Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy

Kim cương là loại vật liệu phổ biến ngành trang sứcđồng hồ đeo tay. Trên thực tế, vẫn có nhiều khách hàng chưa thật sự hiểu rõ kim cương là gì? Tại sao chúng lại được sử dụng nhiều đến thế?

Mục Lục

›  Kim cương là gì?

›  Tất tần tật về kim cương trong thiên nhiên

1. Quá trình hình thành

2. Khối lượng (Carat)

3. Độ trong suốt

4. Màu sắc

5. Độ cứng

6. Hình dáng

7. Chất lượng

›  Ý nghĩa của kim cương trong ngành hàng về thời trang

›  Giá trị của kim cương trong lĩnh vực đồng hồ đeo tay

›  Những thương hiệu đình đám về đồng hồ kim cương thiên nhiên

1. Doxa (Giá từ 14 triệu)

2. Rado (Giá từ 27 triệu)

3. Longines (Giá từ 35 triệu)

Kim cương là gì?

Kim cương là loại khoáng sản có những tính chất vật lý hoàn hảo, được tồn tại dưới một trong hai dạng biến thể của Cacbon (dạng còn lại là than chì). Với độ cứng cực kỳ cao và khả năng khúc xạ ánh sáng tốt nên kim cương được ứng dụng nhiều trong công nghiệp và kim hoàn.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 1

Chắc chắn có nhiều người vẫn chưa biết kim cương là gì

Tất tần tật về kim cương là gì trong thiên nhiên

Là vua của đá quý, kim cương luôn gắn liền với giá trị, mức độ đẳng cấp, giá thành cao ngất ngưỡng và nhiều người sử dụng. Để có được điều này thì kim cương có nhiều đặc tính mà đá quý khác không thể theo kịp.

1. Quá trình hình thành

Kim cương hình thành ở những nơi có độ sâu khoảng 150 km (so với mặt đất), áp suất 5 gigapascal, nhiệt độ 1200 độ C. Chỉ cần đủ đáp ứng những điều kiện trên thì mọi nơi đều có thể có kim cương.

Lượng khai thác lớn nhất hiện nay là ở Trung Phi và Nam Phi (chiếm  49%), tiếp theo là Canada, Ấn Độ, Nga, Brazil, Úc,… Nơi có nhiều kim cương là ở miệng núi lửa đã tắt, sâu trong lòng Trái Đất.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 2

Kim cương sinh ra tại nơi khắc nghiệt, đủ điều kiện về nhiệt độ và áp suất

Lý do là miệng núi lửa có áp suất và nhiệt độ cao, đủ để làm thay đổi cấu trúc các tinh thể trong lòng đất. Để một viên kim cương hình thành ngoài thiên nhiên thường mất khoảng 1 tỷ năm đến 3,5 tỷ năm.

2. Khối lượng (Carat)

Carat là đơn vị tính trọng lượng của kim cương,

1 Carat = 200 milligram

Viên kim cương càng to thì giá trị càng lớn

Ví dụ, 2 viên kim cương nặng tổng cộng 2 Carat có giá bán thấp hơn 1 viên kim cương nặng 2 Carat.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 3

Kim cương càng lớn thì giá trị càng cao

Khối lượng (carat) Giá 1 carat (USD) Giá tổng cộng (USD)
0,5 carat 3.000 1.500
1,0 carat 6.000 6.500
1,5 carat 8.500 12.750
2,0 carat 13.000 26.000
3,0 carat 17.000 51.000
5,0 carat 23.000 115.000

3. Độ trong suốt

Độ trong suốt của kim cương được đánh giá bằng những vết trầy xước, vết gãy,… khi nhìn dưới kính lúp 10 lần. Bởi vết trầy, gãy,…  làm ảnh hưởng đến tính chất của tinh thể và giảm khả năng khúc xạ ánh sáng.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 4

Độ trong suốt của kim cương có ảnh hưởng đến khả năng khúc xạ ánh sáng nên độ trong càng cao, giá trị càng lớn hoặc phải có màu đặc biệt

Chỉ 20% kim cương thiên nhiên đủ điều kiện làm trang sức và kim hoàn. Phần còn lại (chiếm 80%) cung cấp cho ngành công nghiệp khác cần đến kim cương.

Những viên kim cương chất lượng đến tay người dùng dường như không có vết trầy xước nào, hoặc vết trầy không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Độ trong suốt càng cao giá thành bán ra càng đắt.

4. Màu sắc

Các tạp chất thường gặp nhất là nitơ, chúng hòa lẫn vào những tinh thể kim cương và khiến kim cương có màu vàng hoặc nâu. Hầu như kim cương nào cũng có màu, ít hay nhiều bởi không gì là hoàn hảo.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 5

Kim cương ngoài thiên nhiên sẽ lẫn với một số tạp chất nhất định và hình thành nên màu của kim cương, màu càng hiếm thì có giá trị càng cao

Theo tiêu chuẩn GIA (Gemological Institute of America – Viện Đá quý Hoa Kỳ) thì kim cương không màu là “D” và màu vàng là “Z”. Để xác định màu thì con người sử dụng phương pháp quang học. Cụ thể:

  • D-F: Kim cương không màu
  • G-J: Kim cương cần như không màu
  • K-M: Kim cương không có màu
  • N-Y: Kim cương có màu vàng nhạt hoặc nâu
  • Z: Kim cương có màu vàng nhạt (rất hiếm và có giá trị rất cao)

Tùy theo màu sắc sẽ ảnh hưởng đến giá trị của kim cương và những màu bạn thường gặp nhất hiện nay là vàng, hồng, xanh dương, xanh lá cây, đỏ, nâu,…

5. Độ cứng

Kim cương là vật thể cứng nhất được tìm thấy trong tự nhiên, nó đạt điểm tối đa là 10 trên thang đo độ cứng Mohs. Vì cứng nhất nên không có vật thể nào có thể cắt được kim cương.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 6

Đạt độ cứng tuyệt đối trong thang đo độ cứng nên kim cương có giá trị vĩnh cửu theo thời gian, không bị phá vỡ, bào mòn khi gặp kim loại khác

Trong quá trình chế tác, con người sử dụng kim cương để đánh bóng hoặc cắt những viên kim cương khác. Độ cứng cao đồng nghĩa với thời gian sử dụng vĩnh cửu, không bị phá vỡ, bào mòn,…

Kim cương phù hợp để làm những món hàng về trang sức, phụ kiện, đồng hồ,… vì kim cương không bị trầy xước khi sử dụng. Đây là yếu tố giúp kim cương có giá trị cao và giá thành đắt đỏ.

6. Hình dáng

Nếu kim cương ở dạng thô sẽ không đẹp và ít chiết quang. Theo công trình nghiên cứu của Marcel Tolkowsky thì kim cương đẹp, khúc xạ ánh sáng tốt nhất khi được cắt thành hình tròn với 57 mặt khác nhau.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 7

Các mặt cắt trên kim cương làm ảnh hưởng đến khả năng khúc xạ ánh sáng, độ trong suốt nên những nhà sản xuất phải tính toán, đo lường rất kỹ

Bao gồm 33 mặt cắt bên trên và 24 mặt cắt bên dưới. Kim cương không chỉ là một môn khoa học đòi hỏi độ chính xác cao, mà còn là môn vật lý và nghệ thuật trình diễn để phát huy hiệu quả của kim cương.

Ngoài hình tròn phổ biến thì kim cương có thêm một số hình khác như hình bánh mì, trái tim, hình vuông, hoa hồng,…

7. Chất lượng

Chất lượng kim cương được đánh giá dựa trên hệ thống chất lượng 4C:

  • Carat: khối lượng
  • Clarity: độ trong suốt
  • Color: màu sắc
  • Cut: cách cắt

Hiện nay đã có thêm hệ thống chất lượng 6C, bao gồm Cost: giá cảCertificate: giấy chứng nhận, kiểm định.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 8

4C, 6C,… là những hệ thống đo lường chất lượng kim cương phổ biến nhất

Có 4 tổ chức đủ khả năng thẩm định chất lượng của một viên kim cương là:

GIA (Gemological Institute of America – Viện Đá quý Hoa Kỳ): Có uy tín nhất và là nơi đưa ra tiêu chuẩn về ngành kim cương.

AGS (American Gemological Society – Hiệp hội Đá quý Hoa Kỳ): Có ảnh hưởng nhưng mức độ không bằng GIA.

IGL (Phòng thí nghiệm Đá quý Thế giới): Là nơi được tôn trọng nhất trong giới khoa học nhưng cũng là nơi bị chỉ trích nhiều bởi sự thiếu công bằng khi đánh giá kim cương tại những quốc gia nghèo.

EGL (Phòng thí nghiệm Đá quý châu Âu): Tương tự như IGL.

Ý nghĩa của kim cương trong ngành hàng về thời trang

Trang sức và đồng hồ sử dụng nhiều nhất về kim cương trong các sản phẩm của mình. Bạn dễ dàng mua nhẫn kim cương, đồng hồ kim cương,… đến từ những thương hiệu lớn.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 9

Kim cương được sử dụng nhiều trong trang sức và đồng hồ

Người dùng cũng thường biết đến kim cương qua trang sức và đồng hồ. Có 5 lý do giải thích cho việc người dùng cực kỳ thích kim cương khi đeo lên tay như:

1. Giá trị cao

Kim cương có giá thành đắt, đi kèm là sự sang trọng, đẳng cấp dành cho giới nhà giàu. Bởi vì để một viên kim cương hình thành phải trải qua hàng tỷ năm lắng đọng các khoáng chất trong tự nhiên.

2. Tính thẩm mỹ

Kim cương hoàn thiện sẽ có màu sắc đẹp, độ trong suốt cao, khả năng khúc xạ ánh sáng tốt. Điều này mang đến vẻ ngoài bắt mắt, lấp lánh sang trọng, nhất là khi kết hợp cùng trang sức và đồng hồ.

3. Chất lượng tốt

Chất lượng kim cương gần như là vĩnh cửu, rất khó bị trầy xước hơn những loại đá quý thông thường. Tuy nhiên, chất lượng nhất vẫn là kim cương thiên nhiên chứ không phải là kim cương nhân tạo.

4. Mang tính phong thủy

Kim cương là loại đá quý đứng đầu “ngũ đại bảo thạch” gồm: Kim cương, Ruby, Sapphire, Ngọc lục bảo, Opal nên có năng lực tẩy uế, xua tan đều rủi và mang đến nhiều may mắn cho chủ nhân.

5. Giữ giá theo thời gian

Sự khan hiếm dần ngoài thiên nhiên giúp kim cương ngày càng có giá trị. Việc đính lên trang sức hay đồng hồ sẽ làm giữ giá theo thời gian.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 10

Kim cương luôn đắt tiền và đi liền là sự đẳng cấp, sang trọng

Giá trị của kim cương trong lĩnh vực đồng hồ đeo tay

Riêng đồng hồ đeo tay ngành hàng sử dụng kim cương sôi động nhất với nhiều phân khúc giá và đa dạng thương hiệu. Đồng hồ kim cương là sự kết hợp giữa nghệ thuật kim hoàn và phụ kiện đeo tay thời trang.

Đồng hồ kim cương được đề cao về tính thẩm mỹ, thời trang, giá trị cao, gắn liền với phong cách sang trọng và đẳng cấp dành cho người đeo. Tương tự như trang sức, kim cương giúp giữ giá cho đồng hồ.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 11

Đồng hồ kim cương sử dụng những viên kim cương chuẩn chất lượng về độ cứng, độ trong suốt, khả năng khúc xạ ánh sáng trong kim hoàn – Ảnh: Doxa D221SSV

Đồng hồ sử dụng 2 loại kim cương chủ yếu là nhân tạo và kim cương thiên nhiên. Những thương hiệu cao cấp Thụy Sỹ sẽ sử dụng kim cương thiên nhiên.

Người mua nên phân biệt giữa kim cương thiên nhiên, kim cương nhân tạo và đá pha lê để tránh nhầm lẫn. Những mẫu đồng hồ kim cương thiên nhiên sẽ có phiếu chứng nhận kim cương kèm theo hoặc có chữ Diamond trên mặt đồng hồ.

Những thương hiệu đình đám về đồng hồ kim cương thiên nhiên

Ngoài những thương hiệu luxury như Rolex, Chopard, Hublot,… có giá bán lên đến hàng tỷ đồngthì vẫn còn một số thương hiệu giá bình dân hơn như Longines, Rado, Doxa,… sử dụng kim cương thật, khai thác từ thiên nhiên.

Kim cương là gì? Ý nghĩa kim cương trong làm ăn, phong thủy - Ảnh: 12

Có nhiều thương hiệu nổi tiếng về kim cương, nhưng nổi bật nhất vẫn là Doxa – Ảnh: Doxa D158RWH

1. Doxa (Giá từ 14 triệu)

Thống lĩnh thị phần đồng hồ kim cương hiện nay là Doxa, toàn bộ các loại kim cương đính lên đồng hồ đều khai thác từ thiên nhiên, đạt chuẩn chất lượng về độ trong suốt, khả năng khúc xạ ánh sáng trong ngành kim hoàn.

Đi kèm mỗi chiếc đồng hồ Doxa được bán ra là thẻ chứng nhận kim cương để khách hàng hoàn toàn yên tâm về sản phẩm.

Trong những năm trở lại đây, đồng hồ kim cương của Doxa là sự lựa chọn tốt nhất trong tầm giá trên 14 triệu và dưới 100 triệu nhờ thiết kế đẹp, tinh xảo

Một số thông tin khác về thương hiệu Doxa

Là thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ lâu đời, được thành lập từ năm 1889 với 2 dòng sản phẩm chiến lược là đồng hồ lặn và đồng hồ kim cương (cực kỳ nổi tiếng).

Hãng luôn mang đến những thiết kế đồng hồ kim cương tốt nhất trong tầm giá (từ 14 đến hơn 100 triệu), với nhiều bộ sưu tập và hơn 200 sản phẩm khác nhau.

Toàn bộ đồng hồ kim cương của Doxa đều sử dụng bộ máy Thụy Sỹ, đạt chứng nhận Swiss Movt và một số dòng Limited còn đạt thêm chứng nhận Chronometer.

2. Rado (Giá từ 27 triệu)

Trực thuộc tập đoàn Swatch, mỗi chiếc đồng hồ đến từ thương hiệu Rado đều có mức giá trên dưới 30 triệu. Đây cũng là phân khúc khá cao cấp trên thị trường hiện nay nói chung và trong tập đoàn Swatch nói riêng.

Rado cũng là lựa chọn không thể thiếu cho những ai yêu thích kim cương

Do đó mà tập đoàn, hãng Rado luôn trang bị những dòng vật liệu đắt tiền như kim cương thiên nhiên, dây da thật, thép không gỉ 316L loại tốt,… Bên trong sẽ là bộ máy ETA độc quyền nhà Swatch.

Đồng hồ Rado được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên, nhà sản xuất cũng không quá chuyên về kim cương và các sản phẩm đồng hồ đính kim cương của Rado cũng chỉ dao động trong khoảng hơn 20 mẫu mà thôi.

3. Longines (Giá từ 35 triệu)

Longines cũng là thương hiệu con trực thuộc tập đoàn Swatch (Công ty mẹ của Mido, Rado, Calvin Klein, Tissot, Omega,…) nên thừa hưởng những công nghệ tốt nhất, hiện đại và chuyên về đồng hồ đeo tay.

Những sản phẩm của Longines phù hợp với đa dạng khách hàng

Đồng hồ Longines nổi tiếng với phong cách tối giản, sang trọng với độ hoàn thiện tinh tế đến từng chi tiết nhỏ bên trong. Ngoài ra, đặc trưng của hãng là dòng đồng hồ cơ siêu mỏng và đồng hồ đính kim cương.

Toàn bộ kim cương do Longines sử dụng đều là thật, khai thác thiên nhiên, có độ trong suốt cao, tán xạ ánh sáng tốt. Nhờ vậy mà Longines luôn tạo nên giá trị cao cấp trên những dòng sản phẩm đồng hồ của mình.

Các sản phẩm chế tác từ kim cương:

Thanh Thùy

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *