Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên?

Kim cương là một trong những vật liệu quý hiếm, có giá trị cực kì đắt đỏ. Đã có không ít người thắc mắc về sự đắt giá, khác biệt giữa kim cương nhân tạo và tự nhiên. Hãy cùng Đồng Hồ Hải Triều tìm ra câu trả lời qua bài viết sau.

MỤC LỤC

› Kim cương nhân tạo là gì? Phân biệt với Cubic Zirconia (CZ) và Moissanite

1. Kim cương nhân tạo là gì?

2. Kim cương nhân tạo Moissanite là gì?

3. Phân biệt kim cương nhân tạo, đá CZ và Moissanite

› Kim cương nhân tạo khác gì so với kim cương tự nhiên?

1. Cách chế tạo

2. So sánh bảng giá

3. Mức độ quý hiếm

4. Vẻ đẹp

5. Nên mua loại kim cương nào?

› Xu hướng phụ kiện thời trang đính kim cương nổi bật nhất

1. Đồng hồ đeo tay

2. Nhẫn

3. Dây chuyền

 

Kim cương nhân tạo là gì? Phân biệt với Cubic Zirconia (CZ) và Moissanite

Một trong những câu nói nổi tiếng của Cozette R. Garrett chính là: Kim cương có thể được bắt chước nhưng không được sao chép. Có thể nói, mỗi dòng kim cương khác nhau trên thị trường dù nhân tạo hay tự nhiên đều mang những giá trị riêng, không thể sao chép được.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? ảnh - 1

Cách làm kim cương nhân tạo gra

 

Vì mức độ quý hiếm của chúng ngoài tự nhiên, nên đa phần trên thị trường hiện nay chủ yếu là đá kim cương nhân tạo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác kim cương nhân tạo Moissanite là gì? Hình thành từ đâu? Có gì khác so với đá CZ?…

 

1. Kim cương nhân tạo là gì?

Đá kim cương nhân tạo ra đời từ phòng thí nghiệm dưới môi trường quản lý nghiêm ngặt từ nhiệt độ, áp suất cho đến thiết bị sử dụng hàng đầu trên thế giới. Điều này, nhằm đảm bảo thành quả sản phẩm sẽ sở hữu đầy đủ thành phần vật lý, hoá học giống với viên kim cương ngoài tự nhiên.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? ảnh - 2

Kim cương được tạo ra từ phòng thí nghiệm có vẻ đẹp y hệt như kim cương tự nhiên

 

Dựa trên mắt thường, rất khó để phân biệt được đâu là đá kim cương nhân tạo. Chúng thậm chí có độ cứng hơn kim cương tự nhiên với khả năng chịu được áp suất lớn gấp 1,3 triệu lần áp suất không khí tác động theo 1 chiều.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 3

Sử dụng trang sức kim cương thường có độ cứng và khả năng chịu nhiệt rất cao

 

Để có thể tạo ra một viên đá kim cương nhân tạo trên thị trường, phải mất rất nhiều công sức và kỹ thuật để mô phỏng lại môi trường giống hệt với nơi hình thành kim cương trong tự nhiên.

Mọi công đoạn đều được chuẩn bị và đảm bảo chất lượng tốt nhất từ vật liệu cacbon, nhiệt độ, áp suất môi trường… chính vì lẽ đó mà giá của kim cương nhân tạo cũng rất đắt đỏ trên thị trường.

 

2. Kim cương nhân tạo Moissanite là gì?

Moissanite được biết đến với tên gọi là kẻ mạo danh kim cương. Trên thực tế chúng là loại khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1893 ở miệng thiên thạch Canyon Diablo, Arizona.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 4

Đeo trang sức kim cương trên người sẽ thêm phần sang trọng và cao quý

 

Moissanite sở hữu vẻ ngoài lấp lánh, độ dẫn nhiệt và khả năng khúc xạ ánh sáng tốt như kim cương. Có thể nói, rất khó để có thể phân biệt được kim cương và Moissanite bằng mắt thường.

Đó cũng là lý do mà nhà khoa học và cộng sự của mình ban đầu tìm ra chúng cũng mặc định như kim cương, cho đến 1904 mới đủ điều kiện khẳng định Moissanite là khoáng chất mới.

 

Đồng hồ nam đính kim cương

3. Phân biệt kim cương nhân tạo, đá CZ và Moissanite

Đa phần, những mẫu mã trang sức có độ sáng lấp lánh như kim cương trên thị trường thường được làm từ đá CZ, kim cương nhân tạo hoặc Moissanite. Nếu nhìn bằng mắt thường khó có thể phân biệt được, tuy nhiên giữa chúng luôn tồn tại nhiều điểm khác nhau và ưu điểm riêng.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 5

Rất khó có thể phân biệt được mỗi viên kim cương trên thị trường có nguồn gốc từ đâu

 

  Kim cương tự nhiên Kim cương nhân tạo CZ Moissanite
Nguồn gốc Tự nhiên Tổng hợp từ nhựa hoặc thủy tinh Trong tự nhiên hoặc tổng hợp từ SIC
Thành phần Cacbon (C) ZrO2 + Y3O2 SiC
Khối lượng riêng   5.8 g/cm3 3,21 g/cm3
Độ cứng 10 8.5 9.5
Chiết suất ánh sáng 2.417 1.217 2.670
Độ bóng Excellence Very good Excellence
Độ đối xứng Excellence Good Excellence
Độ phản quang Excellence Very good Excellence
Độ dẫn nhiệt Tốt Không dẫn nhiệt Tốt
Bề mặt chế tác Rất bóng, cạnh giác sắc sảo, tinh tế Bóng, cạnh giác hơi tròn, không sắc sảo Bóng sáng, cạnh giác sắc nét

 

Kim cương nhân tạo khác gì so với kim cương tự nhiên?

Đối với những người yêu thích sử dụng và sưu tầm đá quý thường rất quan tâm đến các vấn đề như sự khác biệt giữa kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên, giá kim cương nhân tạo moissanite, cách tạo ra kim cương nhân tạo…

Lý giải được sự khác biệt của kim cương ra đời từ phòng thí nghiệm và kim cương tự nhiên sẽ hiểu hơn về giá trị và mức giá chênh lệch của chúng trên thị trường.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 6

Hầu như mọi người đều bị thu hút bởi vẻ đẹp rực rỡ của trang sức kim cương

 

1. Cách chế tạo

Về cơ bản, ngay chính tên gọi của chúng cũng đã thể hiện đầy đủ nguồn gốc nơi hình thành không giống nhau. Kim cương được hình thành dưới môi trường áp suất và nhiệt độ cực cao của thiên nhiên, qua hàng tỷ năm, sở hữu vẻ đẹp hiếm có trong các dòng đá quý.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 7

Phòng thí nghiệm phải mô phỏng lại môi trường thực tế để làm ra kim cương nhân bản

 

Ngược lại, kim cương nhân tạo là sản phẩm thành công từ phòng thí nghiệm, do con người mô phỏng môi trường, nhiệt độ và áp suất giống với tự nhiên. Thông thường, thời gian để tạo ra kim cương nhân tạo chỉ mất vài tuần, nhanh hơn nhiều so với môi trường bên ngoài.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 8

Đồng hồ nam đính kim cương nhân tạo thể hiện sự nam tính

 

Điểm khác biệt duy nhất và chiếm tỷ lệ thấp, khó có thể phân biệt được là trong kim cương tự nhiên tồn tại một lượng nitơ rất nhỏ mà sản phẩm nhân tạo không có được. Đến cả chuyên gia thẩm định đá quý cũng khó nhìn ra đâu là thật và phải nhờ đến thiết bị hỗ trợ chuyên dụng.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 9

Khi lựa chọn trang sức kim cương nên kiểm tra giấy chứng nhận của chúng

 

Cách tốt nhất để dễ dàng xác định được nguồn gốc của chúng chính là giấy chứng nhận. Hầu hết, mọi nhà sản xuất, cung cấp kim cương trên thị trường đều sẽ đính kèm giấy chứng nhận, công bố nguồn gốc và xuất xứ của đá quý. Do đó, khi mua trang sức kim cương ở những nơi uy tín, khách hàng sẽ dễ dàng biết được những thông tin này.

 

30 đồng hồ kim cương thiên nhiên từ 5 thương hiệu nổi tiếng

30 đồng hồ kim cương thiên nhiên từ 5 thương hiệu nổi tiếng

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

2. So sánh bảng giá

Một câu hỏi khá thú vị thường được hỏi đối với những người chơi đá quý chuyên nghiệp là: Nếu không có bất kỳ sự khác biệt nào giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo, bạn sẽ chọn mua loại nào?

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 10

Kim cương tự nhiên thường có giá cao hơn nhân tạo vì độ quý hiếm của mình

 

Trên thực tế, ngoài yếu tố về ngoại hình bên ngoài của kim cương, khách hàng còn đặc biệt chú ý đến giá cả của chúng. Mọi người thường thắc mắc về bảng giá kim cương nhân tạo có thật sự đắt hơn so với kim cương tự nhiên không. Đây cũng là vấn đề gây tranh cãi không ít trên thị trường đá quý hiện nay.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 11

Phải trải qua hàng tỷ năm mới có thể tạo ra viên kim cương tự nhiên

 

Nhìn chung, giá của trang sức kim cương nhân tạo hay tự nhiên trên thị trường đều thuộc hàng đắt đỏ. Thông thường, mức giá của đá kim cương nhân tạo thường cố định và ít có sự tăng cao đột biến.

Những năm trước đây, khi mua bất kỳ trang sức đính kim cương nhân tạo nào đều sẽ có giá cao hơn 23-25% so với kim cương tự nhiên. Có thể lý giải điều này dựa trên quá trình tạo ra chúng mất rất nhiều năng lượng và đòi hỏi thiết bị công nghệ cao mới có thể hoàn thành.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 12

Ngày nay, trang sức kim cương tự nhiên thường có giá trị cao hơn

 

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, kim cương tự nhiên chiếm ưu thế về giá rất cao trên thị trường. Hiện nay, đá kim cương nhân tạo có giá rẻ hơn 50-60% so với kim cương tự nhiên. Sự chênh lệch lớn về giá này được xác định dựa trên mức độ quý hiếm ngày càng cao của kim cương ngoài tự nhiên.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 13

Nguồn cung của kim cương được nhân tạo trên thị trường nhiều hơn

 

Ngoài ra, một yếu tố khá quan trọng hình thành nên giá của hai loại đá quý này chính là nguồn cung. Có thể nói, mất cả hàng tỷ năm mới có thể hình thành một viên kim cương có độ tinh khiết trong tự nhiên. Ngược lại chỉ cần vài tuần đã có thể sản xuất hàng loạt viên kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm.

 

3. Mức độ quý hiếm

Như đã đề cập ở trên, mức độ quý hiếm của kim cương trong tự nhiên bao giờ cũng lớn hơn. Gần như rất khó tìm được những mỏ kim cương tự nhiên có sản lượng lớn trên trái đất. Chỉ ở những nơi có nhiệt độ và áp suất cực lớn tác động suốt hàng tỷ năm mới có thể hình thành nên một viên kim cương quý giá.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 14

Kim cương bao giờ cũng được mệnh danh là dòng đá quý cao cấp

 

Chính vì lẽ đó, những gì tạo ra từ thiên nhiên bao giờ cũng có độ quý hiếm cao hơn nhân tạo. Đi kèm với mức độ xuất hiện hiếm hoi của chúng trên trái đất là giá trị cũng không hề kém cạnh trên thị trường.

 

4. Vẻ đẹp

Không phải tự nhiên mà người ta tạo ra dòng đá quý tổng hợp và đặt tên tương tự là kim cương. Bởi vẻ đẹp của dòng nhân tạo so với tự nhiên không hề kém cạnh nhau. Từ độ bóng, khả năng chịu nhiệt và khúc xạ ánh sáng đều rất tốt, mang lại sự rực rỡ cho trang sức.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 15

Người mang trang sức kim cương bao giờ cũng sang trọng, thanh tao và nổi bật giữa đám đông

 

Bất kỳ ai đều sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp lấp lánh, sang trọng của kim cương mà không thể nhận biết được đâu là tự nhiên và nhân tạo. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về vẻ đẹp của trang sức kim cương nhân tạo trên thị trường.

 

Đồng hồ nữ đính kim cương

5. Nên mua loại kim cương nào?

Một câu hỏi khá nan giải kết luận lại sau khi tìm hiểu là: Nên mua loại kim cương nào? Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp và sự cao quý của trang sức đá quý hàng đầu này thì có thể chọn đá kim cương nhân tạo. Bởi chúng sở hữu đầy đủ vẻ đẹp và thành phần hóa học, vật lý của kim cương tự nhiên mà giá thành cũng có phần dễ chịu hơn.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 16

Nên mua kim cương loại nào? là vấn đề rất được quan tâm

 

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc giới thượng lưu cao cấp, thì đừng ngại chi cho một viên kim cương tự nhiên đắt đỏ, vì chúng phù hợp với giá trị và xứng đáng với những nỗ lực trước đây của bạn.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 17

Đeo kim cương loại nào cũng mang lại vẻ đẹp tinh tế và cao quý

 

Bên cạnh đó, khi nói về giá trị bán lại của hai dòng kim cương này còn có sự chênh lệch đáng ngạc nhiên hơn so với giá. Trên thực tế, kim cương tự nhiên có thể thu hồi lại với tối thiểu là 50% giá trị ban đầu nhưng dòng đá nhân tạo từ phòng thí nghiệm gần như không thể bán lại, nếu có thì chấp nhận với mức giá rất thấp.

Do đó, nếu bạn mua kim cương như một loại trang sức sang trọng và có giá trị đầu tư thì nên ưu tiên chọn kim cương tự nhiên.

 

Đổi vận may mắn và cầu bình an cùng đồng hồ kim cương thật

Đổi vận may mắn và cầu bình an cùng đồng hồ kim cương thật

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

Xu hướng phụ kiện thời trang đính kim cương nổi bất nhất

Trang sức đính kim cương luôn rất được săn đón trong giới những người thượng lưu. Bởi không chỉ vẻ ngoài lấp lánh, sang trọng mà còn là lời khẳng định gián tiếp về giá trị và đẳng cấp của người sở hữu.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 18

Xu hướng thời trang hiện nay mọi người ưa chuộng trang sức kim cương, đá quý

 

Ngày nay trên thị trường bất kỳ dòng trang sức nhẫn, dây chuyền, bông tai, vòng tay, đồng hồ… đều có thiết kế đính kim cương để tăng thêm giá trị cho sản phẩm, đa dạng cho khách hàng dễ dàng lựa chọn.

YouTube video

Top những thương hiệu đồng hồ nam – đồng hồ nữ chính hãng đính kim cương HOT

 

1. Đồng hồ đeo tay

Một trong những dòng phụ kiện gắn liền với thời gian, sở hữu nhiều phiên bản cao cấp đính kim cương chính là đồng hồ đeo tay. Từ trước đến nay, đồng hồ được biết đến là biểu tượng đặc trưng gắn liền với hình ảnh người đàn ông thành đạt, lịch lãm. Cho đến ngày nay, chúng đã trở thành món phụ kiện cao cấp, thanh lịch và không kém phần cá tính của các quý cô.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 19

Đồng hồ nam đính kim cương nhân tạo mang lại vẻ đẹp sang trọng và quyền lực cho phái mạnh

 

Trong thế giới đồng hồ, có không ít những thương hiệu lớn nhỏ có tầm ảnh hưởng lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Doxa, Saga, Tissot, Citizen… Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những mẫu đồng hồ nam đính kim cương nhân tạo trên thị trường.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý lựa chọn những cửa hàng thâm niên, được hãng ủy quyền để đảm bảo chất lượng sản phẩm cao cấp và dịch vụ hỗ trợ, bảo hành, sửa chữa tốt nhất.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 20

Những quý cô thời thượng cũng khá ưa chuộng đồng hồ đính kim cương

 

Đồng hồ DOXA đính kim cương

2. Nhẫn

Những cái tên như: nhẫn nam vàng trắng kim cương nhân tạo, nhẫn nam kim cương nhân tạo, nhẫn kim cương nhân tạo… luôn có khá nhiều lượt tìm kiếm trên mạng xã hội. Có thể thấy xu hướng hiện nay mọi người quan tâm và lựa chọn trang sức kim cương nhân tạo ngày càng nhiều.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 21

Nhẫn kim cương luôn là điểm nhấn đặc biệt, thu hút mọi ánh nhìn xung quanh

 

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 22

Nhiều người có xu hướng lựa chọn trang sức nhẫn kim cương hiện nay

 

Nhẫn là một trong số những phụ kiện thời trang nhỏ nhắn nhưng chứa đựng giá trị thẩm mỹ to lớn. Không quá phô trương, nhẫn kim cương nhân tạo là điểm nhấn đặc biệt thể hiện phong cách thời trang quý phái và sang trọng của người sở hữu.

 

3. Dây chuyền

Thông thường, những mẫu dây chuyền kim cương nhân tạo rất được các quý cô ưa chuộng và sử dụng. Với vẻ đẹp lấp lánh và sang trọng của mình, chúng thường được dùng trong các bữa tiệc, sự kiện quan trọng để nâng cao giá trị của chủ nhân.

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 23

Dây chuyền kim cương luôn rất được các quý cô thời thượng ưa chuộng

 

Kim cương nhân tạo là gì? Đắt hay rẻ hơn kim cương tự nhiên? - ảnh 24

Vẻ đẹp tinh tế và thanh tao của dây chuyền kim cương luôn rất được lòng phái đẹp

 

Các cô nàng khi đeo dây chuyền mặt đá kim cương bao giờ cũng toát ra khí chất thanh tao, cao quý và nổi bật giữa đám đông. Do đó, đây là món phụ kiện hầu như không thể thiếu trong bộ sưu tập trang sức của các quý cô thời thượng.

 

Lời kết

Những viên kim cương ra đời từ phòng thí nghiệm bao giờ cũng sở hữu đầy đủ vẻ đẹp và sức hút không hề kém cạnh so với kim cương tự nhiên. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thể trả lời được các câu hỏi của bản thân về vấn đề: Kim cương nhân tạo là gì? Có nên mua không?

 

1 carat kim cương bao nhiêu tiền? Giá cập nhật mới nhất

1 carat kim cương bao nhiêu tiền? Giá cập nhật mới nhất

︿︿︿︿︿︿︿︿︿︿

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *