Nhẫn mạ vàng bền không? Khác gì với nhẫn vàng 18K, 24K

Với những người yêu trang sức thì nhẫn mạ vàng hoặc xi vàng là những món phụ kiện thời trang không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng mạ vàng là gì? Liệu nhẫn mạ vàng có bền không và cách bảo quản chúng như thế nào là tốt nhất. Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp cặn kẽ ngay trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

›Tất tần tật những điều cần biết về nhẫn mạ vàng

   Nhẫn mạ vàng là gì?

   Nhẫn mạ vàng có bền không?

   Một số công nghệ xi mạ vàng hiện nay

Thế nào là nhẫn mạ vàng 14k, 18k, 24k

Cách bảo quản nhẫn mạ vàng bền màu và lâu phai

 

Tất tần tật những điều cần biết về nhẫn mạ vàng 

So với việc mua một chiếc nhẫn vàng nguyên khối thì đương nhiên mạ vàng sẽ rẻ hơn, thêm vào đó bạn còn thoải mái đổi kiểu dáng thường xuyên mà không cần quá lo lắng về chi phí. 

Tuy nhiên, khi lựa chọn dòng sản phẩm này, vẫn còn rất nhiều người phân vân không biết liệu nó có bền không và tại sao trên thị trường hiện nay lại có nhiều loại mạ vàng khác nhau như 18K, 24K,…

N hẫn mạ vàng nữ - Ảnh 1

Nhẫn mạ vàng nữ là loại trang sức được chị em phụ nữ hết sức ưa chuộng

 

Không cần chừ gì nữa, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả thắc mắc của bạn ngay trong bài viết bên dưới.

 

Nhẫn màu vàng, sang trọng

Nhẫn mạ vàng là gì?

Mạ vàng hay còn có tên gọi khác là xi vàng, là thuật ngữ quen thuộc thường được sử dụng trong lĩnh vực chế tác kim hoàn và gia công trang sức, lắc tay, vòng tay, vòng charm,… Nói một cách dễ hiểu, mạ vàng nói chung và nhẫn mạ vàng nói riêng là việc phủ lên trên chiếc nhẫn một lớp vàng thật với mục đích làm cho nó trở nên đẹp và bóng bẩy hơn.

Nhẫn mạ vàng giá rẻ - Ảnh 2

Có rất nhiều cách mạ vàng cho một chiếc nhẫn như mạ 14k, mạ 18k hay mạ 24k, điều này còn tùy thuộc và kinh tế của khách hàng

 

Nhẫn mạ vàng có bền không?

Thông thường, nhẫn mạ vàng sẽ được chế tạo từ chất liệu bạc cao cấp bên trong, sau đó phủ bên ngoài một lớp mạ vàng. Về hình thức, nhẫn mạ vàng không hề thua kém so với nhẫn vàng nguyên chất.

Nhẫn mạ vàng có bền không - Ảnh 3

Độ bền của một chiếc nhẫn được mạ vàng còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của chủ nhân

 

Một số điểm cộng của nhẫn mạ vàng:

Sở hữu vẻ ngoài đẹp và sáng bóng không khác gì vàng nguyên chất.

Bền màu và đặc biệt không bị đen hay gỉ sét như những trang sức xi khác.

An toàn với làn da con người, kể cả những người có làn da nhạy cảm.

Giá thành rẻ hơn nhiều so với một chiếc nhẫn vàng nguyên chất.

Tuy nhiên, chuyện nhẫn mạ vàng bền màu suốt đời là không thể vì suy cho cùng nó cũng chỉ là mạ bên ngoài một lớp vàng chứ không phải vàng nguyên chất. Thế nhưng nếu biết cách bảo quản thì nhẫn mạ vàng sẽ rất bền màu, có thể giữ được vẻ thẩm mỹ trong vòng 1 năm. Nói tóm lại, nhẫn mạ vàng có bền màu hay không chính là do người sử dụng.

Nhẫn mạ vàng là gì - Ảnh 4

Vì giá thành rẻ nên rất nhiều khách hàng yêu thích mạ vàng thay vì mua nhẫn vàng nguyên chất – Ảnh: Saga 00131 LGCH-JZ

 

Nhẫn nghệ thuật, độc đáo

Một số công nghệ xi mạ vàng hiện nay

Việc phủ lên trên bề mặt cần mạ một lớp vàng cũng có rất nhiều cách và công nghệ khác nhau. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tài chính của chủ nhân vì mỗi loại công nghệ đều có giá thành riêng.

Một số phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay như:

 

1. Mạ vàng điện phân

Công nghệ mạ vàng điện phân được xem là đắt tiền nhất hiện nay nên chúng thường được sử dụng để mạ những món trang sức cao cấp. 

Nhẫn mạ vàng 18k - Ảnh 5

Mạ vàng điện phân thường được áp dụng trên những sản phẩm cao cấp – Ảnh: Saga 00131 RGBL-JZ

 

Nguyên tắc thực hiện của công nghệ mạ này như sau: Sản phẩm cần mạ vàng sẽ được gắn vào cực âm của một dòng điện, khi có dòng điện chạy qua thì nguyên tử vàng sẽ bám vào sản phẩm, tất cả quá trình này sẽ được thực hiện trong một bể dung dịch chứa vàng và áp dụng nguyên tắc điện hóa.

Công nghệ mạ vàng điện phân giúp bề mặt được mạ đều màu, đồng thời đem đến cho sản phẩm vẻ ngoài đạt độ thẩm mỹ cao.

 

Nhẫn hoa, đang gây sốt

2. Mạ Nano

Công nghệ mạ vàng Nano thường được áp dụng cho những vật có kích thước lớn và khó tháo rời, chẳng hạn như mạ nhà hoặc kiến trúc…Điều này có thể sẽ dẫn đến sự tốn kém về nguyên liệu và nhân lực.

Nhẫn mạ vàng 24k - Ảnh 6

Công nghệ mạ nano thường được áp dụng trên những sản phẩm có kích thước lớn 

 

Theo đó, mạ Nano là quá trình xâm thực các vật thể không nhiễm điện thành nhiễm điện, sau đó phun một lớp bạc kết tủa lên trên bề mặt của vật thể để tạo nên một lớp sáng bóng. Và cuối cùng sẽ là công đoạn phun sơn vàng để tạo nên màu như người dùng mong muốn.

 

3. Mạ vàng PVD

Mạ vàng PVD được xem là phương pháp mạ hiện đại nhất hiện nay, nó được thực hiện hoàn toàn trong môi trường chân không và áp dụng hiện tượng bay hơi lắng đọng vật lý để tạo nên màu sắc cho bề mặt cần mạ.

Phương pháp mạ này sẽ sử dụng một lớp phủ nhiều tầng, thông thường sẽ là các kim loại và hợp kim như Nhôm, Titan, Thép,… để tạo nên tông màu sắc giống như vàng. Theo đó, phương pháp mạ vàng PVD này thường không sử dụng vàng thật mà thay vào đó là chất liệu PVD, ngoài ra bề mặt được mạ cũng thường là thép không gỉ.

Nhẫn mạ vàng có tốt không - Ảnh 7

PVD là phương pháp mạ quen thuộc thường dùng trong đồng hồ đeo tay

 

Hiện nay, công nghệ mạ PVD được đánh giá rất cao vì không chỉ bề mặt sản phẩm được đảm bảo độ bền mà còn rất thân thiện với môi trường.

4. Mạ sơn hiệu ứng

Mạ sơn hiệu ứng là công nghệ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian một cách hiệu quả. Để thực hiện mạ sơn hiệu ứng, bề mặt cần được bao phủ lần lượt bởi 5 lớp lót. Tuy nhiên nhược điểm của công nghệ này là không đảm bảo độ sắc nét của sản phẩm, nhất là khi gia công lên những chi tiết nhỏ.

 

Nhẫn đính đá, bán chạy

Thế nào là nhẫn mạ vàng 14k, 18k, 24k

Không phải chiếc nhẫn mạ vàng nào cũng giống nhau vì trên thị tế có nhiều nhẫn mạ vàng giá rẻ chỉ sử dụng những kim loại có màu vàng như Crom thay vì dùng vàng thật hoặc sơn màu vàng để tiết kiệm chi phí.

Còn nhẫn mạ vàng thật thì cũng được chia làm nhiều loại như: nhẫn mạ vàng 14k, nhẫn mạ vàng 18k hay nhẫn mạ vàng 24k. Vậy làm sao để phân biệt sự khác nhau giữa các sản phẩm này?

Bảo quản nhẫn mạ vàng - Ảnh 8

Tỉ lệ vàng thấp nhất được mạ hiện nay là vàng 14k 

 

Mạ vàng 14k

Mạ vàng 14k hay còn được gọi là mạ vàng tây , hàm lượng nguyên chất của loại vàng này chỉ rơi vào khoảng từ 58,3%. Vì công đoạn pha chế bể vàng 14k rất tốn kém nên việc mạ vàng 14k cũng hiếm khi được thực hiện trên thị trường.

 

Mạ vàng 18k

Nhẫn mạ vàng có nên mua không - Ảnh 9

Vàng 18k được người dùng hiện nay ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trên thị trường

 

Hiện nay, mạ vàng 18k rất được ưa chuộng vì giá thành rẻ hơn nhiều so với mạ 24k nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Theo đó, vàng 18k hay còn được biết đến với tên gọi vàng 7 tuổi rưỡi, chiếm 75% vàng nguyên chất và 25% còn lại là kim loại khác.

 

Nhẫn trơn, tối giản

Mạ vàng 24k

Mạ vàng 24k hay còn gọi là mạ vàng 4 số 9, chiếm đến 99.99% vàng nguyên chất. Đây là loại vàng có giá trị cao và tất nhiên độ thẩm mỹ của nó cũng thuộc hàng cực phẩm. Để nhận biết vàng 24k, người ta thường sử dụng máy quang phổ để kiểm tra hàm lượng vàng có trong sản phẩm.

Nhẫn mạ vàng bao nhiêu tiền - Ảnh 10

Vàng 24k sở hữu vẻ ngoài đẳng cấp, màu sắc cùng khác những loại còn lại

 

Cách bảo quản nhẫn mạ vàng bền màu và lâu phai

Để bảo quản nhẫn mạ vàng nói riêng và trang sức mạ vàng nói chung, trong quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý những điều sau:

Hạn chế tiếp xúc với nước, các loại hóa chất, muối biển và mồ hôi.

Không nên đeo trang sức khi tham gia các hoạt động mạnh vì mồ hôi sẽ tiết ra và làm nhanh phai lớp mạ vàng.

Tránh để trang sức bị cọ xát với những bề mặt khác, nhất là những đồ vật có độ cứng cao.

YouTube video

 

Tổng kết

Nhẫn mạ vàng đem đến cho người dùng rất nhiều ưu điểm, đặc biệt nhất là tiết kiệm được một lượng chi phí đáng kể so với việc mua vàng nguyên chất. Tuy nhiên, nhẫn mạ vàng có bền màu hay không còn phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng chủ nhân. “Của bền tại người”, muốn sản phẩm đảm bảo được vẻ ngoài bền bỉ, người dùng đừng quên tuân thủ các lưu ý mà chúng tôi đã liệt kê bên trên.

Thu Hà

Đồng hồ mạ vàng

Khoe đẳng cấp với đồng hồ nữ mạ vàng thời trang sang trọng

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *