5 mẫu đồng hồ ba lê đẹp tuyệt sắc khiến thế giới sửng sốt

Lấy cảm hứng từ vũ công ba lê, điều kỳ diệu đã xảy ra trên 5 chiếc đồng hồ ba lê danh tiếng nhất thế giới từ Van Cleef Arpels, Vacheron Constantin, Fouetté, Jaquet Droz và Emile Chouriet. Ngay trên mặt số của chúng là những điệu múa huyền thoại, mỹ miều.

MỤC LỤC

› 5 hãng đồng hồ ba lê danh tiếng và những kiệt tác của họ

› Khám phá 5 mẫu đồng hồ ba lê nổi tiếng nhất hiện nay

1. Van Cleef & Arpels Lady Arpels Ballerine Enchantée

2. Vacheron Constantin Métiers d’Art Hommage à l’Art de la Danse

3. Fouetté Ballerina The Original

4. Jaquet Droz Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne

5. Emile Chouriet Fair Lady Ballerina

› Ý nghĩa của đồng hồ ba lê: không chỉ là nghệ thuật

5 hãng đồng hồ ba lê danh tiếng và những kiệt tác của họ

Thế giới có rất nhiều đồng hồ lấy cảm hứng từ nghệ thuật múa ba lê. Tuy nhiên, trong số tất cả, có 5 mẫu đồng hồ ba lê danh tiếng hơn cả, từ Van Cleef & Arpels, Vacheron Constantin, Fouetté, Jaquet Droz, Emile Chouriet. Trong đây, Fouetté là thương hiệu chuyên về “đồng hồ ba lê”, với toàn bộ sản phẩm đều theo chủ đề này.

Fouette Ballerina The Original Fouette OR-5

Fouetté hiện đang là thương hiệu đồng hồ ba lê đầu tiên và duy nhất trên thế giới, toàn bộ đồng hồ đều có tượng nàng vũ công xoay 360 độ “múa ba lê” (Fouette Ballerina The Original Fouette OR-5)

Cụ thể 5 kiệt tác đồng hồ ba lê danh tiếng sẽ bao gồm:

1. Van Cleef & Arpels Lady Arpels Ballerine Enchantée.

2. Vacheron Constantin Métiers d’Art Hommage à l’Art de la Danse.

3. Fouetté Ballerina The Original 1.

4. Jaquet Droz Petite Heure Minute Béjart Ballet de Lausanne.

5. Emile Chouriet Fair Lady Ballerina.

Để hiểu rõ hơn, hãy khám phá về cả 5 tuyệt tác nghệ thuật không chỉ đẹp đẽ mà còn thú vị này qua các phần: Câu chuyện, thiết kế, tính năng. Cuối bài sẽ là một phần đánh giá về ý nghĩa của đồng hồ ba lê đối với chúng ta.

Lưu ý: Thứ tự sắp xếp độ nổi tiếng trong bài là kết quả tương đối dựa trên số lượt tìm kiếm tại Google, chỉ mang tính tham khảo.

Khám phá 5 mẫu đồng hồ ba lê nổi tiếng nhất hiện nay

“Như tên gọi của mình đồng hồ ba lê (Đồng hồ ballet) sẽ là những tác phẩm đồng hồ tái hiện lại hình ảnh của nghệ thuật múa ba lê. Chúng sở hữu bức tượng điêu khắc vũ công có thể chuyển động tuyệt diệu hay những bức tiểu họa kỳ công.”

1. Van Cleef & Arpels Lady Arpels Ballerine Enchantée

Được giới thiệu tại triển lãm Salon International de la Haute Horlogerie – SIHH 2013, Van Cleef & Arpels Lady Arpels Ballerine Enchantée đã làm phụ nữ khắp thế giới phải sửng sốt vì chuyển động đầy tính “ly kỳ” của làn váy nàng vũ công, tất cả đều được chế tác thủ công.

Đồng hồ đã đoạt giải thưởng “Prix de la Complication pour Dame,” Grand Prix de l’Horlogerie – Geneva, Thụy Sĩ, 2013. Giá bán lẻ khoảng 129.000 Euro (Khoảng 3,3 tỷ đồng).

Câu chuyện về Lady Arpels Ballerine Enchantée

Lady Arpels Ballerine Enchantée đã ra đời từ giấc mơ của vũ công vĩ đại nhất mọi thời đại Anna Pavlova, Lady Arpels Ballerine Enchantée có mặt số cho thấy một hình ảnh của một nữ diễn viên ba lê với đôi cánh bướm có thể chuyển động.

“Tôi đã mơ rằng mình là một nữ diễn viên ballet và đã dành toàn bộ cuộc sống để nhảy múa nhẹ nhàng như một con bướm…” – Anna Pavlova, nàng vũ công đã nhảy múa và khiến người xem cảm thấy với những ngón chân nàng cứ như lướt đi trên mây.

Tính năng của Lady Arpels Ballerine Enchantée

Điều đặc biệt của Lady Arpels Ballerine Enchantée ngoài vẻ đẹp bất ngờ thì còn có tính năng hiển thị thời gian độc đáo. Bằng cách nhấn nút ở vị trí 8 giờ, đôi cánh sẽ chuyển động và chỉ thị giờ phút, để lộ ra lớp vải nhiều màu như vân của bươm bướm.

Sau vài giây, cánh bướm sẽ hạ xuống và trở lại vị trí ban đầu. Việc nâng cánh bướm sẽ tạo ra một ấn tượng đáng kinh ngạc về sự trôi chảy và chuyển động, như thể vũ công ba lê đang di chuyển đôi cánh của mình trong khi nhảy múa trên mặt số. Và sau tất cả, điều này đều do cỗ máy lên dây Valfleurier 830P tạo ra.

“Van Cleef & Arpels còn một tác phẩm đồng hồ ba lê khác ra đời sớm hơn và cũng rất nổi tiếng được giới thiệu tại Hong Kong Maison 2011 có tên là The Ballerina Dancer. Thiết kế này nằm trong bộ sưu tập đồng hồ và trang sức của hãng là Ballet Précieux.” 

2. Vacheron Constantin Métiers d’Art Hommage à l’Art de la Danse

Giới thiệu tháng 5 năm 2014 tại New York City Ballet, Métiers d’Art Hommage à l’Art de la Danse là bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các tác phẩm của cố họa sĩ người Pháp Edgar Degas. Chúng là các bức tranh mô tả cuộc sống hàng ngày của vũ công ba lê: Học tập, rèn luyện và biểu diễn.

Không rõ đã có bao nhiêu phiên bản Métiers d’Art Hommage à l’Art de la Dans đã được giới thiệu ra thị trường, theo khảo sát hiện nay đang có 9 phiên bản nổi tiếng. Mỗi phiên bản chỉ chế tác thủ công đúng một chiếc duy nhất. Giá niêm yết 100.000 Euro (Khoảng 2,55 tỷ đồng).

3. Jaquet Droz Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne

Huyền thoại chế tác đồng hồ “ma thuật” Thụy Sĩ đã giới thiệu Jaquet Droz Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne vào cuối năm 2014, khi đoàn kịch Béjart ballet Lausanne (Được tài trợ bởi Jaquet Droz) biểu diễn nhân kỷ niệm 150 năm thỏa thuận thương mại và hữu nghị đầu tiên giữa Thụy Sĩ và Nhật Bản.

Loạt đồng hồ này có hai phiên bản, “The Chief” 32.700 CHF (Vàng hồng) – “The Vulture” giá 39.500 (Vàng trắng đặt kim cương). Chế tác hoàn toàn thủ công, giới hạn 28 chiếc mỗi phiên bản.

Huyền thoại chế tác đồng hồ “ma thuật” Thụy Sĩ

Câu chuyện về Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne

Năm 1980, kết quả của cuộc gặp gỡ của Jaquet Droz với biên đạo múa người Pháp Stéphanie Barba là hai mươi bản phác thảo lấy cảm hứng từ khiêu vũ. Nhiều năm sau đó, họ đã thực sự tạo ra 2 tác phẩm đồng hồ dựa trên những bản vẽ năm nào.

Và đó chính là Jaquet Droz Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne. Họ trình bày nó đúng vào lúc mà đoàn kịch ba lê danh tiếng Béjart Ballet Lausanne (Do Jaquet Droz bảo trợ) biểu diễn lại vở ba-lê năm 1964 của Maurice Béjart dưới nền bản giao hưởng số 9 của Beethoven.

Hai tác phẩm đồng hồ ba lê này ra đời với mục đích tăng thêm không khí cho lễ hội kỷ niệm 150 năm thỏa thuận thương mại và hữu nghị đầu tiên giữa Liên minh Thụy Sĩ và Taikun (Shogun thứ 14 của Nhật Bản). Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh vai trò nhà bảo hộ của Jaquet Droz với nghệ thuật ba lê.

Tính năng của Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne

Các Petite Heure Minute Béjart Ballet Lausanne được tạo ra bởi tay nghề của những nghệ nhân bậc thầy tại Jaquet Droz. Chúng hiển thị thời gian lệch về vị trí 12 giờ, cỡ nhỏ, đúng như tên gọi “Petite Heure Minute” (Giờ phút nhỏ) của mình, một thiết kế truyền thống trứ danh xưa nay của nhà Jaquet Droz.

4. Emile Chouriet Fair Lady Ballerina

Vào đầu năm 2017, Emile Chouriet đã tham gia cuộc thi khiêu vũ uy tín nhất thế giới: Prix de Lausanne và giới thiệu Fair Lady Ballerina. Trong lúc quan sát đằng sau hậu trường, từ các vũ công chuẩn bị màn trình diễn của họ, các nhà thiết kế của Emile Chouriet lập tức sinh ra cảm hứng để tạo ra một chiếc đồng hồ ba lê của mình.

Hai năm trôi qua, đã có hơn 30 phiên bản đồng hồ ba lê Fair Lady Ballerina trình làng, kích thước 22 mm hoặc 29 mm. Giá bán trung bình mỗi phiên bản khoảng 600-950 CHF (Khoảng 14 – 23,3 triệu đồng).

Câu chuyện về Fair Lady Ballerina

Khi quan sát cuộc thi khiêu vũ từ phía sau hậu trường, các nhà thiết kế của Emile Chouriet đã cảm nhận được sự tương đồng của hai nghệ thuật vốn khác biệt, chế tạo đồng hồ và khiêu vũ vẫn có chung về hai giá trị: Kỹ thuật và vẻ đẹp.

Mỗi thợ đồng hồ phải học hỏi không ngừng để có thể chế tạo sản phẩm với chất lượng cao nhất. Mỗi người vũ công đều phải liên tục rèn luyện mới tỏa sáng được trên sân khấu. Và họ đều cần thời gian và thực hành, một người ở bàn làm việc, với nhíp trong tay và kính lúp trước mắt, và người kia trên sân khấu, với đôi giày và chiếc váy.

Qua góc nhìn của các nhà thiết kế đồng hồ, chính những “rung động” từ chiếc váy ba lê khi người vũ công di chuyển đã tạo cảm hứng để họ tạo nên các họa tiết hình xoáy “vần vũ” trên mặt số của Fair Lady Ballerina.

Ý nghĩa của đồng hồ ba lê: Không chỉ là nghệ thuật

Hẳn là 5 mẫu đồng hồ ba lê ở trên ít nhiều đã thể hiện cách nhìn nhận khác nhau về ba lê của từng thương hiệu. Từ những nghề thủ công truyền thống, sự sáng tạo trong thiết kế hay là vật chất cấu thành đắt đỏ, mọi thứ trông có vẻ phức tạp nhưng chúng chỉ dùng để nói rằng:

“Thành công chỉ đến từ cố gắng”-Mọi vẻ đẹp của chiếc đồng hồ đều đến từ sự tỉ mỉ hết sức mình của những người thợ – Mọi thành công của một vở ba lê bắt buộc phải có sự tập luyện hết mình của các diễn viên.

Bất cứ cô gái nào cũng sẽ có một giấc mơ của mình, đó có thể là trở thành một diễn viên ba lê được người người ngưỡng mộ, hay một doanh nhân thành đạt trên sự nghiệp lẫn gia đình. Không ai ngăn cản mơ ước, nhưng, ước mơ chỉ trở thành sự thật khi bạn muốn biến nó thành sự thật.

Cuối bài, xin lưu ý thêm về việc các mẫu đồng hồ ba lê ở trên chỉ có Van Cleef & Arpels, Fouetté và Emile Chouriet thiết kế riêng cho nữ. Vacheron Constantin, Jaquet Droz sẽ phù hợp với nam giới hơn. Tuy nhiên, do xu hướng ưa chuộng hiện nay là đồng hồ mặt to, nếu phái đẹp thích, kích cỡ hoàn toàn không là vấn đề.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *