Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men

Lý do mà những chiếc đồng hồ tráng men lộng lẫy được xem là một trong những mặt hàng đắt nhất trong thế giới đồng hồ chủ yếu là vì mặt số tráng men của chúng rất khó sản xuất. Vậy người ta đã làm như thế nào để tạo ra các lớp men và màu đẹp tuyệt diệu trên mặt số đồng hồ tráng men như thế?

 

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men

Tráng men (Enamel hay Email) là một trong những cách trang trí cổ xưa nhất và khó thực hiện nhất trên đồng hồ, không chỉ vậy, tráng men cũng được xem là phương thức để tạo ra những mặt số đồng hồ đẹp nhất trên thế giới.

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men 1Những chiếc đồng hồ có mặt số tráng men luôn được xem là tác phẩm nghệ thuật

 

   Những kỹ thuật tráng men mặt số đồng hồ danh tiếng nhất hiện nay ngoài kỹ thuật truyền thống đó là “Grand Feu”, “Champlevé” và “Cloisonné”, thường được sử dụng bởi các tên tuổi uy tín nhất trong lĩnh vực chế tác đồng hồ nghệ thuật cao – haute horlogerie như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Jaquet Droz, Ulysse Nardin…

“Men là một loại thủy tinh mềm gồm silica, chì đỏ và soda pha trộn với một số thành phần tạo màu. Ví dụ như cho thêm sắt sẽ làm men có màu xám, thêm crom tạo ra một màu xanh lá cây và thêm iốt sẽ làm ra màu đỏ lửa. Khi men được nung ở nhiệt độ 800-1200 độ Celsius, nó sẽ chảy lỏng và liên kết với kim loại từ đó màu sắc xuất hiện.

Không có một công thức chung nào cho men, vì thế, đây chính là lúc mà “nghệ thuật” xuất hiện. Các nghệ nhân tráng men có thể tạo ra vô số màu sắc thông qua sự kết hợp khác nhau của silica và oxit hoặc muối kim loại… Trong thực tế, quá trình tạo men là một nghệ thuật trang trí đòi hỏi một số lượng lớn các kỹ năng từ đầu đến cuối.

Độ khó để chế tác mặt số đồng hồ tráng men nằm ở chỗ bất kỳ giai đoạn nào của quá trình sản xuất thì men đều có thể bị nứt, tạo bọt và để lại các lỗ nhỏ, kết quả màu sắc không được như mong muốn, sai một li đi một dặm.”

 

Xem thêm quy trình chế tạo mặt số đồng hồ tráng men trắng truyền thống

YouTube video

 

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Cận Cảnh   Do tính chất hữu cơ của vật liệu và cách để sản xuất mặt số đồng hồ tráng men luôn có tỷ lệ thải loại rất cao nên hầu như việc tráng men đồng hồ đều chỉ được thực hiện thủ công bởi một nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Dĩ nhiên, ngoài ba kỹ thuật nói trên, vẫn còn rất nhiều kỹ thuật tráng men khác mà trong bài hôm nay không thể đếm hết.

   Và cũng xin lưu ý rằng chủ đề “Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Bằng Men” hôm nay không phải là một nghiên cứu sâu về nghệ thuật tráng men mà chỉ nói đến cách để làm ra mặt số đồng hồ tráng men màu truyền thống thủ công tại Ématelier – một công ty chuyên sản xuất đồng hồ tráng men.

Cận cảnh mặt số một tác phẩm đồng hồ tráng men của Ématelier

 

Quy Trình Sản Xuất Mặt Số Ngọc Trai Của Đồng Hồ= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Bật Mí Quy Trình Sản Xuất Mặt Số Ngọc Trai Của Đồng Hồ CLICK!

 

Làm Thế Nào Để Chế Tác Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Thủ Công Tại Ématelier

Ématelier là nhà sản xuất đồng hồ tráng men (còn gọi là đồng hồ mặt men) đầy đam mê được thành lập bởi doanh nhân Alex Landa. Công ty sở hữu đầy đủ những quy trình sản xuất cùng nghệ nhân giàu kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm mặt số đồng hồ tráng men chất lượng.

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Phôi Mặt Số Đồng HồPhôi mặt số đồng hồ bằng hợp kim đồng dùng trong y tế được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi Ématelier

 

Quá trình tạo ra các mặt số đồng hồ tráng men truyền thống của Ématelier gồm bốn bước. Đầu tiên là sản xuất phôi mặt số đồng hồ thô (mặt số “trống”, chưa phủ men) có thể chịu được nhiệt độ rất cao thời gian dài nhiều lần mà không bị cong hay hủy hoại.

– –    Vàng là vật liệu thường được lựa chọn để chế tác phôi mặt số đồng hồ vì nó không bị biến dạng và không bị đổi màu do oxy hóa ở nhiệt độ cao như các vật liệu khác, chẳng hạn như đồng. Ngoài ra, Ématelier cũng sử dụng một loại hợp kim đồng y học hiếm gặp không bị cong hoặc đổi màu trong quá trình nung.

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Tráng Men TrắngHai lớp men trắng được phủ đều ở cả hai mặt phôi mặt số đồng hồ để ngăn phôi biến dạng khi nung

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Tại Sao Số 4 La Mã Ở Mặt Đồng Hồ Là “IIII” chứ không phải “IV”? Tại Sao Số 4 La Mã Ở Mặt Đồng Hồ Là “IIII” chứ không phải “IV”?

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Bước tiếp theo, phôi mặt số sẽ được phủ hai lớp men trắng ở cả hai mặt trước và sau. Việc phủ men ở mặt sau phôi đều với mặt trước là điều cần thiết để phôi mặt số không bị cong khi đưa đi nung ở nhiệt độ khoảng 800 độ C. Kế đến, phôi mặt số phủ men sẽ được nung ở nhiệt độ ở khoảng 800 độ để men chảy và tạo ra “mặt số trắng”.

Tiến đến bước ba, đây là lúc bắt đầu sơn men màu lên mặt số đã được phủ lớp men trắng cứng, nhẵn, bóng. Quá trình sơn màu cần rất nhiều công phu, mất thời gian mất đến 10 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thiết kế do mỗi lần sử dụng một màu thì phải đem nung một lần.

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Vẽ TranhCác bức tiểu họa được vẽ bằng men màu dưới kính hiển vi

 

– –    Do phải đem nung và làm nguội nhiều lần, bất cứ lỗi nhỏ nào cũng có thể làm cong, nổi bọt khí, màu men bị thay đổi, nứt hỏng cả mặt số tráng men. Ở tất cả các quá trình chế tác mặt số đồng hồ tráng men, đây chính là bước thải loại nhiều nhất.

Bước cuối cùng, khi bức vẽ đã hoàn thành, mặt số sẽ được tráng thêm ba lớp men mờ, quy trình này được gọi là kỹ thuật Geneva. Đây vốn được phát triển cho đồng hồ bỏ túi để chống trầy xước, ngày nay, nó được sử dụng để tạo ra sự bóng mịn, sang trọng và tăng chiều sâu cho mặt số đồng hồ tráng men.

Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Tráng Men Ráp MặtMặt số đồng hồ tráng men được ráp vào đồng hồ

 

Mặt số đồng hồ tráng men hoàn tất sẽ được gửi đi để lắp ráp thành đồng hồ. Giá bán trung bình cho đồng hồ tráng men của hãng Ématelier thường nằm trong khoảng 9.000 USD và 6.000 USD.

Bài viết có sử dụng thông tin từ “Ématelier Refines The Art Of Hand-Painted Enamel Dials And Makes Them Affordable” của ablogtowatch.

Nhận Biết Các Kiểu Mặt Đồng Hồ Đeo Tay Phổ Biến Nhất Hiện Nay

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Khám phá thêm: Nhận Biết Các Kiểu Mặt Đồng Hồ Đeo Tay Phổ Biến Nhất Hiện Nay

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

HGRThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *