Có nên mua vàng thời điểm này để tích trữ không? Tại sao?

Việc mua vàng tích trữ đem lại một lợi nhuận khổng lồ theo thời gian cho các nhà đầu tư. Đây là kế hoạch lâu dài nên nên nhiều người đặt ra câu hỏi có nên mua vàng thời điểm này hay không để cẩn thận với những quyết định của mình. Cùng Hải Triều giải đáp thắc mắc có nên mua vàng lúc này?

 

MỤC LỤC

› Có nên mua vàng thời điểm này không? Tại sao?

Mua vàng tích trữ là gì? Có lợi, hại như thế nào?

Có nên mua vàng thời điểm này không?

› Những thời điểm nên mua vàng tích trữ, sinh lời

Lạm phát cao, đồng tiền trượt giá

Chứng khoán giảm, nhà đầu tư bán tháo hàng loạt

Kinh tế khủng hoảng, chiến tranh, dịch bệnh

› Khi mua vàng tích trữ, cần chú ý điều gì

1. Lãi suất ngân hàng

2. Phân biệt các loại vàng

3. Chọn nơi cất giấu an toàn

4. Thông tin kinh tế thế giới

5. Bản đồ biến động giá vàng

› Lời kết

 

Có nên mua vàng thời điểm này không? Tại sao?

Vàng là một trong những mặt hàng có giá trị kinh tế lớn nhất và có biến động nhiều trên thị trường hiện nay. Nên để đầu tư vào vàng chúng ta phải suy nghĩ và tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì.

Có nên mua vàng thời điểm này để tích trữ không tại sao - Ảnh 1

Cần tính toán kỹ lưỡng, cẩn thận để ra quyết định có nên mua vàng vào thời điểm này

 

Tin tức liên quan:

Nhẫn Mỹ là gì? Giá bao nhiêu? Giải mã cơn sốt nhẫn Mỹ

15 mẫu nhẫn nam đẹp nhất hiện nay, được nam giới săn lùng

Dây chuyền vàng 18k nam 3 chỉ giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

 

Mua vàng tích trữ là gì? Có lợi, hại như thế nào?

Trước khi trả lời câu hỏi có nên mua vàng lúc này không thì hãy tìm hiểu về việc mua vàng tích trữ là như thế nào và vì sao nhiều người lại coi việc mua vàng tích trữ là “kim chỉ nam” trên con đường đầu tư làm giàu của họ.

Theo một số nhận định về vàng của các chuyên gia kinh tế cho biết việc đầu tư vàng là hình thức người đầu tư bỏ một số tiền ra và mua một khối lượng vàng nhất định. 

Sau khi mua, người đầu tư sẽ tiến hành đem cất giữ số vàng đó và dựa vào sự “nhảy múa” lên xuống của vàng trên thị trường mà người đầu tư sẽ quyết định bán hay không để kiếm lời dựa trên sự chênh lệch.

Để có một nhận định chính xác và khái quát toàn bộ thị trường vàng đòi hỏi người đầu tư phải có một lượng kiến thức nhất định và bỏ thời gian ra để nghiên cứu kỹ lưỡng có nên mua vàng vào lúc này không trước khi ra quyết định. 

Có nên mua vàng thời điểm này để tích trữ không tại sao - Ảnh 2

Trước khi quyết định thời điểm này có nên mua vàng thì cần biết về tích trữ vàng

 

Lợi thế khi mua vàng

Đầu tư vàng có tính thanh khoản rất cao và giá trị quý hiếm của vàng được công nhận trên cả thế giới nên đây sẽ là một mặt hàng có thể linh hoạt quy đổi thành tiền mọi lúc, mọi quốc gia trên toàn thế giới.

Trong trường hợp đồng tiền trở nên mất giá, lạm phát thì chúng ta cần phải đầu tư vàng nhiều hơn vì mặt hàng này tỉ lệ nghịch với đồng USD. Đồng nghĩa với việc, khi xảy ra lạm phát đồng tiền càng mất giá thì giá trị kinh tế của vàng càng tăng.

Có nên mua vàng thời điểm này để tích trữ không tại sao - Ảnh 3

Nắm bắt lợi thế của vàng để ra quyết định có nên mua vàng hôm nay không 

 

Bất lợi khi mua vàng

Là một trong những mặt hàng có giá trị cao nhất trên thị trường hiện nay nên việc mua vàng để cất giữ cần được bảo quản ở một nơi an toàn ví dụ như trong nhà, trong két sắt hoặc gửi ngân hàng để tránh rủi ro mất trộm đáng tiếc.

Theo dõi và nghiên cứu thị trường vàng thường xuyên là điều cần thiết vì nếu giá vàng tăng mạnh đồng nghĩa với việc đồng tiền nội địa sẽ mất dần giá trị và nguy cơ lạm phát trong nước sẽ tăng cao. Suy xét cẩn thận để biết khi nào nên mua vào và bán ra.

có nên mua vàng thời điểm này còn phải dựa vào sự lạm phát - Ảnh 4

Sự lạm phát trong nước là một bất lợi khi quyết định đầu tư vào vàng. 

 

Sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với giá vàng trên thế giới là rất lớn. Cộng thêm sự xung đột giữa các nước lớn trên thế giới khiến cho vàng có những diễn biến rất phức tạp. Điều này làm cho người đầu tư vào mặt hàng này khó nắm bắt xu hướng dẫn đến việc gặp nhiều rủi ro hơn khi mua.

Mức giá mua và bán luôn luôn khác nhau đó là điều hiển nhiên, nhưng đối với vàng sự chênh lệch của mua và bán nằm ở mức cao ngất ngưởng, có thời điểm lên đến hơn 2,5 triệu đồng/lượng. Đồng nghĩa với việc khi bạn vừa bước ra khỏi cửa tiệm vàng thì sẽ lập tức bị lỗ ngay một số tiền lớn.

Quá nhiều bất lợi để quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 5

Quá nhiều bất lợi khiến người mua đắn đo thời điểm này có nên mua vàng không

 

10 món phụ kiện thời trang nữ biến hóa vạn người mê

10 món phụ kiện thời trang nữ biến hóa vạn người mê

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

Có nên mua vàng thời điểm này không

Hãy cùng Đồng Hồ Hải Triều tìm hiểu diễn biến của thị trường vàng trên thế giới hiện nay để tìm được câu trả lời có nên đầu tư mua vàng vào thời điểm này. 

Chỉ trong thời điểm đầu năm 2020 thì giá của vàng và những đồ trang sức liên quan đến mặt hàng này đều đã tăng hơn 20% từ mức thấp nhất khi đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên. Sau đó giá vàng có dấu hiệu giảm xuống vì các thị trường ảnh hưởng bởi đại dịch có dấu hiệu phục hồi vào năm 2020.

Năm 2021 là năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid lớn nhất từ trước đến nay khi các địa bàn trên thành phố phải đồng loạt đóng cửa toàn bộ và giới nghiêm tại nhà khiến cho giá vàng ngày một tăng cao một cách rõ rệt.

Đầu năm 2022, khi đại dịch có những chuyển biến tốt hơn thì tình hình trên thế giới lại trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi xung đột lãnh thổ, chính trị giữa các nước lớn như Nga, Ukraine khiến cho tình hình lạm phát của mọi nước trên toàn cầu tăng cao, đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ tăng mạnh hơn bao giờ hết.

Các sự kiện thế giới ảnh hưởng quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 6

Các sự kiện trên thế giới ảnh hưởng quyết định có nên mua vàng trong thời điểm này

 

TOP đồng hồ nên mua lúc này

Một mặt hàng có sự tương quan nghịch như vàng thì khi thị trường càng bị ảnh hưởng về kinh tế, càng suy thoái thì giá vàng ngày càng tăng lên. Và năm 2022 được coi là một trong những năm có diễn biến về chính trị phức tạp nhất nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc về việc có nên mua vàng vào thời điểm này không.

Đối với mục tiêu tài chính dài hạn như có nên mua vàng tích trữ thời điểm này không thì thì mỗi cá nhân phải có một số vốn nhất định để đầu tư. Quy mô của số vốn cũng một phần quyết định sự thành công, nguồn vốn càng nhiều thì thời gian trụ lại trên thị trường càng lâu.

Nguồn vốn đóng vai trò lớn trong quyết định có nên mua vàng tại thời điểm này không - Ảnh 7

Nguồn vốn đóng vai trò lớn trong quyết định có nên mua vàng tại thời điểm này không

 

Những thời điểm nên mua vàng tích trữ, sinh lời

Sau khi đã biết và am hiểu được mua vàng tích trữ là gì và cơ chế hoạt động của thị trường vàng trên thị trường hiện nay thì một số người cũng đã có câu trả lời để quyết định có nên mua vàng ở thời điểm này không. Nhưng lại xuất hiện vấn đề mới là liệu đâu là những thời điểm thích hợp để mua vàng tích trữ, sinh lời.

 

Lạm phát cao, đồng tiền trượt giá

Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của các dịch vụ, hàng hóa theo thời gian và sự mất đi giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung của các tiện ích, hàng hóa nằm ở mức cao thì một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít sản phẩm hơn so với trước đây vì lạm phát bản chất là giảm sức mua của một giá trị tiền tệ.

Trong thực tế, mọi quốc gia đều xảy ra tình trạng lạm phát này nhưng chỉ kỳ vọng ở mức dưới 5%. Khi xảy ra tình trạng lạm phát phi mã từ 10% đến dưới 1000% hay siêu lạm phát từ 1000% trở lên thì đồng tiền của đất nước đó sẽ lâm vào khủng hoảng trầm trọng.

quyết định có nên mua vàng thời điểm này ảnh hưởng bởi lạm phát - Ảnh 8

Bản chất lạm phát là giảm sức mua hàng của một giá trị tiền tệ

 

Khi lạm phát với tỷ lệ quá cao đồng nghĩa việc sức mua của tiền tệ tại đất nước đó bị thụt giảm nghiêm trọng làm cho giá vàng tăng cao. Cần phải phân tích và cập nhật tình hình thị trường để nắm bắt được thời cơ để ra kế hoạch có nên mua vàng trong thời điểm này không.

Bản chất nước Việt Nam là nước đang phát triển, cộng thêm những nguy hiểm tiềm tàng như dịch bệnh, chính trị và đồng tiền lạm phát trong nhiều năm qua. Dựa vào tình hình Việt Nam hiện nay thì nhiều người đã có cho mình quyết định có nên mua vàng ở thời điểm này không.

Lạm phát tăng cao ở Việt Nam khiến khó quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 9

Sự lạm phát của Việt Nam khiến nhiều người đắn đo có nên mua vàng thời điểm này

 

▶▶▶ Xem thêm: Vàng 610 là vàng gì? 1 chỉ vàng bao nhiêu gam?

 

Chứng khoán giảm, nhà đầu tư bán tháo hàng loạt

Chỉ số chứng khoán bị tác động và ảnh hưởng bởi 5 yếu tố chính là: yếu tố kinh tế thế giới, yếu tố kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, yếu tố liên quan đến cổ phiếu và thông tin giao dịch của cổ phiếu.

Khi đầu tư vào thị trường chứng thì tâm lý của các nhà đầu tư thường kỳ vọng các kênh đầu tư sẽ tăng trưởng trong tương lai. Nếu thị trường xuất hiện các yếu tố khác tác động như chính trị hay đại dịch làm cho các chỉ số của chứng khoán giảm thì họ sẽ rút vốn và bán tháo.

khi chứng khoán giảm thì nên ra quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 10

Chỉ số chứng khoán trên thị trường ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau

 

Nếu tình trạng bán tháo này diễn ra trong một thời gian dài làm cho cung nhiều hơn cầu làm suy giảm các chỉ số chứng khoán, nền kinh tế trong nước giảm sút thì lúc này vàng sẽ là mặt hàng được đẩy giá lên cao nhất.

Đồng Hồ Hải Triều đã chia sẻ ở trên, vàng hoạt động theo mối tương quan nghịch với tất cả mặt hàng trên thị trường. Nên người tiêu dùng nên chuẩn bị cho mình một kiến thức vững và dành thời gian để nghiên cứu thị trường để lên kế hoạch liệu có nên mua vàng thời điểm này.

Khi chỉ số chứng khoán giảm thì các nhà đầu tư nên suy xét có nên mua vàng lúc này - Ảnh 11

Khi chỉ số chứng khoán giảm thì các nhà đầu tư nên suy xét có nên mua vàng lúc này

 

Kinh tế khủng hoảng, chiến tranh, dịch bệnh

Để giải quyết được câu hỏi có nên mua vàng thời điểm này, khi mà kinh tế trở nên khủng hoảng xảy ra dịch bệnh chiến tranh hay không thì chúng ta cùng tìm hiểu lại những sự kiện tương tự đã từng diễn ra.

Đến với năm 2008, khi cuộc khủng hoảng toàn cầu diễn ra đã làm cho giá vàng tăng mạnh. Theo thống kê, chỉ trong vòng 3 năm từ tháng 8/2008 đến tháng 7/2011, giá vàng đã tăng từ 732 USD/ounce lên đến 1.837 USD/ounce. Các ngân hàng liên tục sụp đổ hàng loạt khiến cho tiền giấy mất dần giá trị.

Nhưng vào lúc đó vàng vẫn được hưởng lợi về giá là do đây là mặt hàng kim loại quý hiếm và không có giá trị cố định. Khi kinh tế bị ảnh hưởng, vàng sẽ được chú trọng đầu tư nhiều hơn.

Có nên mua vàng lúc này khi đây là mặt hàng bền vững nhất - Ảnh 12

Vàng vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất khi xảy ra khủng hoảng

 

Tương tự đối với chiến tranh và dịch bệnh, giá vàng vẫn có thể tiếp tục tăng vì các nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng như là một hầm trú ẩn an toàn.

Khi chiến tranh hay dịch bệnh diễn ra, mọi hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế sẽ bị trì trệ một cách nghiêm trọng. Không còn nhân lực để duy trì hoạt động thi tất nhiên thị trường tại đất nước đó sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng và vàng vẫn là một mặt hàng bền vững, duy trì giá trị được dài lâu.

Tuy nhiên, chiến tranh và dịch bệnh không thể kéo dài mãi mãi và khi đã được kiểm soát một cách triệt để rồi thì giá của vàng sẽ giảm dần. Nên các nhà đầu tư về vàng thường lựa chọn những thời điểm biến động nhất để tích trữ vàng.

Khi thị trường có biến động lớn nên cân nhắc có nên mua vàng lúc này - Ảnh 13

Nên xem xét việc có nên mua vàng thời điểm này khi thị trường có biến động lớn 

 

Khi mua vàng tích trữ, cần chú ý điều gì

Nắm bắt những kiến thức cần thiết và lựa chọn thời điểm để mua vàng hợp lý là điều kiện cần để ra quyết định có nên mua vàng thời điểm này một cách chính xác nhất. Nhưng bên cạnh đó để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trên thị trường khốc liệt này thì cần thêm những lưu ý, những mánh khóe.

 

1. Lãi suất ngân hàng

Lãi suất là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá rõ rệt đến xu hướng tăng hoặc giảm của giá vàng, các nhà đầu tư không thể bỏ qua yếu tố này khi tham gia vào thị trường vàng.

Về mặt lý thuyết thì giá vàng và lãi suất tỷ lệ nghịch với nhau. Khi các diễn biến của kinh tế thế giới diễn ra phức tạp hoặc lãi suất của ngân hàng trung ương giảm thì sẽ dẫn đến tình trạng lạm phát. 

hiệu được mối quan hệ vàng và lãi suất để quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 14

Giá vàng và lãi suất của ngân hàng luôn mang trong mình tương quan nghịch với nhau

 

Khi thời điểm lạm phát xảy ra, nhà đầu tư sẽ tích trữ vàng nhiều hơn đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ tăng cao. Nếu lãi suất ngân hàng trung ương tăng sẽ làm giảm giá của vàng vì sự cạnh tranh các kênh đầu tư có lợi nhuận tăng lên.

Khi một yếu tố bất kì khiến cho giá vàng sụt giảm một cách đột ngột thì lãi suất tiết kiệm của ngân hàng cũng tăng theo khiến cho người dân trở nên đắn đo không biết lựa chọn kênh đầu tư nào sẽ sinh lời ổn định và tốt hơn.

 

2. Phân biệt các loại vàng

Các nhà đầu tư thường bỡ ngỡ khi không biết được đâu là loại vàng tốt nhất, phù hợp nhất dành cho việc đầu tư sinh lời. Nếu không muốn có những khoảng lỗ đáng tiếc, giảm thiểu thiệt hại qua thời gian thì lựa chọn vàng 24k hay vàng ròng để đảm bảo giá trị kinh tế tốt nhất.

Vàng 24k được xếp vào một trong các mặt hàng có giá trị kinh tế lớn nhất hiện nay và được niêm yết, rộng rãi giao dịch trên khắp thế giới. Sự thống nhất về giá vàng 24k trên khắp thế giới khiến bạn thuận tiện hơn trong việc mua bán vàng.

Vàng 24k còn được gọi là vàng 9999, giả sử có tên gọi đặc biệt như thế vì mặt hàng này chứa đến tận 99,99% vàng nguyên chất. Gần như không có tạp chất nên vàng 24k rất khó bị ố đen hay bị oxi hóa giúp giữ giá bền vững qua thời gian.

có nên mua vàng thời điểm này khi vàng mang trong mình tính chất tuyệt vời - Ảnh 15

Tính chất tuyệt vời của vàng 9999 khiến cho vàng sẽ không bị biến dạng qua thời gian

 

Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì? Có bán lại được không?

Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì? Có bán lại được không?

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

3. Chọn nơi cất giấu an toàn

Khi quyết định đầu tư vào thị trường vàng thì bản thân các nhà đầu tư phải chuẩn bị một nơi để dự trữ, cất giấu vàng an toàn nhất để tránh các trường hợp mất trộm đáng tiếc xảy ra.

Cách được sử dụng phổ biến nhất thường được các nhà đầu tư tin tưởng nhất là sử dụng két sắt làm nơi để cất giấu vàng an toàn. Điều này cũng có thể hiểu được vì két sắt có độ an toàn và bảo mật rất cao. Không có mật khẩu hoặc chìa khóa thì không tài nào mở được két sắt ra cả.

Bên cạnh đó một số nhà đầu tư có những suy nghĩ táo bạo hơn khi lần lượt giấu những nơi không ai ngờ tới như tủ quần áo, dưới nệm, chôn sau vườn, trong các chậu cây… Tùy mỗi nhà đầu tư sẽ có cách cất giấu tài sản vàng của mình khác nhau.

Phải biết bảo quản vàng trước khi quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 16

Cất giấu vàng an toàn để tránh trường hợp xấu như mất trộm, cướp giật 

 

4. Thông tin kinh tế thế giới

Các thông tin kinh tế thế giới chiếm vai trò quan trọng trong việc lên, xuống giá vàng trong tương lai. Các thông tin thường tác động trực tiếp đến giá vàng như: Chính trị, chiến tranh, dịch bệnh, các nghị quyết, sự điều chỉnh lãi suất…

Nắm bắt các tình hình diễn biến trên thế giới hiện nay kèm theo các nhận định bản thân sẽ cho các nhà đầu tư biết thời điểm thích hợp để mua hoặc bán trên thị trường vàng.

Chú ý tin tức thế giới trước khi quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 17

Các thông tin kinh tế thế giới góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng

 

5. Bản đồ biến động giá vàng

Biểu đồ giá vàng là nơi thể hiện được tất cả các dữ liệu về giá thành của vàng trong một khoảng thời gian nhất định. Biểu đồ này thể hiện chi tiết giá của vàng biến chuyển như thế nào để các nhà đầu tư có thể nhận định một cách dễ dàng hơn.

Giá vàng được cập nhật online và giao dịch trên toàn thế giới, vì thế, biểu đồ giá vàng thường các nhà đầu tư theo dõi thường xuyên và áp dụng các phương pháp phân tích kỹ thuật để dự đoán giá vàng sẽ diễn biến như thế nào.

Quan sát biểu đồ thường xuyên để ra quyết định có nên mua vàng thời điểm này - Ảnh 18

Nhà đầu tư phải thuần thục trong việc quan sát biểu đồ giá vàng để đầu tư hiệu quả

 

Lời kết

Bằng tất cả những kiến thức của mình về thị trường vàng, Đồng Hồ Hải Triều đã chia sẻ chi tiết những thời điểm và những chú ý quan trọng giúp các bạn ra quyết định có nên mua vàng thời điểm này hay không một cách chính xác nhất. Hải Triều xin chúc các bạn luôn thành công trên con đường đầu tư vàng của mình.

 

Có thể bạn quan tâm:

10 thương hiệu trang sức nổi tiếng nhất thế giới

10 cửa hàng trang sức chính hãng 100%, thương hiệu nổi tiếng

 Dây chuyền vàng nam 9999 1-2-3-4-5 chỉ, 1-2 cây bao nhiêu?

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *