Silicon, Vật liệu đồng hồ thần thánh cho độ chính xác cực cao

Vật liệu đồng hồ Silicon đã mở ra một kỷ nguyên mới về độ chính xác cho đồng hồ cơ trong thời hiện đại khi hoàn toàn ma sát mà không cần chất bôi trơn cũng như không bị hao mòn theo thời gian. Tin được không, bây giờ Silicon đã có trên cả các mẫu đồng hồ tầm trung chứ không giới hạn ở mức độ xa xỉ nữa. Cùng Đồng Hồ Hải Triều tìm hiểu thật hư chuyện này ra sao nhé.

MỤC LỤC

› Tìm hiểu về vật liệu đồng hồ Silicon

› Công dụng của vật liệu đồng hồ Silicon

1. Silicon không có ma sát

2. Silicon không ảnh hưởng bởi từ trường

3. Silicon nhẹ nhàng, gần như không bị lão hóa

› Lịch sử ứng dụng vật liệu đồng hồ Silicon

› Hiệu quả mà Silicon mang lại

Tìm hiểu về vật liệu đồng hồ Silicon

Silicon hay còn lại là Silic (không phải chất dẻo Silicone nhé) là nguyên tố hóa học có ký hiệu là Si, phổ biến thứ hai trong vỏ Trái Đất. Silicon là vật liệu bán dẫn được sử dụng rộng rãi nhất trong các thiết bị điện tử. Trong ngành công nghiệp đồng hồ, Silicon chỉ mới được sử dụng gần đây để phục vụ cho việc chế tạo linh kiện máy cơ.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao 1

Một chiếc đồng hồ Tourbillon có bánh xe gai và ngựa làm bằng Silicon (màu xanh) của hãng Breguet

Vật liệu đồng hồ Silicon lần đầu tiên xuất hiện trong đồng hồ vào năm 2001 bởi hãng Ulysse Nardin và mang đến cho chiếc đồng hồ cơ đắt tiền của hãng khả năng hoạt động chính xác hơn nữa mà không cần đến chất bôi trơn. Từ đó trở về sau, cả ngành công nghiệp đồng hồ bắt đầu trọng dụng loại vật liệu “thần thánh” này.

Công dụng của vật liệu đồng hồ Silicon

Bộ máy đồng hồ cơ chủ yếu được làm bằng kim loại, hợp kim, nhược điểm của chúng chính là sinh ra ma sát, ảnh hưởng bởi từ trường, bị hao mòn theo thời gian. Tất cả chúng đều ảnh hưởng đến độ chính xác, độ bền của đồng hồ.

Vật liệu đồng hồ Silicon được sử dụng để khắc phục hết tất cả nhược điểm của kim loại, thậm chí còn mang đến độ chính xác cao hơn, bền bỉ hơn. Tính đến hiện tại, Silicon đã được sử dụng để làm các bộ phận quan trọng nhất trong bộ máy cơ như: Hồi (bánh xe gai, ngựa), bánh răng, dây tóc và giúp cho đồng hồ không cần đến chất bôi trơn.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao Breguet

Cận cảnh bánh xe gai và ngựa bằng Silicon

1. Silicon không có ma sát

Trong đồng hồ cơ, ma sát giữa các bộ phận bằng kim loại là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến độ chính xác, độ bền và khả năng tiêu thụ năng lượng của đồng hồ vì thế đồng hồ cơ cần đến các chất bôi trơn mỗi 3-4 năm một lần. Giải pháp cải thiện vấn đề này chính là vật liệu cứng hơn thép, không cần bôi trơn.

Đáp ứng được yêu cầu này đó là Silicon, phốt pho-niken, kim cương, kim cương-silicon. Ưu điểm hơn cả về mọi mặt đó chính là Silicon, một vật liệu không tạo ra ma sát. Hãng Ulysse Nardin đã chứng minh được điều này vào năm 2001 với bộ phận hồi làm bằng Silicon mang đến độ chính xác cao hơn, máy bền hơn, cót dùng lâu hơn.

2. Silicon không ảnh hưởng bởi từ trường

Từ trường mạnh sẽ làm đồng hồ bị nhiễm từ (đặc biệt là dây tóc bị ảnh hưởng nặng nề nhất) và chạy kém chính xác hoặc đứng máy. Silicon không bị ảnh hưởng bởi từ trường.

Điều này khiến cho bộ phận dây tóc cũng có thể được làm bằng Silicon, thay thế hoàn hảo cho các hợp kim chống từ hoặc cơ chế chống từ bằng lồng Faraday truyền thống. Cho dù tiếp xúc với từ trường mạnh, đồng hồ có dây tóc Silicon vẫn hoạt động tốt.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao Syloxi Hairspring

Dây tóc Siloxi bằng Silicon có lớp phủ Oxit Silicon của Rolex

3. Silicon nhẹ nhàng, gần như không bị lão hóa

Khối lượng nguyên tử Silicon chỉ khoảng 28 u, nhẹ hơn các loại hợp kim làm bộ máy cơ truyền thống rất nhiều, điều này mở ra một tương lai cho những chiếc đồng hồ cơ có khối lượng nhẹ nhàng, không bị ảnh hưởng nhiều bởi trọng lực.

Ngoài ra, Silicon còn có độ bền rất cao so với các hợp kim truyền thống khi liên tục đàn hồi. Hiển nhiên, đây chính là vật liệu đồng hồ hoàn mỹ cho bộ phận dây tóc để tạo ra các dao động tần số cao hoàn mỹ, bền bỉ (tần số dao động có thể lên đến 10 Hz tức 72000 vph).

Lịch sử ứng dụng vật liệu đồng hồ Silicon

2001: Hãng đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sĩ Ulysse Nardin giới thiệu mẫu đồng hồ Freak có bộ phận hồi làm bằng Silicon (bánh xe gai và ngựa bằng silicon) và mở ra một tương lai tươi sáng cho cả thế giới đồng hồ cơ.

2005: Hãng đồng hồ xa xỉ đẳng cấp nhất Thụy Sĩ Patek Philippe ra mắt một phiên bản đặc biệt của bộ sưu tập Annual Calendar trang bị bánh xe gai bằng Silicon.

Toàn ngành công nghiệp đồng hồ bị khuấy động điên cuồng bởi động thái của một trong năm hãng lãnh tụ thế giới đồng hồ. Khi Silicon được sử dụng bởi Patek Philippe, loại vật liệu đồng hồ này đã chứng minh được giá trị-ý nghĩa thực tế của chúng chứ không còn dừng lại ở mức độ tiềm năng.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao Bánh Xe Gai

Bánh xe gai bằng Silicon của Breguet

2006: Patek Philippe một lần nữa giới thiệu phiên bản đồng hồ Annual Calendar Ref. 5250 có dây tóc làm từ Silinvar, một loại vật liệu Silicon hợp tác sáng chế sản xuất với tập đoàn SwatchRolex.

Sau Silinvar, Patek Philippe tiếp tục giới thiệu loại dây tóc làm bằng Silicon được cải tiến sâu hơn nữa gọi là Spiromax. Spiromax được làm bằng Silicon nhưng bề mặt được phủ thêm một lớp Silicon Dioxide để chống ăn mòn tốt hơn. Dây tóc Spiromax và bánh xe gai Silicon lần đầu tiên được trang bị trên phiên bản đồng hồ Annual Calendar Ref. 5350

Cũng trong năm 2006: Breguet, hãng đồng hồ xa xỉ đẳng cấp nhất Thụy Sĩ có địa vị tương tự Patek Philippe đã giới thiệu đồng hồ Classique 5177 có bánh xe gai và ngựa bằng Silicon cùng đồng hồ Classique 5837 có bánh xe gai, ngựa và cả dây tóc đều làm bằng Silicon đầu tiên trong ngành công nghiệp đồng hồ.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao Ngựa

Ngựa bằng Silicon của Breguet

2014: Hãng đồng hồ sang trọng Rolex giới thiệu dây tóc Syloxi được tạo từ Silicon và lớp phủ oxit silic đồng sáng chế với Patek Philippe, tập đoàn Swatch và Ulysse Nardin.

Và kể từ năm 2014: Vật liệu đồng hồ Silicon đã không còn là độc quyền của các hãng xa xỉ khi hai hãng cao cấp Maurice Lacroix và đặc biệt là Frederique Constant bắt đầu đưa Silicon vào đồng hồ của mình. FC đã sản xuất bộ máy FC-945 (Silicium Heart Beat) có bánh xe gai, ngựa cùng nhiều bánh răng và các bộ phận khác bằng Silicon để trang bị hàng loạt cho đồng hồ của mình.

Silicon, Vật Liệu Đồng Hồ Thần Thánh Cho Độ Chính Xác Cực Cao FC

Chiếc đồng hồ có bánh xe gai, ngựa, bánh răng Silicon của FC

Hiệu quả mà Silicon mang lại

Tuy làm việc hiệu quả hơn rất nhiều và toàn diện so với các vật liệu kim loại truyền thống nhưng tác dụng của Silicon chủ yếu ở mặt tăng độ chính xác (bao gồm chống từ trường), phương diện bền bỉ cũng như chống ăn mòn lại không quá nổi trội.

Là một loại vật liệu công nghệ cao, khó sản xuất và đắt tiền Silicon rất có nguy cơ trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm nữa vì khoa học vật liệu luôn bước đi như vũ bão và kim loại truyền thống có giá rẻ và vẫn làm việc rất tốt. Tuy vậy, không thể không công nhận, Silicon là một giải pháp vật liệu tuyệt vời cho bộ máy đồng hồ cơ hiện tại.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *