Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat

Carat là thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành kim hoàn, đá quý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác carat là gì và thường bị nhầm lẫn giữa chúng và Karat. Hãy cùng Đồng Hồ Hải Triều tìm hiểu những thông tin hữu ích về đơn vị đo lường này qua bài viết dưới đây.

MỤC LỤC

› Carat là gì? Karat là gì? Carat và Karat giống hay khác nhau?

1. Carat là gì?

2. Karat là gì?

3. Carat và Karat giống hay khác nhau

› Cách chuyển đổi đơn vị Carat sang đơn vị gam và ly

1. Carat và gam

2. Carat và ly

3. Tỷ giá đá quý dựa trên đơn vị carat

› Phụ kiện thời trang đính kim cương được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Đồng hồ đeo tay

2. Nhẫn

3. Dây chuyền

 

Carat là gì? Karat là gì? Carat và Karat giống hay khác nhau?

Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những đơn vị đo lường khác nhau, ngành kim hoàn cũng không ngoại lệ. Thông thường, mọi người biết đến hai đại lượng đặc trưng là Carat, Karat và lầm tưởng chúng là một. Mặc dù tên gọi của chúng có phần phát âm tương tự nhau, nhưng sự thật về carat là gì, Karat là gì đều có sự khác biệt.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 1

Carat kim cương là gì? luôn là vấn đề rất được quan tâm trên thị trường đá quý

 

1. Carat là gì?

Carat là đại lượng đo được dùng cho các loại đá quý, thông dụng nhất là kim cương. Trong đời sống hằng ngày, mọi người thường gọi chúng là Cara và viên kim cương có mức cara càng cao thì càng có giá trị.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 2

Thông thường trang sức kim cương luôn có giá trị rất cao

 

Ít ai biết rằng, trước đây khi đại lượng carat chưa ra đời, người ta sử dụng milimet (mm) và ly làm đơn vị đo để xác định kích thước, giá trị của viên kim cương. Lâu dần, nhiều loại đá quý hiếm được tìm thấy và đa dạng về hình dáng bên ngoài nên khó có thể thực hiện đo theo phương pháp này.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 3

Kim cương thường được đo bằng đơn vị Carat

 

Sau này, carat ra đời và trở thành đơn vị tiêu chuẩn trong ngành kim hoàn đá quý, dùng để đo chính xác khối lượng của viên đá. Những mẫu đá có trọng lượng càng cao chưa chắc đã có carat cao.

 

2. Karat là gì?

Trong ngành kim hoàn, thuật ngữ Karat được ký hiệu là K và ứng dụng dùng để đo độ tinh khiết của Vàng hay các hợp kim, kim loại quý khác. Công thức quy đổi chung cho 1 Karat tương đương với 1/24 độ tinh khiết của vật liệu nguyên chất được tính theo trọng lượng.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 4

Trang sức Vàng thường được đo bằng Karat để xác định độ tinh khiết, nguyên chất của chúng

 

Nếu quy ra khối lượng thì 1 karat sẽ tương ứng với 0.2 gam kim loại cần đo bên trong hợp chất. Thông thường, chúng được ứng dụng nhiều với Vàng nên trên thị trường hay xuất hiện những cái tên như: Vàng 24K, Vàng 18K, Vàng 12K, Vàng 10K… Do đó, nếu bạn muốn mua Vàng nguyên chất thì chọn loại 24K.

 

Đồng hồ kim cương - Nam

Đồng hồ kim cương - Nữ

3. Carat và Karat giống hay khác nhau

Thông qua khái niệm về Carat và Karat cũng có thể hình dung được ứng dụng và đối tượng đo lường của chúng hoàn toàn không giống nhau. Trong khi đơn vị Carat được dùng để xác định khối lượng đá quý, kim cương thì Karat lại thiên về kiểm tra độ tinh khiết của kim loại, Vàng trong hợp kim.

Do đó, đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau trong lĩnh vực kim hoàn. Vì vậy, khi lựa chọn trang sức, phụ kiện cần hiểu rõ về đơn vị đo lường, tránh nhầm lẫn về chúng.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 5

Đối với một vài vật liệu khác nhau trong ngành kim hoàn sẽ có đơn vị đo riêng biệt

 

10 thương hiệu trang sức nổi tiếng nhất thế giới

10 thương hiệu trang sức nổi tiếng nhất thế giới

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

Cách chuyển đổi đơn vị Carat sang đơn vị gam và ly

Thông thường, khi lựa chọn trang sức, phụ kiện nhiều người sẽ quan tâm đến bảng quy đổi kích thước và giá tiền của chúng. Cụ thể một số vấn đề thường gặp như: 2 carat là bao nhiêu ly? 3 carat là bao nhiêu ly? 4 carat là bao nhiêu ly? 5 carat là bao nhiêu ly? 5 carat là bao nhiêu ly?…

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 6

Trang sức kim cương bao giờ cũng có giá trị thẩm mỹ cao

 

1. Carat và gam

Không ít người thắc mắc về 1 carat sẽ tương ứng với bao nhiêu gam. Trên thực tế, đối với việc quy đổi từ đơn vị Carat sang gam, người ta có công thức tiêu chuẩn riêng, được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực kim hoàn. Đó là:

1 Carat = ⅕ gam = 0.2 gam

Dựa vào công thức này, mọi người có thể hoàn toàn dễ dàng tính được khối lượng thực của viên đá quý mà mình đang sở hữu.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 7

Đo chính xác khối lượng của kim cương sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung được trang sức mình đang đeo có giá trị như thế nào

 

2. Carat và ly

Ly cũng là đơn vị đo lường khá được quan tâm đối với những người yêu thích phụ kiện thời trang, đá quý, kim hoàn. Để có thể đổi từ đơn vị Carat sang ly, thường sẽ áp dụng theo những quy ước chung dưới đây:

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 8

Nếu Cara dùng để đo khối lượng thì Ly sẽ là đơn vị xác định kích thước của kim cương

 

» 0,25 Carat tương đương 4 ly

» 0,50 Carat tương đương 5 ly

» 0,75 Carat tương đương 6 ly

» 1,0 Carat tương đương 6,5 ly

» 1,25 Carat tương đương 7 ly

» 1,5 Carat tương đương 7,5 ly

» 2,0 Carat tương đương 8 ly

» 2,5 Carat tương đương 8,5 ly

» 3,0 Carat tương đương 9 ly

 

3. Tỷ giá đá quý dựa trên đơn vị carat

Tỷ giá quy đổi đá quý dựa trên carat là vấn đề rất được quan tâm giúp khách hàng dễ dàng hình dung được giá trị của sản phẩm. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để mọi người không gặp khó khăn khi lựa chọn trang sức phù hợp đá quý phù hợp với bản thân.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 9

Trang sức kim cương bao giờ cũng đắt giá và thuộc hàng cao cấp

 

Để hình thành nên bảng giá của một khối lượng kim cương nhất định, người ta cũng thường xem xét đến các yếu tố như màu sắc, cách cắt và độ trong suốt của chúng. Dưới đây là bảng quy đổi giá kim cương theo carat trên thị trường.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 10

Bảng giá của kim cương dựa trên đơn vị carat

 

Tuy nhiên, đối với hầu hết các loại đá quý trên trái đất, không chỉ riêng kim cương thường có sự biến động về giá tùy thuộc vào nhiều yếu tố tác động khác nhau. Do đó, bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không đảm bảo sự chính xác tuyệt đối tại nhiều thời điểm khác nhau.

 

10 cửa hàng trang sức chính hãng 100%, thương hiệu nổi tiếng

10 cửa hàng trang sức chính hãng 100%, thương hiệu nổi tiếng

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

Phụ kiện thời trang đính kim cương được ưa chuộng nhất hiện nay

Một trong những xu hướng lựa chọn thời trang cao cấp và xa xỉ nhất chính là kim cương. Bất kỳ phụ kiện, trang sức nào đính kim cương cũng trở nên sang trọng, đẳng cấp. Do đó, chúng luôn được đông đảo người thuộc giới thượng lưu săn đón và lựa chọn.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 11

Các quý cô thời thượng bao giờ cũng sở hữu bộ trang sức kim cương cho riêng mình

 

Chính vẻ ngoài lấp lánh nên hầu hết các dòng trang sức đính kim cương luôn có cách tỏa sáng và thu hút riêng trên thị trường. Không thể phủ nhận rằng, những ai sở hữu phụ kiện kim cương bao giờ cũng trở nên lộng lẫy và hoàn hảo ở bất kỳ đâu.

 

1. Đồng hồ đeo tay

Phụ kiện đầu tiên khi nhắc đến dòng trang sức cao cấp chính là đồng hồ đeo tay. Xuất hiện ở thị trường từ rất sớm, cho đến hiện nay ngành công nghệ đồng hồ đã phát triển vững mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 12

Đồng hồ đính kim cương có giá trị to lớn về cả vật chất và thẩm mỹ

 

Đi cùng với sự phát triển của xã hội, đồng hồ đeo tay cũng xuất hiện trên thị trường với nhiều diện mạo, phiên bản hoàn hảo. Một trong những thiết kế đình đám, đẳng cấp rất được lòng giới thượng lưu chính là đồng hồ đính kim cương, đá quý.

Chúng mang lại sự sang trọng và không kém phần nổi bật, nâng cao giá trị của người sở hữu. Giữa một đám đông, đồng hồ kim cương luôn trở nên lấp lánh, khúc xạ ánh sáng làm thu hút sự tập trung và ngưỡng mộ của mọi người xung quanh.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 13

Đeo đồng hồ kim cương cũng là cách thể hiện đẳng cấp của chủ nhân

 

Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu dòng phụ kiện cao cấp này, có thể tham khảo một vài cái tên nổi bật như: Doxa, Tissot, Longines… Bên cạnh đó, đối với dòng sản phẩm có giá trị to lớn này, khách hàng nên tìm những nơi uy tín, phân phối chính hãng như Đồng Hồ Hải Triều để đảm bảo sự an tâm về cả chất lượng và dịch vụ.

YouTube video

Top các thương hiệu đồng hồ namđồng hồ nữ đẹp bán chạy

 

Đồng hồ mạ vàng thời trang

2. Nhẫn

Nhẫn là món phụ kiện thời trang có kích thước nhỏ nhắn rất được ưa chuộng trên thị trường. Không chỉ riêng các quý cô mà cánh mày râu cũng sử dụng chúng khá phổ biến.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 14

Nhẫn kim cương bao giờ cũng có sức hút đặc biệt đối với những người xung quanh

 

Hiện nay, trang sức nhẫn sở hữu đa dạng các thiết kế, kiểu dáng khác nhau từ những mẫu nhẫn trơn đơn giản, đến thiết kế phức tạp hay đính kèm linh vật phong thủy, đá quý… Trong số đó, nhẫn đính kim cương bao giờ cũng giữ được vị trí hàng đầu về giá trị và đẳng cấp.

 

3. Dây chuyền

Hình ảnh đặc trưng thường thấy ở những quý cô sang trọng tại các buổi sự kiện lớn bao giờ cũng đi kèm với dây chuyền đá quý trên cổ. Có thể nói, dây chuyền đã dần trở thành phụ kiện thời trang biểu tượng cho vẻ đẹp của phái nữ.

Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt Carat với Karat - ảnh 15

Dây chuyền đính kim cương luôn rất được các quý cô ưa chuộng

 

Với vẻ ngoài lấp lánh, dây chuyền đá quý khi đeo bên mình không chỉ thể hiện đẳng cấp của chủ nhân, mà còn mang lại sự yêu kiều, thanh tao thu hút mọi ánh nhìn xung quanh. Chính vì thế mà dòng trang sức cao cấp này luôn rất được lòng các quý cô thượng lưu.

 

Trang sức DW HOT

Lời kết

Chắc chắn rằng, đến đây bạn sẽ có thể tự trả lời các câu hỏi liên quan đến: đơn vị Carat là gì, Karat là gì… và cũng không còn nhầm lẫn giữa hai đại lượng đo lường trong ngành kim hoàn này nữa. Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích, thú vị để trở thành người mua hàng thông thái.

 

Bảng xếp hạng 10 sợi dây chuyền kim cương đắt nhất thế giới

Bảng xếp hạng 10 sợi dây chuyền kim cương đắt nhất thế giới

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *