Vàng Chất Liệu Vĩnh Cữu Để Chế Tác Đồng Hồ

Thép từ tàu Titanic có thể rất quý hiếm, xà cừ với độ hoàn hảo về màu sắc có thể hiếm hoi, bụi mặt trăng với sự khan hiếm và độc đáo,… nhưng không thể phủ nhận của vàng trong ngành chế tác đồng hồ. Vàng vốn là một kim loại quý và thường được dùng trong những phiên bản đồng hồ đắt tiền, thể hiện đẳng cấp của người đeo.

 

Vàng Chất Liệu Vĩnh Cữu Để Chế Tác Đồng Hồ

Vàng vốn là một kim loại quý được chế tác cho những chiếc dồng hồ đắt tiền

 

Có một câu chuyện vui như thế này: Đó là câu chuyện về vị Hoàng đế Andersen (được xem là vị vua ngu ngốc), ông đã không ngừng tự đặt câu hỏi và thậm chí lấy làm muộn phiền bởi vì không có thợ may nào có thể nghĩ cho ông một mẫu áo mới. “Cổ áo thì cứ luôn phải ôm lấy cổ, tay áo thì gắn mãi vào vai, phần eo thì luôn giữa thân áo. Khi nào thì họ mới phát minh ra thứ gì khác đây?” Vị vua này than phiên. Mặc dù, điều này nghe có vẻ khá ngốc nghếch nhưng chính cách suy nghĩ này đã trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều ngành nghề sáng tạo và đồng hồ cũng không phải ngoại lê.

Thực tế, nhờ vào cách suy nghĩ khác lạ này mà những chất liệu chưa bao giờ sử dụng cho đồng hồ được sử dụng để mang lại cho thế giới đồng hồ vô vàn các sáng tạo và nghệ thuật. Ví dụ như:

Chất liệu tráng men cung cấp cho chúng ta những mẫu đồng hồ lãng mạn như Poetic Wish của Van Cleef & Arpels.

Chất liệu xà cừ hiện nay được rất nhiều thương hiệu đồng hồ danh tiếng trên thế giới làm mặt số như Chanel, Doxa, Citizen,..

Chất liệu sứ Ceramic mang lại sự bóng bẩy, huyền ảo và đầy nghệ thuật.

Chất liệu thép gỉ từ tàu Titanic được thương hiệu Romain Jerome luyện lại và xử lý để vỏ đồng hồ có được cái vẻ đẹp gỉ sét của thời gian.

Chất liệu bụi mặt trăng được làm mặt số đồng hồ từ cá thương hiệu Romain Jerome, Bulova,…

Chiếc đồng hồ của Romain Jerome được làm bằng chất liệu thép gỉ của tàu Titanic

 

Những kiến thức cơ bản về linh kiện đồng hồ <— Click ngay!

Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận vàng là chất liệu thuần khiết và quý giá đối với thế giới chế tác đồng hồ. Vàng vẫn luôn có chổ đứng cao nhất trong kỷ nguyên người ta thường sử dụng cho những chất liệu nhẹ như Carbon, Ceramic, Titanium và Zirconium.

Theo một số dữ liệu thì vàng được phát hiện lần đầu tiên vào khoảng 6.000 năm trước công nguyên. Thời điểm vàng xuất hiện là khi con người mới biết dùng nho để ủ những giọt rượu vang đầu tiên ở châu Âu. Ở châu Á là thời điểm những bông lúa đầu tiên vừa kết vụ.

Xưa kia đồng cũng là chất liệu sử dụng nhiều trong chế tác đồng hồ, nhưng hiện nay thì đồng là chất liệu quan trọng trong nền công nghiệp

 

Cùng với đồng, vàng là một trong những kim loại cổ xưa nhất được con người sử dụng và chế tác. Nếu như đồng được biết tới là kim loại quan trọng trong sự phát triển công nghiệp và xã hội nhân loại, để chế tác các công cụ sản sản xuất và vũ khí. Thì vàng lại sở hữu vẻ đẹp thuần khiết, khả năng dễ dàng chế tác và độ quý hiếm cao.

Do có độ quý hiếm cao nên vàng được dùng để làm biểu tượng cho sự giàu sang, được những người giàu và có địa vị lựa chọn cho các món đồ trang sức. Hiển nhiên, một trong những điều khiến vàng có sức cuốn hút là khả năng tồn tại cùng thời gian. Hiện nay, phần lớn vàng được sử dụng để chế tác trang sức. Trong văn hoá và truyền thống của chúng ta là biểu tượng của tình yêu, của sự thành công.

 

 💡 Khám phá ngay điều này:

     Những Chất Liệu Kim Loại Sử Dụng Trong Chế Tác Đồng Hồ

 

Chất liệu vàng được sử dụng vào ngành chế tác đồng hồ như thế nào?

Cũng giống như một chiếc đồng hồ cơ khí, đặc tính ưu việt của vàng là khả năng tồn tại cùng thời gian. Đây là lý do giải thích tại sao vàng lại được yêu thích và sử dụng trong ngành chế tác đồng hồ.

Tuy nhiên, lúc đầu vàng không được sử dụng trong đồng hồ. Ban đầu chỉ có những chất liệu làm đồng hồ như đồng và thép rèn. Cùng với thời gian khi đồng hồ được tất cả mọi người đeo, vàng được lựa chọn để chế tác thành sợi xích để cố định đồng hồ.

Bạc chiếm ưu thế để sử dụng làm vỏ đồng hồ cho tới thế kỷ 20

 

Tay nghề của các thợ kim hoàn được bắt đầu cải thiện. Đặc biệt tại thời điểm các thợ kim hoàn lành nghề từ Pháp trốn chạy khỏi các buổi hành hình tôn giáo chuyển tới sống tại Thụy Sỹ (cuối thế kỷ 16). Lúc này cũng là thời kỳ mà vỏ đồng hồ được làm bởi các chất liệu mạ vàng, bạc hoặc đồng.

Lúc bấy giờ, bạc chiếm ưu thế để sử dụng làm vỏ đồng hồ cho tới thế kỷ 20. Tuy nhiên do khả năng chống bào mòn và chống chịu oxi hóa kém, bạc đã không còn được sử dụng từ thời điểm giữa thế kỷ 20.

Bắt đầu từ thế kỷ 20, những chiếc đồng hồ được chế tác bằng chất liệu vàng xuất hiện

 

Bắt đầu từ thế kỷ 20, những chiếc đồng hồ đeo xuất hiện ngày càng nhiều. Nhu cầu dành cho trang trí ngày càng trở nên quan trọng do đồng hồ lúc đó vẫn được xếp vào nhóm trang sức chứ vẫn chưa đứng độc lập như bây giờ. Các chi tiết trang trí như nạm đá quý, đính kim cương, tráng men và đặc biệt là vàng được khao khái hơn bao giờ hết đối với một chiếc đồng hồ.

Hiện nay, những giá trị văn hóa của vàng và những điều mà một chiếc đồng hồ vàng mang lại trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Những người làm hoạt động kinh doanh, đeo một chiếc đồng hồ vàng thể hiện đẳng cấp, mang lại may mắn và biểu tượng của sự thành công.

 

 💡 Kiến thức hay dành cho bạn:

    Tiết Lộ Khả Năng Chống Trầy Của Vật Liệu Vỏ Đồng Hồ

 

Thế giới đang thay đổi từng ngày và ngành chế tác đồng hồ cũng thay đổi theo các xu hướng thời cuộc. Những thay đổi về thị hiếu, sự xuất hiện của những kim loại và vật liệu mới khiến cho vàng cũng đổi mới để cho ra đời chất liệu vàng hồng (pha trộn giữa vàng và đồng theo tỉ lệ nhất định). Ngoài vàng hồng còn có vàng trắng, vàng vàng và thậm chí là vàng tím.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *