Đồng hồ kim rốn là gì? Tại sao gọi là đồng hồ kim rốn?

Bạn có bao giờ nghe nói qua loại đồng hồ kim rốn? Vậy đồng hồ kim rốn là gì? Khi nào thì đồng hồ đeo tay được gọi đồng hồ “kim rốn”? Hãy cùng khám phá về loại đồng hồ kim rốn qua các hình ảnh và tìm hiểu gốc gác của chúng nhé.

MỤC LỤC

› Đồng hồ kim rốn là gì? Tại sao gọi là đồng hồ kim rốn?

1. Đồng hồ kim rốn là gì?

2. Đồng hồ kim rốn đặc trưng của các thương hiệu danh tiếng

› Tóm lược lịch sử ra đời và phát triển

› Phong cách chung của đồng hồ kim rốn là gì?

› Bàn luận về “Giây nhỏ”, “Hai kim rưỡi” và “Kim rốn”

Đồng hồ kim rốn là gì? Tại sao gọi là đồng hồ kim rốn?

1. Đồng hồ kim rốn là gì?

Đồng hồ kim rốn là tiếng lóng của thợ đồng hồ, giới chơi đồng hồ Việt Nam dùng để gọi các mẫu đồng hồ có chức năng “Giây nhỏ” (Small Second). Nhiều người còn gọi chúng với cái tên thông dụng và dễ hiểu hơn là đồng hồ 2.5 kim (Hai kim rưỡi).

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? Longines Heritage 1945

Đây chính là một mẫu đồng hồ kim rốn, “kim rốn” là cây kim nhỏ đặt trên mặt phụ ở vị trí 6 giờ, có chức năng cho biết giây (Longines Heritage 1945)

2. Đồng hồ kim rốn đặc trưng của các thương hiệu danh tiếng

Chắc hẳn từ hai cái tên khác là “hai kim rưỡi” và “Giây nhỏ” dành cho đồng hồ kim rốn, bạn cũng đã suy ra được đồng hồ kim rốn là gì rồi phải không. Đó là những chiếc đồng hồ có kim giây nhỏ, ngắn hơn nhiều so với đồng hồ thông thường.

Những kim giây “nhỏ, ngắn” thì chiếc đồng hồ kim rốn sẽ có hình thù như thế nào? Xin thưa, đến đây thì cái tên “kim rốn” sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. Thông thường thì đồng hồ luôn có giờ – phút đặt ở trung tâm mặt số, lấy điểm đó làm gốc, phần rốn sẽ là “phạm vi mặt số thuộc về vị trí 6 giờ”.

Bởi vì hầu hết chức năng Giây nhỏ đều đặt kim giây ở vị trí 6 giờ nên vì thế mà có cách gọi đồng hồ kim rốn. Và bây giờ, để tìm hiểu kỹ hơn về đồng hồ kim rốn cũng như nguồn gốc lịch sử của chúng, hãy theo dõi tiếp bên dưới.

Tóm lược lịch sử ra đời và phát triển

Trên tất cả các thiết bị, công cụ đo thời gian chế tác trước thế kỷ 16, chức năng giây chưa bao giờ xuất hiện bởi sự hạn chế về mặt kỹ thuật cũng như mức độ cần thiết không cao khi xem thời gian của con người thời ấy.

Thời điểm xa nhất chức năng giây được ghi nhận xuất hiện là khoảng giữa thế kỷ 16 trở về sau. Nhưng lúc này giây chưa sử dụng khung đo 60 như thời nay (Do hệ thống thời gian lúc bấy giờ vẫn chưa hoàn thiện) và chạy với sai số rất lớn.

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? Clement London 1695-1700

Đồng hồ do Clement chế tác khoảng năm 1695-1700

Khoảng 100 năm sau đó, khi cấu trúc máy đo thời gian đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, bậc thầy đồng hồ người Anh William Clement đã tạo ra chiếc đồng hồ có kim giây chạy chính xác hơn và đặt nó ở mặt số phụ (Vị trí 12 giờ) vào năm 1670. Đây chính là thời điểm ra đời của chức năng đo thời gian được xem là tiền thân của Giây.

Và phải đến năm 1862 thì chức năng Giây mới được thống nhất với khung đo 60 giây = 1 phút như ngày nay, đặt ở mặt số phụ vị trí như xưa kia bậc thầy Clement đã làm. Tất nhiên, tất cả đồng hồ ở thời điểm này đều là loại để bàn, treo tường, đồng hồ tủ, đồng hồ bỏ túi

Đó chính là thời điểm ra đời của Giây nhỏ, tất nhiên, nó chính là tổ tiên của tất cả chức năng Giây trên đồng hồ, kể cả loại hiển thị Giây bằng kim trung tâm phổ biển ngày nay.

Về sau, chức năng Giây dần dần được chuyển về vị trí phổ biến 6 giờ hoặc ít hơn là 9 giờ trên đồng hồ bỏ túi (do liên quan đến vị trí của núm). Thế hệ kế thừa đồng hồ bỏ túi sau này là đồng hồ đeo tay thời gian đầu vẫn còn giữa nguyên bố trí mặt số và cấu trúc bộ máy từ đồng hồ bỏ túi nên đồng hồ đeo tay kim rốn vẫn rất thịnh hành.

Dần dần, kỹ thuật sản xuất đồng hồ đã được nâng cao đáng kể, rất nhiều đồng hồ được sản xuất, công chúng cũng dần khắt khe hơn về yêu cầu cho đồng hồ. Vì thế, để tối ưu cho việc đọc thời gian nhanh chóng và đọc được giây với độ chính xác cao trên đồng hồ đeo tay, kim giây đã được dời về vị trí trung tâm.

Ở đó, kim giây sử dụng chung khung thời gian với kim giờ, kim phút, hiển thị bằng cách kết hợp các cọc số lớn hơn nên rất dễ đọc so với mặt số phụ nhỏ với khung thời gian kích thước nhỏ, chia không đủ 60 vạch.

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? Longines Flagship nguyên bản 1957

Longines Flagship nguyên bản 1957 với kim rốn

Thời gian kế tiếp, kể từ sau năm 1960, “đồng hồ 2.5 kim” đã dần trở nên ít thịnh hành hơn “đồng hồ 3 kim”. Mãi cho đến bây giờ, hầu như đồng hồ “kim rốn”, “hai kim rưỡi”, “giây nhỏ” nói chung chỉ còn thấy trên đồng hồ Chronograph, đồng hồ cơ cao cấp hoặc đồng hồ đi theo phong cách cổ điển, thanh lịch.

Phong cách chung của đồng hồ kim rốn là gì?

Chỉ với cái nhìn đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ bị ấn tượng bởi “kim rốn” do nó là một chức năng mà đồng hồ thời nay rất hiếm thấy. Nhờ có kích thước nhỏ, chiếc kim sẽ di chuyển với độ rung lắc thấp, tạo ra cảm giác nhẹ nhàng cho mắt mỗi khi xem thời gian.

Một cách tổng quát, đồng hồ kim rốn tượng trưng cho phong cách cổ điển với nguồn gốc xa xưa, hơn thế, kích thước nhỏ nhắn của chúng cũng luôn truyền tải vẻ thanh lịch. Bởi thế, Giây nhỏ rất được ưu ái xuất hiện trên các loại đồng hồ cao cấp, Dress Watch (Đồng hồ thanh lịch cho đám tiệc, quý ông, quý bà tao nhã…).

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? A. Lange & Söhne Saxonia Edition Boutique
A. Lange & Söhne Saxonia Edition Boutique có “kim rốn”, vô cùng thanh lịch tao nhã

Và thật thiếu sót nếu nói đến Giây nhỏ mà lại bỏ qua loại đồng hồ Chronograph. Đây là loại đồng hồ rất dễ dàng bắt gặp “Giây nhỏ”, bao gồm cả “Giây nhỏ Chronograph”. Đồng hồ Chronograph thường hiển thị giây Chronograph ở trung tâm còn chức năng giây sẽ được đặt trên mặt phụ để tối ưu đọc nhanh khi bấm giờ.

Mặt khác, lại có nhiều mẫu đồng hồ Chronograph kim giây ở trung tâm nhưng lại đặt giây Chronograph ở mặt phụ, đó chính là chức năng “Giây nhỏ Chronograph”. Nói cách khác, Chronograph có thể là loại “đồng hồ thể thao” duy nhất luôn trang bị các kiểu giây nhỏ.

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? A. Lange & Söhne Lange 1815 Chronograph
Đồng hồ Chronograph, loại đồng hồ rất dễ bắt gặp hình ảnh Giây nhỏ (Ảnh là A. Lange & Söhne Lange 1815 Chronograph)

Bàn luận về “Giây nhỏ”, “Hai kim rưỡi” và “Kim rốn”

Trong tiếng Anh, kim giây được đặt riêng ở mặt phụ được gọi là Small Second, nghĩa là Giây nhỏ. Giây nhỏ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên đồng hồ, ở 6 giờ, ở 9 giờ, ở 12 giờ,… Bởi thế, nếu gọi tất cả đồng hồ có Giây nhỏ là đồng hồ kim rốn là không quá chính xác.

Đồng Hồ Kim Rốn Là Gì? Tại Sao Gọi Là Đồng Hồ Kim Rốn? Small Second Breguet Classique 7147

TrMờng hợp như trong ảnh thì phải gọi là Small Second hoặc 2.5 kim chứ không thể gọi là “kim rốn” (Mẫu Breguet Classique 7147)

Mặt khác, Giây nhỏ có thể xuất hiện trên đồng hồ 3 kim, 4 kim, 5 kim, 6 kim, 7 kim, ví dụ như đồng hồ Chronograph chẳng hạn. Vì vậy, gọi đồng hồ có Giây nhỏ là đồng hồ 2.5 kim cũng không chính xác. Từ này chỉ phù hợp với loại đồng hồ nào thực sự có 2.5 kim mà thôi, không chỉ chung cho tất cả Small Second được.

Do vậy, nếu đồng hồ có Giây nhỏ ở vị trí 6 giờ, bạn có thể gọi nó là đồng hồ kim rốn, nếu đồng hồ có đúng 2.5 kim, bạn mới có thể gọi là là đồng hồ hai kim rưỡi. Các trường hợp còn lại sử dụng từ Small Second, Giây nhỏ hoặc Kim giây không đồng trục sẽ chính xác hơn.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *