Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật

Từ cổ điển cho đến hiện đại, chưa bao giờ họa tiết đồng hồ Guilloche tô điểm cho mặt số bị quên lãng. Và với sự lặp đi lặp lại của mình, nó mãi là một biểu tượng của nghệ thuật trang trí mặt số đồng hồ, đặc biệt là dòng sản phẩm đắt tiền mang âm hưởng truyền thống của các thương hiệu Thụy Sĩ, Anh, Pháp…

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật

Tạo thành bởi những công đoạn phức tạp thậm chí nhiều công đoạn phải làm thủ công gần như là điêu khắc khiến cho việc có họa tiết trên mặt số của đồng hồ luôn được xem là biểu tượng của sự danh giá mà đồng hồ Thụy Sĩ, Pháp, Anh… luôn đi đầu.

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ ThuậtMột mặt số tập hợp nhiều loại họa tiết đồng hồ hiệu trong đó có nền mặt số chính là Guilloche

Cũng như số lượng thương hiệu, họa tiết đồng hồ dùng để trang trí mặt số cũng có vô vàn kiểu dáng hình thức bởi mọi thương hiệu, nhà sản xuất đều muốn đồng hồ chính hãng có những đặc trưng riêng của mình nhưng đã chiến thắng tất cả là họa tiết đồng hồ Guilloche.

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche Là Gì?

Guilloche hay còn được viết là Guilloché phát âm là ghi oh sê (gee-oh-shay) chính là tên gọi chung của tất cả các loại họa tiết rất nhỏ lặp đi lặp lại trên bề mặt của mặt số đồng hồ (hoặc một số bộ phận khác của đồng hồ như bánh đà, vỏ, nắp lưng…) chúng có thể là:

Vô số đường thẳng

Vô số hình sóng

Vô số hình tròn, vuông, bông lúa, …

Cho dù có kiểu dáng hình dạng như thế nào thì họa tiết đồng hồ nói chung hay Guilloche nói riêng đều có quá trình tạo thành rất phức tạp bằng các kỹ thuật khắc bằng tay (bởi những nghệ nhân bậc thầy) hay máy tiện gọi là Rose Engine – máy tiện hình học.

Sự Hình Thành Và Phát Triển Của Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche

Năm 1500 Châu Âu đã có thể khắc họa tiết phức tạp và lặp đi lặp lại như Guilloche trên ngà, gỗ nhưng đến thế kỷ 18 thì nguyên mẫu họa tiết đồng hồ Guilloche mới ra đời. Các nghệ nhân phải mất rất nhiều năm để làm chủ nghệ thuật này khi thực hiện thủ công trên kim loại cứng như vàng và bạc.

Họa tiết càng nhỏ và có các đường nét càng phức tạp thì việc gia công càng khó khăn kể cả khi dùng máy móc hỗ trợ. Thậm chí có nhiều họa tiết đồng hồ Guilloche cực kỳ khó phải thực hiện bằng tay với kích lúp và kính hiển vi điện tử dẫn đến sự đắt đỏ của đồng hồ xa xỉ.

Các Loại Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche phổ biến

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật CdPKiểu họa tiết đồng hồ Clous De Paris trên nền trung tâm

1) Clous De Paris: họa tiết guilloché được dùng thường xuyên nhất trên đồng hồ được tạo nên từ vô số hình mũi nhọn của kim tự tháp – Hình chóp tứ giác đều nằm sát bên nhau thẳng tắp theo cả hai phương ngang và dọc.

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật SgKiểu họa tiết đồng hồ Sunburst guilloche

2) Sunburst guilloche: là một loại họa tiết đồng hồ ít phức tạp được lấy cảm hứng từ các tia sáng tỏa ra từ mặt trời hoặc nguồn sáng. Loại họa tiết đồng hồ này cũng là tiền đề cho đồng hồ giá rẻ hơn với mặt số kim loại chải kiểu tia sáng ra đời.

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật GTKiểu họa tiết đồng hồ Grand Tapisserie

3) Grand Tapisserie: là tập hợp gồm các hàng hình vuông nổi hoặc chìm giống hệ nhau, đây cũng là một biểu tượng của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ xa xỉ Audemars Piguet. Có hai phiên bản họa tiết đồng hồ guilloche này là “small tapestry” – tấm thảm nhỏ và “large tapestry” – tấm thảm lớn, phân biệt bởi kích thước của các hình vuông.

 

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật FKiểu họa tiết đồng hồ Flinqué

4) Flinqué: Flinqué là một nghệ thuật được tạo ra bởi các quá trình khắc cực kỳ phức tạp đòi hỏi phải được hoàn thành bằng tay hoặc bằng cách máy móc vô cùng tinh vi sau đó phủ lên bản khắc một lớp bảo vệ mờ thường là men hoặc sơn mài.

Tham Khảo Thêm Hình Ảnh Khác Về Các Loại Họa Tiết Đồng Hồ

Họa Tiết Đồng Hồ Guilloche: Một Tượng Đài Nghệ Thuật khác
Một số loại họa tiết đồng hồ

1 » Là họa tiết đồng hồ Guilloche Clous De Paris trên mặt số chính

2 » Chải xước vân vải Satin theo hình tròn cho vòng hiển thị giờ

3 » Họa tiết Sauté piqué trên vòng hiển thị phút

4 » Họa tiết Vieux Panier cho nền của nửa trên mặt số phụ ở vị trí 9 giờ

5 » Họa tiết Flamme cho nền của nửa dưới mặt số phụ ở vị trí 9 giờ

6 » Họa tiết Pavé de Paris (cùng loại với Clous De Paris) cho nền mặt số phụ ở 3 giờ

7 » Họa tiết Grain d’orge cho mặt số phụ ở 6 giờ

XVPThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *