Giáng sinh là ngày nào – Noel là gì? Ý nghĩa và quà tặng phù hợp

Đối với các quốc gia phương Tây, Giáng sinh được xem như một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Ngày nay, văn hóa này đã được du nhập rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó có cả Châu Á. Cùng Hải Triều tìm hiểu cụ thể Giáng sinh là ngày nào cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của nó ra sao.

MỤC LỤC

› Chi tiết về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

1. Giáng sinh là ngày nào – Noel là gì?

2. Nguồn gốc của ngày lễ Giáng sinh

3. Ý nghĩa các biểu tượng Giáng sinh

4. Phân biệt ngày 24 và 25 trong lễ Giáng sinh

› 10 món quà ý nghĩa nên tặng nhau vào dịp Giáng sinh

1. Đồng hồ đeo tay

2. Socola

3. Gấu bông

4. Hoa

5. Son môi

6. Đồ mùa đông

7. Nước hoa

8. Ví, túi xách

9. Sổ tay

10. Gối

 

Tìm hiểu chi tiết về ngày lễ Giáng sinh

Do sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, từ lâu Giáng sinh đã trở thành ngày lễ lớn tại nước ta. Vào ngày này, trên khắp các đường phố, cửa hàng kinh doanh, công ty và ngay cả tại nhà người dân, ai nấy đều trang hoàng rực rỡ bằng sắc xanh, trắng và đỏ.

Giáng sinh là gì - Ảnh

Giáng sinh là một ngày lễ rất quan trọng, đặc biệt là các quốc gia phương Tây

 

Vậy Giáng sinh là ngày nào – Noel là gì? Nó bắt nguồn từ bao giờ, tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây..

 

30 món quà noel cho bé trai ý nghĩa, độc đáo và bất ngờ nhất

30 món quà noel cho bé trai ý nghĩa, độc đáo và bất ngờ nhất

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

 

1. Giáng sinh là ngày nào – Noel là gì?

Giáng sinh là ngày lễ quan trọng nhất của các tín hữu Kitô giáo, theo đó Giáng sinh còn được biết đến với các tên gọi phổ biến khác như lễ Noel, lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, Christmas hay X-mas,… Tuy nhiên dù cho được gọi dưới tên gọi nào đi chăng nữa thì mục đích chính của Giáng sinh vẫn là kỷ niệm cho ngày Chúa Jesus (Giêsu) ra đời.

Giáng sinh là ngày nào  - Ảnh

Theo Kitô giáo, Giáng sinh là ngày được chọn để kỷ niệm cho sự kiện Chúa Jesus (Giêsu) ra đời

 

Theo đó, Kitô giáo cho rằng Chúa Giêsu được sinh ra vào khoảng giữa những năm thứ 7 và 2 trước Công Nguyên, tại vùng đất Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái.

Ngày lễ Giáng sinh được diễn ra chính thức từ ngày 25 tháng 12 dương lịch hằng năm, tuy nhiên nhiều hoạt động lại được tổ chức vào tối đêm trước đó, tức ngày 24 tháng 12. Bởi người Do Thái tin rằng, hoàng hôn chính là thời khắc để khởi đầu cho một ngày mới chứ không phải bình minh.

Chính vì thế, người ta hay gọi ngày 25 tháng 12 là ngày chính của lễ Giáng Sinh, còn ngày 24 là lễ vọng. Tại Việt Nam, người dân thường ra đường đông nhất vào tối ngày 24 để chào đón Giáng sinh.

Noel là ngày gì - Ảnh

Mọi người thường hay trang hoàng nhà cửa để chào đón ngày lễ Giáng sinh đang đến gần – Ảnh sản phẩm Daniel Wellington DW00100030

 

2. Nguồn gốc của ngày lễ Giáng sinh

Theo nguồn từ Real Simple cho biết, từ lâu Kitô giáo đã ngầm chọn ngày 25/12 hằng năm để làm ngày sinh nhật của Đức Jesus. Và cứ thế, trong nhiều thập kỷ qua, những sử gia Kitô giáo đã chấp nhận ngày này như một mốc thời gian hợp lệ của họ.

Sau này, người ta đã bắt đầu đề xuất những cách giải thích khác có cơ sở hơn. Theo đó, Isaac Newton cho rằng lễ Giáng sinh được chọn là ngày Đông chỉ, mà ngày đó lại rơi vào 25/12, bởi vì Đức Jesus chính là “Mặt trời công chính” đã được tiên tri trong Malachi 4:2.

Noel có ý nghĩa gì - Ảnh

Có rất nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của ngày lễ Giánh sinh

 

Black Friday 2022 là ngày nào? 7 lưu ý khi mua hàng Black Friday

Black Friday 2022 là ngày nào? 7 lưu ý khi mua hàng Black Friday

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

 

Không chỉ dừng lại ở đó, người xưa còn có rất nhiều cách giải thích khác về nguồn gốc của ngày lễ Giáng sinh, chẳng hạn như: 

Paul Ernst Jablonski (một người Đức theo Kháng Cách) cbo rằng lễ Giáng sinh được ấn định vào ngày 25/12 là để tương ứng với lễ hội tôn vinh mặt trời Dies Natalis Solis Invicti của người La Mã.

Còn Louis Duchesne – Một học giả Pháp lại cho rằng 25/12 là mốc thời gian được tính bằng 9 tháng sau sự kiện Truyền tin, ngày Đức Jesus được hoài thai.

Tuy nhiên, dù là cách giải thích nào đi chăng nữa thì ngày Giáng sinh cũng được cả thế giới thống nhất là ngày 25/12 và nó có sự liên quan mật thiết đến sự ra đời của Chúa Giêsu.

Nguồn gốc của ngày Giáng sinh

Giáng sinh từ lâu đã trở thành ngày lễ quan trọng với nhiều quốc gia trên thế giới

 

3. Ý nghĩa các biểu tượng Giáng sinh

Trong lễ Giáng sinh (Noel), người ta thường trang trí nhà cửa và đường phố rất hoành tráng. Thế nhưng ít ai biết rằng mỗi vật trang trí đều mang trên mình một ý nghĩa riêng của nó. Cụ thể:

Vòng lá mùa Vọng: Có hình dạng là một vòng tròn được kết lại từ lá cây, người ta thường treo vòng lá này trên cửa ra vào hoặc để trên cao..

Vòng lá ngày Noel - Ảnh

Vòng lá mùa Vọng có ý nghĩa cầu mong cho một sự sống vĩnh hằng

 

Vòng lá mùa Vọng (mùa Giáng Sinh) là biểu hiện của sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Chúa dành cho con người. Thông thường trên vòng lá ấy sẽ có 4 cây nến bao gồm 3 cây màu tím (màu của mùa Vọng) và 1 cây màu hồng (được gọi là Chúa Nhật Vui mừng). Hoặc một số ít khác lại sử dụng 4 cây nến đỏ và cứ mỗi tuần mùa Vọng trôi qua sẽ đốt 1 cây. 

Hang đá: Thông thường vào mùa Giáng sinh, người ta hay dựng lại hình ảnh hang đá. Bên trong hang đá là một máng cỏ bằng gỗ hoặc giấy, bên ngoài hang đá là các biểu tượng như Chúa Jesus, Mẹ Maria, Thánh Giuse, tháng thiên sứ, mục đồng cùng các loại gia súc. Cách trang trí Giáng Sinh này có mục đích tưởng nhớ sự tích Chúa được sinh ra trong máng cỏ. Ngoài ra, bên trên hang đá người ta còn gắn một ngôi sao như thể hiện cho việc soi sáng các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa Giáng sinh.

Hang đá Giánh sinh - Ảnh

Hang đá Giáng sinh như tái hiện lại sự tích Chúa Giáng sinh ra đời

 

Cây Giáng Sinh: Cây Giáng sinh được chọn là loại cây thông với màu lá xanh mướt, tán hình khối tam giác. Màu xanh của cây là biểu tượng của sự may mắn và vĩnh cửu của người Kitô giáo. Bởi khi đông đến, cây cối thường rụng và thay lá, duy chỉ có cây thông là vẫn giữ được màu xanh mướt của mình.

Đồng hồ đeo tay Giánh sinh - Ảnh

Cây Giáng sinh là một biểu tượng không thể thiếu trong dịp lễ Noel

 

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

 

Ngôi sao Giáng sinh: Ngôi sao được treo ở nơi cao nhất, là hình ảnh gợi nhớ về điều hẹn ước của Chúa Trời, theo đó Người đã hứa sẽ gửi đến con người một đấng cứu thế, và ngôi sao ấy chính là sự cam kết của Người. Ngoài ra, ngôi sao Giáng sinh còn có một ý nghĩa khác đó là ánh sáng xóa tan bóng tối trong đêm đông lạnh giá, gợi lên một tín hiệu về mùa xuân ấm áp và tươi đẹp cho con người.

Ngôi sao Giáng sinh - Ảnh

Ngôi sao Giáng sinh ngày nay được cách tân dưới nhiều kiểu dáng sinh động hơn

 

Ông già Noel: Ông già Noel hay còn gọi là Thánh Nicholaslà, một người theo đạo và rất hào phóng, ông còn là người bảo trợ cho các thủy thủ và đặc biệt có một tình yêu thương vô cùng lớn với trẻ em. Từ thế kỷ 16, trẻ em tại Hà lan đã để những đôi giày của chúng tại lò sưởi với hy vọng ông già Noel sẽ tặng cho chúng những món quà ước mơ. Sau này, tất cả trẻ em trên thế giới cũng đều treo những chiếc tất của mình cũng với mong ước sẽ nhận được những món quà bất ngờ từ ông già Noel.

Ông già Noel - Ảnh

Ông già Noel luôn là người được rất nhiều em nhỏ trông đợi mỗi dịp Giáng sinh

Thiệp Giáng sinh: Thiệp Giáng sinh được bắt nguồn từ cách đây khá lâu, khoảng năm 1843 bởi một thương gia nước Anh có tên Henry Cole, ông đã nhờ một họa sỹ thiết kế cho mình tấm thiệp thật đẹp để dành tặng cho bạn bè và người thân. Và đúng ngày Noel năm đó, họa sỹ của ông đã trình làng tấm thiệp ấy và nó lập tức được in ra 1000 bản.

Quà Giáng sinh: Ngoài biểu tượng cho món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người vào đêm Giáng sinh. Tặng nhau những món quà trong ngày này còn thể hiện tình yêu thương của bạn và những người xung quanh.

 

4. Phân biệt ngày 24 và 25 trong lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh diễn ra vào ngày 24 và 25 tháng 12 hàng năm vẫn mang nhiều ý kiến khác nhau. Cùng Hải Triều tìm hiểu về những sự thật thú vị về 2 ngày này nhé.

⇒⇒⇒ Xem Thêm: Lập xuân 2023 là ngày nào?

 

A. Đêm Giáng sinh 24/12

Đêm Giáng sinh hay còn gọi là “lễ vọng”, thường diễn ra từ lúc chiều tối ngày 24 tháng 12, được nhiều người tham gia nhất. Đêm noel tại các thánh đường, nhà mỗi người dân đều có trang trí hang đá, bên trong có Đức mẹ Maria, Chúa Hài đồng cùng những chú lừa xung quanh, thánh Giuse, thiên thần, Ba Vua…

Bên cạnh đó người ta cho rằng cây thông Noel ra đời vào ngày 24/12. Vào thế kỷ VII, trong lúc Thánh Boniface đi ngang qua thì thấy một nhóm người đang định dùng một đứa trẻ làm vật tế xung quanh cây sồi lớn. Thánh Boniface đã đấm hạ gục cây sồi để cứu lấy đứa trẻ. Tại chỗ đó một cây thông nhỏ đã mọc lên, Thánh Boniface nói với nhóm người đó là cây của sự sống. Từ đó cây thông Noel trở thành hình ảnh của sự sống mới, niềm hy vọng.

Cây thông Noel mang ý nghĩa tốt đẹp, sự khởi đầu mới

 

B. Ngày Giáng sinh 25/12

Một số người cho rằng ngày 25/12 mới là ngày Chúa sinh ra đời. Điều này hoàn toàn không có căn cứ hay tài liệu ghi chép nào cả. Người ta vẫn biết rằng Chúa sinh ra trong một đêm tối ở chuồng gia súc, một số người chăn chiên được thiên sứ báo tin đã đến thờ phụng Chúa.

Tín đồ Cơ Đốc đã tổ chức ăn mừng vào ngày 24/12 nhưng do bị chính quyền La Mã cấm, họ đã chọn ngày 25/12 (ngày lễ tế Thần Mặt Trời) để tránh bị phát hiện. Năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine I đã từ bỏ để theo Cơ Đốc giáo. Loại bỏ lễ tế Thần Mặt Trời và chọn 25/12 là ngày mừng sinh nhật Chúa Jesus.

Cơ Đốc giáo trở nên phổ biến thì mọi người dân chọn ngày này tổ chức ăn mừng Giáng sinh

➤➤➤ Xem thêm: Quà noel cho người yêu

 

10 món quà ý nghĩa nên tặng nhau vào dịp Giáng sinh

Giáng sinh là một dịp đặc biệt cuối năm để chúng ta cùng người thân, bạn bè gặp mặt quây quần bên nhau. Bên cạnh những phút giây bình yên, hạnh phúc đó thì những món quà thiết thực và ý nghĩa sẽ phần nào gắn kết mọi người hơn. Cùng Hải Triều tham khảo những món quà nên tặng trong ngày Giáng sinh nhé.

 

1. Đồng hồ đeo tay

Đồng hồ đeo tay là món quà rất phổ biến mà người ta thường tặng cho nhau vào dịp Giáng sinh. Bạn có thể dành tặng cho người thân, gia đình, bạn bè đều được vì chúng có rất nhiều sự lựa chọn đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng.

Ý nghĩa khi tặng một chiếc đồng hồ đeo tay đó chính là hãy trân trọng thời gian bên nhau, thời gian của cuộc sống và mong ước đối phương luôn nhớ đến mình mỗi khi nhìn đồng hồ trên cổ tay.

Tặng đồng hồ đeo tay - Ảnh

Đồng hồ đeo tay là món quà rất ý nghĩa trong mùa Giáng sinh, được nhiều người lựa chọn – Ảnh sản phẩm Saga 53229 RGMWRG-2 

 

 

TOP dw nữ bán chạy

2. Socola

Socola có vị ngọt giống như ý nghĩa ngọt ngào của nó vậy. Tặng socola trong dịp giáng sinh là một lời cầu nguyện đối phương luôn có cuộc sống vui vẻ, nhiều may mắn trong cuộc sống và đặc biệt tình cảm với người tặng sẽ ngày càng thêm gắn bó.

Món quà ý nghĩa nhất dịp Giáng sinh

 

3. Gấu bông

Bạn có thể tặng gấu bông cho người thương, trẻ em với mong muốn gấu bông sẽ thay bạn làm cho người ấy vui vẻ và hạnh phúc mỗi ngày. Một người bạn thân thiết trong cuộc đời, đồng thời lắng nghe tâm sự của đối phương những lúc bạn không có mặt. Còn đối với trẻ em, tặng gấu bông có ý nghĩa bạn đem đến cho chúng một người bạn để cùng đồng hành trong cuộc sống.

Quà tặng ngày Noel - Ảnh

Gấu bông là món quà gần gũi và dễ thương mà ai cũng muốn nhận vào ngày Noel

 

4. Hoa

Là món quà phổ biến trong các dịp lễ nên Giáng sinh tặng hoa vẫn là một sự lựa chọn hoàn hảo. Những bông hoa như thay lời muốn nói của bạn, mong người nhận lúc nào cũng tươi vui và khoe sắc như cánh hoa.

Một bó hoa tươi tắn như một lời chúc ý nghĩa dành cho người mình thân yêu dịp Giáng sinh

 

TOP citizen nam bán chạy

5. Son môi

Son môi là món quà mà bất kỳ chị em nào cũng rất yêu thích trong dịp lễ Giáng sinh. Một cách ẩn ý khi người khác giới tặng son môi còn là lời nhắn nhủ muốn được đồng hành và hôn lên đôi môi ấy mỗi ngày. Chính vì thế nếu các chàng trai còn phân vân không biết tặng gì cho người yêu trong Noel năm nay thì hãy cân nhắc món quà này nhé.

Tặng son môi ngày Giáng sinh - Ảnh

Các cô nàng ai cũng có một sự yêu thích rất lớn với son môi

 

6. Đồ mùa đông

Đây là món quà tặng vừa thể hiện được tình cảm, sự quan tâm của người tặng mà còn rất thiết thực trong những mùa đông lạnh giá. Tặng đối phương đồ mùa đông như nói lên việc bạn rất quan tâm đến sức khỏe của họ.

Tặng quần áo mùa đông mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình cảm dành cho đối phương

 

7. Nước hoa

Đối với cả nam và nữ, nước hoa là người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, bất kể là đi làm hay đi chơi, người ta đều có xu hướng sử dụng nước hoa như để nói lên cá tính và phong cách cá nhân. Tuy nhiên, khi tặng nước hoa cho người  khác, bạn nên để ý đối phương thích kiểu hương thơm nào và nhiều yếu tố khác để lựa chọn sản phẩm phù hợp 

Tặng nước hoa ngày Giáng sinh - Ảnh

Bất kỳ nam hay nữ đều thường xuyên sử dụng nước hoa hằng ngày, vì thế bạn hoàn toàn nên cân nhắc món quà này

 

Nước hoa nam - Ảnh

Top 20 thương hiệu nước hoa nam được ưa chuộng nhất

✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧✧

 

8. Ví, túi xách

Nếu ví quan trọng với nam thì túi xách là vật bất ly thân của chị em phụ nữ. Tặng nhau món quà này còn nói lên việc bạn am hiểu sở thích của đối phương đến đâu. Đồng thời, nó còn là món quà thiết thực trong lễ Giáng sinh vì có thể sử dụng được hằng ngày.

Dành tặng cho chị em những món quà ý nghĩa và xinh đẹp nhất

 

9. Sổ tay

Một cuốn sổ tay sẽ là một món quà nhỏ nhưng ẩn chứa bên trong rất nhiều ý nghĩa và tính thiết thực. Với sổ tay, người nhận có thể dùng nó để ghi chú nhiều điều trong cuộc sống và tiện để đem theo khi đi học, đi làm.

Tặng sổ tay dịp Noel - Ảnh

Một cuốn sổ tay tuy đơn giản nhưng sẽ khiến người nhận rất vui khi được nhận vào ngày Noel 

 

10. Gối

Gối là món quà thân thiết mà người ta thường dành tặng nhau trong lễ Giáng sinh, với mong ước người được nhận sẽ có một giấc ngủ thật ngon, nếu là người yêu thì có thể mơ về cuộc sống tương lai.

Tặng gối Giáng sinh rất phù hợp với dịp lễ này

 

Tổng kết

Thông qua bài viết vừa rồi, hy vọng bạn đọc hiểu hơn về ngày lễ Giáng sinh là gì, các món quà Giáng sinh ý nghĩa nhất dành cho người mình yêu thường. Chúc bạn có một kỳ Giáng sinh vui vẻ, an lành bên gia đình và người thân nhé.

 

Quà tặng Noel - Ảnh

60 quà tặng Noel (Giáng sinh) ý nghĩa cho bạn trai, bạn gái

★★★★★★★★★★★★★★★★★★

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *