Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam

Nếu hỏi ngày 8 tháng 3, 20 tháng 11, 20/10 là ngày gì thì ai cũng thuộc nằm lòng nhưng nếu hỏi Ngày của mẹ là ngày nào? Ý nghĩa Ngày của mẹ thì mấy ai biết? Trên thực tế, Ngày của mẹ ở Việt Nam cực kỳ quan trọng, và trên thế giới cũng vậy. Mỗi nơi sẽ được chào mừng ngày lễ theo một kiểu riêng biệt tùy theo văn hóa của quốc gia đó.

 

MỤC LỤC

›  Ngày của Mẹ là ngày nào? Ngày của Mẹ là ngày mấy tháng mấy?

    1. Nguồn gốc Ngày của Mẹ là ngày nào?

    2. Ý nghĩa Ngày của Mẹ là ngày mấy?

    3. Biểu tượng cho Ngày của Mẹ là ngày nào?

›  Ngày của Mẹ ở Việt Nam như thế nào và ở các quốc gia khác

›  Một số gợi ý ngày của Mẹ nên tặng gì?

    1. Hoa

    2. Bữa ăn

    3. Dịch vụ làm đẹp

    4. Du lịch

    5. Gói quà

    6. Làm thiệp chúc mừng Ngày của mẹ

 

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ngày của Mẹ là ngày mấy tháng mấy?

Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ tiếng Anh gọi là Mother’s Day là ngày lễ kỷ niệm tôn vinh những người mẹ, tình mẹ và các bà mẹ có ảnh hưởng trong xã hội. Lễ được tổ chức nhiều nơi trên thế giới và sẽ khác nhau tùy theo quốc gia đó.

Ngày của mẹ là ngày mấy tháng mấy? Theo đó, Ngày của mẹ được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm thì ngày của mẹ cũng sẽ khác nhau.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 1

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ngày của Mẹ là ngày mấy? – Ngày của mẹ 2023 rơi vào ngày 13/05 – là ngày chủ nhật thứ 2 vào tháng 5

 

Ví dụ: Ngày của mẹ 2023 sẽ rơi vào ngày 13/5/2023. Tuy nhiên, đến năm 2024, 2025,… ngày của mẹ là ngày mấy tháng mấy sẽ khác nhau, miễn là vào ngày chủ nhật thứ nhì của tháng 5 là được.

Ngày của mẹ 10/5: 9 món quà tượng trưng 9 đức tính của mẹ

 

TOP 30 món quà 8/3 cho mẹ độc đáo, ý nghĩa nhất

TOP 30 món quà 8/3 cho mẹ độc đáo, ý nghĩa nhất

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

1. Nguồn gốc Ngày của Mẹ là ngày nào?

Năm 1872, bà Julia Ward Howe đề xuất ý tưởng về “Ngày Mẹ hiền vì hòa bình” để thúc đầy tình đoàn kết sau khi trải qua thời gian dài những khủng hoảng, các nỗi đau của nội chiến Mỹ và chiến tranh Pháp – Phổ.

Dựa trên ý tưởng đó, “Ngày Mẹ hiền vì hòa bình”, các bà mẹ sẽ tập trung đông đủ tại những nhà thờ, giảng đường để nghe thuyết giảng và hát thánh ca về hòa bình, cầu nguyện cho hòa bình, hạnh phúc cho phụ nữ.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 2

Julia Ward Howe, người khởi xướng nên “Ngày Mẹ hiền vì hòa bình”

 

Tuy nhiên, phong trào này nhanh chóng bị dập tắt bởi nhiều nguyên nhân. Ngay cả thành viên tích cực nhất là Anna Marie Reeves Jarvis nhanh chóng bị quên lãng.

Sau khi bà Anna Marie Reeves Jarvis qua đời, người con gái là Anna Jarvis tái khởi xướng để đấu tranh giành lại quyền lợi và khai sinh ra một ngày lễ dành riêng cho các bà mẹ.

Cuối cùng vào năm 1914, Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua và được Tổng thống Woodrow Wilson ký chính thức công nhận ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hằng năm là Ngày của mẹ.

Từ đó, lễ vinh danh các bà mẹ được thông qua tại nhiều quốc gia khác và được hưởng ứng tại đại đa số những quốc gia trên toàn thế giới.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 3

Anna Jarvis, người tích cực đấu tranh cho Ngày của Mẹ là ngày nào

 

Ngày 8/3 nên tặng gì cho mẹ, vợ, bạn gái ý nghĩa nhất?

Ngày 8/3 nên tặng gì cho mẹ, vợ, bạn gái ý nghĩa nhất?

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

2. Ý nghĩa Ngày của Mẹ là ngày mấy?

Ý nghĩa Ngày của Mẹ 13/05/2023 là để tôn vinh đấng sinh thành, tình yêu thương đến những bà mẹ trên toàn thế giới. Là ngày để các người con có thể tặng quà như một kỷ niệm khó quên.

Ngày của Mẹ là ngày nào cũng được chú trọng như một số ngày lễ lớn trong năm dành cho phụ nữ và đấng sinh thành. Bao gồm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Lễ Vu Lan báo hiếu,…

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 4

Hình ảnh Ngày của mẹ 2023

 

3. Biểu tượng cho Ngày của Mẹ là ngày nào?

Anna Jarvis, người đã đấu tranh để được công nhận Ngày của Mẹ là ngày lễ lớn trong năm cực kỳ yêu thích loài hoa cẩm chướng trắng. Do đó, hoa cẩm chướng trắng đã chọn lựa thành biểu tượng cho Ngày của Mẹ.

Năm 1908, Anna Jarvis gửi tặng 5.000 hoa cẩm chướng (đỏ và trắng) đến nhà thờ Andrews ở Grafton, West Virginia, Hoa Kỳ. Trong đó, hoa đỏ là để tri ân người mẹ còn hoa trắng là để tưởng nhớ người mẹ đã đi xa.

Lý giải cho vấn đề này, tại một cuộc phỏng vấn vào năm 1927, Anna Jarvis cho biết: “Cánh hoa cẩm chướng rất bền bỉ và khó rơi rụng, bền bỉ như tình yêu của người mẹ, không bao giờ chết hay mất đi.”

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 5

Hoa cẩm chướng, loài hoa biểu trượng cho ngày này

 

Ngày của Mẹ ở Việt Nam như thế nào và ở các quốc gia khác ra sao?

Tại mỗi quốc gia khác nhau sẽ có cách ăn mừng khác nhau tùy thuộc vào văn hóa của quốc gia đó. Và Mỹ, Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Pháp, Mexico, Ethiopia, Ireland,… là những quốc gia nổi bật và công nhận Ngày của Mẹ từ rất sớm.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 6

Cho dù ngày của Mẹ là ngày nào thì ý nghĩa mang lại cũng như nhau, cũng đêu mong muốn đều tốt đẹp nhất đến đấng sinh thành

 

1. Tại Mỹ

Người Mỹ mời mẹ đi ăn tối tại nhà hàng vì không muốn mẹ phải mệt mỏi vào bếp như thường ngày. Còn trẻ em sẽ tặng thiệp, diễn kịch hoặc hát cho mẹ nghe vào ngày đặc biệt này.

Họ sẽ tặng mẹ loài hoa cẩm chướng đỏ hoặc hồng như một cách để tri ân. Và loài hoa cẩm chướng trắng cũng được gửi đến nấm mộ của người mẹ đã qua đời.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 7

Hình ảnh Ngày của mẹ 2023 tại Mỹ

 

Mặt dây chuyền đẹp cho phụ nữ

2. Tại Úc

Úc xem Ngày mẹ Mẹ như là ngày trọng đại để những người con tỏ lòng biết ơn, hiếu thảo đến với đấng sinh thành. Các lời chúc ý nghĩa, nhiều món quà đặc biệt được dành tặng riêng cho mẹ.

Vẫn là loài hoa cẩm chướng đỏ đặc trưng trong nhà. Trẻ em thì gửi thiệp và nói lời yêu thương. Tại Úc, ngày của Mẹ là ngày nào thì vẫn diễn ra vào chủ nhật thứ hai của tháng 5 tương tự các quốc gia khác.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 8

Hình ảnh Ngày của mẹ 2023 tại Úc

 

3. Tại Ireland

Ireland tổ chức ngày của Mẹ với hoa hồng, cẩm chướng và hoa cúc. Đây là các loài hoa bán chạy nhất. Những sự kiện hài kịch quy mô lớn diễn ra nhiều nơi để phục vụ các bà mẹ.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 9

Hình ảnh Ngày của mẹ 2023 tại Ireland

 

4. Tại Nhật Bản

Sau thế chiến thứ II, người Nhật Bản dần công nhận Ngày của Mẹ bởi trước đó, Nhật Bản cấm hoàn toàn những ảnh hưởng, hoạt động du nhập từ phương Tây.

Vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm, người Nhật Bản chọn mua hoa cẩm chướng màu đỏ để tặng mẹ. Dĩ nhiên, những món quà vẫn luôn không thể thiếu.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 10

Hình ảnh Ngày của mẹ 2023 tại Nhật Bản

 

5. Tại Thái Lan

Không giống như các quốc gia khác, Ngày của Mẹ là ngày mấy tại Thái Lan được cố định vào 12-8 hằng năm. Đây là ngày sinh của hoàng hậu Sirikit, vợ vua Bhumibol Adulyadej.

Nhiều chùa chiền tổ chức lễ hội để tri ân đến những người mẹ. Còn người dân sẽ tự mua vòng hoa nhài tặng mẹ, quỳ lạy mẹ hoặc treo chân dung hoàng hậu Sirikit trong nhà để tưởng nhớ đến Người.

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 11

Chân dung Hoàng hậu Sirikit Thái Lan

 

15 kinh nghiệm đi du lịch Thái Lan tự túc tiết kiệm từ A-Z

15 kinh nghiệm đi du lịch Thái Lan tự túc tiết kiệm từ A-Z

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

6. Tại Anh

Tại Anh thì Ngày của mẹ diễn ra vào chủ nhật thứ tư của mùa chay. Ngày lễ này đánh dấu một ngày nghỉ cho các lao động nhí đoàn tụ với gia đình, đến nhà thờ làm lễ và cầu nguyện tưởng nhớ Đức mẹ Mary.

Ngoài ra, người Anh còn tự tay làm bánh Simnel – bánh hạnh đào như một phong tục riêng để tặng mẹ. Mặc dù cách thức khác nhau nhưng ý nghĩa ngày của Mẹ thì vẫn không thay đổi.

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 12

Dành tặng lời chúc ngày của mẹ 2023 ý nghĩa biết bao khi đi cùng quà tặng tự làm

 

TOP nhẫn đẹp cho phụ nữ

7. Tại Pháp

Ngày của Mẹ là ngày nào tại Pháp? Theo đó, đất nước này chọn chủ nhật cuối cùng của tháng 5 là ngày của Mẹ (cũng là ngày Fête des Mères).

Bên cạnh sắc màu đến từ một số loài hoa đặc trưng, những chiếc bánh hình bông hoa cũng được lựa chọn để tặng đến các bà mẹ.

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 13

Thiệp chúc mừng ngày của mẹ 2023 đi kèm bánh kem hoa là món quà mẹ cực kỳ yêu thích

 

Các tiệm bánh kem ngon:

10 cửa hàng bán bánh kem bắp ngon, nổi tiếng nhất hiện nay

10 tiệm bánh sinh nhật sang chảnh cho nữ đẹp, nổi tiếng nhất

15 tiệm bán bánh sinh nhật mẹ ngon, đẹp, nổi tiếng nhất

 

8. Tại Mexico

Mẹ là người có vai trò cực kỳ quan trọng tại Mexico, do đó, các nhà hàng sẽ phục vụ hết công suất vì người dân dẫn mẹ đi ăn rất đông. Ngày này diễn ra vào 10 tháng 5 (hoặc có thể lâu hơn nếu tùy thích).

Họ quan niệm rằng, “Mẹ là người làm việc vì chúng ta, nấu nướng, dọn dẹp cho chúng ta, chúng tôi tin rằng ít nhất một ngày trong năm, chúng ta phải đưa mẹ ra ngoài và để ai khác nấu nướng thay.”

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 14

Hình ảnh ngày của mẹ 2023 tại Mexico

 

9. Tại Việt Nam

Ngày của Mẹ tại Việt Nam ngày càng nhiều người biết đến và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Không sử dụng loài hoa cẩm chướng như các quốc gia khác, thay vào đó là những món quà ý nghĩa sẽ được con lựa chọn.

Nếu như 8 tháng 3, 20 tháng 10 có quá nhiều sự quan tâm đến các nhóm phụ nữ khác nhau (em gái, chị gái, vợ,…) thì Ngày của mẹ tại Việt Nam chỉ dành riêng cho các bà mẹ mà thôi.

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 15

Ý nghĩa ngày của mẹ 13/5/2023 tại Việt Nam rất quan trọng với nhiều người

 

Một số gợi ý ngày của Mẹ nên tặng gì?

Ngày của Mẹ nên tặng gì? Sau đây là 5 gợi ý món quà được các bà mẹ yêu thích nhất!

YouTube video

 

TOP đồng hồ đẹp dành tặng mẹ

 

1. Hoa

Những điều đơn giản luôn làm bạn bất ngờ. Thay vì ngàn lời chúc, hãy tặng mẹ một bó hoa. Người lớn ở nhà rất thích trồng hoa, tưới cây, cắm hoa để ngôi nhà thêm nhiều màu sắc.

Ngày của Mẹ là ngày mấy? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 16

Hoa là món quà ý nghĩa ngày của mẹ 13/5

 

Ý nghĩa các loài hoa đẹp:

10 loại hoa đẹp, ý nghĩa nhất để tặng mẹ, vợ, người yêu

Hoa mẫu đơn tặng cho ai, vào dịp nào, ý nghĩa theo màu sắc

Cây trâm ổi (hoa ngũ sắc) trị bệnh gì, tác dụng, cách trồng

 

2. Bữa ăn

Một bữa ăn tối tại một nhà hàng để mẹ không phải bận tâm tối nay phải ăn gì, rồi còn lom khom dưới bếp rửa chén sau mỗi bữa ăn. Hoặc nếu không, các con cũng có thể quây quần bên nhau để tự làm một bữa tối đãi mẹ.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 17

Dành tặng mẹ bữa ăn tối sang trọng trong ngày của mẹ 2023

 

Các món ăn ngon nấu cho mẹ:

5 cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản, thơm mềm, đậm vị

TOP 10 cách nấu cơm gà thơm, ngon nhất, dễ làm tại nhà

Cách nấu chè dưỡng nhan theo set, công dụng là gì?

 

TOP hoa tai đẹp cho phụ nữ

3. Dịch vụ làm đẹp

Tuổi già ai mà chẳng lo lắng đến nét đẹp của mình. Và mẹ đang cần những điều như thế. Đưa mẹ đi spa làm đẹp, tặng vitamin, collagen, mỹ phẩm,… Tuy nhiên phải lưu ý đến sở thích hoặc làn da của mẹ nhé.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 18

Tặng mẹ những gói dịch vụ làm đẹp là lời chúc ngày của mẹ 2023 ý nghĩa nhất

 

Spa là gì? 15 spa làm đẹp, nặn mụn, chăm sóc da tốt nhất

Spa là gì? 15 spa làm đẹp, nặn mụn, chăm sóc da tốt nhất

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

4. Du lịch

Thay vì ở suốt nhà ở nội trợ, hãy tặng mẹ một chuyến du lịch cùng bố để mẹ khám phá đó đây. Việc thư giãn đầu óc bằng cách này sẽ giúp mẹ tươi trẻ hơn, sức khỏe tốt lên và luyện tập được thể dục, thể thao.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 19

Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng mẹ du lịch vào ngày 13/5/2023

 

Các địa điểm du lịch nổi tiếng:

15 khu du lịch gần Sài Gòn đẹp, ăn ngon, tiện di chuyển

30 điểm tham quan đẹp mê mẩn, phải đến một lần trong đời

15 danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng nhất trên thế giới

 

5. Gói quà

Cuối cùng thì quà tặng là thực tế nhất. Nên ưu tiên những món quà có giá trị lâu dài như vàng bạc, trang sức, đồng hồ,… để mẹ sử dụng mỗi ngày. Riêng với đồng hồ đeo tay giúp mẹ tự tin và sang trọng hơn hẳn mỗi khi ra ngoài đường.

Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của Mẹ ở Việt Nam - Ảnh: 20

Đồng hồ đeo tay là món quà ý nghĩa dành tặng ngày của mẹ 2023Ảnh: Michael Kors

 

Các bộ sưu tập đồng hồ dàng tặng Ngày của mẹ 2023 mới nhất:

Ngày của mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của mẹ ở Việt Nam - Ảnh 1

Bộ sưu tập đồng hồ Saga đẹp dành tặng Ngày của mẹ 2023 – Ảnh: Saga 53578-SVSVBK-2, 53578-LGSVCR-2, 53578-LGSVWH-2

 

TOP Saga tặng mẹ

Ngày của mẹ là ngày nào? Ý nghĩa ngày của mẹ ở Việt Nam - Ảnh 2

Đồng hồ dẹp dành tặng Ngày của mẹ 2023 cùng thiệp chúc mừng ý nghĩa – Ảnh Orient RA-NR2002P10B, RA-NR2001G10B, RA-NR2003S10B

 

 

6. Làm thiệp chúc mừng Ngày của mẹ

Quà tặng đi cùng thiệp chúc mừng Ngày của mẹ là điều không thể thiếu. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng dành tặng mẹ những tấm thiệp ý nghĩa tự mua tại nhà sách hay cửa hàng phụ kiện. Để điều này trở nên đặc biệt hơn, bạn cũng có thể tìm kiếm các website hoặc youtube hướng dẫn tự làm thiệp chúc mừng Ngày của mẹ tại nhà.

Một số cách làm thiệp chúc mừng Ngày của mẹ:

10 cách làm thiệp tặng mẹ đơn giản, độc đáo và ý nghĩa

10 website làm thiệp tự làm đơn giản, đẹp và ý nghĩa

TOP 10 câu chúc mẹ cảm động, hay và ý nghĩa nhất (lời chúc ngày của mẹ ý nghĩa)

 

Ngày của Mẹ tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Vào ngày này, những người con sẽ gửi đến mẹ các món quà ý nghĩa và trở về nhà sớm hơn để gửi vài lời chúc tốt đẹp!

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày của mẹ, đừng bối rối mà quên 20 món quà ý nghĩa này

Ngày của mẹ, đừng bối rối mà quên 20 món quà ý nghĩa này

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *