Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Vu Lan là đại lễ quan trọng cho nhiều nước Á Đông. Vào ngày này, phận làm con sẽ làm nhiều điều có ý nghĩa để tỏ hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát. Vì thế, ai cũng nhất định phải biết lễ Vu Lan là ngày nào, rơi vào ngày mấy trong năm, ý nghĩa lễ Vu Lan và chúng ta phải làm gì trong ngày này. Cùng Đồng Hồ Hải Triều hiểu rõ hơn về ngày trọng đại sắp tới.

MỤC LỤC

› Ngày lễ Vu Lan là ngày nào? Ngày mấy? Ý nghĩa của lễ Vu Lan?

1. Ngày lễ Vu Lan là ngày nào?

2. Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan là gì?

3. Ý nghĩa lễ Vu Lan báo hiếu

4. Ngày lễ Vu Lan nên làm gì?

› Những hình ảnh lễ Vu Lan đẹp tại Việt Nam

Ngày lễ Vu Lan là ngày nào? Ngày mấy? Ý nghĩa của lễ Vu Lan?

Vu Lan là một ngày lễ quan trọng trong Phật Giáo, ngày nhắc nhở mỗi người con luôn nhớ về đấng sinh thành. Vậy Vu Lan là ngày nào, ý nghĩa ra sao, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua các thông tin dưới đây.

1. Ngày lễ Vu Lan là ngày nào?

Theo Wikipedia, Vu Lan (chữ Hán: 盂蘭, bính âm: Zhōngyuán Jié; sa. ullambana), là đại lễ báo hiếu và là một trong những ngày lễ lớn nhất trong Phật giáo (Đại thừa Bắc tông) và phong tục Trung Hoa. Lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch) hằng năm. Căn cứ vào đó, Lễ Vu Lan trùng với Tết Trung nguyên của người Hán, và trùng với ngày Rằm tháng 7  (Âm lịch) Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông.

Nghĩa là Vu Lan năm 2023 sẽ rơi vào Thứ 4, ngày 30 tháng 08 (Dương lịch).

Tương tự, Vu Lan năm 2024 sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 18 tháng 8 (Dương lịch).

Vu Lan năm 2025 sẽ rơi vào Thứ 7, ngày 06 tháng 09 (Dương lịch).

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 1

Ngày lễ Vu Lan là ngày nào? Theo đó, Vu Lan rơi vào Rằm tháng 7 hằng năm, Vu Lan năm 2023 rơi vào thứ 4 ngày 30/8/2023

Theo tín ngưỡng dân gian thì Xá tội vong nhân là ngày mở cửa ngục để ân xá tội cho các vong nhân được thoát sanh về cảnh giới an lành. Chúng ta thường thấy vào ngày này sẽ có nghi lễ cúng cô hồn vào buổi chiều để thờ cúng những vong linh không nhà, không cửa, không người thân trên Dương thế.

Quen thuộc hơn thì ta gọi đó là cúng cô hồn, tháng cô hồn. Phong tục dân gian Trung Quốc và Việt Nam cho rằng, tháng cô hồn là tháng không may mắn và có nhiều điều kiêng kỵ khi làm bất cứ điều gì. Họ được khuyến khích ăn chay và làm nhiều việc thiện để cầu bình an.

Do lễ Vu Lan trùng với khá nhiều nghi lễ truyền thống khác như Tết Trung nguyên và Xá tội vong nhân nên ngày Rằm tháng 7 (Âm lịch) tổ chức nhiều sự kiện liên tiếp. Bao gồm tỏ hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát. Ngoài ra, còn có phóng sanh, làm phước, cúng dường và bố thí để hồi hướng công đức cho đấng sinh thành.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 2

Trong lễ Vu Lan có nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm cả cúng cô hồn

2. Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan là gì?

Vu Lan có nguồn gốc từ sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đệ tử của Phật Thích Ca) đã cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ nhờ lòng đại hiếu công ơn. Vu Lan tiền thân là ngày lễ để tưởng nhớ công ơn của cha mẹ, cả kiếp này và kiếp trước.

Theo kinh Vu Lan, Đại Đức Mục Kiền Liên tu luyện nhiều phép thần thông để dùng phép nhìn khắp đất trời tìm mẹ của ông là bà Thanh Đề. Thấy mẹ mình gây nhiều ác nghiệp, bị sanh làm ngạ quỷ, đói khát và hành hạ khổ sở nên ông đã đem cơm xuống địa ngục để dâng mẹ.

Tuy nhiên, đói khát lâu ngày nên khi ăn, mẹ ông dùng một tay che bát cơm của mình nhằm mục đích không bị các cô hồn khác đến tranh cướp dẫn đến cơm bỗng chốc hóa thành lửa đỏ khi vừa đưa lên miệng.

Không thành, ông quyết tâm cứu mẹ bằng cách quay về tìm Phật (theo kinh Vu-Lan-bồn), Phật dạy: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày Rằm tháng bảy Âm lịch là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

Theo lời Phật, Mục Liên đã giải thoát được mẹ khỏi chốn ngục tù. Từ đó, lễ Vu Lan được ra đời và ai muốn báo hiếu, giải thoát cho mẹ thì cứ làm theo cách này (Vu-Lan-Bồn Pháp).

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 3

Lễ Vu Lan tổ chức hoành tráng cho các Phật tử tại toàn bộ chùa trên toàn quốc

3. Ý nghĩa lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày nay, lễ Vu Lan báo hiếu có 4 ý nghĩa lớn:

  • Ý nghĩa thứ nhất: Là ngày báo hiếu.

Mọi Phật tử và người dân đều trông chờ đến ngày Vu Lan để đến lễ Phật, cầu nguyện cho cha mẹ kiếp những kiếp trước khỏi cảnh khổ nghiệp và cầu bình an, sức khỏe cho cha mẹ hiện tại.

  • Ý nghĩa thứ hai: Là ngày cứu khổ.

Mọi người trong ngày này sẽ cúng cô hồn để cứu rỗi nhưng linh hồn không nơi nương tựa, giải đảo huyền (nạn bị treo ngược) trong địa ngục. Vì thế, Phật tử sẽ đến chùa tụng kinh Vu Lan và kinh Báo ân.

  • Ý nghĩa thứ ba: Là ngày tri ân và báo ân.

Ý nghĩa lễ Vu Lan là để đền đáp 4 ân nặng lớn nhất của đời người (ân Cha mẹ, ân Thầy tổ, ân Quốc gia và ân Chúng sinh), người dân và Phật tử sẽ thực hiện phóng sinh, bố thí, làm nhiều việc thiện lành và đến chùa cầu tụng kinh.

  • Ý nghĩa thứ tư: Là ngày hiếu thuận với cha mẹ.

Với nét truyền thống đẹp đẽ là cài hoa hồng vào dịp ngày Vu Lan, chúng ta thể hiện sự hiếu thảo với cha mẹ, bà con. Đặc biệt, bạn phải chăm sóc cha mẹ khi đau ốm, bệnh tật cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 4

Ý nghĩa ngày Vu Lan là nét đẹp truyền thống đẹp đẽ cần phải duy trì

Nhìn chung, ý nghĩa lễ Vu Lan báo hiếu chỉ là một ngày nhắc nhở lại để chúng ta có bổn phận lo cho cha mẹ. Vì báo hiếu, cứu khổ, tri ân và báo ân, hiếu thuận là chuyện của muôn đời chứ không phải riêng ngày Vu Lan.

4. Ngày lễ Vu Lan nên làm gì?

Có 6 điều mà phận làm con nào cũng phải biết khi đến đại lễ Vu Lan. Ngày lễ Vu Lan nên làm gì? Hãy xem 6 điều quan trọng sau đây nhé:

Điều 1: Chuẩn bị mâm lễ cúng.

Cúng là một nghi lễ truyền thống của người dân và Phật tử, đặc biệt là ngày Rằm và các đại lễ lớn trong năm như Vu Lan. Riêng lễ Vu Lan sẽ có tổng cộng 4 lễ cúng là cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng thí thực cô hồn.

Trình tự cúng như sau: Cúng gia tiên ban ngày -> Làm lễ phóng sinh -> Cúng chúng sinh cho các vong hồn lang thang, đói khát (Xá tội vong nhân). Về cúng chúng sinh thì tốt nhất là thực hiện vào chiều tối, ngoài cổng và không cúng trong nhà.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 5

Cúng và giật cô hồn là nghi lễ quan trọng trong Rằm tháng 7

  • Mâm cúng Vu Lan thường bao gồm: Cháo loãng, gạo & muối, xôi và các loại chè, bánh, trái cây, hoa, vàng mã… Tùy thuộc vào từng điều kiện gia đình mà có thể có không không có mâm cúng này.
  • Mâm cúng Phật: Trái cây, hoa, xôi, chè hoặc các món chay.
  • Mâm cúng thần linh: Rượu, trái cây, hoa tươi, trà, gà luộc nguyên con, bánh chưng đã lột lá…

Văn khấn lễ Vu Lan

Điều 2: Làm lễ cầu siêu và phóng sinh.

Nhiều nhiều có tục lệ cúng cầu siêu và phóng sanh để cứu khổ, cứu nạn, lấy công đức và thể hiện lòng tư bi của mình với sinh vật ngoài kia. Dịp Rằm tháng 7, bạn có thể thực hiện phóng sanh cá, chim chóc, động vật hoang dã,…

Không chỉ riêng lễ Vu Lan mà việc phóng sanh bất kỳ khi nào cũng là một cách để làm phúc cho đời, cho mình và để chúng ta cảm thấy thanh tịnh hơn. Không nên dựa vào việc này mà khoe khoang, theo số đông.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 6

Phóng sinh được đông đảo người dân đón nhận

Điều 3: Ăn chay hành thiện tích đức.

Không giết hại động vật, không ăn những thực phẩm từ động vật như tôm, cá, thịt trong ngày Rằm lễ Vu Lan sẽ tích được cho con cháu về sau và báo hiếu cho cha mẹ.

Ngoài ăn chay trong Chùa ngày lễ ra thì bạn có thể tự làm các món chay tại nhau thì ý nghĩa cũng đều như nhau. Ăn chay cực tốt cho sức khỏe và theo lối sống lành mạnh thời hiện đại.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 7

Ăn chay cũng là một phần thiết yếu trong ngày lễ Vu Lan

Điều 4: Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ.

Trong mùa Vu Lan, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cùng gia đình để đi chùa thắp hương, cầu nguyện cho Phật che chở cho gia đình, cha mẹ được sống khỏe mạnh và tích nhiều công đức.

Với những ai không may mắn còn cha mẹ ở bên cạnh thì cũng cầu xin đức Phật dẫn lối chỉ đường cho cha mẹ theo ánh sáng nơi Phật pháp. Như vậy sẽ giúp cha mẹ an nghỉ nơi suối vàng, được siêu thoát.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 8

Đi chùa cầu bình an, sức khỏe cho cha mẹ

Điều 5: Bày tỏ tình cảm với cha mẹ.

Lễ Vu Lan là dịp để thể hiện tình yêu thương của mình đối với cha mẹ, bạn có thể nhân dịp này nói ra những lời yêu thương. Cha mẹ là thế, đôi khi không cần gì hết ngoài những lời nói chân thành.

Đôi khi một cái ôm nhẹ nhàng từ phía sau, một câu nói tình cảm hay món quà nho nhỏ, một bữa ăn chăm chút cẩn thận,… đều là những món quà lớn lao.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 9

Nếu còn mẹ, hãy yêu thương mẹ nhiều hơn có thể

Điều 6: Mua quà tặng cho cha mẹ.

Cuối cùng, hãy dành tặng cha mẹ một món quà nào đó thật ý nghĩa, cha mẹ sẽ cảm thấy ấm lòng. Cha mẹ là người sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta nên người. Vậy nên, hãy sống thật tốt để đối đáp lại công ơn nuôi dưỡng ấy.

Những món quà lễ vu lan được người con chọn nhiều là đồng hồ đeo tay, trang sức, các thiết bị chăm sóc sức khỏe,…

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 10

Quà tặng cũng là điều đặc biệt để tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ

Những hình ảnh lễ Vu Lan đẹp tại Việt Nam

Tại mỗi quốc gia sẽ có những cách thức đón nhận ngày lễ Vu Lan khác nhau. Cùng ngắm nhìn lại những hình ảnh lễ Vu Lan đẹp tại Việt Nam để cảm nhận và gìn giữ giá trị truyền thống lâu đời.

Rằm tháng 7 nào cũng phải cúng ở chùa trước rồi mới tới cúng tại gia. Theo tín ngưỡng thờ cúng thì vào khoảng chiều muộn, người dân bắt đầu “cúng cô hồn” với một mâm cơm trước nhà để cúng cho các vong linh không nhà, không cửa.

Vào ngày này, mỗi gia đình sẽ có 2 mâm cúng. Một là cúng tổ tiên, hai là cúng cô hồn.

Trên mâm cúng đầy đủ cỗ mặn, tiền vàng, đồ mã làm bằng giấy, các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, 12 chén cháo, tiền vàng, cốc nước lã hoặc rượu, cốc gạo trộn lẫn với muối,… sẽ có sự khác nhau giữa các địa phương.

Sau khi cúng xong, họ sẽ gọi những đứa trẻ đến để nhảy vào lấy thức ăn (hay còn gọi là giật cô hồn).

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 11

Nghi thức “Bông hồng cài áo” để tưởng nhớ về cha mẹ đã qua đời hoặc cảm ơn về cha mẹ đang ở bên cạnh mình cho thời điểm hiện tại

Nguồn gốc và ý nghĩa của nghi thức cài hoa trên ngực áo trong ngày lễ Vu Lan:

Nghi thức này bắt nguồn từ Sư Thầy Thích Nhất Hạnh trong cuốn tùy bút Bông Hồng cài áo. Ngài đã tặng cho một cô gái gài hoa hồng trắng lên áo tràng vào Ngày của Mẹ ở Nhật Bản năm 1962. Từ đó, nghi thức này được ứng dụng nhiều tại các chùa như một biểu tượng về lòng biết ơn.

  • Hoa hồng đỏ dành cho những ai còn cha mẹ. Nhắc nhở bạn hãy trân trọng thời gian bên cạnh đấng sinh thành và chăm sóc, báo hiếu cho cha mẹ.
  • Hoa hồng trắng dành cho những ai mất cha hoặc mất mẹ. Gợi nhớ về hình ảnh cha mẹ và luôn luôn nỗ lực tu tập, sống và trân trọng khoảnh khắc thực tại, yêu thương gia đình.
  • Hoa hồng vàng xuất hiện trên ngực áo của các tu sĩ, tăng ni. Mang ý nghĩa về sự phổ độ chúng sinh, chứng đạt giác ngộ để đền ơn cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp.

Tại Chùa vào buổi tối sẽ có nghi thức “Bông Hồng cài áo” với cài bông hồng cho những ai còn mẹ và bông trắng cho những ai mất mẹ. Tại mỗi địa phương lại tiếp tục có thêm những tục lệ riêng. Đơn cử như ở Quy Nhơn có xếp thuyền giấy rồi thả ra biển để tưởng nhớ nạn mất tích vượt biên ngoài biển vào những năm 1980-90.

Lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? - Ảnh: 12

Những hình ảnh lễ Vu Lan đẹp khi đang xếp thuyền giấy

Vào “tháng cô hồn”, người dân có xu hướng kiêng kỵ làm những điều lớn như khởi sự kinh doanh, xây nhà cửa, mua bán đất đai,… và tránh các hoạt động đi chơi đêm, mua sắm, đi bơi lội vì theo phong tục tin thì đây là tháng kém may mắn.

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng nhất về Ngày lễ Vu Lan là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa Vu Lan,…. mà ai cũng phải biết.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

4 thảo luận
  1. Y
    Yến Anh

    Nếu tặng quà thì hẳn ba mình sẽ thích đồng hồ Hải Triều còn mẹ mình sẽ thích những thứ liên quan đến mùi hương như nước hoa, tinh dầu thơm phòng lắm nè ^^

    1 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Dạ em chào mình ạ
      Càm ơn mình đã quan tâm đến bài viết của Hải Triều ạ
      Nếu mình cần tặng quà mình có thể liên hệ bên em để em có thể hỗ trợ mình nhé ^^
      ———
      Anh/Chị có thể CHAT trực tiếp với Hải Triều tại: https://dhht.vn/chatfb
      Hoặc liên hệ số hotline 1900.6777; Zalo số: 0834567381/0365061600
      Chúc mình một ngày tốt lành ạ!
      -hv-

      1 năm trước
  2. N
    Nguyễn Thị Nhiễu

    Tôi biết ơn người viết!

    3 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào chị,

      Lễ Vu Lan là 1 ngày lễ lớn đối với mỗi con người, Hải Triều cũng là 1 trong số những người cần biết ơn đến đấng sinh thành ^^
      Hải Triều muốn lan tỏa điều tốt đẹp này đến với mọi người ạ

      Chúc chị có 1 ngày an lành ^^
      -hp-

      3 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *