Thợ sửa đồng hồ Lê Thành Quyền: Xa xứ lập nghiệp chỉ với 600 nghìn đồng

Từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã được nghe nhiều về các tấm gương học tốt, việc tốt. Lớn lên va vấp vào “trường đời”, được tận mắt chứng kiến nhiều câu chuyện quả cảm về những “người hùng” có thật. Và anh Quyền, là một trong số ấy.

 

Chân dung của người kỹ thuật viên Lê Thành Quyền – Phòng Kỹ thuật của Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều được tô vẽ bằng những mảng màu khác nhau: nghị lực mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh sống; niềm đam mê học hỏi không ngừng nghỉ; năng khiếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin,…

Tưởng chừng với những vốn liếng quý báu ấy, anh sẽ tạo lập được một cuộc sống ấm no, ổn định. Thế nhưng oái oăm thay, cuộc đời lại chẳng để yên cho một người kém may mắn như anh toại nguyện.

Hải Triều gặp lại anh sau hơn nửa năm dịch bệnh căng thẳng. Thật may là anh vẫn khỏe mạnh và lan tỏa những câu chuyện đời thường, truyền lửa đến những người trẻ như chúng tôi.

Khác với tính chất công việc của một thợ sửa đồng hồ chuyên nghiệp cần sự tập trung, yên lặng và tỉ mỉ cao, khi được tâm sự hàn huyên cùng nhau, tôi thấy anh cởi mở, thoải mái và vui vẻ hơn nhiều.

 

Anh có bao giờ nghĩ cuộc sống đã quá bất công với mình không?

Thợ sửa đồng hồ Lê Thành Quyền: Xa xứ lập nghiệp chỉ với 600 nghìn đồng - Ảnh 1

Ai trong đời cũng không tránh khỏi những lúc suy nghĩ tiêu cực, và anh Quyền cũng thế

 

“Có chứ, sao mà tránh khỏi được. Những lúc suy sụp hay tiêu cực, thỉnh thoảng anh cũng nghĩ như vậy. Tại sao lại sinh anh ra với hình hài này, tại sao không cho anh một cơ thể lành lặn bình thường như bao người khác?

Nhưng rồi anh nhớ đến một câu nói truyền động lực cho anh rất lớn đó là “Ta không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống”. Chính nhờ câu nói ấy mà anh suy nghĩ lạc quan và lấy lại niềm tin hơn.”

 

Nỗi đau mà chiến tranh để lại cho người Việt Nam ta là quá lớn, không gì có thể bù đắp được. Được gặp những người như anh đã tiếp thêm cho lứa trẻ chúng em hàng nghìn ngọn lửa lớn, làm chúng em trân quý cuộc sống này và nỗ lực nhiều hơn. Anh có thể chia sẻ thêm cho em và quý độc giả về con đường lập nghiệp của anh và cơ duyên biết đến Hải Triều được không ạ?

“Kiếm được đồng tiền chân chính không dễ em ạ. Ban đầu anh đi xin việc cũng khó lắm, nhiều khi được nhận vào làm rồi, mà khách hàng không tin vào thực lực của những người khiếm khuyết như anh. Có người còn bảo “Ủa không có người làm hay sao?”. Nghe vậy anh buồn lắm chứ, nhưng cái số nó vậy rồi, phải chịu thôi. – Anh buồn bã thở dài.

Thợ sửa đồng hồ Lê Thành Quyền: Xa xứ lập nghiệp chỉ với 600 nghìn đồng - Ảnh 2

Chính nhờ sự khéo léo, biết sửa chữa đồ điện tử đã giúp anh trang trải được phí sinh hoạt thời gian đầu

 

Từ nhỏ anh đã táy máy, mò mẫm các đồ điện tử trong nhà nên anh cũng tự sửa được nhiều thứ lắm như điện thoại, tivi, máy quạt… Nhờ vậy mà anh cũng “sinh tồn” được vài tháng ở Sài Gòn đó.

Sau đó anh mới đi học nghề sửa xe ở Bình Dương, lương thì ít mà làm thì cực lắm. Từ sáng sớm tới tối khuya mà chả được mấy đồng hết. Mà anh nghĩ, công việc nó tới với mình là cái duyên hết em ạ.

Anh vô tình lướt trong Group Hội những người khiếm khuyết, một người trong group chia sẻ bài viết tuyển dụng của bên mình nên anh ứng tuyển vào, rồi làm tới giờ luôn.” – Giọng nói anh phấn chấn và vui vẻ trở lại.

 

Thành công nào cũng sẽ lắm những chông gai, miễn là mình đừng nản chí anh nhỉ! Trò chuyện từ nãy đến giờ mà em vẫn chưa biết quê anh ở đâu đấy nhé.

“À, từ nhỏ đến giờ anh sống cùng gia đình ở Đăk Lăk, nhưng mà nhà anh cũng chẳng khấm khá gì nên anh luôn tự nhủ mình phải cố gắng học cho có cái chữ, ra được cái nghề để lo cho cuộc sống của mình mà không làm gánh nặng cho bố mẹ.

Thợ sửa đồng hồ Lê Thành Quyền: Xa xứ lập nghiệp chỉ với 600 nghìn đồng - Ảnh 3

Chiếc xe máy 3 bánh cũ kỹ, chở theo những ước mơ và hoài bão của một người con vùng núi Đăk Lăk

 

Năm đó anh dành dụm mãi mới được 600 nghìn, định sẽ đi xe khách xuống Sài Gòn tìm việc nhưng tính đi tính lại tiền vé xe rồi gửi xe cũng ngót nghét 400 nghìn thì lấy gì mà sống. Nên thôi liều luôn, anh tự lái con xe “chiến” của anh từ Đăk Lăk xuống Sài Gòn để tiết kiệm tiền đó. – Vừa nói anh vừa chỉ tay ra chiếc xe máy 3 bánh đã bạc màu gió sương.

May mắn là anh có nhà người quen ở quận 2, nên khi vừa đến Sài Gòn là họ cho ở nhờ một thời gian. Nhưng cứ ở vậy mãi cũng kỳ, nên anh dọn đi lang bạt khắp nơi, vừa học vừa làm. Từ Bình Dương lên quận 9 rồi giờ anh trọ ở quận 3 để đi làm ở Hải Triều nè.”

 

Trên đường xuống Sài Gòn với con “ngựa chiến” của mình, anh có gặp khó khăn gì không?

Thợ sửa đồng hồ Lê Thành Quyền: Xa xứ lập nghiệp chỉ với 600 nghìn đồng - Ảnh 4

Đoạn đường đầy trắc trở nhưng thật may là anh đã đến nơi an toàn

 

“Có chứ, anh không biết đường nên chạy xe bị lạc. May mà hỏi người dân, người ta thương, mở Google Map rồi dò đường, ghi ra giấy cho anh chạy đó. Chạy từ sáng sớm đến chập tối là tới Sài Gòn rồi.

Giờ nghĩ lại anh thấy may mắn và biết ơn cô chú đó nhiều lắm vì họ đã giúp anh tìm đường chứ không bây giờ chắc anh đang lạc ở xó xỉnh nào rồi.” – Anh phì cười đầy lạc quan.

 

Người tốt luôn ở xung quanh ta, ông bà hay nói “Ở hiền gặp lành” là vậy đó anh ạ. Không biết là cuộc sống của anh đã thay đổi như thế nào từ khi làm ở Hải Triều?

“Thay đổi nhiều lắm em. Tuy còn khó khăn nhưng mà bây giờ anh thấy mình sống tốt hơn trước. Có công việc mình thích, được mày mò, sửa chữa đồng hồ là anh thấy vui rồi.

Anh còn mong muốn mình sẽ nỗ lực làm việc hơn nữa, để có thể ra nghề, lương bổng cao hơn, cuộc sống cũng sẽ tốt hơn.”

 

Em tin là với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và ý chí cầu tiến ấy thì anh sẽ hái được “quả ngọt” trong thời gian sớm thôi. Chúc anh nhiều sức khỏe và mọi chuyện đều đạt như ý nguyện nhé!

 

Lời kết

Tại Đồng Hồ Hải Triều, chúng tôi luôn cố gắng tạo cơ hội việc làm cho những số phận kém may mắn như anh Quyền, giúp họ có cái nghề và tiền sinh hoạt để tự trang trải cuộc sống.

Cuộc đời đã lấy đi của anh quá nhiều thứ, Hải Triều xin dành lại vài điều tươi đẹp, chỉ mong tương lai anh có thể tốt hơn và là một mảnh ghép không thể thiếu – cùng Hải Triều xây dựng một Trung tâm Bảo hành chất lượng, uy tín.

Tôi cảm nhận được ở khuôn mặt ấy phảng phất sự chân chất nhưng lại ẩn chứa nhiều tâm tư chưa thể kể thành lời. Có lẽ, anh Quyền còn nhiều góc khuất chưa muốn ai chạm đến.

Ánh mắt tràn đầy niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng như mở ra trong lòng tôi nhiều thương cảm, sự ngưỡng mộ và hơn hết là nể phục với những người biết vượt khó vươn lên như anh Quyền.

Họ giống như một đóa hướng dương mạnh mẽ, dẫu biết ngày nắng rồi sẽ tắt, nhưng vẫn mãi kiên cường hướng về phía mặt trời, đợi một sớm mai bình minh sẽ lại sáng!

 

Có thể bạn quan tâm:

Thợ sửa đồng hồ Nguyễn Quốc Sinh: “Tàn nhưng không phế” 

Sự thật đằng sau Slogan “Quyền được an tâm” của Đồng Hồ Hải Triều

Omega chứng nhận sửa chữa cho kỹ thuật viên tại Hải Triều

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *