến cuối tháng (Âm lịch).

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 6

Khác với Sun and Moon, tính năng Moonphase phức tạp hơn và chỉ có ở các dòng đồng hồ cao cấp, của những hãng nổi tiếng

 

Đồng hồ Moonphase

Từ ngày 1 đến 14 Âm lịch hằng tháng, hình mặt trăng ở Moonphase sẽ tròn trịa dần khi di chuyển từ góc bên trái đến giữa khung hiển thị tính năng.

Vào ngày 15 Âm lịch, hình mặt trăng ở Moonphase sẽ tròn trịa nhất và nằm ngay tâm khung hiển thị tính năng.

Vào ngày 16 Âm lịch đến cuối tháng, hình mặt trăng ở Moonphase sẽ khuyết dần khi di chuyển từ góc bên phải đến ngoài cùng khung hiển thị tính năng.

 

Kiểu hiển thị này mô phỏng lại chính xác mặt trăng ngoài đời thật.

Vì tính phức tạp nên đồng hồ Moonphase hiện chỉ có trên đồng hồ cao cấp của một số hãng như Longines, Frederique Constant,… như Longines L2.673.4.78.6, Frederique Constant FC-703S3S6, Frederique Constant FC-705BG4S6,…

Và đồng hồ Orient Sun & Moon Gen 3 có giá thành rẻ hơn nhưng không vì thế mà mất đi sự đẳng cấp, Sun & Moon vẫn có tinh xảo, độc đáo và phức tạp riêng.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 7

Longines và Frederique Constant là 2 thương hiệu sở hữu nhiều mẫu đồng hồ Moonphase đẹp nhất mà bạn nên cân nhắc, nếu có nhu cầu

 

5. Giá đồng hồ Orient Sun Moon Gen 3

Orient là thương hiệu đồng hồ Nhật Bản giá bình dân, do đó, giá bán dòng Orient Sun Moon Gen 3 sẽ không quá cao như các hãng đồng hồ Thụy Sỹ. Việc sở hữu các sản phẩm đến từ Orient bao giờ cũng dễ dàng hơn.

Đồng hồ Orient Sun Moon Gen 3 giá lần lượt như sau

 

Đồng hồ Orient Sun Moon

Khách hàng lưu ý, những hãng đồng hồ lớn luôn có chính sách tăng giá hằng năm, nhất là các dòng bán chạy. Do đó, mức giá trên đây chỉ là tham khảo và có thể bị thay đổi.

 

Chi tiết thiết kế đồng hồ Orient Sun & Moon Gen 3

Chất lượng đồng hồ được đánh giá qua 3 yếu tố: Vật liệu, bộ máy và tính năng đi kèm. Dựa vào đó, bạn dễ quyết định là có nên mua đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 hay không.

 

1. Vật liệu thiết kế

Chắc chắn, Orient Sun and Moon Gen 3 không sở hữu vật liệu quá đắt đỏ như trên những dòng đồng hồ luxury (vàng 18k, kim cương, ngọc trai, dây da cá sấu),…  nhưng vẫn đảm bảo từ cấp trung trở lên. Bao gồm:

Dây da thật: Đối với đồng hồ dây da, Orient luôn sử dụng da thật (đa số từ vật liệu da bò) có độ bền cao, mềm mại nên đeo rất thoải mái. Khi sử dụng, bạn cần hạn chế tiếp xúc nước, nước hoa, mỹ phẩm để gia tăng tuổi thọ dây.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 8

Orient Sun Moon Gen 3 được hoàn thiện từ những vật liệu tốt

 

Thép không gỉ: Đối với đồng hồ dây kim loại, Orient luôn sử dụng thép không gỉ 316L để gia công. Đặc tính của vật liệu này là độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt và dễ dàng vệ sinh.

Kính sapphire: Thuộc phân khúc bình dân nhưng Orient Sun & Moon Gen 3 là dòng đồng hồ kính sapphire cho thấy sự nỗ lực của hãng. Sapphire gắn liền trên những sản phẩm đắt tiền với khả năng chống trầy vượt trội.

 

YouTube video

 

Top 3 đồng hồ Orient Sun and Moon đáng mua nhất

 

2. Bộ máy vận hành

Bộ máy là linh hồn của đồng hồ cơ. Orient Sun and Moon Gen 3 chất lượng hay không thể hiện hết qua bộ máy mà hãng sử dụng.

Trong bộ sưu tập lần này là bộ máy thuộc thế hệ F6B24, lắp ráp thủ công 100% tại Nhật do Orient sản xuất. Thông số cụ thể:

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 9

Bộ máy luôn là điểm hấp dẫn người sưu tầm đồng hồ

 

Orient là nhà sản xuất đồng hồ tầm trung hiếm hoi trên thế giới có năng lực tự sản xuất bộ máy cho riêng mình. Trong khi hầu hết các đối thủ phải tự nhập linh kiện từ bên ngoài (ETA, Sellita, Miyota,…).

Vì sử dụng bộ máy tự lắp ráp nên Orient Sun Moon Gen 3 còn gọi là đồng hồ máy in-house. Đồng thời giúp Orient có lợi thế cạnh tranh về giá và mang đến phân khúc hấp dẫn cho khách hàng.

 

Đồng hồ Orient Sun Moon

3. Tính năng đi kèm

Bên cạnh tính năng Sun and Moon đặc trưng, đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 còn trang bị nhiều tiện ích hỗ trợ, có:

  • Lịch ngày: Hiển thị tại góc 7 giờ.
  • Chống nước 5ATM: Đi mưa, tắm bồn, vệ sinh thoải mái.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 10

Thoải mái vệ sinh, đi mưa với Orient Sun and Moon Gen 3 trên tay

 

Một số thông tin khác trên Orient Sun Moon Gen 3

Đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 sở hữu size mặt là 42.5 mm phù hợp cho nam, đồng thời, chất liệu dây đeo bằng da thật nên nam giới có kích cỡ cổ tay trung bình đều không gặp khó khăn.

Phong cách Orient hướng đến là thanh lịch, sang trọng thông qua một số chi tiết như vỏ mạ vàng PVD, dây da dập hoạ tiết vân cá sấu, số La Mã chỉ giờ,…

Do là đồng hồ cơ nên khách hàng luôn được khuyến cáo đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày hoặc lên cót thủ công cho những ngày không sử dụng, nhằm cấp đủ năng lượng, thời gian trữ cót cho bộ máy.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 11

Cách sử dụng đồng hồ cơ là phải lên cót mỗi ngày

 

Việc lên đủ cót giúp đồng hồ hạn chế sai số, tăng  độ chính xác, không ảnh hưởng đến tuổi thọ bộ máy. Đồng thời, bạn không phải chỉnh thời gian nhiều trước mỗi lần sử dụng.

 

YouTube video

 

Hướng dẫn cách chỉnh đồng hồ Orient Sun And Moon Gen 3

 

So sánh Orient Sun & Moon Gen 3 với các hãng khác

Khi quyết định mua đồng hồ chính hãng thì người mua luôn đặt lên bàn cân giữa nhiều sản phẩm khác nhau. Và Orient Sun and Moon Gen 3 cũng không ngoại lệ khi cũng cùng mức giá 11 – 13 triệu, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Trong đó có thể kể đến như Citizen C7, Seiko 5, Tissot Swissmatic,… Vậy đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất? Nếu bạn đang quan tâm, Hải Triều sẽ giới thiệu đầy đủ các bộ sưu tập này để chúng ta dễ dàng so sánh.

 

1. Đồng hồ Citizen C7

Với tín đồ, đặc biệt là người hâm mộ hãng Citizen, chắc chắn không thể bỏ qua Citizen C7. Đây là bộ sưu tập mới và nổi tiếng nhất của Citizen ở thời điểm hiện tại với các chi tiết sau:

“Sinh sau đẻ muộn” vào cuối năm 2020 nên thừa hưởng hàng loạt công nghệ mới cũng như chất lượng tốt hơn so với thế hệ cũ.

Có đầy đủ phong cách từ thanh lịch, sang trọng, thể thao, năng động tương ứng với nhiều kiểu dây đeo, từ da đến kim loại.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 12

Citizen 7 là dòng đồng hồ được ưa chuộng ở hiện tại

 

Giá chỉ dao động trong khoảng 8 – 10 triệu, rẻ hơn một nấc so với đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 mà bạn đang quan tâm.

Tuy nhiên, Orient lại theo hướng hiện đại và những ai thích sự cổ điển ở Orient Sun and Moon có lẽ sẽ không phù hợp hoàn toàn.

 

Citizen C7

2. Đồng hồ Seiko 5

Đồng hồ Seiko 5 và đồng hồ Seiko 5 quân đội là 2 bộ sưu tập cực kỳ nổi tiếng của Seiko – hãng đồng hồ tốt nhất Nhật Bản ở thời điểm hiện tại. Với nhiều lợi thế có thể ăn đứt đối thủ, bao gồm:

Công nghệ tiên tiến và tốt nhất Nhật Bản, được giới sưu tầm và đầu tư đồng hồ chuyên nghiệp đánh giá cao.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 13

Seiko 5 phiên bản mới với nhiều nâng cấp cũng là lựa chọn đáng cân nhắc, nếu bạn đang có ý định mua đồng hồ

 

Đi kèm là mức độ ổn định của bộ máy, hạn chế sai số và người dùng dường như không phải bảo dưỡng nhiều nếu sử dụng các sản phẩm từ Seiko.

Tuy nhiên, hạn chế của Seiko 5 lại có thiết kế quá đặc thù và thuộc dòng đồng hồ thể thao, do đó, khi ứng dụng vào đời sống hằng ngày đôi khi không phù hợp.

 

Seiko 5 mẫu mới

3. Đồng hồ Tissot Swissmatic

Với mức giá trên dưới 10 triệu bằng với Orient Sun and Moon Gen 3, bạn đã có thể sở hữu đồng hồ Thụy Sỹ giá bình dân thay vì một hãng Nhật Bản như Orient. Một số ưu điểm và nhược điểm của Tissot Swissmatic như sau:

Trải nghiệm đồng hồ Thụy Sỹ theo tiêu chuẩn Swiss Made ở mức giá bình dân.

Tissot 1853 là hãng đồng hồ trực thuộc Swatch Group – tập đoàn đồng hồ lớn nhất hành tinh nên người dùng không phải lo lắng về chất lượng, độ nổi tiếng.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 14

Tissot Swissmatic – Dòng sản phẩm trở thành huyền thoại

 

Sản phẩm lắp ráp theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt tại Thụy Sỹ, sử dụng bộ máy do hãng ETA (thương hiệu con thuộc Swatch Group phát triển).

Tuy nhiên hạn chế của Tissot Swissmatic lại là đồng hồ quartz trong khi Orient Sun and Moon Gen 3 đã được trang bị máy cơ rất đẳng cấp.

 

Đồng hồ Tissot Swissmatic

4. Đồng hồ Fossil Jacqueline

Fossil đã lựa chọn phong cách cổ điển, hoài niệm của những năm thập niên 50 60, đan xen là những vẻ đẹp của thời hiện đại. Mặt số thanh lịch nhờ các cọc số thanh mảnh, sang trọng. 

Viền bezel được đính đá sang trọng tạo nên sự lấp lánh, nữ tính. Không những thế, viền bọc tính năng Sun and Moon cũng được bao quanh bởi viền đá tạo điểm nhấn cho mặt số xà cừ trắng.

Đồng hồ Sun and Moon Fossil ES5165

 

Bộ máy quartz vô cùng dễ sử dụng, độ sai số thấp. Đồng hồ cũng được trang bị tính năng chống nước 3ATM, kính cứng Mineral. Đồng hồ Fossil Jacqueline được làm từ thép không gỉ 316L giúp chúng có khả năng chống trầy xước và khó bị ăn mòn theo thời gian.

 

Đồng hồ Fossil Sun and Moon

Tổng kết

Nhìn chung thì cùng mức giá với Orient Sun and Moon Gen 3, chúng ta sẽ có rất nhiều sự lựa chọn từ máy quartz đến máy automatic, từ hãng Nhật Bản đến hãng Thụy Sỹ nên việc phân vân là điều khó tránh khỏi.

Mỗi bộ sưu tập sẽ có sự khác nhau về thiết kế và tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn mua sản phẩm phù hợp. Trong đó, Orient sẽ mang hơi hướng cổ điển, có tính thông dụng cao và được trang bị máy cơ đẳng cấp.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 15

Orient Sun and Moon Gen 3 là sản phẩm tốt trong phân khúc giá hơn 10 triệu

 

Cảnh báo khi mua đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3

Hiện nay, tình trạng làm giả của hãng Orient rất nhiều, nhất là các bộ sưu tập nổi tiếng như Sun and Moon, Orient SK, Orient Bambino, Orient Caballero, Orient Esteem, Orient Golden Eye,….

Nếu không cẩn thận, bạn có nguy cơ cao mua phải đồng hồ Fake, kém chất lượng tại các nơi thu mua đồng hồ Orient và sử dụng bộ máy rẻ tiền trung Quốc. Để tránh mua phải đồng hồ Trung Quốc, người mua cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Chỉ mua tại đại lý uỷ quyền Orient tại Việt Nam
  • Đồng hồ phải đi kèm hộp và phiếu bảo hành
  • Phiếu bảo hành sử dụng được tại trung tâm bảo hành Orient Việt Nam
  • Nói không với đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 xách tay
  • Nói không với mua sắm trên những sàn thương mại điện tử
  • Nói không với mua đồng hồ livestream, giảm giá,…
  • Nói không với đồng hồ cũ, đã qua sử dụng tại những chợ đồng hồ cũ

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 16

Orient là thương hiệu bị làm giả khá nhiều

 

Đại lý Orient tại Việt Nam và các chính sách bảo hành

Orient là thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhưng lại bị làm giả nhiều, cách tốt nhất để mua sắm hàng chính hãng là đến đại lý uỷ quyền Orient Việt Nam.

Và Đồng Hồ Hải Triều đang là đại lý Orient tại Việt Nam và chúng tôi có đầy đủ giấy tờ chứng nhận ủy quyền từ hãng.

Đánh giá đồng hồ Orient Sun and Moon Gen 3 đầy đủ từ A - Z - Ảnh: 17

Hải Triều – Đại lý ủy quyền Orient tại Việt Nam

 

Những chính sách bảo hành đồng hồ Orient khi mua tại Hải Triều luôn tốt hơn các nơi khác, bao gồm:

Đặc biệt, tất cả đồng hồ và trang sức khi mua tại Hải Triều đều cam kết 100% chính hãng, Fake đền 10. Khách hàng liên hệ Hotline: 19006777 hoặc để lại câu hỏi tại khung chat Fanpage Đồng Hồ Hải Triều để được hỗ trợ nhanh nhất.

Tin tức liên quan:

 Đồng hồ Orient giá bao nhiêu? Giá tất tần tật các dòng Orient

 Mua đồng hồ Orient chính hãng ở đâu?

 Cách tra cứu bộ máy đồng hồ Orient (Check mã serial) siêu dễ

 

Gợi ý quà tặng phong thủy cầu an

Banner đồng hồ phong thủy

Banner vòng tay phong thủy

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *