Halloween là ngày nào, thứ mấy, nguồn gốc, ý nghĩa, hoạt động

halloween la ngay nao thu may nguon goc y nghia hoat dong

Lễ hội Halloween sắp tới gần và hẳn là bạn đang quan tâm cụ thể đến lễ hội Halloween là ngày nào, rơi vào ngày mấy tháng mấy trong năm. Thế nhưng, những câu chuyện ma quỷ rùng rợn trong ngày này mới chính là thứ hấp dẫn nhất mùa Halloween. Cùng Hải Triều khám phá ngày lễ Halloween đặc biệt này nhé nhé!

MỤC LỤC

› Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa,…

1. Lễ hội Halloween là ngày nào?

2. Nguồn gốc lễ hội Halloween

 3. Ý nghĩa của lễ hội Halloween

 4. Biểu tượng của lễ hội Halloween

 5. Nên làm gì trong mùa lễ hội Halloween?

› Halloween tại Việt Nam và một số quốc gia khác

› Những lưu ý khi đi chơi mùa Halloween

› Gợi ý các bộ phim Halloween rùng rợn

› Lời kết

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa,…

Mặc dù là lễ hội phổ biến trên toàn thế giới nhưng Halloween chỉ mới được đón nhận tại Việt Nam trong những năm gần đây. Đặc biệt là thế hệ trẻ, nhóm người có hành vi cập nhật nhanh xu thế của thời đại.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 1
Được biết đến là một trong những mùa lễ hội lớn nhất trong năm, hẳn là bạn đang rất quan tâm lễ hội Halloween là ngày nào để còn biết mà chuẩn bị

Halloween được biết đến với những màn hóa thân thành ma quỷ và tham gia vào các hoạt động trong suốt mùa lễ hội. Vậy, điều gì đang xảy ra với Halloween và lễ hội Halloween là ngày nào trong năm?

Xem thêm các ngày lễ sắp đến:

1. Lễ hội Halloween là ngày nào?

Theo wikipedia, Halloween (viết tắt của “All Hallows’ Evening”) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Latinh.

Vậy Halloweên là ngày ngày nào 2023,2024, 2025?

Năm 2023, Halloween rơi vào thứ Ba, ngày 31/10/2023.

Năm 2024, Halloween rơi vào thứ Năm, ngày 31/10/2024.

Năm 2025, Halloween rơi vào thứ Sáu, ngày 31/10/2025.

Trong đó, lễ Các Thánh tổ chức trọng đại vào ngày 1 tháng 11 hằng năm trong Kitô giáo Tây phương, ngay sau lễ Halloween.

Halloween dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là hóa trang, khắc bí ngô, đốt lửa,…Lễ hội Halloween là ngày gì?

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 2
Theo đó, cứ ngày cuối cùng của tháng 10 Dương lịch thì Halloween bắt đầu diễn ra. Tuy nhiên, trước đó người dân đã chuẩn bị từ lâu
Top mẫu đồng hồ bán chạy

2. Nguồn gốc lễ hội Halloween

Tên gọi Halloween (hay còn gọi Hallowe’en) có nguồn gốc từ Kitô giáo từ những năm 1745. Halloween là viết tắt của cụm từ “All-Hallow-even” (All Hallows’ Eve), trong tiếng Scotland thì nó có nghĩa là buổi tối vọng Lễ Chư Thánh.

Ngoài ra, nhiều tập tục Halloween còn chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ dân gian của người Celt, trong đó bao gồm lễ hội Samhain (tiếng Ireland cổ nghĩa là “kết thúc mùa hè). Samhain mừng vụ thu hoạch và đánh dấu sự chuyển mùa.

Theo niềm tin của người dân tộc Celt thì đây cũng là dịp đẻ họ chào đón những người yêu quý đã mất quay về. Cho nên ngày này thường diễn ra lễ hội hóa trang nhiều hình dáng kỳ lạ.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 3
Halloween là ngày tưởng nhớ người chết và cũng là lễ đón sự giao mùa

Ngày xưa, Halloween là lễ hội diễn ra thường niên tại những quốc gia phương Tây và chủ yếu tại Mỹ, nơi có cộng động nhập cư từ Anh Quốc, Canada, Vương quốc Anh Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico, Úc và New Zealand.

Ngày nay, lễ hội Halloween trở thành dịp lễ quan trọng cho tất cả các nước trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Bạn dễ dàng cảm nhận sự sôi động của ngày này tại các đô thị lớn, nhất là trung tâm mua sắm và vui chơi.

3. Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Dựa theo nguồn gốc của Halloween thì Halloween bao gồm 3 ý nghĩa lớn:

Ý nghĩa thứ nhất là để ăn mừng vụ thu hoạch hè và đánh dấu sự chuyển mùa ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở Scotland. Do đó, người dân thường lấy quả bí ngô làm biểu tượng cho xuyên suốt mùa lễ hội này.

Ý nghĩa thứ hai là để tưởng nhớ những người đã chết trong Kitô giáo Latinh. Sau đêm Kitô giáo Latinh thì người trong Kitô giáo bắt đầu rung chuông nhà thờ, cầu nguyện cho các linh hồn đang thanh tẩy trong luyện ngục, làm bánh linh hồn để chia sẻ cho người nghèo và trẻ em.

Thứ ba, đây cũng là ngày dựa treo truyền thuyết của người Ireland có ý nghĩa xua đuổi điều xấu xa và trừ tà.

Câu chuyện về chàng trai Jack vì bản tính keo kiệt và lúc còn sống hay chơi đùa với ma quỷ nên khi mất đi anh ta không được lên thiên đường và lũ quỷ cũng không muốn bắt anh đi.

Chính lũ quỹ dã lấy than hồng Địa ngục cho vào quả bí ngô để tạo thành chiếc đèn lồng soi đường cho chàng trang này. Chính vì vậy mà bạn thường thấy ngày này luôn có các quả bí ngô Halloween được khoét lỗ để ánh sáng len lỏi xung quanh.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 4
Nhiều ý nghĩa lớn trong ngày Halloween, tương tự như lễ Cúng cô hồn vào Rằm tháng 7 của Việt Nam
YouTube video
Bất ngờ với những câu chuyện đẫm máu ngày Halloween

4. Biểu tượng của lễ hội Halloween

Biểu tượng Halloween ngày nay được phát triển dần theo thời gian và tùy ở mỗi quốc gia sẽ có sự thay đổi nhẹ. Cụ thể, hai biểu tượng chính mà chúng ta thường thấy là củ cải và quả bí ngô.

Với củ cải, họ sẽ khoét rỗng thành những chiếc đèn lồng hình mặt quỷ, bên trong cắm 1 cây nến với mục đích là tưởng nhớ các linh hồn đang phải chịu tội (sử dụng nhiều ở Ireland và Scotland). Còn ở Bắc Mỹ, người ta sử dụng bí ngô.

Do chủ đề chính của Halloween là cái chết, quỷ dữ nên mọi thứ trang trí trong nhà ở mùa lễ hội này đều xoay quanh các màu sắc đen và da cam, đôi khi là tím. Ngoài ra, con người thường hóa trang thành quỷ dữ để vui chơi mùa lễ hội.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 5
Hẳn là bạn đã thấy những quả bí ngô được chạm khắc trong ngày lễ Halloween, đây cũng là biểu tượng đặc trưng của ngày hội
Trang sức độc đáo dành cho chị em

5. Nên làm gì trong mùa lễ hội Halloween?

  Món ăn:

Trong lịch sử, đa số người Kitô giáo kiêng thịt vào đêm Vọng lễ Các Thánh (ngay sau đêm Halloween) nên họ thường sử dụng các món ăn truyền thống suốt mùa lễ hội như kẹo táo, bánh linh hồn, súp bí đỏ, táo caramel, ngô ngọt, barnbrack, colcannon,…

Các món ăn sẽ có sự thay đổi theo tùy từng quốc gia. Cụ thể, TOP 10 món ăn truyền thống phổ biến nhất ở 7 quốc gia lớn nhất về  Halloween là:

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 6

Mỹ: Kẹo táo. Do lễ hội Halloween diễn ra vào đúng lúc thu hoạch táo nên người dân thường sử dụng loại trái cây này để chế biến thành kẹo cho tiện lợi và có sự thống nhất. Táo sẽ được nhúng trong siro đường và rắc thêm các loại hạt cho cứng lại, tạo sự hấp dẫn nhưng lại cực kỳ dễ thực hiện.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 7

Anh: Kẹo toffee. Kẹo này được làm từ những nguyên liệu thông dụng như mật đường đen, bơ và đường. Các bà mẹ nội trợ sẽ làm một mảng kẹo toffee thật lớn và dùng dao xẻ ra từng mảnh nhỏ mỗi khi phục vụ khách trong ngày Halloween. 

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 8

Ireland: Bánh Barmbrack. Là một trong những quốc gia đón lễ Halloween lớn nhất trên thế giới nên bạn dễ dàng tìm thấy món ăn truyền thống là bánh mì hoa quả. Bánh mì được nướng lên thơm phức và mềm.

Colcannon - Khoai tây nghiền là món ăn truyền thống của người Ireland vào ngày Halloween - hình 17
Colcannon – Khoai tây nghiền là món ăn truyền thống của người Ireland vào ngày Halloween
Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 9

Bồ Đào Nha: Pão-por-deus. Vào ngày Halloween, trẻ em sẽ tới nhà hàng xóm xin bánh kẹo theo hoạt động Trick-or-treat thì Pão-por-deus chính là loại bánh để dành tặng cho trẻ em. Bánh được làm từ nho khô, quả lý chua, gừng, hạt phỉ và quế.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 10

Italy: Dolci dei morti. Đây là bánh quy “đậu của người chết” được làm từ hạnh nhân giã nhỏ, hạt thông, quế và vỏ chanh mài. Bánh có hình dạng đặc biệt nên được lấy tên là “đậu của người chết”, đi kèm là hương thơm và vị ngon hấp dẫn. 

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 11

Mexico: Pan de muerto. Bánh được nướng vào ngày trước Day of the Dead (Ngày của những linh hồn). Theo truyền thống thì bánh có hình dạng xương người và ăn cạnh lăng bộ của người thân để tưởng nhớ. Bánh làm từ những nguyên liệu khá đơn giản như bột mì, nước hoa cam, hạt hồi,… 

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 12

Tây Ban Nha: Huesos de santo. Bánh có hình dạng xương người với vỏ khá mềm và nhiều loại nhân khác nhau. Nhân thường làm từ sốt hạnh nhân hoặc phủ syrup ngọt ngào. Bánh này phổ biến tại Tây Ban Nha.

Xem thêm: 10 quà tặng Halloween cho bạn trai, bạn gái ý nghĩa nhất

  Trang phục:

Trang phục Halloween truyền thống sẽ theo mô hình quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy,… Đặc biệt, từ năm 1930 nghệ thuật biến hóa trang phục lễ Halloween trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ, sau đó lan rộng ra toàn thế giới.

Do dịp Samhain và lễ Halloween cho phép các linh hồn lên mặt đất (tương tự như Rằm tháng 7 và cúng cô hồn tại Việt Nam). Mục đích của việc cải trang thành những linh hồn thông qua các bộ trang phục “nhốm màu xác chết” là để ngụy trang chính mình thành một “linh hồn giả độc ác” và tránh bị “linh hồn thật” làm hại.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 13
Dịp Halloween là ngày để người dân các nước “trổ tài” hóa trang thành những hình dạng kỳ dị

  Hoạt động:

  • Gõ cửa các nhà xin kẹo

Một hoạt động phổ biến nhất ngày Halloween là Trick-or-treat, hoạt động này cho phép trẻ em hóa trang trong các trang phục Halloween và mang theo một cái túi để sang các nhà khác xin kẹo. Câu nói “Trick-or-treat” có nghĩa là “cho kẹo hay là bị phá”. Nghĩa là nếu không cho kẹo thì các linh hồn trẻ nhỏ sẽ chọc phá gia chủ hoặc tài sản của họ.

Một số hành động nhân văn vào ngày này như các bé khi đến nhà nào xin kẹo nhưng thấy giỏ kẹo của nhà đó không còn. Sẵn sàng để lại một ít những viên kẹo đã xin được dành cho người đến sau.

  • Khắc bí ngô

Đây là dịp để các bé thể hiện tinh thần sáng tạo cũng như mỗi nhà có thể tự tay trang trí không khí Halloween thêm ma mị.

  • Lấy táo

Một số hoạt động khác ngày Halloween là dunking (dùng răng cắn và lấy một trái táo trong chậu nước), bói toán để tìm vợ hoặc chồng tương lai, kể chuyện ma hoặc xem phim kinh dị.

Phong tục này bắt nguồn từ việc thời nữ thần mùa màng Pomona và táo được xem là loại quả linh thiêng với hy vọng cầu may mắn.

Các quốc gia phương Tây thường chọn Halloween để phát sóng các tập phim kinh dị mới với kỳ vọng nhiều người xem.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 14
Trick-or-treat đánh dấu những hoạt động quan trọng và không thể thiếu ở các nước.
  • Hóa trang

Đây là dịp các bạn trẻ thỏa thích hóa trang nhân vật mình yêu thích. Đây là hoạt động thu hút nhiều lứa tuổi và người nổi tiếng.

Halloween là dịp các bé được cha mẹ cho tham gia hoạt động hóa trang và vẽ mặt đầy thú vị - hình 18
Đây là dịp các bé được cha mẹ cho tham gia hoạt động hóa trang và vẽ mặt đầy thú vị
Halloween là ngày nào, thứ mấy, nguồn gốc, ý nghĩa, hoạt động - hình 19
Các sao Việt hưởng ứng hóa trang ngày Halloween
Halloween là ngày nào, thứ mấy, nguồn gốc, ý nghĩa, hoạt động - hình 20
Các nhân vật nổi tiếng được các bạn trẻ yêu thích hóa trang
Halloween là ngày nào, thứ mấy, nguồn gốc, ý nghĩa, hoạt động - hình 21
Quỳnh Anh Shyn hóa thân thành nhân vật Avatar đầy cuốn hút

Halloween tại Việt Nam và một số quốc gia khác

Halloween là mùa lễ hội đặc biệt quan trọng tại những nước châu Mỹ bởi sự quy mô, đầu tư bài bản và được đón nhận mạnh mẽ. Chính vì thế, Halloween đã du nhập vào gần như toàn bộ các quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Halloween dần trở thành sự kiện tiêu biểu trong năm cho khoảng 10 năm trở tại đây. Đặc biệt là sinh viên các trường đại học, trung tâm thương mại, khu vui chơi, phố Tây,… thì Halloween diễn ra khá sôi nổi.

Theo một số nhận định, Halloween tại Việt Nam chưa được quy hoạch một cách chặt chẽ nên vẫn còn một số hình ảnh hóa trang đầy máu me, có thể gây ảnh hưởng đến nhóm trẻ em. Vào ngày lễ Halloween, nhiều người còn đi “hù ma” và gây ra cảm giác hoang mang.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 15
Tại Việt Nam, không khí Halloween diễn ra sôi nổi nhất ở các khu phố Tây như là Bùi Viện

Tuy nhiên cho dù ngày lễ nào thì vẫn còn một số tiêu cực. Xét về mặt tích cực, Halloween hòa nhập xu hướng mới của thế giới, mang đến không khí nhộn nhịp cho người Việt Nam và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam.

Ngoài ra thì Halloween là dịp lễ quan trọng để các trung tâm mua sắm, cửa hàng thời trang,… thu hút khách hàng đến mua sắm bằng những đợt khuyến mãi tưng bừng. Do đó, nhiều người đợi Halloween để mua sắm cho mùa thu đông.

Những lưu ý khi đi chơi mùa Halloween

Nếu bạn đang quan tâm hoặc sắp đi chơi mùa Halloween thì bạn cần phải lưu ý kỹ 5 vấn đề sau đây:

  Chuẩn bị tâm lý: Những vấn đề “hù ma” trong đêm Halloween chỉ là một trò đùa hết sức bình thường nên bạn không có gì phải ngạc nhiên và chuẩn bị tâm lý không hốt hoảng, không cau có dẫn đến những cảm xúc tiêu cực.

  Chuẩn bị trang phục: Mùa Halloween là mùa của hóa trang thành ma quỷ, xác chết,… do đó, nếu muốn đi chơi Halloween “đúng chất” thì bạn phải sắm ngay cho mình một bộ đồ phù hợp cho mùa lễ này.

Halloween là ngày nào? Câu chuyện ma quỷ rùng rợn Halloween - Ảnh: 16
Không khí Halloween sôi nổi tại các quốc gia châu Mỹ

  Chuẩn bị kiến thức: Biểu tượng Halloween của quả bí ngô, củ cải,… và lễ hội Halloween là ngày nào thì nó diễn ra hằng năm vào cuối tháng 10. Gắn liền với Halloween chính là ma quỷ và con người hóa trang thành những nhân vật này.

  Chuẩn bị mua sắm: Cuối cùng, lễ hội Halloween bao giờ cũng tưng bừng các chương trình mua sắm giảm giá đầu mùa thu đông. Việc mua sắm tại thời điểm này sẽ có mức giá hấp dẫn chứ không cần phải đợi đến Black Friday.

Gợi ý các bộ phim Halloween rùng rợn

1. Muốn sống hay chết – Trick ‘R Treat

Thời gian chiếu: 100 phút

Bộ phim kinh dị về một đứa trẻ bí ẩn mặc bộ đồ màu cam và xuất hiện khi có những nhân vật chán ghét lễ hội Halloween này. 4 câu chuyện xoay quanh tạo tình tiết bất ngờ và lôi cuốn

YouTube video
Trailer bộ phim 2007 Trick ‘r Treat

2. Sát nhân Halloween

Thời gian chiếu: 91 phút

Bộ phim kể về sát nhân mặt nạ trắng luôn cầm dao bên cạnh. Hắn ta đã từng giết cha và mẹ khi chỉ mới 10 tuổi và sau đó bị đưa vào trại tâm thần. Sau khi ra khỏi trại năm 20 tuổi, hắn quay trở lại tìm người em còn bỏ sót vào năm đó và đúng vào ngày Halloween định mệnh.

YouTube video
Câu chuyện về sát nhân Halloween – bộ phim tượng đài với màn trở lại đẫm máu

Lời kết

Những thông tin về Halloween là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa cùng những hoạt động nổi bật hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Bạn đã chuẩn bị gì cho lễ Halloween sắp tới, hãy để lại bình luận cho Hải Triều cùng được biết nhé!

Có thể bạn quan tâm: “Quẩy tung nóc” với những địa điểm vui chơi Halloween

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *