Tuổi Thân sinh năm bao nhiêu, hợp màu gì, hợp với tuổi nào?

Trong 12 con giáp, tuổi Thân là người được đánh giá có tính cách hòa đồng, cởi mở. Họ yêu thích khám phá và được nhiều người yêu quý. Vậy những người tuổi Thân sinh năm bao nhiêu, hợp màu gì, phong thủy tuổi Thân trong năm nay ra sao đều sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC

› Tử vi người tuổi Thân: sinh năm bao nhiêu, hợp với tuổi nào, hợp màu gì,….?

1. Tuổi Thân sinh năm bao nhiêu?

2. Tuổi Thân hợp màu gì?

3. Tuổi Thân kỵ màu gì?

4. Tuổi Thân hợp với tuổi nào?

5. Tuổi kỵ với tuổi Thân

6. Tuổi Thân mệnh gì?

7. Tuổi Thân là con gì?

8. Tính cách nam tuổi Thân

9. Tính cách nữ tuổi Thân

10. Người tuổi Thân hợp hướng nào?

11. Tuổi Thân hợp với tuổi nào trong làm ăn?

12. Phật bản mệnh tuổi Thân

› Tài lộc – Phong thủy tuổi Thân hôm nay

1. Cây phong thủy

2. Con số may mắn

3. Đồ vật may mắn

› Đồng hồ đeo tay giúp người tuổi Thân may mắn, tài lộc

1. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Canh Thân

2. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Giáp Thân

3. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Bính Thân

4. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Nhâm Thân

5. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Mậu Thân

› Kết luận

Tử vi người tuổi Thân: sinh năm bao nhiêu, hợp với tuổi nào, hợp màu gì,….?

Theo tử vi, tuổi Thân (hay còn gọi là tuổi Khỉ) được đánh giá là tuổi thông minh, lanh lợi, khôn khéo nhất trong 12 con giáp. 

Khi bạn hiểu rõ về người tuổi Thân cũng như các mối quan hệ hợp – khắc xung quanh, điều đó phần nào sẽ giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Tìm hiểu bản thân qua 12 con giáp

1. Tuổi Thân sinh năm bao nhiêu?

Người tuổi Thân có 5 nạp âm khác nhau:

Tuổi Thân sinh năm bao nhiêu, hợp màu gì, hợp với tuổi nào? - Ảnh 1

2. Tuổi Thân hợp màu gì?

Tùy vào từng nạp âm mà sự kỵ – hợp cũng có phần thay đổi.

  • Đối với tuổi Nhâm Thân 

Tuổi Nhâm Thân thuộc mệnh Kim. Màu sắc chủ đạo của mệnh Kim là trắng, bạc, ghi, xám. Vì vậy bạn có thể sử dụng các đồ vật có màu sắc này để chúng phát huy “công dụng” trong phong thủy.

Ngoài ra, bởi vì Kim sinh Thủy. Bạn cũng có thể áp dụng màu sắc của mệnh Thủy (xanh dương, đen) vào trong cuộc sống.

  • Đối với tuổi Bính Thân

Đối với người tuổi Bính Thân, màu sắc phù hợp chính là màu của hành Hỏa (đỏ, cam, hồng, tím).

Dựa theo quy luật tương sinh trong ngũ hành, Hỏa sinh Thổ nên màu vàng sậm, nâu đất của hành Thổ cũng rất phù hợp với bạn.

  • Đối với tuổi Mậu Thân

Tiếp đến là màu sắc phù hợp cho người tuổi Mậu Thân. Tuổi này thuộc mệnh Thổ, chắc chắn màu sắc chủ đạo của mệnh Thổ (vàng, vàng sậm, nâu, nâu đất) sẽ rất phù hợp với bạn. 

Nếu màu sắc của mệnh Thổ không phải là “gu” của bạn thì đừng lo bạn vẫn còn một lựa chọn khác đó chính là màu trắng, bạc, ghi, xám của mệnh Kim. 

  • Đối với tuổi Canh Thân

Tuổi Canh Thân thuộc mệnh Mộc, vì vậy màu xanh lá cây chính là lựa chọn tối ưu, tuyệt hảo nhất. 

Bên cạnh màu bản mệnh, bạn cũng có thể tham khảo thêm màu của mệnh Thủy (xanh dương, đen). Bởi vì Thủy sinh Mộc, sử dụng đúng màu đúng chức năng sẽ giúp bạn có cuộc sống suôn sẻ cũng như may mắn hơn.

  • Đối với tuổi Giáp Thân

Cuối cùng là màu sắc phù hợp với tuổi Giáp Thân. Màu xanh dương, đen chính là màu bản mệnh của tuổi này. Bên cạnh đó, màu xanh lá tươi mát của mệnh Mộc cũng là màu sắc phù hợp với mệnh Thủy.

3. Tuổi Thân kỵ màu gì?

Có màu sắc tương sinh chắc chắn sẽ có màu sắc tương khắc. Vậy người tuổi Khỉ nên kiêng kỵ màu sắc nào?

  • Đối với tuổi Bính Thân: Thuộc mệnh Hỏa vì vậy tuổi Bính Thân không phù hợp với màu sắc của hành Thủy (xanh dương, đen). Hãy lưu ý và tránh sử dụng những màu này nhé.
  • Đối với tuổi Canh Thân: Nếu bạn là tuổi Canh Thân mệnh Mộc, bạn nên tránh dùng màu trắng, xám, ghi, bạc vì đó chính là màu chủ đạo của mệnh Kim (Kim khắc Mộc). Nhưng nếu bạn là một người yêu thích màu trắng thì có thể cân nhắc, phối thêm phụ kiện màu sắc khác như xanh lá để giảm đi sự tương khắc nhé.
  • Đối với tuổi Giáp Thân: Tuổi Giáp Thân thuộc mệnh Thủy cho nên hãy tránh các màu của mệnh Thổ (Thổ khắc Thủy) như màu vàng, vàng sậm, nâu, nâu đất… chúng sẽ đem đến nhiều điều xui rủi.
  • Đối với tuổi Nhâm Thân: Không để bạn chờ quá lâu, tuổi Nhâm Thân thuộc mệnh Kim – mang trong mình yếu tố của tự nhiên, tạo hóa: kim loại. Màu sắc nên kiêng kỵ của bạn là màu đỏ, hồng, tím, cam của hành Hỏa (Hỏa khắc Kim)
  • Đối với tuổi Mậu Thân: Cuối cùng là màu sắc cần tránh của người tuổi Mậu Thân. Mậu Thân thuộc mệnh Thổ, mà Thổ khắc Thủy. Vì vậy màu sắc bạn cần hạn chế sử dụng chính là màu xanh dương, đen.

4. Tuổi Thân hợp với tuổi nào?

Hiện nay, dù trải qua hơn hàng trăm năm nhưng quan niệm xem tuổi khi kết hôn, sinh con hoặc chọn đối tác khi làm ăn vẫn được người Việt Nam ta rất xem trọng.

  • Nam tuổi Tỵ – Nữ tuổi Khỉ = Lục hợp: Hai tuổi này có thiên can là bình hòa. Vì vậy nếu kết hôn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, công việc thăng tiến, gia đạo ấm êm.
  • Nam tuổi Tý – Nữ tuổi Khỉ = Tam hợp: Sự sôi nổi của Thân và vui vẻ của Tý giúp họ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc khiến nhiều người ganh tị. Tuy nhiên, nếu mẹ tuổi Thân sinh con tuổi Dần cũng không phải là sự lựa chọn tốt bởi vì hai tuổi này khắc nhau.
  • Nữ tuổi Tỵ – nam tuổi Khỉ = Lục hợp: Cả hai tuổi này đều là người sống rất tình cảm và biết cách quan tâm đối phương. Tuy nhiên cần lưu ý về việc bố tuổi Thân con tuổi Dần sẽ gây mất hòa khí trong gia đình. Vì hai tuổi này không hợp nhau.
  • Nữ tuổi Tý – nam tuổi Khỉ = Tam hợp: Đây có thể xem là cặp đôi hợp nhau nhất bởi vì vợ nhường nhịn bao dung, chồng giỏi kinh tế, yêu thương gia đình. Chính nhờ điều đó mà không khí trong gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc.
  • Nữ tuổi Thìn – nam tuổi Khỉ = Tam hợp: Không còn gì để bàn cãi về sự hợp nhau của cặp đôi này. Nếu kết hôn, chúng ta sẽ ít khi nào nhìn thấy họ cãi cọ xích mích.

5. Tuổi kỵ với tuổi Thân

Những tuổi kỵ với tuổi Khỉ nằm trong tứ hành xung: tuổi Dần – tuổi Thân – tuổi Tỵtuổi Hợi. 

Khi coi tử vi về tuổi này, bạn nên tránh hợp tác làm ăn hay kết hôn, sinh con với người có tuổi Dần, Tỵ, Hợi trong bộ Tứ hành xung này.

Tứ hành xung các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi - Ảnh 2

6. Tuổi Thân mệnh gì?

Tuổi Khỉ có 5 nạp âm, song song đó 5 nạp âm này thuộc 5 mệnh khác nhau:

  • Tuổi Bính Thân thuộc mệnh Hỏa.
  • Tuổi Mậu Thân thuộc mệnh Thổ.
  • Tuổi Canh Thân sinh thuộc mệnh Mộc.
  • Tuổi Nhâm Thân sinh năm thuộc mệnh Kim.
  • Tuổi Giáp Thân sinh năm thuộc mệnh Thủy.

7. Tuổi Thân là con gì?

Tuổi Thân đứng thứ 9 trong 12 con giáp. Người tuổi này thường thông minh, lanh lợi, hoạt bát, nhanh nhẹn. Chính vì vậy mà người tuổi này không những khôn khéo, thành công mà còn bao dung, tốt bụng.

8. Tính cách nam tuổi Thân

Nam tuổi Thân có bản tính tinh nghịch, tò mò, năng động giống như tính cách của loài khỉ. Có một người bạn tuổi như vậy bên cạnh chắc chắn sẽ khiến cuộc sống của bạn thú vị và tràn ngập tiếng cười.

Bởi vì bản tính dũng cảm, năng nổ, ưa náo nhiệt nên người nam tuổi này không thích những nơi yên tĩnh, nhàm chán. Họ thích khám phá đó đây, học hỏi nhiều điều mới.

Tuy nhiên nam tuổi này cũng có một nhược điểm chính là luôn xem mình là nhất. Đôi khi họ khá tự cao, không để tâm đến cảm xúc của người khác. Nếu khiêm tốn và kìm chế cái tôi thì chắc chắn nam tuổi này sẽ rất cuốn hút người khác giới.

Ngoài ra, dù là nam hay nữ tuổi Thân, họ đều sống rất sòng phẳng rõ ràng trong tiền bạc. Đôi khi bị người ngoài hiểu lầm về bản tính vô tư của mình nhưng họ cũng không mấy để tâm đến.

9. Tính cách nữ tuổi Thân

Cũng có vài nét tính cách tương tự như nam tuổi Thân như năng động, tháo vát, tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, nữ tuổi này vẫn có nét tính cách rất riêng mà chúng ta có thể cảm nhận được.

Ngoài ra, nữ tuổi này rất ham học hỏi, trau dồi kiến thức. Họ là tuýp người phụ nữ “giỏi việc nước – đảm việc nhà”. 

Nữ tuổi này cũng rất tham vọng, họ luôn muốn đạt được thành công, nhận được sự công nhận từ mọi người. Họ nỗ lực âm thầm, lên kế hoạch tỉ mỉ cho mục tiêu mà họ mong muốn.

10. Người tuổi Thân hợp hướng nào?

Có 4 hướng tốt cho người tuổi Thân chính là: Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Chỗ ngồi làm việc hoặc xây nhà hướng nào cũng là một điểm mà người tuổi này cần lưu ý. Khi đặt mọi thứ ở hướng tốt và hợp tuổi, chúng sẽ mang lại nguồn năng lượng tốt, đem đến nhiều điều may mắn, thuận lợi cho gia chủ.

Người tuổi Thân cần chú ý các hướng để xây nhà, mang lại nguồn năng lượng tốt cho gia chủ và may mắn - Ảnh 3

11. Tuổi Thân hợp với tuổi nào trong làm ăn?

Không chỉ xây nhà, động thổ, khai trương mà ngay cả việc làm ăn kinh doanh bạn vẫn cần chú ý lựa chọn đồng nghiệp hoặc đối tác hợp tuổi để thuận lợi trong làm ăn hơn.

  • Đối với tuổi Nhâm Thân: Tuổi Nhâm Thân mệnh Kim, mà Thổ lại sinh Kim cho nên tuổi này có thể kết hợp làm ăn với những tuổi như: Đinh Tỵ, Kỷ Dậu, Tân Sửu, Bính Thìn, Canh Ngọ, Canh Tý, Mậu Thân, Tân Mùi.
  • Đối với tuổi Giáp Thân: Người tuổi Giáp Thân hợp với người mệnh Kim (Kim sinh Thủy) như tuổi: Mậu Tuất, Đinh Mùi, Bính Tý, Canh Thìn, Nhâm Thân, Kỷ Hợi, Giáp Tý, Nhâm Tý.
  • Đối với tuổi Canh Thân: Đinh Mùi, Mậu Thìn, Kỷ Mùi, Ất Hợi, Quý Hợi, Ất Tỵ, Mậu Tý, Kỷ Hợi, Mậu Thìn, Nhâm Thìn đều là tuổi rất tốt cho người tuổi Canh Thân trong kinh doanh làm ăn.
  • Đối với tuổi Bính Thân: Những tuổi phù hợp trong kinh doanh với Bính Thân chính là: Nhâm Tý, Mậu Thìn, Bính Thân, Bính Tuất, Kỷ Tỵ, Canh Tý, Đinh Hợi, Mậu Tý, Kỷ Dậu.
  • Đối với tuổi Mậu Thân: Cuối cùng là tuổi Mậu Thân nên chọn đồng nghiệp/đối tác có tuổi Đinh Dậu, Đinh Mão, Giáp Tuất, Ất Hợi…

12. Phật bản mệnh tuổi Thân

Tuổi nào cũng sẽ có một vị Đức Phật phù hộ độ trì. Khi có Phật độ mệnh bên cạnh, Phật sẽ phù hộ cho chúng ta tai qua nạn khỏi, con đường sự nghiệp hay học tập đều vững chắc, rộng mở, sức khỏe tốt.

Phật độ mệnh tuổi Thân chính là Phật Như Lai Đại Nhật. Ngài là biểu tượng cho sự đức độ, ánh sáng trí tuệ, sự bình an. Cũng vì vậy mà ngài có tên là Đại Nhật, dịch nôm na chính là diệt trừ đêm tối, khai sáng chúng sinh.

Sắc thân Phật Như Lai Đại Nhật có màu trắng và hai bàn tay kết ấn Thiền định, Phật Như Lai Đại Nhật khoan thai, trang nghiêm, vô cùng độ lượng.

Phật Như Lai Đại Nhật là biểu tượng cho sự đức độ, ánh sáng trí tuệ, sự bình an - Ảnh 4

Tài lộc – Phong thủy tuổi Thân

Phong thủy là một phạm trù rất rộng. Ngoài những yếu tố về màu sắc kỵ – hợp, tuổi hợp làm ăn, thì người tuổi Khỉ cũng nên lưu ý về các vấn đề như vật phẩm phong thủy, cây cảnh trong nhà…

1. Cây phong thủy

Cây cảnh cũng là một nhân tố quan trọng trong việc thay đổi phong thủy nhà ở, cải thiện vận mệnh của bạn. 

  • Cây phù hợp với Nhâm Thân: Mang trong mình bản mệnh của yếu tố Kim, vì vậy bạn hãy chọn cho mình các loại cây cối có màu vàng (mệnh Thổ) hoặc màu trắng (mệnh Kim) đều sẽ rất tốt cho bản mệnh. Cây thuộc mệnh Kim – Thổ: Lan Chỉ, Lan Ý, Lan Tuyết, Ngân Hậu, Lưỡi hổ viền vàng, Lan Hồ Điệp, Cau Vàng…
  • Cây phù hợp với Canh Thân: Tuổi này quá dễ để chọn cây cối bởi vì Canh Thân có mệnh Mộc. Bất kỳ loại cây nào có sắc xanh lá đều sẽ giúp tuổi này vui vẻ, tràn đầy năng lượng hơn. Ngoài ra cây màu xanh dương, đen cũng rất phù hợp với người mệnh Mộc, vì Thủy sinh Mộc. Cây thuộc mệnh Mộc – Thủy: Kim Ngân, Đế Vương xanh, Ngũ Gia Bì xanh, Phát Tài Núi, Lan Bình Rượu, …
  • Cây phù hợp với Giáp Thân: Ngoài màu xanh dương và đen của màu bản mệnh Thủy, các loại cây có màu trắng cũng rất phù hợp với người tuổi Giáp Thân bởi vì Kim sinh Thủy. Cây thuộc mệnh Kim – Thủy: Trúc Bách Hợp, Phát Tài Núi, Lan Bình Rượu, Lan Chỉ, Lan Ý, Lan Tuyết, …
  • Cây phù hợp với Giáp Thân: Ngoài màu xanh dương và đen của màu bản mệnh Thủy, loại cây có màu trắng cũng rất phù hợp với người tuổi Giáp Thân bởi vì Kim sinh Thủy. Cây thuộc mệnh Kim – Thủy: Trúc Bách Hợp, Phát Tài Núi, Lan Bình Rượu, Lan Chỉ, Lan Ý, Lan Tuyết, …
  • Cây phù hợp với Bính Thân: Màu chủ đạo của mệnh Hỏa là màu đỏ, hồng, cam, tím vì vậy bạn hãy chọn lựa loại cây có màu sắc này để chúng bổ trợ cho cuộc sống của mình. Ngoài ra những cây màu xanh lá thuộc mệnh Mộc cũng rất phù hợp với người tuổi Bính Thân bởi vì Mộc sinh Hỏa.  Cây thuộc mệnh Hỏa – Mộc: Phong Lá Đỏ, Vạn Lộc, Bướm Đêm, Kim Ngân, Đế Vương xanh, Ngũ Gia Bì xanh,…
  • Cây phù hợp với Mậu Thân: Tuổi Mậu Thân thuộc mệnh Thổ vì vậy loại cây có sắc vàng sẽ rất hợp phong thủy. Bên cạnh đó màu đỏ, hồng của mệnh Hỏa cũng tốt không kém (Hỏa sinh Thổ). Cây thuộc mệnh Thổ – Hỏa: Lưỡi hổ viền vàng, Lan Hồ Điệp, Thiết Mộc Lan, Vạn Lộc, Bướm Đêm, Hồng Môn,…

2. Con số may mắn

Muốn xem tài lộc tuổi này thế nào bạn còn cần dựa vào các con số may mắn của họ. Những con số này sẽ thay đổi mỗi ngày, tùy vào yếu tố phong thủy ngũ hành mà mỗi ngày sẽ có mỗi con số khác nhau.

Khi áp dụng con số may mắn vào cuộc sống hằng ngày, bạn sẽ nhận ra mọi việc đều diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Tham khảo bảng dưới đây:

Các con số may mắn tuổi Khỉ - Ảnh 5

3. Đồ vật may mắn cho người tuổi Thân

Ngoài cây cảnh, số may mắn thì vận mệnh tuổi Khỉ có tiến triển được hay không còn nhờ vào các vật phẩm phong thủy

  • Tranh phong thủy

Người tuổi Khỉ có thể treo bức tranh tứ quý, tranh mạ vàng thuận buồm xuôi gió để kích thích sự nghiệp thăng tiến, gia đạo yên vui, hậu vận phát triển.

  • Tượng linh vật phong thủy 

Người tuổi Khỉ có thể lựa chọn những tượng linh vật ví dụ như Tỳ Hưu, Cóc 3 chân ngậm tiền bằng vàng để gia tăng vận khí, đem đến sự thịnh vượng và gặp nhiều điều may mắn trong việc làm ăn kinh doanh.

Đồng hồ đeo tay giúp người tuổi Thân may mắn, tài lộc

Người tuổi Thân đeo đồng hồ màu gì hợp phong thủy? Mua đồng hồ cho người tuổi Khỉ ở đâu mới uy tín? Cùng điểm qua các loại đồng hồ đeo tay phù hợp sau đây: 

1. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Canh Thân

Tuổi Canh Thân, Giáp Thân phù hợp với đồng hồ có tone màu chủ đạo là màu đen. Bởi vì màu này là màu bản mệnh và màu tương sinh của hai tuổi này.

Đây cũng là màu sắc thể hiện sự quyền lực, quý phái, đẳng cấp. Sử dụng đồng hồ màu đen sẽ giúp người Canh Thân luôn gặp may mắn trong chặng đường công danh sự nghiệp của mình.

Màu đen thể hiện sự quý phái, đẳng cấp, rất thích hợp với người tuổi Canh Thân - Ảnh 6

Màu đen thể hiện sự quý phái, đẳng cấp, rất thích hợp với người tuổi Canh Thân – Tham khảo mẫu Casio EFR-526L-1AVUDF

2. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Giáp Thân

Tuổi Giáp Thân mệnh Thủy vì vậy nên lựa chọn chiếc đồng hồ có tone màu xanh dương. Màu sắc này dù khá nam tính nhưng vẫn có những mẫu đồng hồ dành cho phái nữ rất đẹp.

Màu xanh dương hợp với tuổi Giáp Thân - Ảnh 7

Màu xanh dương tượng trưng cho tuổi Giáp Thân – Tham khảo mẫu: Saga 71836-SVWHBL-2

3. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Bính Thân

Đồng hồ màu đỏ, hồng, cam, tím chính là những loại đồng hồ phù hợp với người tuổi Bính Thân nhất bởi vì đây là màu bản mệnh của họ. Ngoài ra màu sắc của mệnh Thổ như vàng sậm, nâu đất cũng rất tốt.

Màu vàng sậm, nâu đất cũng là lựa chọn tốt nhất cho tuổi Bính Thân  - Ảnh 8

Màu vàng sậm, nâu đất cũng là lựa chọn tốt nhất cho tuổi Bính Thân – Tham khảo mẫu LTP-V300L-4AUDF

4. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Nhâm Thân

Trắng, bạc, xám ghi là màu sắc trung tính, dù là nam hay nữ tuổi Nhâm Thân đều có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những loại đồng hồ có màu này để sử dụng.

Bạn đừng bỏ qua sản phẩm này bởi vì chúng sẽ giúp thần tài gõ cửa nhà bạn đấy - Ảnh 9

Bạn đừng bỏ qua sản phẩm này bởi vì chúng sẽ giúp thần tài gõ cửa nhà bạn đấy – Tham khảo mẫu LTP-V005D-2B3UDF

5. Đồng hồ phong thủy cho người tuổi Mậu Thân

Người Mậu Thân cũng có thể sử dụng màu sắc phong thủy của Nhâm Thân khi mua đồng hồ. Bởi vì Thổ sinh Kim. Ngoài ra màu sắc đồng hồ phù hợp nhất với tuổi Mậu Thân chính là màu vàng, nâu, vàng sậm, nâu đất.

Lựa chọn đồng hồ có màu sắc phù hợp sẽ giúp tăng thêm vượng khí - Ảnh 10

Mậu Thân phù hợp với màu vàng, vàng sậm, … – Tham khảo mẫu MTP-1381L-9AVDF

Kết luận:

Thông qua bài viết này đã giải đáp đến bạn về người tuổi Thân sinh năm bao nhiêu, hợp màu gì, hợp với tuổi nào,… Hy vọng các bạn độc giả có thể tham khảo hoặc áp dụng để có thể làm tăng thêm sự may mắn và thành công trong cuộc sống của mình.

Xem tất cả tuổi, mệnh tại: Hợp tuổi hợp mệnh

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *