Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào? Năm 2023 này rơi vào thứ mấy?

Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào, năm 2023 này rơi vào thứ mấy là thông tin được tìm kiếm khá nhiều bởi đây là ngày lễ lớn tại Việt Nam. Không chỉ học sinh được nghỉ học mà người lớn còn được nghỉ làm có lương và thưởng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu thông tin thật chính xác cùng Đồng Hồ Hải Triều.

 

MỤC LỤC

›  Tất cả thông tin về ngày giỗ tổ Hùng Vương

1. Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Năm 2023 rơi vào thứ mấy?

2. Giỗ tổ Hùng Vương có được nghỉ không, nghỉ mấy ngày?

3. Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

4. Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu?

5. Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giỗ tổ Hùng Vương?

›  Ngày lễ chúng ta nên làm gì?

›  Địa điểm vui chơi / tham quan tại đền Vua Hùng

›  Nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương nên chơi gì?

 

Tất cả thông tin về ngày giỗ tổ Hùng Vương

Trong số những ngày lễ lớn tại Việt Nam thì giỗ tổ Hùng Vương được mong đợi nhiều nhất bởi vào ngày này, tất cả mọi hoạt động như học hành, làm việc,… điều được ngưng lại để mọi người đi lễ, ăn chơi, mua sắm, du lịch,…

Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào - Ảnh: 1

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào được rất nhiều người quan tâm vì đây là lễ lớn được mong chờ nhất vào khoảng đầu năm

 

Do là giỗ tổ Hùng Vương được tính theo Âm lịch nên hằng năm, ngày này cứ thay đổi liên tục nếu bạn tính theo Dương lịch nên nhiều người không biết ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày bao nhiêu, ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy,..

 

Tin tức liên quan:

Ngày 14 tháng 4 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của Valentine đen

Ngày 21/4 là ngày gì? Lịch sử, ý nghĩa và hoạt động phổ biến

Ngày lễ tình nhân 14/2, 14/3, 14/4 là gì, ai tặng quà cho ai?

 

1. Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Năm 2023 rơi vào thứ mấy?

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 2023 rơi vào ngày 10 tháng 3 năm Âm lịch. Dựa theo khoản khoản 3 Điều 111 BLLĐ năm 2019 thì nếu Giỗ tổ Hùng Vương trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì người dân được nghỉ bù vào tuần tiếp theo.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 (10/3 Âm lịch) rơi vào ngày 29/4/2023 Dương lịch, sau đó là lễ Ngày thống nhất 30/4, Quốc tế lao động 1/5 liền kề và rơi vào cuối tuần, nên công thức, người lao động được nghỉ bù kéo dài từ 29/4/2023 (Thứ Bảy) đến hết 3/5/2023 (Thư Tư)

Vì tính quan trọng của ngày lễ này mà ông cha ta đã có câu thơ “Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba / Khắp miền truyền mãi câu ca / Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy - Ảnh: 2

Giỗ tổ Hùng Vương 2023 vào ngày nào là câu hỏi nhận nhiều quan tâm

 

Tháng 4 cung gì? Giải mã vận mệnh, tình yêu, sự nghiệp

Tháng 4 cung gì? Giải mã vận mệnh, tình yêu, sự nghiệp

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

2. Giỗ tổ Hùng Vương có được nghỉ không, nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương 2023 có được nghỉ không thì câu trả lời chính xác là có. Theo khoản 3 Điều 111 BLLĐ năm 2019, lễ Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ 01 ngày. Nếu rơi vào ngày nghỉ trong tuần (thứ 7, chủ nhật) thì người dân được nghỉ bù.

Riêng lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 rơi vào Thứ Bảy bên bạn sẽ được nghỉ bù vào Thứ Hai của tuần kế tiếp. Một số công ty có chính sách thưởng Lễ thì trước thứ 2, bạn sẽ nhận được tiền thưởng tùy theo chính sách của công ty đó (không bắt buộc).

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào - Ảnh: 3

Giỗ tổ Hùng Vương 2023 có được nghỉ không, Giỗ tổ Hùng Vương 2023 nghỉ mấy ngày? Thì câu trả lời là có được nghỉ và sẽ nghỉ 1 ngày để người dân cả nước hướng về đền Hùng và thực hiện các nghi lễ như dân hương lên các vị Vua Hùng

 

3. Giỗ tổ Hùng Vương là gì? Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ lớn nhằm tưởng nhớ công lao của những vị vua đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Đó là Vua Hùng.

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Chính Bác Hồ cũng đã từng dạy luôn hướng về cội nguồn, công đức tổ tiên và làm sao để xứng đáng với tổ tiên, với công lao của các vị Vua Hùng, với những con người mang trong mình dòng máu Lạc Hồng.

Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương chính là ngày lễ để chúng ta thể hiện lại câu ca dao tục ngữ và giá trị truyền thống văn hóa được lưu giữ nghìn đời: “Uống nước nhớ nguồn” hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà ai cũng đã từng học qua.

Trước năm 1945, các đời vua như đời Lê, đời Nguyễn đều hương khói Vua Hùng.

Sau năm 1945, Đảng và Nhà nước quan tâm tới Đền Hùng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo đều về đây thăm viếng.

ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: 4

Chủ tịch Hồ Chí Minh và những chủ tịch nước sau này đều dân hương lên Vua Hùng vào mồng 10 tháng 3 Âm lịch

 

Chưa hết, để người dân (đặc biệt là công nhân viên chức) có các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương 2023 hướng về cội nguồn thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ Tịch nước số 22/SL – CTN ngày 18 tháng 2 năm 1946 cho công nhân viên chức được nghỉ một ngày 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng 2 lần về thăm đền Vua Hùng lần lượt vào ngày 19/9/1954 và 19/8/1962. Trong mỗi chuyến đi, chủ tịch liên tục nhắc lại hai câu “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Bác còn căn dặn “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày bao nhiêu - Ảnh: 5

Nhờ ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Hùng Vương nên ngày này được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1) và là Di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO công nhận

 

Ngày 6/12/2012, UNESCO chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể. Di sản này đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất là “di sản có giá trị mang tính nổi bật toàn cầu và thúc đẩy ý thức chung của dân tộc trong việc gìn giữ giá trị đó”.

“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1).

 

TOP ĐH nam bán chạy

4. Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu?

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng là ngày lễ của Việt Nam, được tổ chức tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đây là ngày trọng đại để toàn thể người dân cả nước thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, đối với Vua Hùng theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn / Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu - Ảnh: 6

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu? Theo đó, nghi lễ chính sẽ được thực hiện tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

 

Những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, dân hương đền Hùng, rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng,… được tổ chức xuyên suốt trong khoảng 1 tuần và tập trung đông nhất tại tỉnh Phú Thọ.

 

5. Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giỗ tổ Hùng Vương?

Tính từ đầu tháng 4, chúng ta sẽ còn 29 ngày nữa sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Tức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 sẽ rơi vào tuần cuối của tháng 4. Đặc biệt, bạn sẽ được nghỉ dài hạn vì lễ Ngày thống nhất 30/4, Quốc tế lao động 1/5 năm nay sẽ liền kề với nhau.

Xem thêm: Ngày 30/4, 1/5 là ngày gì? Lịch sử, ý nghĩa và lịch nghỉ

YouTube video

 

Tự hào nước Việt với siêu phẩm Orient SK độc đáo, chất lượng

 

Ngày lễ Hùng Vương chúng ta nên làm gì?

Để ghi nhớ công ơn cũng như thể hiện tấm lòng thành kính thì ngoài dân hương, dâng hoa, chúng ta nên chuẩn bị bộ lễ cúng (có thể thay đổi tùy theo từng vùng miền) nhưng phổ biến nhất vẫn là bánh chưng bánh tét và bánh giày. Bên cạnh đó có thể làm lễ cúng mặn với xôi – gà, gạo muối, thịt lợn, rượu,…

Tuy nhiên cho dù dâng lễ cúng gì thì quan trọng nhất vẫn là cái tâm, sự thành kính vì nếu mâm cao cỗ đầy nhưng không chân thành thì cũng không làm nên chuyện. Đi từ Sám hối, Cầu nguyện, Lời hứa và cuối cùng là Dâng lễ lên đền Vua Hùng.

giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày - Ảnh: 7

Cúng kiến là hoạt động quan trọng trong ngày lễ 10 tháng 3

 

TOP các mẫu ĐH được săn lùng

Địa điểm vui chơi / tham quan tại đền Vua Hùng

Nếu đã đến đền Vua Hùng tham gia dâng hương, dâng hoa ngày 10 tháng 3 Âm lịch xong thì bạn có thể chọn các điểm tham quan sau để hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa ngàn đời mà các vị Vua đầu tiên đã xây dựng và nhà nước ta đang gìn giữ.

Theo đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng có 4 điểm tham quan chính, gồm:

Đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân trên núi Sim.

Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn: Được khởi công xây dựng vào năm 2001 và đi vào hoạt động tháng 11/2004 theo kiến trúc truyền thống. Điểm đặc biệt ở đây có có đường đi lên được gia công kiên cố bằng 553 bậc đá Hải Lựu.

Bảo tàng Hùng Vương trên đồi Công Quán: Nơi lưu giữ các hiện vật từ thời đại Hùng Vương được xây dựng vào năm 1996, đến nay đã có gần 700 hiện vật gốc.

giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày - Ảnh: 8

Bỏ túi ngay nhiều điểm tham quan tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng

 

Trong đây là tất cả thông tin về Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào? Giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 rơi vào ngày mấy,… giúp quý độc giả dễ dàng theo dõi và tham gia các hoạt động quan trọng trong cho ngày lễ trọng đại này.

 

Nghỉ giỗ tổ Hùng Vương nên chơi gì?

Năm nay, toàn dân sẽ đón kỳ nghỉ lễ Giổ Tổ Vua Hùng dài hạn. Vì thế, các hoạt động ăn chơi, hẹn hò cùng bạn bè là điều không thể thiếu. Điểm qua một số hoạt động vui chơi thú vị mà bạn không thể bỏ qua như: đi du lịch, nấu món ăn ngon cùng bạn bè, gia đình, dẫn thú cưng đi dạo, hoặc tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.

 

Các trung tâm thương mại mở xuyên lễ:

Review Vạn Hạnh Mall ở đâu, có gì ăn, chơi gì từ A-Z?

Review Crescent Mall quận 7 có gì ăn, có gì chơi từ A-Z?

Takashimaya có những thương hiệu nào, có gì ăn, chơi gì?

 

Lời kết

Thông báo nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 đã được đề cập trong bài viết trên. Hy vọng đây sẽ là những câu trả lời bổ ích cho mọi thắc mắc của bạn.

 

Có thể bạn quan tâm:

15 khu du lịch gần Sài Gòn đẹp, ăn ngon, tiện di chuyển

15 kinh nghiệm đi du lịch Thái Lan tự túc tiết kiệm từ A-Z

20 bãi biển đẹp nhất Việt Nam, có nơi lọt Top du lịch thế giới

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *