Đồng Hồ Phi Công Là Gì? Vì Sao Chúng Được Săn Lùng?

Đồng hồ phi công là một trong những kiểu thiết kế đồng hồ huyền thoại có xuất xứ từ quân đội trong Chiến Tranh Thế Giới Thứ 2. Nổi bật với độ bền, đọc thời gian chớp nhoáng, dùng được trong bóng tối và có thiết kế phù hợp với người lính, phi công chuyên nghiệp đã khiến đồng hồ phi công được săn lùng ở mọi nơi.

Đồng Hồ Phi Công Là Gì? Vì Sao Chúng Được Săn Lùng?

Song song với đồng hồ lặn, những chiếc đồng hồ phi công được xem là tượng đài bất tử trong lòng người mê đồng hồ đeo tay với những nhận dạng ĐẶC ĐIỂM – TÍNH NĂNG siêu kinh điển. Đây chính là một trong những loại đồng hồ đeo tay cổ nhất thế giới khi được khai sinh trong giai đoạn Chiến Tranh Thế Giới Thứ 2 xảy ra.

Tìm ngay những mẫu đồng hồ Thụy Sỹ dành cho phi công!!!

Đồng Hồ Phi Công Là Gì? Vì Sao Chúng Được Săn Lùng?Một mẫu đồng hồ phi công thời trang siêu kinh điển có độ bền và khả năng đọc thời gian cực nhanh

Đồng hồ phi công là gì? Đồng hồ phi công là những chiếc đồng hồ có mặt số to được thiết kế riêng cho phi công quân sự, các hoa tiêu hàng không của Đức vào năm 1935 và được gọi là B-UHR để định vị tọa độ dựa trên Góc Giờ. Sau này kiểu dáng đồng hồ này đã được phổ biến trong quân đội Mỹ và trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Đồng hồ phi công còn được gọi là đồng hồ Pilot, đồng hồ Aviator, B-UHR (viết tắt của B-Uhren hoặc Beobachtungs-uhren). Với vẻ đẹp, những đặc điểm tuyệt vời trong thiết kế và tính năng của mình, đồng hồ phi công không chỉ phù hợp với phi công quân sự mà còn dành cho tất cả các khối quân sự, thể thao, thời trang, sang trọng, …

“Trong tiếng Đức, uhr (clock, đồng hồ để bàn, treo tường, …), uhren (watch, đồng hồ đeo tay, bỏ túi) có nghĩa là đồng hồ còn Beobachtungs có nghĩa là quan sát (observation), Beobachtungs-uhren sẽ có nghĩa đồng hồ của người theo dõi mục tiêu trên máy bay/đơn vị hàng không.”

Đặc Điểm Bắt Buộc Phải Có Của Đồng Hồ Phi Công

Lấy những mẫu đồng hồ phi công thời kỳ đầu như Laco B-Uhr Type B (1941) của Đức và A-11 (1943) của Mỹ làm chuẩn thì đồng hồ cần phải có kiểu dáng & tính năng chung bên dưới để được gọi là đồng hồ phi công:

⁞⁞   Mặt số có đường kính tối thiểu 42 mm
⁞⁞   Chữ số Arab dễ đọc thời gian
⁞⁞   Dạ quang để đọc được giờ phút trong bóng tối
⁞⁞   Chống nước tối thiểu 5 ATM (50 m)
⁞⁞   Núm điều chỉnh to để có thể điều chỉnh khi đeo găng
⁞⁞   Dây đeo dài bằng chất liệu bền nhẹ để có thể đeo ngoài găng tay

Ngoài ra còn có có các tiêu chí khác nên có trên đồng hồ Pilot như mặt số có thể đọc được dưới ánh sáng chói, kim giây dừng khi kéo núm điều chỉnh nếu là máy cơ, dấu giờ 12 giờ là hình tam giác để mắt dễ xác định góc giờ. Mặt số đồng hồ phi công không nên có các mặt số phụ hay các chức năng khó đọc.

Đồng Hồ Phi Công Là Gì? Vì Sao Chúng Được Săn Lùng? 2Dạ quang là điểm không thể thiếu trên đồng hồ phi công

Button-mui-ten-3Đồng Hồ Titanium Là Gì? Những Điểm Ưu Việt Của Đồng Hồ Titanium

Câu Chuyện Đồng Hồ Phi Công Và Sự Tiến Hóa Của Đồng Hồ Đeo Tay

“Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc đã khiến công chúng nhận ra sự hữu ích của đồng hồ đeo tay với nam giới bởi sự kềnh càng và kém bền của đồng hồ bỏ túi.”

Bởi vì quân đội rất cần đến đồng hồ nên rất nhiều nước đã phát triển đồng hồ đeo tay chịu được khắc nghiệt của chiến tranh. Các kinh nghiệm được đúc kết đó là cần dạ quang để xem giờ trong bóng tối, kính khó vỡ, chống nước, độ chính xác cao, chữ số rõ ràng dễ đọc thời gian.

Nhưng đến năm 1935, khi Adolf Hitler xây dựng lực lượng hàng không và các khối quân sự phục vụ cho chiến tranh và đồng hồ phi công được phát triển dựa trên các tiêu chuẩn này thì đồng hồ đeo tay nói chung và đồng hồ quân sự nói chung mới được hoàn thiện.

Dĩ nhiên, các mẫu đồng hồ phi công đã phát huy rực rỡ các khả năng của mình và trở thành một huyền thoại đồng hồ phục vụ cho cả quân sự và dân sự. Các thương hiệu nổi tiếng với thể loại đồng hồ Pilot có thể kể ra như: IWC, Hamilton, Bremont, Seiko, Citizen, Breitling, …

Nói cách khác, các tiêu chuẩn đồng hồ đeo tay dân sự bền bỉ sau này đều được kế thừa từ đồng hồ phi công bởi sự tiện lợi của chúng đã được quân đội kiểm định. Đồng hồ phi công cũng là kẻ mở đầu cho đồng hồ đeo tay kích thước lớn ra đời, cổ xúy những phong cách đơn giản dễ đọc thời gian, độ bền bỉ, khả năng xem giờ trong bóng tối, các loại niềng xoay để xác định phương hướng, …

Một Chút Về Dấu Tam Giác Thường Thấy Trên Đồng Hồ Phi Công

Dấu Tam Giác/Mũi Tên/Dấu Tam Giác với 2 dấu chấm ở vị trí 12 giờ không bắt buộc có trên đồng hồ phi công nhưng là một đặc điểm quan trọng dùng để chúng ta xác định vị trí, góc giờ nhanh hơn.

Cách xác định vị trí dựa trên đồng hồ khá đơn giản: lấy vị trí của chúng ta là 12 giờ và với 0 độ là vị trí của chúng ta, 6 giờ là vị trí của đối tượng thẳng hàng sau lưng ở góc 180 độ, 2 giờ là đối tượng ở phía trước bên tay phải ở góc chếch 60 độ, 4 giờ là đối tượng ở phía sau ở góc 120 độ, … cứ thế suy ra.

Có Sự Khác Biệt Giữa Đồng Hồ Phi Công, Pilot, Aviator, B-Uhr?

Đồng hồ phi công, đồng hồ Pilot hay đồng hồ Aviator hay đồng hồ B-Uhr đều là một, tùy theo quốc gia, thương hiệu mà chúng được gọi với cái tên khác nhau. Tuy vậy, cá biệt một số loại đồng hồ hiện đại cực đa năng (khó đọc thời gian) cũng được gọi là đồng hồ phi công vì có những chức năng hữu ích cho phi công như:

¯¯¯¯  Giờ Thế Giới
          Chronograph
____  Các Chức Năng Niềng

Đồng Hồ Phi Công Là Gì? Vì Sao Chúng Được Săn Lùng? 3Đồng hồ phi công là một trong những huyền thoại về thể loại đồng hồ đeo tay và được săn đón toàn thế giới

Nơi Mua Đồng Hồ Phi Công Lý Tưởng

Button-mui-ten-3 Đồng Hồ Automatic Là Gì? 3 Lưu Ý Nên Biết Khi Mua

Không phổ biến như đồng hồ lặn nhưng đồng hồ phi công vẫn là một trong những kiểu đồng hồ được săn đón hàng đầu bởi thiết kế thời trang mà bền bỉ, sự nhẹ nhàng để cho tay luôn linh hoạt của nó. Đồng hồ phi công cũng rất đa dạng về thương hiệu, màu sắc, bộ máy, loại dây đeo… để tha hồ chọn lựa theo sở thích và nhu cầu.

Bạn có thể đến Hải Triều để khám phá thế giới đồng hồ Pilot thời trang cổ điển được thiết kế cho phi công quân sự với giá tốt nhất ngay nhé. Hải Triều luôn cam kết bán sản phẩm chính hãng của các thương hiệu danh tiếng và uy tín trên thế giới với chế độ ưu việt hàng đầu Việt Nam như Cho Phép Đổi Mẫu, Bảo Hành 5 Năm, Miễn Phí Pin Trọn Đời….

Rất nhiều đồng hồ Pilot đã được đem đi bán đấu giá, đưa vào viện bảo tàng, vậy bạn còn chờ gì nữa mà không có ngay một mẫu đồng hồ Pilot để đời?

BCXThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *