Review Chi Tiết Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ

Giữa năm 2017, sự xuất hiện của dòng đồng hồ Orient Envoy hay còn gọi là Orient Caballero đã lần nữa khẳng định: cổ điển và cơ khí là bất diệt trước thời gian. Với kim Breguet, railway minute track, in font số cổ cho máy Open Heart, Orient Envoy toát lên phong thái của một vị phái viên lịch lãm.

Review chi tiết dòng đồng hồ Orient Envoy (hay Caballero) và 3 chuyện lạ

Lại là một dòng đồng hồ cơ automatic “mặt cong” nữa từ Orient Nhật Bản. Tuy nhiên, lần này với đồng hồ đeo tay Orient Envoy (còn gọi là Orient Caballero), chúng ta sẽ có những điều rất khác so với những Bambino.

Review Chi Tiết Dòng Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ FAG00004D0

Cận cảnh mặt xanh ấn tượng của mẫu đồng hồ Orient Envoy Blue FAG00004D0

Và sự khác biệt ắt hẳn sẽ đến từ bộ kim Breguet, khung số in và “railway minute track”. Đó đều những đặc điểm phổ biến trên đồng hồ ở thế kỷ 19, thời hoàng kim của của vô số bậc thầy đồng hồ, của những phát minh thay đổi lịch sử thế giới thời gian.

Nhưng vẻ cổ điển đó lại không trở thành cũ kỹ và nhàm chán bởi một tính năng đến từ gout thẩm mỹ hiện đại: Open Heart (Lộ Tim Máy). Nó là một cửa sổ nhỏ ở vị trí 9 giờ, triển lãm ra cơ chế xoay 360 lần mỗi phút của bánh lắc trong bộ máy cơ.

Cụ thể hơn về các đặc điểm thiết kế và tính năng của dòng đồng hồ Orient Envoy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau (trong phần Khám Phá), còn bây giờ, hãy đến với 3 chuyện lạ bất ngờ về chúng trước đã.

3 chuyện lạ ít người biết xoay quanh dòng đồng hồ Orient Envoy

“Trong tiếng Anh, Envoy có nghĩa là Phái viên, Công sứ, Đặc sứ, Đại diện chính phủ. Còn ở Orient, Envoy là biệt danh mà công ty con của Orient và cộng đồng người chơi thống nhất đặc phần lớn các mẫu có số hiệu chứa các ký tự “AG000”, để mô tả vẻ ngoài lịch lãm phong nhã của chúng. Một số mẫu tiêu biểu như FAG00004D0, FAG00003W0, FAG00001S0…”

YouTube video

Chuyện thứ 1: Biệt danh Caballero của Envoy chỉ có ở Việt Nam

Có vẻ như Việt Nam là một nơi “trái khoáy” lạ lùng so với thế giới khi có những tên gọi, cách gọi không giống ai dành cho các mẫu đồng hồ nổi tiếng của Orient. Điển hình như gọi “nhầm” Gen với Ver (Gen là đời máy, còn Ver là phiên bản-kiểu dáng, tính đến tháng 12/2018, Orient mới chỉ có máy Gen2).

Ở dòng Orient Envoy, sự nhầm lẫn tương tự không xảy ra nhưng thay vì gọi bằng biệt danh Envoy như quốc tế, nhiều người Việt Nam tự gọi nó bằng “Caballero”, từ này trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Hiệp sĩ.

Thành thật mà nói, kiểu dáng kim Breguet “nho nhã” “tinh tế” và số La Mã của các mẫu AG000 thì phù hợp với biệt danh “Envoy” – đặc sứ hơn là “Caballero” – hiệp sĩ ( cảm giác có vẻ “oai hùng”, “chiến binh”).

Review Chi Tiết Dòng Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ Kính Cong FAG00004D0

Xét về ngoại hình, các Envoy (hay còn gọi là Caballero) có sự tương đồng rất cao với Bambino, đặc biệt là ở bộ đôi cổ điển mặt cong-kính cong, tuy nhiên, chúng càng thanh lịch kiểu cổ hơn nhờ kim Breguet, đó là một phần lý do của cái tên chính thức: Envoy

Chuyện thứ 2: Không có ở Nhật Bản

Thường thì những mẫu Orient có ở quốc tế hẳn sẽ có ở Nhật Bản, các mẫu nội địa Nhật Bản thì chưa chắc sẽ có ở thế giới (đây là một phép thử nghiệm tiêu thụ của hãng).

Tuy nhiên, với dòng đồng hồ Orient Envoy thì ngược lại. Dù được bán rộng rãi trên thế giới vào khoảng tháng 4 năm 2017 nhưng có vẻ như trước đó nó chưa từng công bố tại xứ sở mặt trời mọc. Điều này thể hiện dòng đồng hồ Orient Envoy vốn được sản xuất riêng cho quốc tế.

Ở Nhật, phải mua “xách tay” hoặc đặt online từ nước ngoài. Không sản xuất cho thị trường Nhật nhưng với những đặc tính hấp dẫn và mức giá thành “rẻ hơn hàng nội địa nhiều” của mình, các Envoy vẫn hấp dẫn nhiều người bản xứ. Chúng rất dễ dễ tìm thấy trên các trang thương mại điện tử nước ngoài lớn ở Nhật, chẳng hạn như Amazon.

Đồng hồ Orient Envoy

Chuyện thứ 3: Mới mà cũ

Không phải từ thiết kế, bộ máy hay bất cứ gì khác liên quan đến bản thân đồng hồ. Ở đây, chúng ta đang nói về “hậu phương”, chính xác là cái số hiệu sản phẩm Orient Envoy.

Bạn có bao giờ để ý nhiều mẫu đồng hồ Orient có số hiệu viết liền (ví dụ như FAG00003W0), nhiều mẫu khác lại được viết dưới dạng dấu gạch (ví dụ như RA-AG0002S10B). Sao lạ vậy? Để giải thích thì đơn giản lắm, viết liền là kiểu cũ (2017 trở về trước), viết gạch là kiểu mới (2017 trở về sau).  

Đấy là kết quả của một giai đoạn đổi mới gần đây nhất trong lịch sử của Orient – 2017. Vì Envoy sinh ra vào lúc giao của hai thời kỳ, bởi thế, chúng mang định dạng số hiệu sản phẩm cũ, một dư âm của quá khứ. Về câu chuyện này, ta phải bắt đầu vào khoảng thời gian cuối năm 2016 – đầu năm 2017, hãng gần như im hơi lặng tiếng.

YouTube video
Đồng hồ Orient Bambino Open Heart

Nguyên nhân của việc này đó là công ty mẹ của họ – Seiko Epson đang tiến hành tái cơ cấu lại các công ty con của mình, bao gồm Orient Watch. Các hoạt động phần lớn đều bị trì hoãn (trừ sản xuất các sản phẩm vốn có). Cùng thời điểm, năm 2016, ngành công nghiệp đồng hồ toàn thế giới gặp suy giảm nghiêm trọng.

Tình hình ở Nhật có khá khẩm hơn Thụy Sĩ nhưng vẫn có những bước đi lùi. Dù không nghiêm trọng, bốn gã khổng lồ Casio, Citizen, Seiko, Orient đều chứng kiến những con số giảm trong tăng trưởng.

Có lẽ đó là lý do Epson quyết đoán tái cơ cấu vào tháng 1/2017 để định hướng phát triển tốt hơn cho Orient. Sau tái cơ cấu, Orient sẽ làm thành viên của mảng các thiết bị đeo thông minh trong tập đoàn Seiko Epson.

Orient Envoy FAG00003B0 bên cạnh dây da chịu nước Hirsch Duke đến từ Áo

Thế nhưng, dù tái cơ cấu đang diễn ra, nhu cầu của Orient ở nước ngoài vẫn là rất lớn. Đây có thể là lý do công ty vẫn duy trì thiết kế một số dòng sản phẩm “xương sống” mới, đẹp rẻ, phù hợp thị hiếu quốc tế mà Orient Envoy là trọng điểm trong số đó.

So với Envoy cấp bách tới mức đành phải dùng định dạng số hiệu sản phẩm cũ, các dòng Orient mới khác (ra đời sau tái cơ cấu) không cấp bách như vậy. Chúng dần dần lên kệ từ khoảng tháng 9 năm 2017, tất nhiên, định danh bằng số hiệu sản phẩm kiểu mới.

Từ sự kiện này, ta cũng có thể hiểu vì sao giai đoạn cuối năm 2017 lại có nhiều dòng mới, thiết kế mới được tung ra đến vậy (tháng 9 có Bambino Open Heart, Bambino Small Seconds; tháng 11 có Sun and Moon Open Heart, Sun and Moon Ver3…) Mãi đến cuối năm 2018, hệ thống định dạng số hiệu có dấu gạch mới được áp dụng cho dòng Envoy, trên các Envoy ver2 (mặt số Ả Rập).

“Tập đoàn Seiko gồm hai tập đoàn cốt lõi, một trong đó là Seiko Holdings Corp. – kiểm soát về đồng hồ Seiko, một trong đó là Seiko Epson Corp. chuyên về máy in và thiết bị điện tử – kiểm soát đồng hồ Orient, họ hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau.”

Đồng hồ Orient Envoy

Đánh giá chi tiết về dòng đồng hồ Orient Envoy

Là một sản phẩm ưu tiên phục vụ cho thị trường thế giới, đồng hồ Orient Envoy thực sự nổi bật với thiết kế rất đẹp và giá thành “quá mức” hợp lý. Với sự ăn khách của mình, trong thời gian ngắn, Orient đã ưu ái tung ra đến 2 Version.

1. Thiết kế: Cổ điển từ thế kỷ 19 (9/10)

Review Chi Tiết Dòng Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ FAG00001T0

Envoy được thiết kế để tỏ lòng tôn kính với những chiếc đồng hồ cổ điển từ xưa, điều đó có thể thấy được dễ dàng thông qua 3 yếu tố:

Kim Breguet: dạng kim thanh mảnh có khoen tròn ở phần gần mũi được phát minh bởi một trong những bậc thầy đồng hồ vĩ đại nhất mọi thời đại là ngài Breguet – người phát minh ra cơ chế Tourbillon cùng nhiều cơ chế khác – thợ đồng hồ “ngự dụng” của hoàng tộc Pháp cùng giới quý tộc thế kỷ 19. (Lưu ý: màu kim tạo ra bằng PVD)

Railway minute track: khung đếm phút đủ từ 1-60, gồm 60 vạch được đặt trong hai đường tròn trông giống như đường ray xe lửa. Kiểu trình bày phút này bắt nguồn từ đồng hồ hàng hải (desk watch/marine chronometer) thế kỷ 18 (H4 của bậc thầy John Harrison) và được xem là tiêu chuẩn của loại đồng hồ này.

Font số “antique”: cùng với khung đếm phút cổ, các font thể hiện giờ trên đồng hồ cũng được lấy cảm hứng từ những chữ viết old school. Nếu Envoy Ver1 là font số La Mã trang nhã thì Envoy Ver2 lại dùng số Ả Rập (học trò) kiểu viết tay cổ rất tinh tế. Tất cả số được in nổi bằng sơn cùng màu với kim để tạo ra sự đồng điệu tổng thể.

Cùng với những đặc trưng riêng biệt chỉ có ở Envoy kể trên thì vẫn còn một yếu tố chuẩn vintage khác đó là bộ đôi kính cong vòm – mặt cong. Phong cách này được lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ thập niên 60, 70 ở thế kỷ 20, tương tự như dòng Bambino, trên thực tế, hai dòng này cũng khá là tương tự nhau.

Ngoài đó ra, chúng còn gây ấn tượng mạnh với mặt lớn (đường kính 43mm) mà không tạo cảm giác quá khổ. Tất cả là nhờ vào các đường nét đều được tạo dáng “cong vút” từ vỏ cho đến kính, vấu và núm chỉnh đều được thu nhỏ hợp lý.

Dĩ nhiên, việc đi kèm dây da sẽ là điểm cộng hoàn hảo cho vẻ ngoài đậm chất cổ điển của Envoy. Tuy nhiên, bấy nhiều mới chỉ là 60% nhan sắc mà thôi. 40% còn lại chắc chắn không thể bỏ qua “Open Heart” – phần lộ máy ngay tại vị trí 9 giờ. Tại đây, chiếc đồng hồ này sẽ để ta thấy cách mà “trái tim” của nó đã đập 6 lần/giây, 360 lần/phút, 21600 lần/giờ. Điều này sẽ được trình bày qua phần bên dưới.

Vẽ màu nước về cái mặt cong không kính của Orient Envoy (mẫu Orient FAG00003W0)

2. Tính năng: Triển lãm cơ khí (7/10)

Có lẽ không cần nói thêm về giá trị của đồng hồ cơ ở đây, bởi thế, là một dòng đồng hồ cơ (loại automatic), Orient Envoy đủ “chất” để liệt vào danh sách của bất cứ người đàn ông nào.

Không chỉ thế, nó còn tuyệt vời hơn vậy khi triển lãm cho chúng ta thấy một phần cực kỳ quan trọng của máy cơ: Bộ Dao Động – phần mệnh danh là Trái Tim bởi chúng tạo ra độ chính xác của cả đồng hồ. Tần số dao động mà ta thường biết chính là số dao động của Bánh Lắc – một linh kiện trong Bộ Dao Động.

Ngay từ mặt số của Orient Envoy, ta có thể thấy được những động nhịp nhàng đều đặn kỳ diệu mà không cần xem mặt đáy như các mẫu khác.

Ngoài mặt số, chúng ta còn có thể thấy được bộ máy ở mặt đáy đồng hồ. Mặc dù phần máy ở sau không được hoàn thiện đẹp như ở mặt trước nhưng cũng tạm ổn, không có gì nổi bật so với các máy khác cùng phân khúc khác từ Nhật Bản.

Review Chi Tiết Dòng Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ FAG00003B0 Cal. F6T22

Cal. F6T22 – Nhìn từ phía sau mẫu Orient Envoy FAG00003B0

3. Chất liệu: Ổn trong tầm giá (7/10)

Là một chiếc đồng hồ đến từ thương hiệu Orient nhà sản xuất đồng hồ cơ lớn nhất nhì Nhật Bản hiện nay, Envoy đương nhiên làm từ những chất liệu tốt nhất: thép không gỉ, da thật, kính khoáng, lớp mạ (nếu có) tạo ra bằng phương pháp PVD.

Nhìn chung, không có vấn đề gì về chất liệu nhưng có lẽ sẽ tuyệt vời hơn nếu mặt kính được làm bằng tinh thể Sapphire. Lý do là vì kính cong vòm sẽ làm tăng nguy cơ trầy xước hơn so với kính phẳng.

4. Các phiên bản hiện vó: Khá đa dạng (8/10)

Tính đến hết 2018, tức sau hơn 1 năm rưỡi ra mắt, dòng đồng hồ Orient Envoy đã có 2 Version với tổng cộng ít nhất 10 phong cách lưu hành rộng rãi trên thị trường quốc tế.

Đồng hồ Orient Envoy

5. Cách sử dụng: Đơn giản – Đủ tiện ích (8/10)

Tất cả Orient Envoy đều được vận hành bằng bộ máy F6T22, đeo là chạy. Về thời gian, chúng sẽ cho biết 3 chức năng gồm: giờ, phút, giây. Các chức năng khác gồm: tự động lên dây khi đeo, lên dây thủ công, hacking second.

Để điều chỉnh, chỉ cần rút núm ra một nấc và xoay (chiều nào cũng được) đến thời gian bạn muốn. Để đồng hồ hoạt động và có độ chính xác cao, mỗi ngày cần phải đeo hơn 8 tiếng hoặc lên dây thủ công bằng cách vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ (15-20 vòng).

6. Bộ máy vận hành: Ổn nhưng chưa đẹp (7/10)

Review Chi Tiết Dòng Đồng Hồ Orient Envoy (hay Caballero) Và 3 Chuyện Lạ F6T22

Như đã nói ở trên, bên trong các mẫu Envoy sẽ là Orient Cal. F6T22 được lắp ráp thủ công tại Nhật Bản. Đây là một thiết kế máy thế hệ mới được xây dựng trên nền tảng của workhorse movement lẫy lừng Orient Cal. 48743 (lịch sử từ thập niên 80).

Theo đó, Cal. F6T22 được bổ sung thêm 2 chức năng hiện đại: lên dây cót thủ công và hacking second nhưng vẫn có thể đảm bảo được độ bền và độ chính xác cao, cực kỳ ổn định (ít lỗi) như Cal. 48743.

Về phần nhìn, tổng thể không xấu nhưng vẫn còn thô sơ. Các cầu máy chủ yếu được xử lý phun cát để có bề mặt hạt mịn, Bánh Đà bán nguyệt skeleton một phần, khung nền máy skeleton một phần để có thể nhìn xuyên thấu từ trước ra sau.

Về cấu hình, Orient Cal. F6T22 có điều tiết dao động 21600 vph (3 Hz), không cao nhưng được công nhận là tối ưu cho độ chính xác và độ bền. Cộng thêm thiết kế đơn giản, máy cũng ít cần đến bảo dưỡng sau nhiều năm sử dụng.

Các thông tin cơ bản của máy F6T22 (Mã tham chiếu trong số hiệu đồng hồ: AG):

Tần số dao động: 21600 vphSai số: -15 giây đến +20 giây / ngày
Số chân kính: 22Chiều lên dây automatic: 2 chiều
Thời gian trữ cót: 40 giờNơi sản xuất: Nhật Bản

7. Giá thành: Không rẻ nhưng xứng đáng (9.5/10)

Giá dao động khoảng 6 – 7 triệu, Envoy không phải là rẻ nhất trong các mẫu có tính năng Open Heart của Orient. Tuy nhiên, nếu đưa ra so sánh, chúng thực sự rẻ nhất trong các mẫu đi theo trường phái vintage mặt cong-kính cong.

Nếu đem ra ra so sánh với sản phẩm thương hiệu khác có vẻ đẹp tương xứng, dòng đồng hồ chắc chắn đánh bại mọi đối thủ khi có đầy đủ 3 phẩm chất đáng quý:

1 – In-house 2 – Lắp ráp thủ công 3 – Giá dưới 8 triệu

Xin lưu ý thêm là giữa các Envoy với nhau, phiên bản PVD vàng sẽ có giá cao hơn bản thép không gỉ khoảng 500.000 đồng. Mạ vàng sẽ sang trọng hơn. Tuy nhiên, đồng hồ mạ vàng sẽ phai nhạt theo thời gian (5-7 năm sử dụng thường xuyên). Hãy cân nhắc nếu bạn muốn đeo một chiếc đồng hồ hơn 20 năm.

So sánh: Orient Envoy – Orient Esteem Gen2 – Orient Bambino Open Heart

Envoy, Esteem Gen2 và Bambino Open Heart là 3 dòng đồng hồ có rất nhiều điểm tương đồng trong thiết kế, nhất là về khoảng Open Heart. Trên hết, cả ba đều cùng vận hành bằng một bộ máy F6T22. Hãy cùng so sánh chúng qua một số thông tin quan trọng:

Orient Envoy

Envoy-Caballero-FAG00001S0

  • Thiết kế: mặt-kính cong, Open Heart
  • Đường kính 43mm x Độ dày 11.5mm
  • Chịu nước 5 ATM
  • Hiện có 2 phiên bản (số La Mã/Ả Rập), với khoảng 6 lựa chọn màu sắc
  • Giá bán: khoảng 8 triệu

Orient Esteem Gen 2

Esteem Gen2 FAG02003W0

  • Thiết kế: mặt-kính phẳng, Open Heart
  • Đường kính 41mm x Độ dày 12.3mm
  • Chịu nước 5 ATM
  • Hiện có 2 phiên bản (số vạch/số Ả Rập) với khoảng 4 lựa chọn màu sắc
  • Giá bán: 6.7 – 7.3 triệu

Orient Bambino Open Heart

Open Heart RA-AG0001S10

  • Thiết kế: mặt-kính cong, Open Heart
  • Đường kính 40.5mm x Độ dày 12mm
  • Chịu nước 3 ATM
  • Hiện nay mới chỉ có 1 phiên bản (số vạch) với khoảng 5 lựa chọn màu sắc
  • Giá bán: 8.5 triệu

Nhìn chung, Envoy có một đối thủ rất rẻ-rất đáng gờm là Esteem Gen2. Sự khác biệt về mức giá của chúng chủ yếu đến từ vẻ ngoài. Envoy đắt hơn nên được chăm chút hơn: mặt-kính cong, kim Breguet trong khi Esteem Gen2 chỉ là mặt-kính phẳng, kim Dauphine.

Nếu so sánh với Bambino Open Heart, Orient Envoy, về thiết kế, mỗi dòng mỗi vẻ. Tuy nhiên, Bambino Open Heart có mặt số nhỏ-gọn-mỏng hơn, sẽ thích hợp với nam giới Việt hơn. Tùy theo size cổ tay mà cân nhắc vì giá không chênh nhiều.

Đánh giá cuối cùng – Đồng hồ Orient Envoy (hay Caballero)

  • Sau các phần ở trên, ta có thể thấy được ưu điểm của Envoy so với các Orient khác sẽ nằm ở thiết kế cực kỳ đẹp và mức giá không quá đắt.
  • Còn nếu so với các thương hiệu khác, nó sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối về giá. Hầu hết đối thủ có tính năng, đặc điểm tương đương (cả Nhật và Thụy Sĩ) đều có giá trên 15 triệu.
  • Vẻ ngoài của đồng hồ rất đẹp nhưng bộ máy bên trong thì chưa. Mức độ hoàn thiện chỉ dừng lại ở mức công nghiệp, phần lớn chi tiết còn khá thô, tối màu.
  • Yếu điểm này đưa ra bàn cân trước các đối thủ có kim Breguet đắt tiền hơn (từ 20 triệu trở lên của Tissot, Frederique Constant, Raymond Weil…) thì sự chênh lệch sẽ rất rõ ràng (dĩ nhiên, đắt hơn sẽ được chăm chút cho phần hoàn thiện bộ máy hơn).
  • Trong sử dụng, kích thước đồng hồ khá to, bù lại, nó đi kèm dây da nên có thể phù hợp tay 15cm trở lên. Trường hợp cổ tay nhỏ hơn, chỉ nên đeo khi mặc áo tay dài.
  • Cuối cùng, nói đến độ bền. Vì được làm từ vật liệu cao cấp và bộ máy cơ có nền tảng trải qua chứng minh chất lượng trước thời gian, ta hoàn toàn có thể an tâm.

Orient Envoy đen huyền (FAG00003B0) trên một bàn tay rám nắng có chu vi vòng tay 15cm

Lời kết

Có vẻ ngoài hào hoa phong nhã nhưng giá dòng đồng hồ Orient Envoy không hề thách thức chúng ta, hầu như ai cũng có thể mua. Từng phẩm chất của nó đều rất có giá trị, hợp lý một cách hoàn mỹ cho đồng tiền.

Đây là lựa chọn rất tuyệt vời cho những ai thích đồng hồ cơ, thích xem chuyển độ cơ học và cũng thích các phẩm chất của quý ông trong thế kỷ 19 (với điều kiện tay không quá nhỏ). Hiện dòng đồng hồ Orient Envoy đã có mặt tại hệ thống showroom của đồng hồ Hải Triều.

Bạn hãy liên hệ 1900 6777 để được tư vấn nơi mua hàng gần nhất hoặc đặt hàng giao tận nơi miễn phí nhé.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

2 thảo luận
  1. T
    Tràn cao

    Dòng orient envoy nếu có thêm lịch ngày thì đẹp hơn chỉ cần lịch ngày thôi không cần lịch tuần do hở tim ? OK

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Cảm ơn phần góp ý trên của anh về mẫu nhưng mỗi mẫu đồng hồ hãng sản xuất đều sẽ có nét đẹp riêng của mẫu và tùy theo sở thích của khách nữa ạ .

      Mong anh thường theo dõi nhiều hơn những bài viết từ Hải Triều

      Cảm ơn anh và chúc anh buổi trưa vui
      Trân trọng
      _nh_

      4 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *