Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ

Khả năng chống từ của đồng hồ đến từ đâu? Điều bí ẩn gì bên trong đồng hồ chống từ đã khiến chúng có thể hoạt động tốt đẹp dưới sự ảnh hưởng của từ trường khi mà họ hàng đồng hồ bình thường đều cong mình sợ hãi? Công thức tạo nên khả năng chống từ của đồng hồ sẽ được bật mí ngay sau đây!

 

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ

Thời buổi hiện nay ngập tràn thiết bị điện tử như smartphone, tablet, laptop, … thế nên quyền lực đến từ khả năng chống từ của đồng hồ đã tạo ra giá trị không hề nhỏ cho sản phẩm này so với đồng hồ bình thường khi có độ chính xác tăng mạnh và không sợ bị từ trường hiện diện trong các thiết bị điện tử hủy hoại.

Lựa chọn thời trang gây sốt hàng đầu hiện nay: đồng hồ DW tìm ngay!

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Đường Sức TừKhả năng chống từ của đồng hồ giúp chúng có độ chính xác cao hơn, bền bỉ hơn

 

Nói Thêm Về Ảnh Hưởng Của Từ Trường Lên Đồng Hồ

Các nguồn từ trường mạnh cho đến rất mạnh luôn tồn tại ở quanh ta, từ màn hình máy tính cho đến các tai nghe bé nhỏ, … Vô tư đặt đồng hồ ở gần chúng mãi thì có ngày đồng hồ cơ chạy nhanh như gió hay đồng hồ pin bị “mát” chứ chẳng chơi.

Lý do tạo ra việc này đó là trong đồng hồ có rất nhiều bộ phận làm bằng kim loại hoặc các mạch điện, khi tiếp xúc từ trường các bộ phận kim loại của đồng hồ bị nhiễm từ, mạch điện bị từ trường chi phối dẫn đến:

   Đồng hồ cơ có dây tóc bị dính, bị co rút dẫn đến việc chạy nhanh hoặc ngừng hoạt động. Gặp từ trường mạnh, một số bộ phận kim loại nhỏ bé khác cũng sẽ nhiễm từ khiến cho hoạt động không còn được trơn tru, dễ lỗi, hay đứng…

   Đồng hồ pin bị ảnh hưởng không đáng kể nhưng nếu gặp từ trường mạnh như loa công suất lớn, nam châm điện công nghiệp thì mạch điện tử bị ảnh hưởng dẫn đến xử lý hoạt động sai lầm thậm chí là hỏng luôn.

Cách xử lý khi đồng hồ bị nhiễm từ:

flat-icon-26 Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ Và Cách Khử Từ Đồng Hồ Tại Nhà

 

Những Gì Đã Tạo Ra Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ

 

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Mulco Antimagnetique ChronographMulco Antimagnetique Chronograph –  chiếc đồng hồ có khả năng chống từ ra đời năm 1950

 

Xuyên suốt dòng thời gian lịch sử đồng hồ, khả năng chống từ của đồng hồ đã ra đời vào năm 1840 khi Vacheron Constantin đã sử dụng kim loại không bị nhiễm từ như palladium để làm Bánh Lắc tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Đến khi lồng Faraday trên đồng hồ ra đời thì khả năng chống từ của đồng hồ đã được chia làm hai trường phái:

 

= = = = = = = = = = = = = = = = =

Làm Bằng Chất Liệu Không Bị Nhạy Cảm Với Từ Trường

Nguyên lý chống từ là: không làm bộ máy bị nhiễm từ

Khả năng chống từ của đồng hồ thuở ban sơ của đồng hồ vẫn còn cho hiệu quả đáng kể đến ngày nay đó là dùng các vật liệu không nhạy cảm với từ trường (không nhiễm từ) để làm bộ máy hoặc các bộ phận quan trọng dễ bị nhiễm từ khi làm bằng hợp kim thường như dây tóc, dây cót, ngựa, bánh lắc,…

Các vật liệu nổi tiếng đó là: hợp kim Invar (sắt-niken-carbon-crom), Elinvar (tương tự Invar nhưng kém hơn một chút), Glucydur (beryllium-đồng), Nivarox (sắt-niken-crom-titan-berili),  Parachrom (hợp kim niobium-zirconium với lớp phủ oxide làm dây tóc của Rolex) Spiromax (Silicon với lớp phủ Silicon Dioxide làm dây tóc+bánh xe thoát của Patek Philippe), Spron510 (hợp kim Co-Ni làm dây cót và dây tóc của Seiko), Silicon.

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Vật LiệuMột số vật liệu mang đến khả năng chống từ của đồng hồ

 

Trừ khả năng chung là không bị nhiễm từ thì các vật liệu trên đều có nhiều tính chất rất khác nhau nên cũng được ưa thích bởi các thương hiệu khác nhau. Riêng Glucydur và Nivarox phổ biến trong các máy ETA bởi thế nó chiếm đa số trong đồng hồ Thụy Sĩ, ngoài ra Silicon cũng được nhiều thương hiệu ứng dụng hơn so với các loại khác.

 

= = = = = = = = = = = = = = = = =

Bổ Sung Lồng Faraday Được Thiết Kế Riêng Cho Đồng Hồ

Nguyên lý chống từ là: ngăn cách từ trường tiếp xúc với bộ máy

Bằng cách bổ sung cho đồng hồ thiết kế vỏ hoặc đai sắt non tương tự nguyên lý của lồng Faraday, lồng được làm bằng sắt non (hoặc các vật liệu có độ thẩm từ cao khác) sẽ có cấu tạo sao cho từ trường, điện trường không thể đi vào trong bộ máy hay nói chính xác là không thể tới gần đồng hồ.

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Lồng FaradayLồng Faraday bao bọc bộ máy mang đến khả năng chống từ của đồng hồ

 

Vỏ bằng vật liệu có độ từ thẩm cao: vỏ bọc ngoài đồng hồ làm bằng các vật liệu có độ thẩm từ cao (chủ yếu là phần nắp lưng) sẽ được thiết kế thành lồng Faraday chống từ trường. Lồng Faraday này sẽ được úp lên bộ máy ở mặt sau tương tự như một cái nắp lưng thứ hai. Một số hãng còn đai bộ máy bằng một đai sắt non để chống từ trường sinh ra từ bộ máy.

 

Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Thời Nay

Cho đến hiện tại, ngoài hai cách trên, còn có một cách tăng khả năng chống từ của đồng hồ đó là kết hợp dùng các vật liệu không bị nhiễm từ để làm bộ máy và trang bị lồng Faraday cho bộ máy.

Tuy vậy, trên đồng hồ chống từ chuyên nghiệp, phổ biến nhất vẫn là trang bị lồng Faraday bằng sắt non giúp đồng hồ giá rẻ hơn mà vẫn có được khả năng chống từ hiệu quả (do sắt non giá không đắt, dễ trang bị cho đồng hồ).

Còn đồng hồ thông thường thì tuy không được trang bị hoặc trang bị khá đơn giản các đặc điểm chống từ nhưng nếu đó là sản phẩm của các thương hiệu danh tiếng (đặc biệt là Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ) thì vẫn có khả năng chống từ ở mức độ thấp, ít bị ảnh hưởng bởi các thiết bị điện tử dân dụng nếu không tiếp xúc quá thường xuyên, trong thời gian dài.

 

Tiêu Chuẩn Cho Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ

ISO 764 (tiêu chuẩn quốc tế) hoặc tương đương là DIN 8309 (tiêu chuẩn của Đức) quy định một chiếc đồng hồ thông thường phải có khả năng chịu được từ trường tiếp xúc trực tiếp ít nhất là 4800 A/m ≈ 60 Gauss ≈ 6 mT. Độ chính xác của đồng hồ lúc này phải là ± 30 giây/ngày.

Sức Mạnh Gì Đã Tạo Nên Khả Năng Chống Từ Của Đồng Hồ Bộ MáyBộ máy làm bằng vật liệu không nhiễm từ của Omega

 

Dựa trên tiêu chuẩn ISO 764 thì tất cả đồng hồ có khả năng chống từ cao hơn 4800 A/m đều được gọi là đồng hồ chống từ nhưng tiêu chí để gọi là chuyên nghiệp phải hơn 80000 A/m tức 1000 Gauss (căn cứ theo Rolex Milgauss). Các hãng nổi tiếng chuyên về khả năng chống từ của đồng hồ: Rolex, IWC, Seiko, Omega.

 

Kết Luận Chung

Như đã nói ở trên, chỉ cần bạn dùng sản phẩm đồng hồ của thương hiệu danh tiếng và uy tín thì không cần lo nhiều về việc đồng hồ bị nhiễm từ bởi chúng đều có khả năng hoạt động tốt trong từ trường dưới 4800 A/m.

Tất nhiên, tốt hơn hết vẫn là hạn chế tiếp xúc thường xuyên với từ trường, tránh xa các nguồn từ trường mạnh. Khuyến nghị các kỹ sư, thợ máy, người làm việc trong các môi trường tiếp xúc với thiết bị điện tử như âm thanh, điện lạnh, nam châm điện thì nên dùng đồng hồ có khả năng chống từ trường chuyên nghiệp.

Ở ngoài không gian, trong từ trường, ở nơi có nhiệt độ cao, đồng hồ sẽ như thế nào:

Button-mui-ten-4 Chuyện Gì Xảy Ra Khi Đồng Hồ Ở Trong …

CRJThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

2 thảo luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *