“Kiệt tác” đồng hồ Đông Sơn Tourbillon – Mang nền văn hóa Việt Nam ra thế giới

Lấy cảm hứng từ biểu tượng trống đồng của nền văn hóa Việt Nam, nhà chế tác Peter Speake-Marin của thương hiệu đồng hồ cao cấp Speake Marin đã thổi hồn vào siêu phẩm “Đông Sơn Tourbillon” mang thương hiệu cá nhân. Cùng Đồng Hồ Hải Triều chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc đồng hồ này nhé.

MỤC LỤC

› Sự ra đời của đồng hồ Đông Sơn Tourbillon

› Khám phá nghệ thuật đỉnh cao của chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon

1. Cơ chế Tourbillon

2. Kim đồng hồ

3. Mặt sau đồng hồ

4. Mặt số đồng hồ

5. Bộ máy đồng hồ

› Lời kết

Sự ra đời của đồng hồ Đông Sơn Tourbillon

dong ho dong Son Tourbillon 6

Vẻ đẹp của kiệt tác đồng hồ Đông Sơn Tourbillon

Để tìm kiếm quá trình biểu tượng đặc trưng của Việt Nam thì trống đồng Đông Sơn xứng đáng là một biểu tượng hay chính xác hơn là thứ bảo vật của Việt nam. Ngoài vai trò là nhạc khí dùng cho các lễ hội, trống đồng còn là cầu nối cho lời thỉnh cầu thuận nắng lợi mưa của người dân tới đấng thần linh.

Vào năm 2011, nhà chế tác Peter Speake-Marin đã đặt chân đến mảnh đất hình chữ S. Và ngay lập tức ông bị thu hút bởi những hoa văn ngự trên mặt trống đồng Đông Sơn, tại Bảo tàng lịch sử Quốc Gia.

Vốn ấp ủ về một chiếc đồng hồ cao cấp thế giới mang biểu tưởng văn hóa Việt, cùng với sự hưởng ứng nhiệt thành từ phía đối tác nội địa, ý tưởng về chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ trống đồng được Peter Speake-Marin lên kế hoạch thực hiện ngay.

dong ho dong Son Tourbillon 9

Tất cả các chi tiết của đồng hồ Đông Sơn Tourbillon đều được Peter Speake-Marin làm thủ công

Ba tháng sau, chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon đầu tiên được hoàn thành. Đây là lần đầu tiên hình ảnh văn hóa Việt Nam hiện diện trên một sản phẩm cao cấp hàng đầu thế giới.

Trống đồng Đông Sơn là sản phẩm cơ khí phức tạp nhất thời cổ đại của người Việt. Còn đồng hồ Đông Sơn là bộ máy cơ khí phức tạp nhất ở thời kỳ hiện đại. Dù cách nhau hàng nghìn năm, nhưng chúng cùng có điểm chung là đều dành cho những người đứng đầu: Một bộ tộc cổ đại hoặc một quốc gia hiện đại.

Khám phá nghệ thuật đỉnh cao của chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon

Tourbillon là biểu tượng đỉnh cao của nghề đồng hồ cơ khí cao cấp. Với cá nhân Peter Speake-Marin, Tourbillon đóng vai tròn quan trọng trong sự nghiệp chế tác những kiệt tác đồng hồ của ông.

1. Cơ chế Tourbillon

dong ho dong Son Tourbillon 10

Đông Sơn Tourbillon siêu phẩm đồng hồ hoàn thiện từng chi tiết

Cơ chế Tourbillon trên chiếc đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn có kích thước chỉ bằng chiếc cúc áo, gồm 67 chi tiết siêu nhỏ, với trọng lượng chỉ 0.04 gram mỗi chi tiết, được Speake-Marin lắp ráp và hoàn thiện hoàn toàn bằng thủ công. Sau khi hiệu chỉnh, Tourbillon được đặt vào lồng thép bảo vệ kiên cố ở vị trí 6 giờ trên mặt số.

Peter Speake-Marin chọn loại thép Durnico làm cầu Tourbillon, đây là một loại thép siêu cứng, rất khó chế tác và đánh bóng. Kỹ thuật chế tác bậc thầy cùng kinh nghiệm lắp ráp và hiệu chỉnh hàng trăm cổ máy Tourbillon, đã giúp Peter Speake-Marin hoàn thiện một cách hoàn hảo phiên bản đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn.

2. Kim đồng hồ

dong ho dong Son Tourbillon 4

Kim đồng hồ màu xanh rất nổi bật trên mặt số

Kim giờ mang hình tượng một trái tim, cũng như kim phút, đều được tạo hình, đánh bóng và đốt nhiệt thủ công mang màu xanh đặc trưng nổi bật tại vị trí trung tâm đồng hồ.

Mốc 12 giờ bằng số La Mã và các mốc dấu điểm giờ vòng quanh mặt số được khắc lên bề mặt vàng hồng 18K, sau đó phủ một lớn sơn mài, rồi xoa bóng tạo vân. Vòng đệm vàng (bezel) bao quanh bảo vệ mặt số cũng được đánh bóng thủ công tương phản sáng như gương.

3. Mặt sau đồng hồ

dong ho dong Son Tourbillon 11

Ở mặt sau đồng hồ có thể nhìn thấy tất cả các chi tiết của bộ máy

Nghệ thuật chế tác đồng hồ bằng thủ công của Speake-Marin Đông Sơn có thể nhìn thấy cụ thể nhất ở mặt sau đồng hồ. Peter Speake-Marin trình diễn một bộ máy với các chi tiết được đánh bóng tất cả đều bằng tay.

Có thể quan sát dễ dàng trên bề mặt trống dây cót là micro-rotor bằng platinum (bạch kim) là kim loại quý và nặng nhất, nhằm đem lại tối đa năng lượng dự trữ cho bộ máy.

Cầu Tourbillon mái chèo và đế kim l5.oại của bộ máy được Speake-Marin chọn chế tác từ bạc Đức, tráng phủ rhodium, tạo ra những hiệu ứng sáng độc đáo. Khi nhìn từ phía sau, có thể thấy lồng Tourbillon được neo giữa một cây cầu với thiết kế mái chèo, cho phép quan sát rõ các chi tiết hoạt động của Tourbillon.

Toàn bộ những chi tiếp trong Tourbillon đều được xoa bóng tạo vân thủ công, còn đối với các chi tiết cầu máy rotor được chạm và trắng vàng ở hai mặt.

4. Mặt số đồng hồ

dong ho dong Son Tourbillon 8

Các hoa văn và họa tiết được Peter Speake-Marin khắc họa rất tinh tế

Đúc kết từ cảm hứng của 3 loại trống đồng đó là: Trống đồng Hoàng Hạ, trống đồng Cổ Loa và trống đồng Ngọc Lũ. Các hoa văn và hoạt tiết được Peter Speake-Marin diễn họa lại trên mặt số tuân theo mô-típ của trống đồng nguyên mẫu.

Mặt số đồng hồ Đông Sơn Tourbillon diễn họa lại mô típ trang trí mặt trời và các tia sáng trung tâm, cùng với các vòng tròn đồng tâm mà trong đó là hình tượng chiến binh và chim Lạc tung cánh,…

Tay nghề đỉnh cao của bậc thầy chế tác đồng hồ Tourbillon thể hiện qua mỗi nét chạm chỉ sâu chính xác 0.3mm, trên bề mặt vàng 18K dày chỉ 1mm.

5. Bộ máy đồng hồ

dong ho dong Son Tourbillon 3

Trái tim đồng hồ là Bộ máy SM/CDH Calibre SM

Trái tim của chiếc đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn Tourbillon là bộ máy SM/CDH Calibre SM, Tourbillon 60 giây và tự động lên giây. Với “trái tim” đỉnh cao này, chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon có khả năng dự trữ năng lượng khoảng 72 giờ. Lớp thân vỏ Piccadilly vàng hồng 18k, mặt kính sapphire trước và sau, phủ lớp chống lóa trong khi mặt số là vàng 18k được hoàn thiện và đánh bóng thủ công.

Lời kết

Chiếc đồng hồ Speake Marin Đông Sơn Tourbillon đầu tiên trong bộ 8 chiếc độc bản trên thế giới đã ra mắt và bàn giao cho một doanh nhân tại Hà Nội với giá 130.000 USD (tương đương 2,7 tỷ đồng).

Với chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon đã giúp Peter Speake-Marin nhận được giải thưởng đồng hồ nghệ thuật năm 2012 tại Grand Prix d’Horlogerie và góp phần đưa danh tiếng nền văn hóa Đông Sơn Việt Nam đi khắp thế giới.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *