Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ

Sellita từ một đơn vị sản xuất linh kiện theo hợp đồng đã vươn lên thành nhà sản xuất máy đồng hồ lớn mạnh chỉ trong thời gian ngắn khi tập đoàn Swatch sở hữu nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ ETA hạn chế dần việc cung cấp máy cho các đối thủ để đảm bảo cho sự độc quyền.

 

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ

Sellita (tên đầy đủ là Sellita Watch Co. SA) là một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ độc lập ra đời năm 1950 có trụ sở tại La Chaux-de-Fonds. Sản phẩm được biết đến nhiều nhất của họ là bộ máy đồng hồ cơ tự động SW 200/SW 200-1 được sao chép từ huyền thoại ETA 2824-2 của nhà sản xuất bộ máy lớn nhất Thụy Sĩ ETA.

đồng hồ Citizen nữ chính hãng Sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao: đồng hồ Citizen nữ chính hãng ◄◄◄◄◄ BẤM VÀO!

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ SellitaNhà sản xuất máy đồng hồ Sellita thành lập năm 1950 tại Thụy Sĩ

 

Những Thương Hiệu Ngoài Swatch Đang Sử Dụng Bộ Máy Sellita

 

Dưới hoàn cảnh ETA gần như ngừng cung cấp bộ máy cho các thương hiệu ngoài tập đoàn Swatch cùng với việc các bằng sáng chế của họ đã hết hạn, nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita đã nổi lên như một sự thay thế đảm bảo chất lượng-tin cậy bởi họ từng là một đơn vị gia công linh kiện theo giấy phép cho ETA.

 

Tổng Quan Về Máy Đồng Hồ Sellita

  Cho đến hiện tại, máy đồng hồ Sellita đều là máy cơ sản xuất tại Thụy Sĩ – Swiss Made bằng thiết bị hiện đại kết hợp tay nghề thủ công với tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt để phù hợp với thị trường cao cấp lẫn tầm trung.

  Bộ máy cũng như linh kiện do Sellita sản xuất có chi phí thấp hơn máy ETA được nhắm đến mục tiêu chất lượng cao, khả năng tùy biến điều chỉnh chức năng, hiệu suất cũng như trang trí hoàn thiện cao, linh hoạt cho hầu hết thương hiệu đồng hồ cũng như phân khúc.

 

 

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ SW 200 OrisMẫu đồng hồ lặn Oris Carl Brashear trang bị máy được tùy chỉnh từ nền tảng máy SW 200 của Sellita

 

Bối Cảnh Phát Triển Của Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Sellita

  Hơn nửa thế kỷ qua, thế giới đồng hồ Thụy Sĩ chủ yếu được vận hành bởi bộ máy do ETA sản xuất hoặc các bộ máy có nền tảng là máy ETA. Vì thế, thật không ngoa khi nói rằng chính Swatch chứ không ai khác đã làm nên chất lượng cho các đối thủ của mình (Richemont, LVMH, và vô số thương hiệu lớn nhỏ trong ngoài Thụy Sĩ).

  Các thương hiệu bên ngoài dễ dàng mua được bộ máy mà không cần đầu tư sản xuất hay nghiên cứu dễ dàng bán đồng hồ với giá rẻ hơn Swatch. Hơn nữa, tình trạng hàng giả cũng bắt đầu lan tràn khi chỉ cần lắp máy ETA là hàng giả nghiễm nhiên trở thành hàng thật 99.99%. Nắm được điều này, tập đoàn Swatch bắt đầu ngừng bán máy đồng hồ ETA cho đối thủ.

  Động thái giảm số lượng bộ máy của ETA đã khiến cho các thương hiệu ngoài Swatch cuống cuồng tìm nhà cung cấp mới. Chính nhu cầu bộ máy cấp bách của gần một nửa thế giới đồng hồ Thụy Sĩ đã khiến Sellita – một nhà thầu chuyên gia công linh kiện và lắp ráp máy theo giấy phép ủy quyền cho tập đoàn Swatch bắt đầu sản xuất bộ máy riêng của mình từ năm 2003.

  Đến năm 2005, tuy nỗ lực ngừng cung cấp sản phẩm (bao gồm bộ máy hoàn chỉnh, bộ máy nền tảng, linh kiện máy) cho các thương hiệu ngoài nhưng tập đoàn Swatch không thành công do sự can thiệp của Ủy ban cạnh tranh Thụy Sĩ (COMCO) bởi điều này ảnh hưởng nặng nề đến toàn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ nhưng ETA có thể dần giảm bớt số lượng máy để các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ khác có một ít thời gian thích nghi với thay đổi.

 

Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ

Bạn có thể tham khảo thêm: Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ ◆◆◆◆◆ Nổi Tiếng Nhất!

 

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ SW 200 2003Cận cảnh máy SW 200 có nền tảng từ ETA 2824-2 đưa tên tuổi của Sellita lên cao

 

  Sản phẩm chữa cháy kịp thời của Sellita đó chính là bộ máy tự động Sellita SW 200 được thiết kế (sao chép) dựa trên nền tảng của bộ máy quan trọng nhất Thụy Sĩ lúc bấy giờ là ETA 2824-2. Bởi vì các bằng phát minh có trong máy ETA 2824-2 đã hết hạn nên máy SW 200 có thể tồn tại một cách hợp pháp và thay thế cho ETA 2824-2.

  Đến năm 2008, nhiều thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ ngoài Swatch đã tìm được nguồn cung ( Sellita, Soprod, Technotime, …) hoặc đầu tư phát triển bộ máy riêng thì ETA chính thức siết chặt cung cấp bộ máy (Swatch có quyền lựa chọn thương hiệu để cung cấp) thì Sellita mới thực sự đứng vững vàng trong thế giới thời gian.

  Kể từ năm 2011, khi Swatch ngừng hẳn việc cung cấp máy ETA cho bên ngoài thì nhà sản xuất máy Sellita cũng đã được xem là đối tác hàng đầu của hầu hết thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, thay thế ETA trở thành trái tim của các sản phẩm cao cấp tầm trung trở xuống.

 

Các Dòng Máy Sellita Phổ Biến

Sản phẩm quan trọng của nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita là các mẫu máy dựa trên mẫu thiết kế từ ETA với các cải tiến của Sellita nhằm nâng cao chất lượng hoạt động lẫn khả năng tùy chỉnh gồm SW 200 (nền tảng từ ETA 2824-2), SW 300 (nền tảng từ ETA 2892-2), SW 500 (Valjoux/ETA 7750).

 

Dòng Máy Sellita Phổ Thông SW 200

    SW 200 có nền tảng từ ETA 2824-2 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày. Bộ máy này rất được các thương hiệu đồng hồ ưa chuộng và thiết kế-lắp ráp-trang trí lại thành máy in-house của họ. Một số máy lấy nền tảng từ SW 200: FC-303, MB 24.15, M 24.17, MB 29.13, MB 29.14, Oris 733, Oris 754, SW 200-1 (cải tiến bánh răng để làm việc hiệu quả hơn), SW 220-1, SW 260-1.

Cũng như ETA 2824-2, SW 200 cũng có bốn phiên bản chất lượng:

  • Standard – phổ thông
  • Spécial (Elaboré) – đặc biệt
  • Premium (Top) – cao cấp
  • Chronometer – độ chính xác cao

    SW 210-1 có nền tảng từ ETA 2801-2 – máy lên dây thủ công, chức năng Giờ, Phút, Giây.

    SW 215-1 có nền tảng từ ETA 2804-2 – máy lên dây thủ công, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày.

    SW 220-1 có nền tảng từ ETA 2836-2 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày, Lịch Thứ. Một số bộ máy lấy nền tảng từ SW 220-1: Oris 735, Oris 745, Oris 747.

    SW 221-1 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày (kim chỉ).

    SW 240-1 có nền tảng từ ETA 2834-2, máy tự động kích thước 13-ligne, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày, Lịch Thứ.

    SW 260 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây Nhỏ, Lịch Ngày.

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ SW 280-1Bộ máy đồng hồ SW 280-1 với đĩa Lịch Trăng (Moonphase)

    SW 280-1 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây Nhỏ, Lịch Ngày, Lịch Trăng.

    SW 290-1 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây Nhỏ, Lịch Ngày.

 

Phân Biệt Đồng Hồ Cơ Lộ Máy Nhật Bản Và Trung Quốc

Bí quyết tránh hàng giả: Phân Biệt Đồng Hồ Cơ Lộ Máy Nhật Bản Và Trung Quốc

 

Dòng Máy Sellita Cao Cấp SW 300

    SW 300-1 có nền tảng từ ETA 2892-2 – máy tự động, siêu mỏng, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày. Một số bộ máy láy nền tảng từ SW 300-1 là TAG Heuer Calibre 11, TAG Heuer Calibre 12, FC-306, MB 24.09, HUB1110, HUB1112.

    SW 330-1 có nền tảng từ ETA 2893-2 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày, Đồng Hồ 24 Giờ.

    SW 360-1 có nền tảng từ ETA 2895-2 – máy tự động, chức năng Giờ, Phút, Giây Nhỏ, Lịch Ngày.

 

Dòng Máy Sellita Cỡ Lớn SW 400

    SW 400-1 máy tự động kích thước 14 ligne, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày.

 

Dòng Máy Sellita Chronograph SW 500

    SW 500 có nền tảng từ Valjoux 7750 – được giới thiệu từ rất sớm (năm 2002). Một số bộ máy lấy nền tảng từ SW 500 là TAG Heuer Calibre 16, MB 25.07, Oris 774.

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ SW 500Bộ máy Chronograph SW 500 nền tảng từ ETA 7750

 

Máy Đồng Hồ Sellita, Làn Gió Mới Thay Thế ETA Trong Đồng Hồ Thụy Sĩ Cal 16Và máy Calibre 16 của TAG Heuer với nền tảng dựa trên SW 500

 

Dòng Máy Sellita Cỡ Nhỏ SW 1000

    SW 1000-1 máy tự động kích thước 9 ligne thiết kế cho đồng hồ nữ, chức năng Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày.

 

Vị Thế Hiện Tại Của Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Sellita

☑  Thay thế địa vị và tầm quan trọng của ETA để trở thành nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn thứ 2 Thụy Sĩ (sau ETA), Sellita không chỉ cung cấp bộ máy hoàn chỉnh, máy nền tảng để các thương hiệu tùy chỉnh theo nhu cầu (không trang trí hoàn thiện, không cót, không hồi, không bộ dao động) mà còn cung cấp-gia công linh kiện, hợp tác thiết kế máy theo đơn đặt hàng.

☑  Ngoài việc hầu hết đồng hồ Thụy Sĩ tầm trung, giá rẻ máy cơ sản xuất sau năm 2011 đều có trái tim là máy SW thì hiện tại đã có rất nhiều bộ máy in-house có nền tảng hoặc sử dụng linh kiện quan trọng do Sellita cung ứng khi các thương hiệu chưa có đủ năng lực & kinh nghiệm.

☑  Tuy nhiên, với tình hình các thương hiệu Thụy Sĩ đều bắt đầu có kinh nghiệm và cơ sở nghiên cứu sản xuất bộ máy (in-house) để củng cố sự độc quyền, tránh rơi vào thế bị động bởi việc phụ thuộc và nâng tầm đẳng cấp như hiện nay thì rất khó để nói rằng trong tương lai nhà sản xuất máy Sellita sẽ đạt đến độ cao như ETA ngày xưa. Sản phẩm chính gần như dựa vào các mẫu thiết kế máy của ETA cũng là một trong những hạn chế của nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Sellita.

Đồng Hồ Citizen Máy Cơ Và Trái Tim Miyota Đập Mạnh Mẽ

Khám phá bộ máy của đồng hồ Nhật Bản: Đồng Hồ Citizen Máy Cơ Và Trái Tim Miyota Đập Mạnh Mẽ

KDWThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

2 thảo luận
  1. k
    kỳ

    hay, rất chi tiết

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Cảm ơn đánh giá của anh dành cho bài viết. Mong anh luôn theo dõi nhiều bài viết từ Hải Triều. Và nếu mình có những kiến thức mới hơn hãy chia sẽ cho Hải Triều để bên em có được nhiều thông tin hơn.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.
      Càm ơn anh đã liên hệ đến Hải Triều và chúc anh buổi sáng vui.
      Trân trọng
      _nh_

      4 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *