Tìm Hiểu Rõ Hơn Về Tính Chính Xác Của Đồng Hồ

Mọi chiếc đồng hồ tồn tại ngày nay điều hướng đến tính chính xác. Bỏ đi tất cả những thứ gì định hình trên chiếc đồng hồ hay những biểu hiện về phong cách, thì một cổ máy đồng hồ quan trọng nhất vẫn là tính chính xác.

 

Tìm Hiểu Rõ Hơn Về Tính Chính Xác Của Đồng Hồ

tinh chinh xac cua dong ho 6Bạn biết gì về sự chính xác của đồng hồ?

 

Vậy thực sự tính chính xác là gì? Chắc chắn nó sẽ không đơn giản như những gì bạn nghĩ? Nhưng khi nói về tính chính xác , cách mà bạn hiểu về nó cũng thú vị chẳng khác gì việc bạn có được nó. Hãy cùng Đồng Hồ Hải Triều, tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Tìm hiểu thêm thông tin về đồng hồ đeo tay đẹp <— Tại đây!

 

Quan điểm về tính chính xác của đồng hồ

Theo suy nghỉ của nhiều người, tính chính xác của đồng hồ chỉ mang ý nghĩa duy nhất: một chiếc đồng hồ có giữ được thời gian chính xác với bất cứ thứ gì ta đang dùng làm tiêu chuẩn thời gian hay không. Thời gian tiêu chuẩn đó có thể lấy từ Internet qua đồng hồ nguyên tử. Và nếu giờ trên đồng hồ luôn khớp với tiêu chuẩn thời gian đó thì được nói rằng đồng hồ là chính xác.

tinh chinh xac cua dong ho 2Đồng hồ chính xác với giữ được thời gian chính xác với thời gian tiêu chuẩn

 

Bạn nên biết rằng, không có một đồng hồ cơ học nào hoàn hảo và ta thường quyết định liệu đồng hồ của mình có đủ chính xác cho nhu cầu của chúng ta theo một cách không khoa học: bằng việc nhìn xem ta không hài lòng thế nào với độ thiếu chính xác của nó.

 

Tính chính xác và độ ổn định tần suất có gì khác nhau

Sự khác nhau giữa tính chính xác và độ ổn định tần suất có thể được minh họa bằng việc nghĩ về một đồng hồ kém ổn định: một ngày bạn lệch +6 giây, ngày sau -10, ngày sau nữa -2, ngày thứ tư +7, ngày sau -1. Và sau năm ngày, bạn chỉ lệch với thời gian tiêu chuẩn một giây, và bạn nghĩ rằng đồng hồ của mình chính xác. Tuy nhiên, thực tế bạn đang có một thứ không chính xác cho lắm, và về cơ bản là bạn gặp may mắn.

tinh chinh xac cua dong ho 5Hầu hết các bộ máy đều dựa trên bộ động quả lắc

 

Tất cả bộ máy thời gian đều dựa trên một bộ tạo dao động – nó có thể là quả lắc, một bánh lắc và lò xo, hay có thể là một tinh thể thạch anh được điều khiểu bởi dòng điện li ti – bộ dao động càng ổn định, thì bộ máy thời gian sẽ càng chính xác..

Ví dụ điển hình nhất để nói về bộ dao động là đồng hồ hàng hải. Đồng hồ hàng hải sẽ được lấy giờ cực cẩn thận trước khi đem lên tàu và luôn được kỳ vọng về tính ổn định chứ không phải tính chính xác của nó. Nếu như đồng hồ hàng hải luôn chạy nhanh năm giây mỗi ngày, không thay đổi, bạn sẽ dễ dàng tính toán được thời gian tại Greenwich để có thể định vị được một điểm dựa trên quan sát thiên văn.

Có thể bạn quan tâm đến bộ sưu tập đồng hồ Citizen nam đẹp nhất hiện nay <— Click ngay!

 

Tìm hiểu rõ hơn về tính chính xác của đồng hồ – Với đồng hồ bỏ túi Lange

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, thì phải nhắc đến trái tim của đồng hồ bỏ túi cao cấp của Lange. Thực sự, đây là một bộ máy đồng hồ rất chính xác, nhưng hầu hết những gì bạn thấy là để đảm bảo độ ổn định tần suất.

tinh chinh xac cua dong ho 1Minh chứng với chiếc đồng hồ bỏ túi cao cấp Lange

 

Bộ máy này có chân kính Ruby là bỏi trục của bánh lắc làm bằng thép, thép và ruby sẽ không ma sát. Điều này giữ cho tần số không bị thay đổi khi năng lượng của dây cót thay đổi. Bởi vì ma sát lớn hơn sẽ khiến biên độ của bánh lắc nhạy cảm hơn với sự thay đổi trong năng lượng.

tinh chinh xac cua dong ho 3Lò xo bánh lắc sẽ khiến cho bánh lắc ít nhạy cảm hơn

 

Lò xo bánh lắc sẽ khiến cho bánh lắc ít nhạy cảm hơn với những thay đổi trong năng lượng, dây tóc cân bằng sẽ khiến cho biên độ của bánh lắc chạy đều hơn, tần số biến động tí hơn những thay đổi trong vị trí.

Bản thân bánh lắc, bạn có thể thấy, là một chiếc kép hình tròn của thép và đồng thau, đường ksinh của chúng sẽ thay đổi khi nhiệt độ thay đổi, để bù đắp lại hiệu ứng nhiệt trên lò xo bánh lắc, nhằm tăng tính ổn định của tần số. Thành phần duy nhất ảnh hưởng nhất tới tính chính xác, chứ không phải độ ổn định, chính là bộ điều chỉnh cỗ ngỗng – nó được dùng để thay đổi vị trí của kim chỉnh, ở giữa nơi mà cuộn dây phía ngoài của lò xo bánh lắc chạy qua.

tinh chinh xac cua dong ho 4Với đồng hồ quả lắc thì cách tiếp cận chung là dùng một bộ dao động cực lớn văng qua lại với một chu kì thấp

 

Một vấn đề khác của bánh lắc đó là kích cỡ và khối lượng của nó. Độ ổn định tần suất của một bộ dao động hoạt động dựa trên hai thứ: khối lượng và tần số. Nếu tăng một trong hai thứ đó hoặc cả hai, về cơ bản, bạn sẽ có một tần suất ổn định hơn.

Trải qua lịch sử hàng thế kỉ của nền công nghiệp làm đồng hồ, bạn luôn phải sử dụng bánh lắc lớn nhất có thể cho một bộ máy, nhưng từ thế kỷ 20 tới nay, dần dần đã chuyển sang sử dụng những bánh lắc có tần số cao hơn (28.800 vph đã dần trở thành tiêu chuẩn, đi lên từ 18.000 vph phổ biến trên hầu hết đồng hồ bỏ túi thế kỷ 19).

 

 💡 Có thể bạn chưa biết!

button-001   Đồng Hồ Citizen Máy Cơ Và Trái Tim Miyota Đập Mạnh Mẽ

 

Đồng hồ cơ chính xác hiện nay không yêu cần những kỹ năng ý như xưa nhưng có rất nhiều kỹ thuật cần thiết để tạo ra Lange trong lịch sử vẫn luôn tồn tại cùng chúng ta – một khía cạnh khác của đồng hồ cơ khí khiến cho chúng vẫn và sẽ luôn là những niềm đam mê.

QYANHAT

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *