Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh

Khi nói đến “Black Friday là gì” thì lập tức bạn nghĩ ngay đến việc săn hàng giảm giá đợt cuối năm. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt hàng chính hãng thì các nơi bán luôn tranh thủ cơ hội để đẩy hàng tồn. Vậy, Black Friday là ngày gì và làm sao để tránh được những “bẫy lừa” chuyên nghiệp sắp tới? Cùng Hải Triều tìm hiểu ngay sau đây nhé.

MỤC LỤC

› Ngày Black Friday là gì? Định nghĩa, nguồn gốc,…

1. Nguồn gốc Black Friday là ngày gì?

         2. Tại sao là “Black” mà không phải “Red”?

         3. “Phát cuồng” vì ngày Black Friday

         4. Cảnh tượng tranh giành hàng hóa

› “Cạm bẫy” từ nhà bán hàng trong ngày Black Friday là gì?

         1. Giảm giá để đẩy hàng tồn

         2. Nhập nhèm hàng hóa không giấy tờ

         3. Tỷ lệ “bùng” hàng cao ngất ngưỡng

› 3 lưu ý khi chọn mua ngày Black Friday là gì?

› Những sản phẩm sale nhiều ngày Black Friday

› Tổng kết

Ngày Black Friday là gì? Định nghĩa, nguồn gốc,…

Black Friday là gì? Black Friday hay còn gọi là “Thứ Sáu đen tối” được diễn ra vào thứ 6 đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn (Một nghi thức truyền thống được diễn ra chủ yếu tại Mỹ và Canada).

Theo đó, Lễ Tạ Ơn tổ chức vào thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11. Nghĩa là Black Friday sẽ diễn ra thứ 6 ngày hôm sau (trong khoảng từ 23 đến 29 tháng 11 hằng năm).

  • Năm 2023 Black Friday rơi vào ngày thứ 6 ngày 24/11.
  • Năm 2024 Black Friday rơi vào ngày thứ 6 ngày 29/11.
  • Năm 2025 Black Friday rơi vào ngày thứ 6 ngày 28/11.
Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 1
Black Friday là ngày gì? Đây là Thứ Sáu đen tối được đón chờ nhất năm, vì đây là dịp giảm giá đặc biệt trên toàn cầu từ các thương hiệu mua sắm

Tin tức liên quan:

1. Nguồn gốc Black Friday là ngày gì?

Mặc dù Black Friday rất phổ biến nhưng nguồn gốc thật sự của ngày lễ này vẫn đang là một dấu chấm hỏi. Cụ thể:

Theo Wikipedia (Bách khoa toàn thư thế giới), Black Friday được nhắc đến khi tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Philadelphia diễn ra sau ngày Lễ Tạ Ơn năm 1965. Khi đó, hàng trăm ngàn người Mỹ chen chúc nhau trên các con phố để sửa soạn mua sắm cho lễ Noel.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 2
Black Friday là ngày gì, bắt nguồn từ đâu vẫn đang là một dấu hỏi chấm. Theo Wikipedia là tại tại Philadelphia còn theo USA Today thì bắt nguồn từ tổng thống Franklin D. Roosevelt

Còn theo nhật báo USA Today, Black Friday lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 1939, khi mà các nhà bán lẻ ở Mỹ đề xuất với Tổng thống thứ 32 của Mỹ là  Franklin D. Roosevelt chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11 để kéo dài đợt mua sắm cuối năm.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 3
Black Friday là gì đã không còn quá quan trọng vì yếu tố giúp Black Friday nở rộ trên toàn cầu là để thúc đẩy nhu cầu mua sắm cuối năm

Vì khi mua mua sắm được kéo dài ra cũng đồng nghĩa với việc con người sẽ chi tiêu nhiều hơn. Nhận thấy khủng hoảng kinh tế thời bấy giờ nên đây là một sự thúc đẩy cần thiết để phát triển. Và sự thay đổi này chính thức được công nhận vào năm 1941. Khoảng 1 thập kỷ sau, Black Friday mới nở rộ trên toàn cầu.

Mục đích của việc ra đời ngày Thứ Sáu đen tối này chính là kích cầu, khi mua sắm càng kéo dài, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn và đây là thúc đẩy cần thiết cho nền kinh tế, đặc biệt trong thời điểm kinh tế đang khủng hoảng.

2. Tại sao là “Black” mà không phải “Red”?

Black trong tiếng Anh có nghĩa là đen tối trong khi Red là đỏ, tượng trưng cho sự may mắn. Thế nhưng với việc kinh doanh thì hoàn toàn ngược lại.

Thuật ngữ “In The Black” chỉ tình trạng các doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận và trái lại, “In The Red” ám chỉ làm ăn thua lỗ.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 4
Black chỉ sự làm ăn có lợi nhuận còn Friday là thứ 6 trong Tiếng Anh. Và Black Friday ra đời để các doanh nghiệp kích cầu mua sắm, bán hàng vào đợt cao điểm

Cụ thể, những doanh nghiệp này thường sử dụng bút mực màu đen để ghi chép lại vào cuốn sổ lợi nhuận và dùng bút mực màu đỏ để ghi vào sổ nợ.

Do đó, cái tên Black Friday chính thức ra đời để mang đến sự may mắn, làm ăn phát tài, phát đạt.

3. “Phát cuồng” vì ngày Black Friday

Bỏ qua ngày Black Friday là gì, nhiều người chỉ quan tâm đến 3 từ “Siêu giảm giá” trong ngày Black Friday. Đám đông hỗn loạn, đường tắc nghẽn, buôn bán mất kiểm soát, người dân “phát cuồng”,… những những gì miêu tả về Black Friday.

Đơn giản vì đây là đại hội siêu giảm giá trên toàn cầu. Một số cửa hàng giảm giá sâu đến 80-90% tổng giá trị mặt hàng, kể cả những thương hiệu có tên tuổi đến các cửa hàng nhỏ lẻ.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 5
Nhiều người đang háo hức chờ đón sự kiện siêu giảm giá tại các cửa hàng

Chính vì lý do này mà “Thứ Sáu đen tối” hằng năm là đòn bẩy kinh tế quan trọng, mở màn cho đợt mua sắm kéo dài đến tận cuối năm.

Ban đầu, Black Friday diễn ra tại nhiều nước châu Mỹ, Âu và đến nay đã phổ biến trên toàn cầu. Dĩ nhiên, Việt Nam cũng không ngoại lệ và kể từ thời điểm này, bạn dễ dàng cảm nhận được sức nóng của Black Friday.

Trên thực tế, Black Friday tại Việt Nam còn khá bát nháo và nếu không cẩn thận, người mua có thể gặp những “cạm bẫy” mà người bán hàng đã chuẩn bị ròng rã suốt năm trời.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 6
Không chỉ ở nước ngoài, các cửa hàng tại Việt nam cũng tranh thủ Black Friday sớm

4. Cảnh tượng tranh giành hàng hóa

So với những đợt giảm giá cuối năm khác thì Black Friday được xem là nổi bật nhất do các đơn vị bán hàng không ngại giảm từ 50% kể cả đặt hàng online và mua trực tiếp ngoài cửa hàng.

Tuy nhiên, tỷ lệ không nhận được hàng online ngày Black Friday cao nên đa số đều đến trực tiếp cửa hàng, trung tâm thương mại để mua sắm. Điều này đẩy cảnh tượng tranh giành hàng hóa cho bằng được diễn ra.

“Cạm bẫy” từ nhà bán hàng trong ngày Black Friday là gì?

Đừng mua một món hàng bằng mọi giá do sale mạnh vì đằng sau đó có rất nhiều “cạm bẫy” mà những đơn vị bán đã đặt ra. Hãy thật sự tỉnh táo vì trên thực tế, từ nay đến cuối năm còn rất nhiều đợt khuyến mãi khác như giáng sinh, Tết,…

1. Giảm giá để đẩy hàng tồn

Nếu đó là áo quần, giày dép,… thì hàng tồn sẽ không sao nhưng với một số mặt hàng “nhạy cảm” như bánh trái, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,… thì hàng tồn sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Hàng lưu kho không đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết để giữ chất lượng nguyên bản, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 12
Mặc dù Black Friday là cơ hội để săn hàng giá rẻ nhưng nguy cơ gặp phải hàng tồn khá lớn, người mua nên cân nhắc cẩn thận

Vậy nên, hàng chính hãng tại đại lý luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Dĩ nhiên, các đại lý ít khi nào giảm giá và nếu có thì rất hạn chế nhưng đổi lại, tất cả sản phẩm đều đảm bảo khi đến tay người dùng.

2. Nhập nhèm hàng hóa không giấy tờ

Nhằm đánh vào tâm lý nếu không mua được thì sẽ không còn cơ hội do chương trình giảm giá chỉ duy nhất một ngày Black Friday. Khi đó, động lực mua hàng tăng cao và người tiêu dùng không cân nhắc kỹ.

Đó là thời điểm mà hàng giả, hàng nhái không giấy tờ lên ngôi. Đặc biệt nguy hiểm đối với những ai chọn mua trên các trang thương mại điện tử nước ngoài và phải thanh toán trước bằng thẻ Visa.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 13
Giảm giá nhưng mặt hàng có giá trị, chính hãng luôn có giấy tờ kèm theo

Tiền đã trả, trong trường hợp hàng không giống như cam kết ban đầu thì cũng khó mà đổi trả hoặc đổi trả vô cùng khó khăn do khoảng cách địa lý giữa người mua và các điểm bán trên toàn cầu.

3. Tỷ lệ “bùng” hàng cao ngất ngưỡng

Các trung tâm mua sắm ngày Black Friday quá tải nên nhiều người chọn mua bằng hình thức online. Thế nhưng, online cũng quá tải không kém nên tình trạng bùng đơn hàng (không nhận được hàng sau khi thanh toán thành công) rất cao.

Các trang web phổ biến cho người Việt tham gia mua hàng quốc tế như Amazon, Ebay.com, Overstock.com, Ebags.com, Target.com,…

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 14
Do tỷ lệ mua lớn nên việc thất thoát hàng hóa hoặc không giao hàng cực kỳ cao. Vậy nên nếu có thể, hãy đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm

Trong khi đợt mua sắm này diễn ra mỗi năm một lần nên nhiều người vừa tốn thời gian, vừa không nhận được hàng. Do đó, bạn nên tìm hiểu tại những đại lý lớn, nơi có kho hàng khủng để đảm bảo lượng hàng hóa cần thiết cho đợt Black Friday.

3 lưu ý khi chọn mua ngày Black Friday là gì?

Mua hàng hóa ngày Black Friday là gì để hưởng tối đa khuyến mãi mà còn được hàng xịn? Hãy cùng nhau nắm vững 3 bí quyết sau:

Chọn store chính hãng: Phải trực tiếp đến các cửa hàng chính hãng được ủy quyền, như vậy mới có thể đảm bảo được chất lượng.

Đến vào thời gian mở cửa: Nhu cầu mua sắm ngày Black Friday tăng cao nên bạn cần phải ra cửa hàng từ sáng sớm, tốt nhất là vào thời điểm mở cửa để mua được hàng đẹp.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - Ảnh: 15
Với những thương hiệu càng lớn, càng nổi tiếng thì người mua hàng càng đông nên người tiêu dùng cần phải chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm

Không mua hàng giảm giá quá cao: Mặc dù Black Friday nhưng các bộ sưu tập mới chỉ giảm 10 đến 20%, không nên chọn các sản phẩm giảm giá khủng vì nguy cơ gặp phải hàng sắp hết hạn sử dụng hoặc hàng tồn.

Những sản phẩm được sale nhiều trong ngày Black Friday là gì?

Dịp Black Friday là cơ hội cho những ông lớn như Jomashop, Amazon, Ebay, Shopee, Tiki,… tung ra nhiều mã săn sale. Hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh cũng tận dụng dịp này để bán hàng. Nếu bạn chưa biết mua gì thì đây là những gợi ý cho dự định mua sắm của bạn.

1. Thời trang

Ngành hàng thời trang luôn được giảm giá để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Black Friday là dịp lớn để các cửa hàng cho ra nhiều mã giảm giá, chương trình hấp dẫn cho người mua.

Những món hàng bạn có thể tham khảo như quần áo, phụ kiện mắt kính, trang sức, đồng hồ, giày, nước hoa,…

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - ảnh 1
Các tín đồ thời trang luôn biết cách tận dụng thời gian sale Black Friday để mua sắm nhiều

2. Đồ công nghệ điện tử

Mặt hàng công nghệ là sản phẩm tiếp theo được lựa chọn sale ngày Black Friday. Đối với người yêu thích công nghệ, đây cũng là ngày mua sắm lớn nhất. Nếu nhanh chân lẹ tay, bạn có thể sở hữu món đồ công nghệ với mức giá cực kỳ lời.

Các nước phương Tây hưởng ứng ngày lễ “thứ 6 đen tối” này rất nhiệt tình, nồng nhiệt. Tại Việt Nam, chúng ta cũng sẽ được hưởng lợi nhiều từ các nhà bán hàng lớn và uy tín.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - ảnh 2
Sản phẩm công nghệ luôn trong tình trạng cháy hàng đầu tiên ngày Black Friday

3. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe không ngoại lệ khi cũng là một trong những HOT SALE đáng để tâm. Với mức giảm giá từ 20 – 50% các mặt hàng hỗ trợ xương khớp, tim mạch, bổ sung vitamin,… đây là cơ hội để bạn mua sắm với chi phí tiết kiệm.

Black Friday là dịp tốt để mua sắm các thực phẩm chăm sóc sức khỏe

4. Điện gia dụng

Những thiết bị như bếp điện, máy xay sinh tố, lò vi sóng,.. là những sản phẩm nội trợ cần thiết. Các bà mẹ nội trợ thông minh luôn tận dụng những khoảng thời gian sale như này để trang trí thêm cho không gian bếp nhà mình.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - ảnh 4
Đối với các bà nội trợ, đây là dịp để làm mới không gian bếp nhà mình

5. Đồ chơi game

Black Friday là cơ hội lớn cho những gia đình có con trẻ muốn mua sắm các thiết bị chơi game cầm tay với mức giá hời. Các nhà sản xuất, nhà bán dòng game này cũng không bao giờ phụ lòng người tiêu dùng khi tung ra nhiều chương trình mua sắm trong dịp này.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - ảnh 5
Máy chơi game cầm tay sẽ là những món quà cho trẻ những dịp đặc biệt này

6. Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp

Phái đẹp luôn luôn được ưu ái khi có rất nhiều chương trình, nhà bán sale sập sàn trong dịp lễ Black Friday. Có nhiều chị em mua sắm khá nhiều trong dịp lễ này bởi mức giá để sở hữu những món đồ làm đẹp không thể hợp lý hơn.

Black Friday là ngày gì? Những cú lừa giảm giá cực mạnh - ảnh 6
Chị em thỏa sức mua sắm cho bản thân những món đồ trang điểm làm đẹp với giá giảm lên đến 50%

Tổng kết

Trên đây là những thông tin thú vị về ngày Black Friday là gì, nguồn gốc, các hoạt động diễn ra trong ngày này và mẹo săn sale hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm cho mùa sale Black Friday sắp tới.

Xem thêm: Black Friday là ngày nào? 7 lưu ý khi mua hàng Black Friday

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *