Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng?

Dạo một vòng quanh thế giới thời gian thì đồng hồ minimalist là một khái niệm rất hay gặp. Nếu chi xét về nghĩa, “minimalist” là “tối giản”, vậy, như thế nào là đồng hồ đeo tay tối giản (minimalist watch)? Tất cả sẽ được giải đáp tại đây.

Đồng hồ minimalist là gì? Tại sao nhiều thương hiệu sử dụng phong cách này?

   Đồng hồ minimalist là gì? Đồng hồ minimalist là khái niệm chỉ những chiếc đồng hồ thiết kế theo phong cách tối giản (đơn giản hết mức có thể). Trong tiếng Anh, mang nghĩa tương đương với nó là minimalist watch.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? DW00100147Daniel Wellington, thương hiệu đồng hồ chuyên về phong cách minimalist thành công nhất hiện nay (trong ảnh là Daniel Wellington DW00100147)

Daniel Wellington Là Thương Hiệu Đặc Trưng Nhất Với Thiết Kế Minimalist

Ở đây, những chức năng cũng được giảm lược tối đa. Tất cả còn lại chỉ là những gì giúp cho nó có thể gọi “đồng hồ”: Giờ và Phút (nếu thực sự tối giản, chức năng Giây cũng sẽ bị loại bỏ, lý do xem thêm tại 7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết).

Dĩ nhiên, một số tính năng bổ trợ sẽ được cộng thêm để tối ưu cho việc sử dụng cơ bản hằng ngày, điều này tùy theo hãng nhưng thường sẽ có: 1 – Chịu nước (3ATM – 5ATM); 2 – Siêu mỏng (4 – 8 mm) (Xem thêm Giải Đáp: Đồng Hồ Chống Nước 3ATM Có Tắm Được Không?)

Cụ thể hơn, về thiết kế đồng hồ minimalist là gì, như thế nào mới mang đến được vẻ ngoài tối giản ta sẽ cùng tìm hiểu lần lượt trình bày qua các phần bên dưới gồm: Lịch Sử, Kiểu Dáng, Chức Năng, Thương Hiệu.

Có thể bạn đang cần biết:

3 Đồng Hồ Nhỏ Trong Đồng Hồ Là Gì? Cách Dùng Ra Sao?

3 Đồng Hồ Nhỏ Trong Đồng Hồ Là Gì? Cách Dùng Ra Sao?

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Tóm Lược Những Câu Chuyện Về Lịch Sử Đồng Hồ Minimalist

Chủ nghĩa tối giản (Minimalism) chính thức bắt đầu ở New York vào đầu những năm 1960. Nó xuất phát từ các khía cạnh rút gọn của chủ nghĩa hiện đại và thường được xem là đối chọi chủ nghĩa trừu tượng.

Trên đồng hồ, chủ nghĩa tối giản bắt đầu xâm nhập sớm từ năm 62, trong đó, thiết kế rất nổi tiếng cho đến tận ngày nay tạo ra bởi nhà thiết kế đại tài Nathan George Horwitt – Museum – thứ tạo nên danh tiếng cho hãng Movado.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? MOVADO Red Label 0606114Ngay đầu thập niên 60, Movado đã là thương hiệu đi tiên phong trong phong cách tối giản với kiệt tác của Nathan George Horwitt trên các “Museum” (ảnh là MOVADO Red Label 0606114)

Theo thời gian, chủ nghĩa này dần phổ trên đồng hồ đeo tay nhưng theo cách “âm thầm”. Có tiếng nhưng chưa thực sự trở thành “trend” để nhà nhà đều làm, thương hiệu nào cũng có như 50 năm sau đó.

Trong những năm cuối cùng của thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21, đồng hồ minimalist thường được gộp chung với đồng hồ bauhaus do sự tương đồng trong rất nhiều đặc điểm của chúng, nhất ở vẻ ngoài “đơn giản”. Skagen và Timex là 2 trong số những cái tên nổi tiếng lúc này.

Việc loại bỏ hết những thứ không cần thiết để “tối giản” đã khiến cho những gì còn lại ở một chiếc đồng hồ minimalist đều đảm nhiệm chức năng quan trọng. Điều này đã khiến chúng trở nên “hình thức theo chức năng” như tiền bối Bauhaus phổ biến trên đồng hồ Đức.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Rossling & Co.Minimalist chỉ giữ lại cái gì cần thiết nhất, bauhaus thì có hình thức dựa trên công năng, đó là lý do có sự tương đồng rất cao giữa hai trường phái này (ảnh là Classic Automatic từ Rossling & Co. vốn được đánh giá cao về cả minimalist lẫn bauhaus)

Quay lại với quá trình phát triển. Bởi tính đơn giản, đa dụng, dễ kết hợp cùng nhiều loại trang phục, “tối giản” là lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu đồng hồ trẻ. Nó không cần bản quyền, sản xuất và thiết kế cũng không phức tạp, chi phí đầu tư thấp.

Thêm nữa, hầu hết đối tượng sử dụng vốn không cần đến bộ máy cơ hay chức năng phức tạp. Với họ, chỉ cần chạy chính xác, xinh đẹp, vật liệu cao cấp, chất lượng tốt, giá phải chăng, thế là đủ. Lúc này, một bộ máy quartz là đủ đáp ứng mọi thứ.

Từ đây có thể nói, sự kết hợp giữa minimalist và quartz (+lắp ráp tại Trung Quốc) đã mở ra một con đường tươi sáng cho những thương hiệu trẻ tuổi khi đối chọi với những nhà sản xuất có kinh nghiệm lão làng và uy tín lâu năm từ Thụy Sĩ, Nhật.

Và trong đó, thành công nhất tính cho đến hiện nay đó chính là Daniel Wellington. Là một thương hiệu ra đời vào năm 2011, họ đã tạo ra một cơn sốt toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, ví dụ như Việt Nam, cái tên “mới nổi” này nhanh chóng đánh bật những thương hiệu lâu năm để chiếm giữ top đầu tiêu thụ (hiện chỉ đang đứng sau Casio).

“Theo số liệu 2017, doanh thu của Daniel Wellington đã lên đến khoảng 230 triệu đô la. Để dễ so sánh, hãy tham khảo số liệu từ ba thương hiệu đồng hồ Nhật Bản lớn nhất: Casio – 725 triệu đô la; Citizen – 697.3 triệu đô la, Seiko – 611.7 triệu đô la”

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? MVMTThiết kế và sản xuất đồng hồ minimalist không khó, vì thế, 99% các thương hiệu non trẻ đều chọn nó để khởi nghiệp, điển hình như MVMT

Vài năm tiếp theo, ngoài Daniel Wellington, sự xuất hiện của MVMT, Cluse, Komono, Brathwait, Alessi, … đã khẳng định minimalist là một “công thức” để dễ dàng gặt hái thành công đối với thương hiệu trẻ hoặc startup.

Để có một chiếc đồng hồ của chính bạn, chỉ cần tìm đến các nhà cung cấp OEM, ODM ở Trung Quốc là xong. Không đâu xa, những thương hiệu đồng hồ của Việt Nam nổi tiếng như Curnon, Dyoss, … cũng đều áp dụng công thức có tên minimalist này.

Dĩ nhiên, ngoài các thương hiệu “mới nổi” các nhà sản xuất truyền thống từ trước đến giờ cũng chưa bao giờ bỏ qua phong cách này. Dù vậy, khác với “lớp trẻ” chỉ chuyên về minimalist, họ sẽ chuyên về đủ thể loại chứ không riêng gì “tối giản”.

Ngoài minimalist, thương hiệu trẻ còn thích homage:

So Sánh Phân Biệt Đồng Hồ “Homage” Với “Replica” Và “Fake”

So Sánh Phân Biệt Đồng Hồ “Homage” Với “Replica” Và “Fake”

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Những Điểm Chung Trong Kiểu Dáng Của Các Loại Đồng Hồ Minimalist

Như tên gọi của mình kiểu dáng minimalist vô cùng đơn giản đến mức “hết từ” diễn tả bằng lời. Tính năng ít đến “đáng thương” nên chẳng cần trình bày hay bố cục cầu kỳ, hầu như mọi thứ đều thể hiện qua 2 hình dạng: tròn hoặc chữ nhật.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Kiểu dángMột số kiểu dáng vỏ, mặt số và kim thường gặp trên các loại đồng hồ minimalist

Cũng bởi quá đơn giản, sự giống nhau khó tả giữa những chiếc đồng hồ khác thương hiệu là điều không thể bình thường hơn. Cụ thể, những đặc điểm dùng chung phổ biến như sau:

Mặt: siêu mỏng 5-8mm, size nam 38-42mm, size nữ 28-36mm, màu sắc chủ yếu là trắng hoặc đen

Vỏ: bằng thép không gỉ, màu bạc/mạ vàng hồng (rose gold)/mạ đen

Dây: đồng hồ dây da thật/đồng hồ dây lưới/đồng hồdây vải

Kim: thường không quá 3 kim, kiểu kim đơn giản (stick, alpha, dauphine, pencil)

 

Một kết quả gần như là tất yếu cho vẻ ngoài tối giản đó chính là sự “thuần khiết”, thanh lịch. Vì lý do này, khá nhiều minimalist watch cũng đồng thời là dress watch (đồng hồ thanh lịch). Vừa sử dụng hằng ngày, vừa đeo ở các dịp trang trọng.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Skagen SKW6388Từ những năm đầu thế kỷ 21, Skagen, một thương hiệu từ Đan Mạch có nhiều phong cách minimalist rất độc đáo và sáng tạo trong thị trường (ảnh là Skagen SKW6388)

Chức Năng Mà Đồng Hồ Minimalist Hướng Đến

Lấy thực tế thời nay mà nói, đồng hồ minimalist vốn chỉ được dùng như một vật phẩm thời trang. Người ta hầu như không cần bất cứ chức năng nào của nó ngoài 2 thứ: đẹp và có chất lượng tốt.

Và nếu bạn vẫn muốn biết về tính năng chung của hầu hết chúng, ta sẽ có: cho biết giờ-phút, chịu được mồ hôi, chịu được nước khi rửa tay-đi mưa, mỏng nhẹ và không quá to để đeo trên tay thoải mái, vẻ ngoài thân thiện cho mọi trang phục, mọi dịp.

Cách chọn đồng hồ minimalist siêu mỏng:

Chọn Độ Dày Đồng Hồ, Thế Nào Là Dày, Thế Nào Là Mỏng?

Chọn Độ Dày Đồng Hồ, Thế Nào Là Dày, Thế Nào Là Mỏng?

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? TIDMột thiết kế minimalist “wire lug” khá lạ mắt từ thương hiệu TID

Có thể bạn chưa biết?

Sơ lược chi phí cho các phần chủ yếu trên đồng hồ minimalist loại tốt:

Kính: tinh thể sapphire 10 USD, kính khoáng 3.5 USD

Máy: Swiss quartz 5-8 USD, máy Japanese automatic 50-75 USD

Dây: da Ý 13.5 USD, dây lưới 13.5 USD, dây vải 5 USD

Vỏ: thép không gỉ 10 USD

Linh kiện chịu nước: 3 USD

Chi phí thiết kế: hầu như các nhà cung cấp (Trung Quốc) đều có sẵn nhiều nguyên mẫu với các tùy chọn bổ sung miễn phí bất kể đơn hàng lớn hay nhỏ. Thiết kế tùy chỉnh phức tạp hơn thường thì sẽ miễn phí khi đặt hàng với số lượng nhất định.

Chi phí khác: lắp ráp, kho bãi, hộp, vận chuyển… tổng cộng khoảng 20 USD

Từ đó ta sẽ có: đồng hồ quartz ~ 40-65 USD, đồng hồ automatic ~ 100-130 USD

Xem thêm bài hay:

Ưu & Nhược Điểm Của Từng Loại Mặt Kính Đồng Hồ Đeo Tay

Ưu & Nhược Điểm Của Từng Loại Mặt Kính Đồng Hồ Đeo Tay

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Mondaine HelvetincaHelvetica – Một thiết kế tối giản hơi hướng bauhaus từ nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng lâu năm trong ngành đường sắt là Mondaine

20 Thương Hiệu Đồng Hồ Minimalist Nổi Tiếng Hiện Nay

Ngay bên dưới là danh sách các thương hiệu đồng hồ chuyên về phong cách minimalist (phần lớn có pha trộn bauhaus) nổi tiếng hiện nay. Hầu hết đều có sản phẩm dưới 200 USD, nếu bạn đang săn đồng hồ đẹp giá rẻ, hãy thử tham khảo nếu cần.

Daniel Wellington TID
MVMT Tsovet
Skagen Uniform Wares
Timex Triwa
Komono Verk
Braun Rosefield
Brathwait Shore Projects
Mondaine Larsson and Jennings
Cluse Defakto
Alessi Rossling & Co

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? minimalistMột số hình ảnh về đồng hồ mang phong cách minimalist đang có mặt trên thị trường

Góc Bàn Luận: Vì Sao Minimalist Là Trend Suốt 10 Năm Qua?

Dưới góc độ lịch sử, minimalist không phải là một phong cách mới mẻ trong thế giới đồng hồ. Thậm chí, nó đã tồn tại sớm từ trước khi đồng hồ đeo tay máy quartz ra đời (cuối thập niên 70).

-Tuy nhiên, có vẻ như trong hơn 10 năm trở lại đây, nó là xu hướng của toàn ngành, nhất là sản phẩm hướng đến đối tượng dưới 30 tuổi. Phần lớn họ có mức thu nhập chưa cao, vì thế, thương hiệu hay bộ máy đều không quan trọng.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Thay dây DWMột trong những đặc trưng của đồng hồ minimalist thế kỷ 21 đó chính là tiện lợi cho người dùng, ví dụ như vấu có lỗ xuyên thấu để thay dây cực nhanh trên tất cả đồng hồ DW

Mặt khác, các chiến lược marketing của Daniel Wellington, MVMT cũng là nguyên nhân đẩy “đồng hồ tối giản” “bùng phát”. Họ thu lợi nhuận hơn trăm triệu đô la dù đối đầu với các lão làng từ Thụy Sĩ, Nhật Bản và thương hiệu thời trang có đồng hồ.

Sự thành công đó, cộng thêm việc sản xuất khá đơn giản với chi phí thấp có thể là “niềm tin vững chắc” để vô số thương hiệu trẻ tuổi khác dấn thân vào ngành đồng hồ. Tất nhiên, đa phần họ đều “rập khuôn” bằng “công thức” minimalist (bauhaus).

Cuối cùng, đối với nhóm người “chơi”, dây đeo sẽ là “con át” của thương hiệu trẻ. Thay vì chăm chút vào bộ máy đồng hồ như các nhà sản xuất kinh nghiệm lâu năm, “tối giản” sẽ tiếp cận qua thứ đơn giản hơn: dây đeo và các chất liệu làm ra nó.

Ở đây, đó là dây da, dây lưới, dây vải NATO. Trong đó, loại da được sử dụng thường sẽ có xuất xứ từ “Ý” hoặc “Mỹ”, thuộc thảo mộc, xử lý bằng dầu thực vật, màu sắc có thể thay đổi tùy theo người dùng…

Còn loại dây vải, dây lưới sẽ được giới thiệu như là lựa chọn unisex, trẻ trung và dễ dùng. Một số thứ sẽ đi kèm thêm dây như, vấu có lỗ xuyên thấu/chốt gắn dây thông minh để thay dây nhanh, thoải mái tùy chọn dây theo sở thích. Tất cả đều kích thích để người “chơi dây” được chơi “đã” hơn.

Thay vì hướng đến người “chơi máy”, đồng hồ minimalist tập trung cho người “chơi da” có số lượng đông hơn, thân thiện dễ hiểu với đại đa số người dùng hơn, chính từ điểm này, bán dây da cũng là một hình thức kiếm “hời” của các thương hiệu đồng hồ trẻ hiện nay

Tổng hợp lại, có thể thấy được đồng hồ minimalist hướng đến thời trang, phẩm vị cá nhân với giá phải chăng hơn là “đồng hồ”. Tuy vậy, chúng vẫn giữ nguyên vị của “đồng hồ” chứ không “màu mè”, “rườm rà” và dễ lỗi thời như “thời trang”.

Một bằng chứng khác “rầm rộ” đáng chú ý cho sự ăn khách của kiểu dáng này đó chính là ông lớn Tissot quyết định “chơi lớn” với phong cách bán siêu chạy này: tung hẳn một dòng sản phẩm mới toanh chuyên về nó.

Nói một cách chi tiết, cuối năm 2017, hãng đồng hồ có doanh số khủng thứ 2 trong tập đoàn SwatchTissot đã cho ra mắt bộ sưu tập Tissot Everytime bao gồm cả đồng hồ quartzđồng hồ automatic với thiết kế rất “tối giản” và cũng có giá thực sự phải chăng so với các sản phẩm khác của họ.

Chỉ cần 4-5 triệu cho Tissot Everytime (máy quartz) và khoảng 10 triệu cho Tissot Everytime Swissmatic (máy automatic). Đây có thể xem là giá cực kỳ thấp đối với một tên tuổi có uy danh lớn trong thế giới đồng hồ như Tissot. Và điều tất yếu, thế mạnh tuyệt đối của dòng này chính là Swiss Made.

Đồng hồ minimalist là gì? Vì sao được nhiều thương hiệu trẻ sử dụng? Chốt thông minhTất cả đồng hồ MVMT với chốt thông minh giúp thay dây siêu nhanh

Lời Kết

Bây giờ thì bạn đã biết đồng hồ minimalist là gì rồi đúng chứ? Không thể không thừa nhận, sự đơn giản của một chiếc đồng hồ tối giản – minimlist đã khiến bạn có thể sử dụng nó một cách tối đa theo ý thích. Đeo dịp nào cũng được, rất ít kén cổ tay to-nhỏ-nam-nữ đều ổn, thời trang, giá phải chăng,…

Mỏng, nhẹ, đơn giản, thoải mái nhẹ nhàng cho mỗi ngày, đó là lý do đồng hồ minimalist cũng thường là đồng hồ casual lý tưởng của hầu hết chúng ta. Bởi thế, mọi người đều thích minimalist!

Bạn có thích giá rẻ? Đây chính là ông hoàng:

Đồng Hồ Casio MTP: Rẻ-Bền-Đẹp Số 1, Nam Giới Đừng Bỏ Qua

Đồng Hồ Casio MTP: Rẻ-Bền-Đẹp Số 1, Nam Giới Đừng Bỏ Qua

= = = = = = = = = = = = = = = = = =

DEHThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *