Tọa Lạc Glashütte – Nơi Khơi Nguồn Cho Các Thương Hiệu Đồng Hồ Đức

Glashütte được biết đến là nơi tọa lạc của trường đào đạo chế tác đồng hồ Alfred Helwig lừng danh thế giới. Và khi nhắc đến lịch sử của ngành sản xuất đồng hồ tại Đức thì địa điểm đầu tiên mà rất nhiều người nghĩ đến phải là Glashütte.

 

Tọa Lạc Glashütte – Nơi Khơi Nguồn Cho Các Thương Hiệu Đồng Hồ Đức

toa-lac-glashutte-cai-noi-cua-dong-ho-duc-1Biển chào của Glashütte – “Đây là nơi cư ngụ của thời gian, Glashütte chúc bạn có một hành trình thú vị”

 

Bảo tàng Glashütte là nơi cất giữ rất nhiều bí mật về các hãng đồng hồ nổi tiếng tại Đức, nơi đây chính là “cái nôi” sinh ra thương hiệu đồng hồ Glashütte Original danh tiếng thế giới.

 

 💡 Khám phá những điều bí mật về nền công nghiệp đồng hồ Đức:

button-30     Đồng Hồ Đức: “Nền Công Nghiệp Đồng Hồ Số 2 Thế Giới”

 

Lịch sử về “cái nôi” của nền công nghiệp đồng hồ Đức

Khó có nơi nào phù hợp hơn để chúng ta tìm hiểu về lịch sử chế tác đồng Đức hơn Bảo tàng đồng hồ Glashütte. Nằm ở trung tâm thị trấn, trong khuôn viên viện bảo tàng, nơi đây có một khu triển lãm, một xưởng phục chế đồng hồ và trường Alfred Helwig.

Thương hiệu Glashütte ra đời vào năm 1843, khi Ferdinand Adolph Lange viết 1 lá thư cho chính phủ, đề xuất kế hoạch về việc mở xưởng đồng hồ ở Glashütte và học viện đào tạo kỹ thuật tại đây.

❁ Bí quyết giúp bạn mua đồng hồ đeo tay đẹp giá rẻ <— Click ngay!

toa-lac-glashutte-cai-noi-cua-dong-ho-duc-3Bức thư của Ferdinand Adolph Lange vẫn được trưng tại bảo tàng Glashütte

 

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch này là việc đào tạo những người thợ với chuyên môn cụ thể, điều này sẽ đặt nền móng cho nền công nghiệp đồng hồ Đức sánh ngang với các nhà sản xuất đồng hồ trên thế giới.

Lúc bấy giờ, Ferdinand Adolph Lange vừa trở về từ Thụy Sỹ, nơi ông đã học hỏi được những điều mới mẽ để phát triển ngành đồng hồ của nước nhà. Và chính sự mới mẽ khách hẳn với cách làm đồng hồ truyền thống tại Đức, đã giúp Lange thuyết phục được chính phủ và đồng ý cấp vốn cho Lange khởi nghiệp.

ferdinand-adolph-langeNgười khai sinh ra thương hiệu Glashütte – Ông Ferdinand Adolph Lange

 

Ferdinand Adolph Lange cùng với 3 người bạn của mình là Moritz Grossman, Julius Assmann, và Adolf Schneider (được xem là 4 ông tổ của hãng đồng hồ Glashütte) đã bắt đầu sản xuất đồng hồ tại Glashütte và ngành công nghiệp đồng hồ Đức từ đó phát triển đến bây giờ.

toa-lac-glashutte-cai-noi-cua-dong-ho-duc-5Rất nhiều công ty đã làm giả theo đồng hồ Glashütte rất nhiều, với dòng chữ “System Glashütte”

 

Ngành công nghiệp đồng hồ Đức đã phát triển mạnh mẽ đến mạnh đến mức đồng hồ Glashütte bắt đầu bị làm giả. Rất nhiều công ty đã sản xuất đồng hồ và thêm vào dòng chữ “System Glashütte” để đội giá trị sản phẩm của họ. Để tránh việc này, những chiếc đồng hồ chính hãng Glashütte đã thêm dòng chữ Glashütte Original để chỉ rõ xuất xứ. Và đây chính là khởi nguồn cho cái tên Glashütte Original vẫn được dùng đến ngày nay.

Chiến tranh thế giới thứ hai, thị trấn Glashütte đã bị thả bom cũng như chịu rất nhiều thiệt hại năng nề. Ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Đức chịu ảnh hưởng rất lớn. Nhưng thương hiệu Glashütte vẫn không ngừng sản xuất ra những chiếc đồng hồ mới cung ứng cho thị trường.

toa-lac-glashutte-cai-noi-cua-dong-ho-duc-4Đá quý được sản xuất tại Glashütte

 

Thực tế, chính thời điểm chiến tranh, đã thúc đẩy thương hiệu đồng hồ Glashütte phát triển đến vị thế của ngày hôm nay. Vì trong giai đoạn hậu chiến tranh khó khăn đã bắt buộc những người thợ phải tìm hiểu cách chế tạọ tất cả bộ phận của chiếc đồng hồ – họ không còn nhờ cậy vào các nhà cung ứng như trước đó nữa.

Chính phủ Đức lúc đó đã quyết định tập hợp tất cả các công ty chế tạo đồng hồ tại Glashütte lại thành một tập đoàn nhà nước với tên VEB Glashütter Uhrenbetriebe (GUB), ngày nay công ty này được giới đồng hồ biết đến với tên Glashütte Original.

Tìm hiểu thêm thông tin về đồng hồ Thụy Sỹ <— Tại đây!

 

Trụ sở Glashütte Original ngày này có 3 tầng:

tru-so-glashutte-originalTrụ sở của Glashütte Original

 

» Tầng 1 được thiết kế để chế tạo các linh kiện với các máy móc khổng lồ.

» Tầng 2 là nơi thực hiện các thao tác lắp ráp đồng hồ.

» Tầng 3 là nơi hoàn thiện những tác phẩm nghệ thuật

 

 💡 Thông tin hữu ích dành cho ban:

Button-mui-ten-4    Đồng Hồ Xách Tay Từ Mỹ, Đức, Nhật Bản Và Những Lưu Ý

 

Mặt đồng hồ và vỏ đồng hồ Glashütte Original

xuong-lam-mat-dong-ho-glashutte-originalCác kỹ thuật đang làm việc ở xưởng chế tác mặt đồng hồ

 

Mặt và vỏ của đồng hồ Glashütte Original được làm tại thành phố Pforzheim – Đức. Đây chính là nơi sản xuất mặt và vỏ đồng hồ phục vụ cho cả nền công nghiệp của Đức.

Mặc dù, không nổi tiếng bằng thị trấn Glashütte, nhưng thực tế Pforzheim lại có lịch sử chế tạo đồng hồ cũng như chế tác đá quý lâu đời hơn cả Glashütte. Công việc làm đồng hồ tại Pforzheim bắt đầu từ giữa thế kỷ 18 và thành phố này được đặt tên là “Goldstadt” (Thành phố vàng) vì công việc kinh doanh chính ở đây là vàng bạc và đá quý.

mat-dong-ho-glashutte-originalMặt đồng hồ Glashütte Original phải trải qua nhiều gia đoạn

 

Xưởng chế tác mặt và vỏ đồng hồ là tòa nhà 2 tầng nằm trong khu vực công nghiệp của Pforzheim. Tầng 1 dành riêng cho việc thiết kế và chế tác mặt đồng hồ, còn tầng 2 dành cho chế tác vỏ đồng hồ. Với tinh thần tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng được đặt ưu tiên cao nhất, sau đó mới tới sản lượng.

 

 💡 Có thể bạn chưa biết?

Button-mui-ten-5    Danh Sách Các Thương Hiệu Đồng Hồ Chính Hãng Của Đức

 

Xưởng phục chế đồng hồ Glashütte Original

Tại bảo tàng đồng hồ Glashütte, có một xưởng phục chế đồng hồ Glashütte Original. Lãnh đạo của xưởng phục chế này là Jurgen Franke – một người thợ đồng hồ nổi tiếng với nhiều kinh nghiệm. Xưởng này để phục chế lại những chiếc đồng hồ mà bạn yêu cầu nếu đồng hồ đó thỏa mãn 2 điều kiện: nó phải là đồng hồ có xuất xứ từ Glashütte và có tuổi đời hơn 26 năm (sản xuất trước năm 1990).

xuong-phuc-che-glashutte-originalJurgen Franke đang thực hiện công việc phục chế của mình

 

Xưởng phục chế và viện bảo tàng được tài trợ bởi Glashütte Original, nhưng hoạt động của nơi đây không hoàn toàn để phục vụ nhu cầu kinh doanh của hãng. Đây còn là nơi lưu trữ và phát huy truyền thống chế tác đồng hồ của rất nhiều hãng sản xuất đồng hồ tại Đức.

BGNNHATNguồn: hodinkee.com

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *