20/11 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam

20/11 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 20 tháng 11? Vẫn còn là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đây chính là ngày để ai đã và đang là học sinh gửi những lời chúc chân thành và bày tỏ sự biết ơn đến các thầy cô giáo, những người lái đò cần mẫn của nền giáo dục Việt Nam. Hãy cùng Hải Triều tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của ngày trọng đại này nhé!

MỤC LỤC

› Trả lời: 20/11 là ngày gì?

1. 20/11 là ngày gì với người Việt Nam?

2. Nguồn gốc xuất xứ, ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

› Những hoạt động nổi bật diễn ra vào ngày Nhà giáo Việt Nam

› 5 lưu ý khi tặng Nhà giáo Việt Nam cho thầy cô

1. Tặng quà tùy theo khả năng tài chính

2. Tặng quà phù hợp với độ tuổi

3. Tặng quà theo sở thích người nhận

4. Chuẩn bị sẵn lời chúc gửi đến thầy cô

5. Hãy tinh tế trong việc chọn quà

› Top 10 món quà ý nghĩa gửi đến thầy cô nhân ngày 20/11

1. Đồng hồ đeo tay

2. Hoa tươi

3. Khăn choàng

4. Cà vạt

5. Túi xách

6. Nước hoa

7. Bút ký

8. Kẹp tóc

9. Áo sơ mi

10. Tranh treo tường

20/11 là ngày gì - Ảnh: 1
20/11 là ngày gì? 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam

Trả lời: 20/11 là ngày gì?

Ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam. Tên gọi đầy đủ của ngày 20-11 là Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Đây là ngày lễ quan trọng nhất đối với ngành giáo dục trong nước.

Chính vì tầm quan trọng của ngày 20 tháng 11 nên vào ngày này, tại các trường học tổ chức rất nhiều hoạt động để chào mừng. Bao gồm từ cấp mầm non đến đại học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2023 rơi vào thứ Hai.

1. 20/11 là ngày gì với người Việt Nam?

Ngày 20 tháng 11 là ngày gì - Ảnh: 2
20/11 là ngày gì? Đây chính là ngày học sinh bày tỏ sự biết ơn với những người đã có công dạy dỗ mình trên ghế nhà trường

Vào dịp lễ này, học sinh thường gửi những lời chúc 20/11 tốt đẹp và những món quà ý nghĩa để tặng cho thầy cô của mình, với mục đích bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc người đã dạy dỗ, quan tâm và giáo dục ta nên người.

Tin tức liên quan:

2. Nguồn gốc xuất xứ, ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nguồn gốc của ngày 20/11 - Ảnh: 3
Ngoài 20/11 là ngày gì ra, nhiều người còn thắc mắc về nguồn gốc và ý nghĩa của nó

Cũng như nhiều ngày lễ khác, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng có lịch sử và nguồn gốc rõ ràng. Xuất xứ ngày 20/11 cụ thể như sau:

  • Vào tháng 1 năm 1946: Tại thủ đô Paris ở nước Pháp, có một tổ chức quốc tế về ngành giáo dục đã được lập nên với tên gọi  Féderation International Syndicale des Enseignants (FISE), theo nghĩa Tiếng Việt, tổ chức này có tên là: Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục.
  • Năm 1949: FISE đã đưa ra bản Hiến chương các nhà giáo tại một hội nghị ở Ba Lan. Nội dung của bản Hiến chương này xoay quanh việc nâng cao quyền lợi của nghề giáo, đồng thời góp ý để xây dựng nên một nền giáo dục tốt đẹp hơn.
  • Ngày 20/11/1953: Công đoàn giáo dục Việt Nam chính thức gia nhập vào tổ chức Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục (FISE), lễ gia nhập được diễn ra ở Vienna (thủ đô nước Áo) do Thứ trưởng Bộ giáo dục- ông Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn.

Trong thời gian từ ngày 26 – 30/08/1975, hội nghị FISE được diễn ra ở thủ đô Vacxava của Ba Lan với sự tham gia của 57 quốc gia. Cũng từ đây, đại diện công đoàn giáo dục nước ta đã tham gia bỏ phiếu chọn ngày 20/11/1958 làm ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

Đến 28/09/1982, ngày 20/11 hằng năm được gọi là ngày Nhà giáo Việt Nam theo quyết định số 167-HĐBT Hội đồng Bộ Trưởng (nay là Chính Phủ).

Học sinh và ngày 20/11 - Ảnh: 4
20/11 là ngày gì không còn là một câu hỏi khó nếu bạn đã và đang là học sinh và ngồi trên ghế nhà trường

Sau đó, ngày 20 tháng 11 hằng năm đã dần trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam với tên chính thức là ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày 20/11 có ý nghĩa gì? Trả lời: Là dịp để các thế hệ học sinh, những người đã và đang ngồi trên ghế nhà trường bày tỏ lòng biết ơn dạy dỗ đến các thầy cô giáo, một trong những hành động đẹp của hệ thống giáo dục Việt Nam.

Hằng năm cứ đến ngày này, những lời chúc và món quà đến thầy cô giáo lại được gửi đi, thế hệ học sinh dù đã rời xa ghế nhà trường đều hướng về những người đã dạy dỗ mình và gửi đến họ những điều tốt đẹp nhất.

Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: 5
20/11 là ngày gì? Đây là ngày Nhà giáo Việt Nam, đồng thời chính là dịp để tri ân những người làm trong ngành giáo dục

Những hoạt động nổi bật diễn ra vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Là ngày tri ân công ơn thầy cô và cũng là thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo được dạy dỗ qua bao thế hệ. Tất cả các học sinh Việt Nam đều phải biết rõ 20/11 là ngày gì vì công ơn của thầy cô không thể nào nói hết được.

1. Trình diễn văn nghệ

Hoạt động thường niên diễn ra tại các trường, vào ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ có các tiết mục ca múa gửi tặng thầy cô như một sự tri ân.

YouTube video
Trình diễn văn nghệ tri ân thầy cô giáo

2. Làm báo tường

Đây là hoạt động ý nghĩa mà Nhà trường tổ chức để thi đua giữa các lớp. Báo tường sẽ tổng hợp những bài thơ, bài văn, câu chúc… gửi tặng cho người lái đò thầm lặng hy cần, cần mẫn giúp cho bao thế hệ trẻ trưởng thành và cống hiến cho đất nước, cho đời.

YouTube video
Báo tường là hoạt động nổi bật vào ngày Nhà giáo Việt Nam

3. Vẽ tranh

Hoạt động này thường dành cho các bé, các thầy cô giáo giúp bé thể hiện sự tri ân bằng những hoạt động thiết thực. Và bày tỏ sự kính yêu đối với các thầy cô giáo của mình.

YouTube video
Hoạt động vẽ tranh khuyến khích các bé luôn nhớ về truyền thống Tôn sư trọng đạo

5 lưu ý khi tặng Nhà giáo Việt Nam cho thầy cô

Để bày tỏ sự biết ơn thầy cô giáo trong dịp lễ 20 tháng 11, người Việt ta có rất nhiều cách để bày tỏ, người thì gửi lời chúc, người thì tặng quà.

Tuy nhiên, quà là hiện vật đại diện cho tấm lòng của người tặng, nó sẽ thay bạn mang thông điệp tri ân đến những “người đưa đò” tri thức. Thế nên, trước khi tặng, hãy bỏ túi cho mình 5 lưu ý sau đây để chọn được cho mình món quà phù hợp nhé!

1. Tặng quà tùy theo khả năng tài chính

Ngày nhà giáo - Ảnh: 6
Tặng quà cho thầy cô trong ngày 20/11 cần phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người 

Quà tặng 20/11 cũng phải tùy thuộc vào mức độ tài chính. Vì thế, trước khi chọn quà, bạn cần xem xét kỹ rằng mình sẽ tặng quà cho thầy cô theo diện cá nhân hay tập thể.

Nếu chỉ là cá nhân tặng, một món quà phù hợp hiện nay sẽ dao động khoảng vài trăm ngàn. Tuy nhiên, nếu đây là sự đóng góp của tập thể thì số tiền có thể lớn hơn, dao động khoảng trên 1 triệu tùy số lượng thành viên.

Ngoài ra, khi tặng quà cũng cần cân nhắc làm sao cho số tiền quà tặng phù hợp với tình hình tài chính hiện tại của bản thân. Vì chắc chắn thầy cô cũng không muốn vì tặng quà mà bạn phải rơi vào thế “thiếu trước hụt sau” đâu đúng không nào.

2. Tặng quà phù hợp với độ tuổi

Tặng quà 20/11  - Ảnh: 7
Tùy theo độ tuổi mà chúng ta chọn cho thầy cô những món đồ phù hợp

Tùy vào độ tuổi, con người sẽ có những nhu cầu, sở thích và thị hiếu khác nhau. Chính vì thế bạn cần xem xét xem người được nhận bao nhiêu tuổi để chọn ra món quà phù hợp nhất. Theo đó:

Đối với độ tuổi từ 25 đến dưới 40: Đây được xem là độ tuổi trung bình, tương đối trẻ trong ngành nhà giáo, vì thế bạn có thể chọn những món quà theo xu hướng trẻ trung, hiện đại.

Đối với độ tuổi trên 40: Phần lớn thầy cô thuộc độ tuổi này đã và sắp bước vào tuổi trung niên, chính vì vậy những món quà nhẹ nhàng với màu sắc trung tính sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, độ tuổi này cũng rất quan tâm các vấn đề về sức khỏe nên các dạng quà tặng để bồi bổ cơ thể cũng là lựa chọn rất đáng cân nhắc.

3. Tặng quà theo sở thích người nhận

Quà cho ngày 20/11  - Ảnh: 8
Việc quan sát và đoán sở thích người nhận rất quan trọng, nó còn thể hiện sự quan tâm của bạn với thầy cô

Bạn đã từng tiếp xúc với thầy/ cô nên có thể dễ dàng đoán được người được tặng sẽ có sở thích như thế nào. Đồng thời tặng quà theo sở thích sẽ làm món quà của bạn được yêu thích và có ý nghĩa hơn.

4. Chuẩn bị sẵn lời chúc gửi đến thầy cô

Một món quà ý nghĩa tất nhiên là không thể nào thiếu đi những lời chúc tốt đẹp rồi đúng không nào. Bạn có thể tham khảo những lời hay ý đẹp trên Internet, tuy nhiên đừng copy nguyên văn chúng mà nên biến đổi khác đi một chút cho khác biệt hoặc phù hợp với hoàn cảnh.

Chẳng ai muốn nhận 2 lời chúc giống nhau vào cùng một ngày đâu đúng không nào? Ngoài ra sự trùng lặp như vậy có thể còn làm cho thành ý của bạn bị giảm nữa đấy!

5. Hãy tinh tế trong việc chọn quà

Những món quà không nên tặng ngày nhà giáo 20/11 - Ảnh: 9
Có những món quà mang tính cá nhân hóa và phù hợp riêng với từng người chứ không phải tất cả nên bạn cần cân nhắc kỹ khi chọn

Chọn quà cho ngày 20/11 cũng cần có sự tinh tế, đặc biệt đối với những món quà “khó tính” sau đây:

Món quà mang tính thời trang: Nếu bạn không biết được sở thích hoặc thói quen của người nhận thì hãy cân nhắc thật kỹ trong việc chọn những món quà có tính thời trang. Vì sẽ thật là phí phạm nếu món quà ấy không hợp với người nhận và bị cất trong tủ trong thời gian dài.

Đồ trang sức, mỹ phẩm: Nhiều người thường tặng đồ trang sức hoặc mỹ phẩm trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Tuy nhiên mỹ phẩm thường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của người sử dụng, còn đồ trang sức thường có giá trị cao nên cũng rất dễ gây ra hiểu lầm và lúng túng cho người nhận. 

Quà cho ngày 20/11  - Ảnh:  10
Mỹ phẩm hay các món đồ thời trang thường chỉ phù hợp với một số người, nguyên nhân là mỗi người đều có một sở thích và cơ địa khác nhau

Tặng phong bì: Nhiều quý phụ huynh thường không biết chọn quà gì để tặng những người đã dạy dỗ con mình trong ngày 20 tháng 11 nên thường chọn phong bì. Tuy nhiên món quà này thường không được đánh giá cao về thành ý và tất nhiên cũng không để lại ấn tượng đáng nhớ gì đến người được tặng.

Top 10 món quà ý nghĩa gửi đến thầy cô nhân ngày 20/11

Bên cạnh những lời chúc ý nghĩa dành tặng đến người làm nghề giáo trong ngày 20 tháng 11 thì một món quà kèm theo chắc chắn sẽ làm cho người nhận bất ngờ và hạnh phúc hơn.

Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên tặng gì trong ngày Nhà giáo Việt Nam thì hãy tham khảo ngay top 10 món quà ý nghĩa và thiết thực nhất ngay bên dưới nhé!

1. Đồng hồ đeo tay

Ngày 20/11 là ngày gì? Có nên tặng đồng hồ - Ảnh: 11
Đồng hồ đeo tay vừa mang ý nghĩa về thời gian lại vừa rất hữu ích trong cuộc sống hằng ngày
Đồng hồ tặng thầy

Đồng hồ đeo tay mang một ý nghĩa rất lớn về thời gian và đồng thời đây cũng là món quà thiết thực trong ngành nhà giáo.

Một chiếc đồng hồ trên tay sẽ giúp thầy/ cô nắm bắt được giờ giấc hiệu quả trong lúc dạy học. Đồng thời đây cũng là một món quà ý nghĩa thể hiện sự trân trọng thời gian và có tính ứng dụng rất cao trong cuộc sống hằng ngày.

Chính vì thế nếu bạn còn chưa nghĩ ra món quà nào để tặng thầy cô trong ngày 20 tháng 11 thì hãy cân nhắc việc mua một chiếc đồng hồ nhé.

Tuy nhiên, hãy lưu ý chọn mua những chiếc đồng hồ chính hãng, không nên tặng hàng fake. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẫu đồng hồ nam, đồng hồ nữ bán chạy tại Hải Triều để tìm được cho mình một món quà ưng ý nhé!

Đồng hồ tặng cô

2. Hoa tươi

20/11 là ngày gì, có nên tặng hoa - Ảnh: 12
Hoa tươi chính là món quà truyền thống trong mọi dịp lễ

Hoa được xem là món quà truyền thống trong tất cả các dịp lễ, một món quà làm vui người nhận nhưng lại không bao giờ lỗi mốt. Một bó hoa tươi cùng chiếc thiệp 20/11 mang những lời chúc tốt đẹp sẽ là bộ đôi hoàn hảo khiến các thầy cô cảm động.

Bạn có thể tham khảo ý nghĩa của một số loài hoa dưới đây để chọn một loại hoa phù hợp:

  • Hoa cẩm chướng: Tượng trưng cho tình yêu thương, gần gũi.
  • Hoa hồng: Mang ý nghĩa tình cảm chân thành, thể hiện sự yêu thương đến người nhận.
  • Hoa lan: Là món quà rất thích hợp để tặng cho các thầy cô lớn tuổi, vì hoa lan thể hiện sự kính trọng với người được tặng.
  • Hoa cẩm tú cầu: Biểu hiện cho lòng biết ơn chân thành. Là tiếng nói thay lời xin lỗi hoặc cảm ơn đến thầy cô.

3. Khăn choàng

Khăn choàng tặng ngày 20/11  - Ảnh: 13
Một chiếc khăn choàng trong mùa đông giá lạnh còn thể hiện được sự quan tâm của bạn đến thầy cô

Ngày 20 tháng 11 hằng năm đều rơi vào mùa đông, lúc này tiết trời đã trở nên se lạnh, chính vì thế một chiếc khăn choàng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, nhất là những nơi có khí hậu lạnh.

Để chọn được chiếc khăn choàng hài lòng người nhận, bạn cần cân nhắc về màu sắc cũng như chất liệu của nó.

4. Cà vạt

Cà vạt tặng ngày 20/11 - Ảnh: 14
Cà vạt là vật được sử dụng rất nhiều trong ngành giáo dục, nhất là với nam giới

Đây được xem là món quà thiết thực và rất có ý nghĩa đối với các thầy giáo, đồng thời cũng là món quà được nhiều người lựa chọn trong ngày 20 tháng 11.

Một chiếc cà vạt có hoa văn và màu sắc phù hợp với lứa tuổi và màu sắc của người nhận sẽ làm cho họ ngạc nhiên và thể hiện được thành ý của người tặng.

5. Túi xách

20/11 là ngày gì, có nên tặng túi xách - Ảnh: 15
Nếu bạn phân vân không biết chọn món quà gì cho cô giáo thì một chiếc túi xách sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời

Nếu cà vạt là món quà thiết thực cho các thầy thì với các cô giáo sẽ là túi xách. Một chiếc túi xách sẽ giúp cho phái nữ trông điệu đà và nữ tính hơn, hơn nữa còn rất tiện lợi để chứa đồ đạc cá nhân đem đi dạy hằng ngày.

Cũng như những món quà thời trang khác, bạn cần cân nhắc thật kỹ về kiểu dáng và màu sắc của nó. Nếu không biết sở thích người nhận thì hãy chọn một chiếc túi xách có màu đen hoặc trắng, vì đây là 2 màu sắc “quốc dân” có thể kết hợp được với bất kỳ bộ trang phục nào.

Trang sức nữ bán chạy

6. Nước hoa

Ngày 20 tháng 11 có ý nghĩa gì - Ảnh: 16
Nước hoa rất cần thiết cho cả nam lẫn nữ, nhất là khi hoạt động cả ngày

Nước hoa là món quà thiết thực dành cho cả nam và nữ, nhất là đối với giáo viên khi phải dạy trong thời gian dài nên việc trên người vương lại mùi hương dễ chịu là rất quan trọng.

Ngoài ra, những bạn nào đã tiếp xúc với thầy cô trong những năm tháng giảng dạy chắc chắn sẽ biết được người nhận thường sử dụng kiểu hương nước hoa nam, nước hoa nữ gì, nhẹ nhàng ấm áp hay tươi mát.

Tặng nước hoa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 còn thể hiện được sự thấu hiểu của bạn đối với thầy cô nữa đó.

7. Bút ký

Tặng bút ngày 20/11 - Ảnh: 17
Bút ký là vật bất ly thân với những người làm trong ngành giáo dục

Tuy không phải là một món quà cầu kỳ nhưng bút là trợ thủ đắc lực cho những người theo ngành nhà giáo, và chắc hẳn thầy cô ai cũng sẽ vui khi nhận được món quà này.

Để tạo nên sự trang trọng và đặc biệt cho món quà này, bạn nên chọn tặng những dạng bút như bút khắc chữ trên thân, bút máy, bút gỗ hoặc những chiếc bút đi kèm hộp đựng.

Xem thêm: 25+ bài thơ 20/11 hay tri ân thầy cô ngắn gọn, ý nghĩa nhất

8. Kẹp tóc

Tặng kẹp tóc ngày 20 tháng 11 - Ảnh: 18
Một chiếc kẹp tóc sẽ làm cho cô giáo của bạn nữ tính và điệu đà hơn

Phụ nữ dù trong bất kỳ độ tuổi nào cũng thích việc làm đẹp cho bản thân, chính vì thế tặng kẹp tóc cho cô giáo nhân ngày 20/11 được xem là một ý tưởng rất đáng để cân nhắc.

Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi và vóc dáng của người được tặng mà bạn hãy cân nhắc chọn một chiếc kẹp tóc cho phù hợp.

Đặc biệt những chiếc kẹp tóc có đính các loại đá màu sắc vừa tăng thêm phần thanh lịch, quý phái lại giúp món quà trông giá trị hơn.

9. Áo sơ mi

Ngày lễ 20/11 - Ảnh: 19
Tặng áo sơ mi cho thầy cô nhân ngày 20/11 là một sự lựa chọn hoàn hảo

Áo sơ mi được xem là vật bất ly thân của nam lẫn nữ giới, và tất nhiên điều này càng đúng/ với ngành nhà giáo. Món quà này vừa hợp túi tiền, vừa đa dạng sự lựa chọn mà còn rất thiết thực với người được tặng.

Nếu tặng thầy giáo, bạn có thể chọn áo sơ mi của các thương hiệu chuyên thời trang công sở, có thiết kế thanh lịch như của hãng An Phước, Việt Tiến, Owen,  Mattana, May 10, Việt Thắng…

Còn nếu tặng sơ mi cho cô giáo, hãy tham khảo những cửa hàng thời trang hiện nay như NEM Fashion, Elise, IVY Moda, Zennic,…

10. Tranh treo tường

Quà tặng ngày 20/11 - Ảnh: 20
Tranh treo tường được rất nhiều người chọn để tặng cho thầy cô giáo nhân ngày 20 tháng 11

Một bức tranh treo tường với các đường nét thư pháp hoặc những câu thơ thể hiện sự tôn kính và quý mến thầy cô chính là một món quà ý nghĩa trong ngành lễ Nhà giáo Việt Nam.

Ngoài ra, nếu bạn nào muốn có một món quà độc đáo và không bị “đụng hàng” thì một bức tranh họa chính hình ảnh thầy cô lên đó ắt hẳn sẽ khiến thầy cô bất ngờ và không thể quên.

Lời kết

Thầy cô là người có công rất lớn trong việc dạy ta nên người, chính vì thế hãy nhân dịp lễ 20/11 này để thể hiện sự tri ân với họ nhé. Đó là có thể là một món quà nhỏ, đôi khi chỉ là lời chúc nhưng ắt hẳn thầy cô sẽ làm thấy ấm lòng, được trân trọng cũng như cảm nhận được những tình cảm mà bạn đã gửi gắm.

Có thể bạn quan tâm

  • 30+ câu đố vui 20/11 hài hước, ý nghĩa có đáp án mới nhất
  • 30+ ý tưởng vẽ tranh 20-11 đẹp, mẫu tranh vẽ ấn tượng nhất
  • Cách cắm hoa 20/11 đơn giản ý nghĩa phù hợp với các cuộc thi
Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *