Đồng hồ hết pin để lâu có sao không? Có chết máy không?

giai dap dong ho het pin de lau co sao khong nen bao quan the nao

Chắc hẳn, phần lớn những tay chơi đồng hồ cũng không khỏi thắc mắc liệu đồng hồ hết pin để lâu có sao không. Trong thực tế, việc để đồng hồ hết pin lâu không chỉ đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng em nó trong thời gian đó, mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất hoạt động của máy sau này. Cùng Đồng Hồ Hải Triều giải đáp vấn đề trên và tìm ra biện pháp bảo quản tốt nhất cho từng loại máy đồng hồ ngay bên dưới

Giải đáp : đồng hồ hết pin để lâu có sao không?

1. Đối với đồng hồ máy quartz

1.1 Những chiếc đồng hồ pin (quartz) để lâu có sao không ?

Đồng hồ quartz dùng pin làm nguồn năng lượng chính để hoạt động. Khi pin cạn kiệt, đồng hồ sẽ ngừng chạy. Quan trọng, nếu pin hết và không được thay mới kịp thời, có thể dẫn đến rò rỉ pin, gây ăn mòn các linh kiện điện tử, vi mạch  bên trong đồng hồ. Hậu quả có thể là hỏng hóc nghiêm trọng, tốn kinh phí và thời gian sửa chữa, bảo hành.

1.2. Dấu hiệu đồng hồ hết pin, cần thay pin?

Thông thường, đồng hồ pin (quartz) ở phân khúc tầm trung sẽ có chức năng thông báo khi sắp hết pin, hay còn được gọi là End of Life/End of Battery Life. Nên trước khi dừng hoạt động đồng hồ sẽ phát ra thông  báo để nhắc nhở người dùng cần chú ý đến tình trạng pin và thay pin kịp thời.

Cách thay pin đồng hồ Casio - Ảnh: 13

Giải đáp thắc mắc về việc đồng hồ hết pin để lâu có sao không

Còn đối với những trường hợp còn lại, đồng hồ sẽ có những dấu hiệu rất dễ nhận thấy như sau:

Dấu hiệu 1: Kim giây nhảy mỗi 2 giây hoặc 4 giây

Một trong những biểu hiện phổ biến của việc đồng hồ hết pin là sự không đồng đều trong việc di chuyển của kim giây. Thay vì di chuyển mỗi giây, kim giây có thể nhảy vị trí sau một khoảng thời gian nhất định.

Cách thay pin đồng hồ Casio - Ảnh: 1

Kim giây đồng hồ chuyển động không đều

Ví dụ: Sau khi kim giây chỉ về vị trí 10 giây, sau 2 giây tiếp theo, nó có thể nhảy đến vị trí 14 giây. Điều này thường xảy ra trong vài ngày trước khi đồng hồ hoàn toàn ngừng hoạt động.

Trên các đồng hồ máy pin của Nhật Bản, kim giây thường nhảy mỗi 2 giây, trong khi trên các đồng hồ máy pin của Thụy Sỹ thì kim giây thường nhảy mỗi 4 giây. Đây là một biểu hiện rõ ràng cho thấy rằng đồng hồ có thể cần thay pin.

Dấu hiệu 2: Lịch ngày và các lịch khác không hoạt động

Một trong những “triệu chứng” báo hiệu đồng hồ hết pin do để lâu đó chính là hoạt động của lịch (Lịch ngày, lịch thứ, lịch tháng, lịch tuần,…) trên mặt số bị ngừng. Khi thấy đồng hồ của mình gặp phải vấn đề này thì thức là em ấy cần phải được thay pin ngay !

Lịch ngày trên đồng hồ Casio

Lịch ngày và lịch thứ không còn hoạt động như bình thường

Dấu hiệu 3: Chạy chậm hơn một phút một ngày

Thông thường đồng hồ sử dụng pin đều có sai số không vượt quá ±30 giây mỗi tháng. Do đó, nếu bạn nhận thấy đồng hồ của mình chạy chậm hơn khoảng 1 phút mỗi ngày, có khả năng cao là pin sắp hết và đồng hồ không còn đủ năng lượng để duy trì hoạt động một cách chính xác.

1.3 Những lưu ý khi sửa chữa đồng hồ hết pin để lâu

Đối với đồng hồ pin, cụ thể là các loại máy quartz, pin thường hết sau khoảng 2 năm kể từ khi được lắp pin mới. Tuy nhiên, tuổi thọ của pin có thể kéo dài lên đến 10 năm tùy thuộc vào loại pin được sử dụng trong đồng hồ.

Cách thay pin đồng hồ Casio - Ảnh: 11

Lưu ý khi đồng hồ pin để lâu và cách khắc phục

Nếu sau khi thay pin, đồng hồ chỉ chạy được một thời gian ngắn, có thể không phải do pin chất lượng kém, mà do các bộ phận chuyển động khác của đồng hồ gặp vấn đề, làm tăng sự tiêu hao năng lượng để thực hiện các chuyển động. Vì vậy cần phải kiểm tra và bảo dưỡng, thay thế các linh kiện bên trong để đảm bảo tuổi thọ của đồng hồ.

Việc thay pin ngay khi vừa hết pin cũng sẽ hạn chế được việc pin hết hạn bị rỉ, gây tổn hại đến các bộ phận của đồng hồ. Mặc dù, hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu pin tốt nhưng an toàn vẫn nên là sự lựa chọn hàng đầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm những dịch vụ thay pin, bảo dưỡng đồng hồ thì cũng cần phải lưu ý về chất lượng sửa chữa và chế độ bảo hành tại đó. Vì nếu sai sót trong quá trình tháo lắp, thay thế bộ phận, linh kiện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành sau này của máy.

trung-tam-bao-duong-dong-ho-hai-trieu

Luôn đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho quý khách hàng

Việc chọn một nơi uy tín để “gửi gắm” chiếc đồng hồ của mình là điều không hề dễ dàng. Đó là lý do tại sao Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều luôn cam kết về chất lượng sửa chữa đồng hồ và bạn hoàn toàn có quyền được yên tâm về chế độ bảo hành sau khi trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ thay pin đồng hồ uy tín chuẩn Quốc tế tại Hải Triều

2. Đối với đồng hồ máy cơ

2.1 Đồng hồ cơ để lâu có sao không ?

Đồng hồ cơ để lâu ngày không sử dụng sẽ bị khô dầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của bộ máy. Vì khi này các linh kiện của đồng hồ sẽ không thể hoạt động trơn tru nên linh kiện bên trong nhanh bị mài mòn hơn và có thể bị hỏng nặng.

Tìm hiểu thêm: Đồng hồ cơ nên lau dầu và bảo dưỡng định kỳ bao lâu một lần?

Cần phải đặc biệt chú ý đối với những dòng đồng hồ cơ đắt tiền

Đôi khi, việc giữ đồng hồ trong thời gian dài không sử dụng có thể gặp phải ảnh hưởng từ điều kiện môi trường như độ ẩm và nhiệt độ. Điều này có thể gây ra các vấn đề như hơi nước xâm nhập vào các phần ron chống nước của vỏ đồng hồ, hay bụi bẩn trong không khí có thể thâm nhập vào lớp dầu bôi trơn, gây giảm hiệu suất hoạt động của bộ máy và gây ra hiện tượng rỉ sét toàn hệ thống.

2.2 Cách xử lý đồng hồ cơ để lâu không chạy

Khi đồng hồ cơ để lâu không chạy, bạn có thể xử lý theo các cách dưới đây:

– Đối với loại đồng hồ Handwinding (chạy bằng dây cót tay): Bạn để nguyên núm đồng hồ ở vị trí ban đầu, không kéo chúng ra. Sau đó vặn núm theo chiều bánh xe tiến từ 10 – 15 lần.

– Đối với đồng hồ cơ automatic: Thông thường bạn chỉ cần lắc nhẹ khoảng 5 – 10 lần để nạp lại năng lượng cho bộ máy hoạt động.

Đồng Hồ Hải Triều, Showroom Đồng Hồ Hải Triều, Trung Tâm Bảo Hành 263 (Sửa chữa đồng hồ Longines) (5)

Xác định nguyên nhân đồng hồ không chạy để tìm ra cách khắc phục

Nếu vẫn đồng hồ vẫn không chạy thì khả năng cao là đã bị khô dầu. Lúc này bạn cần tìm đến những nơi uy tín và chất lượng để bảo dưỡng đồng hồ. Việc chậm trễ trong quá trình sửa chữa sẽ làm tình trạng đồng hồ nghiêm trọng hơn cũng như chi phí sửa cũng sẽ cao hơn.

3. Đối với đồng hồ Solar energy (sử dụng năng lượng ánh sáng)

3.1 Đồng hồ Solar để lâu có sao không ?

Nguyên lý hoạt động của những chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng là tận dụng mọi nguồn sáng để chuyển hóa thành năng lượng hoạt động cho bộ máy bên trong. Vì thế mà tuổi thọ của bộ máy này có thể lên đến 10 năm. Đó là lý do tại sao những chiếc đồng hồ Solar khi để lâu sẽ ít bị hư hơn loại đồng hồ cơ hay quartz (thạch anh).

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật thông tin về thay pin đồng hồ Eco-Drive?

Đồng hồ bụi bặm Citizen

Đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng có độ bền hơn đòng hồ cơ và pin

Trong trường hợp đồng hồ Solar được đặt trong điều kiện thiếu ánh sáng trong một khoảng thời gian dài, chúng có thể ngừng hoạt động. Để khởi động lại bộ máy, bạn đặt đồng hồ dưới ánh sáng mặt trời. Sau khoảng vài phút, đồng hồ sẽ hoạt động lại như bình thường.

3.2 Cách xử lý đồng hồ Solar energy không chạy

Có rất nhiều lý do khiến đồng hồ solar không chạy. Tuỳ vào từng nguyên nhân mà chúng ta sẽ có cách khắc phục khác nhau. Điển hình trong số đó là một số trường hợp phổ biến sau.

Do đồng hồ bị bẩn

Sử dụng, cất giữ đồng hồ trong môi trường tích tụ nhiều bụi bẩn, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, dần dần theo thời gian đồng hồ dễ bị bẩn, hư hỏng. Việc bạn cần làm lúc này là tìm đến trung tâm bảo dưỡng đồng hồ uy tín để vệ sinh sạch sẽ.

Thay pin đồng hồ Casio

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng đồng hồ

Do pin đồng hồ bị chai

Sau một thời gian sử dụng, nếu bạn thấy pin của đồng hồ tiêu tốn năng lượng quá nhanh, điều này có thể cho thấy thỏi pin đang cần được thay mới. Thường điều này xảy ra khi pin đã trải qua quá trình bị chai và không còn đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng thường ngày nữa.

Do đồng hồ đang bật chế độ tiết kiệm năng lượng

Thông thường đồng hồ solar sẽ có chế độ tiết kiệm năng lượng khi bạn đặt em nó ở những nơi tối, thiếu sáng, đồng hồ sẽ ngừng chạy để giảm việc tiêu thụ năng lượng cho chức năng của máy. Khi này bạn chỉ cần đặt đồng hồ ở nơi có ánh sáng thì bộ máy sẽ hoạt động lại bình thường.

Cách bảo quản đồng hồ pin/cơ để lâu đúng cách

Đựng trong hộp, khay, túi đựng đồng hồ

Việc sắm cho em đồng hồ một chiếc hộp, túi hoặc nhiều hơn là khay đựng sẽ giúp cho việc bảo quản đồng hồ được tốt hơn rất nhiều. Vì môi trường xung quanh chúng ta có độ ẩm không khí khá cao nên dù là đồng hồ của bạn có tốt và cao cấp đến đâu nhưng không được bảo vệ kĩ cũng đều rất nhanh hỏng.

Tại shop đồng hồ Hải Phòng, khách hàng được hưởng chế độ bảo hành tốt hơn các tiệm đồng hồ khác

Nên đựng đồng hồ trong hộp, khay để bảo vệ đồng hồ tốt nhất

Những tay chơi đồng hồ cơ sành điệu chắc chắn phải biết đến “Hộp lên dây cót đồng hồ” và anh em cũng nên sắm ngay một chiếc để khi không dùng đến thì bộ máy cơ bên trong vẫn hoạt động mà không phải lo về việc chết máy quá lâu.

Sử dụng Gel Silica làm giảm độ ẩm

Độ ẩm cao và các loại bụi chính là kẻ thù đáng gờm của những chiếc đồng hồ. Vì nó làm khô dầu bên trong đồng hồ khiến cho bộ máy hoạt động không còn trơn tru. Từ đó tăng khả năng bị gỉ sét của các linh kiện.

Độ ẩm cao chính là kẻ thù “truyền kiếp” của đồng hồ

Bảo quản đồng hồ cùng với những gói hút ẩm như Gel Silica sẽ giúp giảm độ ẩm xung quanh môi trường của đồng hồ. Nghe giống như lời “bông đùa” nhưng lại đem đến kết quả bất ngờ đấy !

Tránh những nơi có từ trường cao

Hãy tránh đặt đồng hồ gần các nguồn có từ trường tính như tivi, máy tính, hoặc hệ thống điện thoại. Từ trường có thể không gây hỏng hoàn toàn cho đồng hồ, nhưng chắc chắn sẽ làm giảm độ chính xác của bộ máy.

Ảnh hưởng của từ trường đối với đồng hồ

Từ trường sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác cũng như khả năng vận hành của đồng hồ

Giữ các hộp và các thủ tục giấy tờ an toàn

Dù là chiếc đồng hồ nào, đáng giá bao nhiêu, xuất xứ từ đâu thì bạn cũng nên giữ gìn kĩ các loại giấy tờ quan trọng như hoá đơn mua hàng, phiếu bảo hành chính hãng của thương hiệu. Phòng trường hợp vẫn còn trong thời hạn bảo hành thì bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian và chi phí bảo dưỡng.

Giấy tờ bảo hành của đồng hồ

Luôn giữ gìn cẩn thận giấy tờ liên quan đến chính sách bảo hành đồng hồ

Lời kết

Nội dung trên đã giải đáp chi tiết nhất về những thắc mắc liên quan đến vấn đề đồng hồ hết pin để lâu có sao không. Bạn nên tham khảo qua để có thể bảo quản cỗ máy thời gian của bạn đúng cách để tránh phát sinh thêm các lỗi khác.

Hệ thống tiếp nhận sửa chữa đồng hồ

trung tam sua chua bao duong dong ho hai trieu

Chi Nhánh: 263 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-au-co-tan-binh

Chi Nhánh: 160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 199 Âu Cơ, P.5, Q.11 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

dong-ho-hai-trieu-tran-quang-kha

Chi Nhánh: 190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

dong-ho-hai-trieu-tran-quang-kha 156

Chi Nhánh: 156A Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-nguyen-anh-thu

Chi Nhánh: 92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Trung Chánh, Tân Xuân, Hóc Môn – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-chi-nhanh-676

Chi Nhánh: 676 Lê Trọng Tấn, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-chi-nhanh-560

Chi Nhánh: 560 Tỉnh Lộ 10, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

Chi Nhánh: 713 Phan Văn Trị, P.7, Q.Gò Vấp – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

showroom-phan-huy-ich-hai-trieu

Chi Nhánh: 46b Phan Huy Ích, Q.Tân Bình – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

showroom-nguyen-thi-dinh

Chi Nhánh: 12b Nguyễn Thị Định, P.An Phú, Q.2 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 957 Kha Vạn Cân, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

Chi Nhánh: 81 Dương Bá Trạc, P.1, Q.8 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 222 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7 – TPHCM (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

kha-truong-quan-9

Chi Nhánh: 79 Lê Văn Việt, Phường Hiệp Phú, Quận 9 – TP.Thủ Đức (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 310 Xã Đàn, Q.Đống Đa – Hà Nội (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

dong ho hai trieu ha noi 227 cau giay

Chi Nhánh: 227 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Thủ Đô Hà Nội (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

showroom-dong-ho-hai-trieu-da-na

Chi Nhánh: 157 Nguyễn Du, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu – TP.Đà Nẵng (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

dong ho hai trieu hai phong

Chi Nhánh: 229 Tô Hiệu, P. Trại Cau, Q. Lê Chân, TP. Hải Phòng (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

dong-ho-hai-trieu-chi-nhanh-85b

Chi Nhánh: 85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – TP.Cần Thơ (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-chi-nhanh-182

Chi Nhánh: 239 Đường 30/4, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa – Đồng Nai (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

dong-ho-hai-trieu-bien-hoa-dong

Chi Nhánh: 64 Đồng Khởi, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hoà – Đồng Nai (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 27A/21 Nguyễn Ái Quốc, P.Hố Nai, TP.Biên Hòa – Đồng Nai (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

showroom-thu-dau-mot-dong-ho-hai

Chi Nhánh: 538 Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một – Bình Dương (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

showroom-dong-ho-hai-trieu-rach

Chi Nhánh: 143/5 Đường 22/12, P.An Phú, Thuận An – Bình Dương (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 38 Đường CMT8, Phường Lái Thiêu, Thuận An – Bình Dương (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chi Nhánh: 515 Trương Công Định, P.8 – TP.Vũng Tàu (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Xem Video Giới Thiệu Toàn Cảnh Showroom

showroom-hai-trieu-long-xuyen

Chi Nhánh: 22 Hà Hoàng Hổ, P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên – Tỉnh An Giang (Xem Bản Đồ)

ĐT: 1900.6777

Mail: lienhe@donghohaitrieu.com

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *