Tổng hợp các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ nổi tiếng nhất

Hẳn ai trong chúng ta cũng biết thứ quan trọng nhất trong đồng hồ đó chính là bộ máy nhưng không phải thương hiệu nào cũng tự mình sản xuất ra bộ máy cho đồng hồ của họ. Vậy, đã có những nhà sản xuất bộ máy đồng hồ nào đã truyền cảm hứng cho thế giới thời gian?

 

MỤC LỤC

› Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ nổi tiếng nhất

1. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sỹ

2. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Nhật Bản

3. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Đức

4. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Trung Quốc

 

Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ nổi tiếng nhất

Bộ máy đồng hồ luôn là trái tim khối óc của chiếc đồng hồ, không có bộ máy thì đồng hồ dù có đẹp đến đâu cũng chỉ là cái xác rỗng vô hồn vô tích sự. Nhưng cũng vì bộ máy rất phức tạp, khó sản xuất mà không phải hãng đồng hồ nào cũng có thể tự mình nghiên cứu sản xuất được bộ máy, đó là lý do các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ tồn tại.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất 1

Nhà sản xuất bộ máy đồng hồ được xem là quan trọng hơn cả các thương hiệu đồng hồ

 

Hiện nay, trên thế giới có không đến 100 nhà sản xuất bộ máy đồng hồ chuyên nghiệp có uy tín cao, chuyên cung cấp bộ máy cho đồng hồ của chính họ hoặc bán cho những thương hiệu đồng hồ khác. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ chủ yếu đến từ Thụy Sĩ, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, nơi nền công nghiệp đồng hồ phát triển mạnh mẽ.

Sau đây chính là thông tin về các nhà sản xuất máy đồng hồ lớn nhất và danh tiếng nhất thế giới được sắp xếp theo nhóm quốc gia (không tính những nhà sản xuất đồng hồ có khả năng sản xuất bộ máy nhưng lại không bán ra ngoài, sản xuất cho hãng khác).

 

Đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy

1. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sỹ

Ở Thụy Sĩ, hấu hết các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ đều chỉ chuyên về nghiên cứu phát triển sản xuất bộ máy đồng hồ để bán hoặc cung cấp cho các hãng khác chứ ít khi sản xuất đồng hồ cho riêng mình. Đa số họ cũng chỉ sản xuất máy cơ với số lượng nhỏ, chỉ một vài nhà sản xuất sản xuất máy pin với số lượng lớn.

 

1.1 Agenhor

Agenhor là chữ viết tắt cho “Atelier Genevois d’Horlogerie, họ là một xưởng sản xuất Thụy Sĩ với khoảng 30 thợ đồng hồ chuyên chế tạo bộ máy cao cấp, phức tạp, đắt tiền bằng tay theo đơn đặt hàng của các hãng khác như Arnold & Son, Harry Winston, Hermès, MB & F, Van Cleef & Arpels, Romain Jerome…

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất AgenhorBộ máy đồng hồ Manufacture Hermès H1950 có bộ máy siêu mỏng sử dụng bộ phận Lịch Vạn Niên lắp ghép của Agenhor

 

Các sản phẩm bộ máy của Agenhor nổi tiếng có thể kể ra như:

  • Arnold & Son True North
  • Chaumet Open Face
  • Harry Winston Opus 9
  • Harry Winston Perpetual Calendar
  • Hermès Temps Suspendu
  • MB&F Horological Machine No. 2
  • MB&F Frog HM 3
  • Romain Jérôme Spacecraft
  • Van Cleef & Arpels Fairy
  • Van Cleef & Arpels Poetic Wish
  • Van Cleef & Arpels Pont Des Amoureux

 

YouTube video

 

Top 5 tập đoàn đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới

 

1.2 BNB

BNB là một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ thành lập tháng 4 năm 2004 bởi ba thợ đồng hồ trẻ là Mathias Buttet, Michel Navas và Enrico Barbasini (tên công ty là chữ cái đầu tiên trong họ của họ), cả ba đều đã từng làm việc tại hãng Franck Muller.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất BNB

Đồng hồ Hublot King Power Unico All Black dùng bộ máy của nhà sản xuất Confrérie Horlogère Hublot (BNB)

 

Các tác phẩm của BNB nổi tiếng như mẫu đồng hồ HD3 Complication Bi-Axial Tourbillon “Vulcania”, bộ máy tourbillon của mẫu đồng hồ Cũng Hublot Big Bang. Hiện nay BNB đã trở thành Confrérie Horlogère Hublot được quản lý bởi Hublot và trở thành đơn vị sản xuất máy cho hãng đồng hồ Hublot danh tiếng hàng đầu thế giới.

 

1.3 Dubois Dépraz

Dubois Dépraz là một nhà sản xuất bộ máy nền tảng và bộ máy có các chức năng phức tạp của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1902 tại Vallée de Joux. Cho đến ngày nay Dubois Dépraz đã là một chuyên gia trong việc tạo ra những cỗ máy phức tạp như Lịch Vạn Niên và đồng hồ Chronograph cho đồng hồ đeo tay.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Dubois Depraz

Đồng hồ Charmex Chronographe Jubilee dùng máy Dubois Dépraz caliber 2025

 

Nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Dubois Dépraz cũng cung cấp sản phẩm, gia công theo đơn đặt hàng riêng cho Patek Philippe, Landeron, Minerva, Valjoux, Eberhard, Heuer, Breitling và Kelek.

 

1.4 ETA

Nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ ETA có tiền thân là Ebauches SA (thường được gọi là ESA) là một công ty cổ phần sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ. Từ năm 1926-1931, Ebauches SA trở thành đơn vị sản xuất bộ máy chính của ASUAG, sau đó đã nhiều lần sáp nhập để trở thành ETA ngày nay.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất ETA

Cận cảnh trái tim của bộ máy huyền thoại ETA 2824-2

 

Mục đích của việc sáp nhập các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ (hơn 75) lại với nhau để trở thành ETA đó chính là mang lại trật tự cho ngành sản xuất bộ máy đồng hồ vốn rất hỗn loạn. Vào năm 1985 thì chính thức gia nhập tập đoàn Swatch.

ETA đã trở thành nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ, cung cấp bộ máy cho hầu hết các hãng đồng hồ Thụy Sĩ nhưng đến năm 2013 thì gần như họ không bán bộ máy cho các đối thủ của Swatch nữa mà chỉ cung cấp cho các hãng trong nội bộ tập đoàn.

Trong ETA, có nhiều nhà sản xuất bộ máy đồng hồ vẫn còn hoạt động độc lập như:

  • Valjoux, Venus, Landeron chuyên máy sản xuất đồng hồ chronograph
  • Felsa, ETA, A. Schild chuyên sản xuất máy cơ tự động
  • ETA có sản xuất máy pin với số lượng lớn cung cấp cho các hãng nội bộ Swatch
  • Unitas chuyên máy cơ lên dây cót tay

Máy ETA nói chung có độ chính xác rất cao, độ bền bỉ vượt thời gian, hoạt động ổn định đáng tin cậy và dễ dùng. Tuy vậy, họ không chú trọng sản xuất các bộ máy phức tạp xa xỉ mà chỉ chú trọng tầm trung và cao cấp vì các hãng đồng hồ đẳng cấp hàng đầu trong Swatch đều có khả năng tự sản xuất bộ máy cực kỳ phức tạp của riêng mình để đạt được tiêu chí “in-house“.

 

Đồng hồ máy ETA bán chạy

1.5 La Joux-Perret

La Joux-Perret là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ nay thuộc sở hữu của tập đoàn Citizen Nhật Bản. La Joux-Perret chuyên chế tác bộ máy sang trọng có chất lượng cao, bao gồm cả máy có cơ chế tourbillon phức tạp. Công ty cũng hỗ trợ nhiều thương hiệu như Hublot phát triển của đồng hồ.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Lajouxperret5000Một chiếc đồng hồ Ulysee Nardin có máy do La Joux-Perret sản xuất

 

La Joux-Perret đã làm việc chặt chẽ với Sellita, một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ tầm thấp rất nổi tiếng để mua các bộ máy nền tảng và linh kiện. Khách hàng của La Joux-Perret có thể kể ra như tập đoàn LVMH (Moet-Hennessy Louis Vuitton) TAG Heuer, Financiere Richemont và Hermès International.

 

1.6 Manufacture Blancpain

Manufacture Blancpain (trước đây là Frédéric Piguet SA) là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch. Manufacture Blancpain chuyên sản xuất bộ máy cao cấp, phức tạp cung cấp riêng cho thương hiệu đồng hồ xa xỉ Blancpain, Jaquet Droz thuộc Swatch.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất BlancpainĐồng hồ siêu phức tạp có cả Tourbillon và Carrousel của Blancpain

 

1.7 Peseux

Fabrique d’ebauches de Peseux, S.A, thường được gọi là Peseux, là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ thành lập năm 1923 nay trực thuộc ETA. Họ sản xuất cả bộ máy hoàn chỉnh lẫn bộ máy nền tảng, nổi tiếng nhất là bộ máy có độ chính xác cao – chronometer Peseux 260.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Peseux 260Cận cảnh bộ máy Peseux 260

 

Peseux 260 được sử dụng bởi nhiều thương hiệu cao cấp. Một sản phẩm nổi tiếng khác của hãng Peseux là Calibre 7001, một bộ máy lên dây cót tay siêu mỏng giới thiệu vào năm 1971 và vẫn được duy trì sản xuất đến ngày hôm nay.

 

1.8 Ronda

Ronda là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ, họ nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất máy pin (quartz) với sản lượng 20 triệu máy chất lượng cao mỗi năm. Có thể nói, phần lớn đồng hồ máy pin Thụy Sĩ hiện nay (trừ các hãng thuộc Swatch) đều dùng máy do Ronda sản xuất.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất RondaRonda được xem là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ pin hàng đầu Thụy Sĩ sau ETA

 

1.9 Sellita

Sellita một trong những nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ lớn nhất hiện nay được thành lập vào năm 1950 tại La Chaux-de-Fonds. Hãng được biết đến như là một nhà sản xuất bộ máy tự động được xây dựng dựa trên mẫu máy của ETA khi từng được Swatch ủy quyền sản xuất linh kiện, bộ máy.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất SWBộ máy SW 200 được tùy chỉnh trên đồng hồ Muhle Glashutte Terrasport 1 Beobachter

 

Kể từ Swatch/ETA thông báo cắt giảm bộ máy cho bên thứ 3 (các hãng đồng hồ ngoài Swatch) thì bộ máy tự động Sellita đã cùng với Soprod, Technotime, La Joux-Perret thay thế cho máy ETA để trở thành trái tim của đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay.

Sellita bán máy rộng rãi khắp thế giới, sản phẩm chủ yếu là máy cơ tự động, được ưa chuộng hàng đầu là SW 200 và các cải tiến của nó, là bộ máy tự động được cải tiến dựa trên ETA 2824-2. Bộ máy này cũng thường được dùng như bộ máy nền tảng để các thương hiệu tùy chỉnh lại (chức năng, trang trí, tính năng,…)

 

Đồng hồ bộ máy Sellita

1.10 Soprod

Soprod là một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ thành lập năm 1966, nay đã thuộc sở hữu của tập đoàn Festina. Sản phẩm của Soprod bao gồm cả linh kiện đồng hồ (hồi, dây tóc), bộ máy cơ lẫn pin được sản xuất với số lượng lớn và bán với giá phải chăng. Chất lượng bộ máy cũng được đánh giá cao và nhiều hãng tin dùng.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất SoprodBộ máy Soprod A10 chất lượng cao đạt nhiều giải thưởng của nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Soprod

 

Sản phẩm chính của Soprod là bộ máy cơ tự động Soprod A-10 được phát triển dựa trên nguyên mẫu máy Seiko 4L. Cũng với Soprod A-10, Soprod đã phát triển để bổ sung thêm nhiều chức năng như Múi Giờ Thứ Hai, Chỉ Số Dự Trữ Năng Lượng, Đồng Hồ 24 Giờ, Chronograph, Lịch Trăng và nhiều hơn nữa.

 

1.11 Technotime

Technotime nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ được thành lập vào năm 2001 có trụ sở tại La Chaux-de-Fonds. Ban đầu Technotime chỉ sản xuất máy pin, sau này cũng bắt đầu sản xuất máy cơ, trong đó có nhiều bộ máy phức tạp như Tourbillon, khách hàng của Technotime ngày càng tăng mạnh do chất lượng và trình độ sản xuất cao.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất TechnotimeBộ máy Tourbillon của Technotime trên đồng hồ Engelbarts Bronze Organic Skeleton Tourbillon

 

1.12 Unitas

Unitas nhà sản xuất bộ máy đồng hồ trực thuộc ETA, hãng sản xuất bộ máy nền tảng, bộ máy hoàn chỉnh, nổi tiếng nhất là các sản phẩm máy cơ lên dây cót là 6497 (ETA 6497) và 6498 (ETA 6498) dành cho đồng hồ bỏ túi sau được dùng cả trong đồng hồ đeo tay.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất UnitasBộ máy cơ lên dây cót Unitas 6498-1 được tùy chỉnh lại trên một mẫu đồng hồ cao cấp của Tissot

 

1.13 Valanvron

Valanvron nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ, hầu hết bộ máy của họ đều là máy hoàn thiện dựa trên bộ máy nền tảng do nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Sea-Gull từ Trung Quốc sản xuất. Mặc dù sử dụng bộ máy nền tảng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng sản phẩm của Valanvron đủ điều kiện gọi là máy Swiss Made.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Valanvron-92Một bộ máy của Valanvron

 

Sản phẩm bộ máy nổi tiếng của nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Valanvron được copy bộ máy của ETA như Valanvron VAL-24 dựa trên ETA 2824-2, Valanvron VAL-36 dựa trên ETA 2836-2, Valanvron VAL-92 dựa trên ETA 2892-A2.

 

2. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Nhật Bản

Hầu như tất cả nhà sản xuất máy đồng hồ lớn của Nhật Bản đều đồng thời có thương hiệu đồng hồ của riêng mình. Điểm chung của tất cả bộ máy Nhật Bản đó là chất lượng cao: bền bỉ, ổn định, chính xác; giá phải chăng; dễ mua.

 

2.1 Miyota

Miyota là một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Nhật Bản thuộc sở hữu của tập đoàn đồng hồ lớn thứ 6 thế giới là Citizen. Miyota chịu trách nhiệm sản xuất tất cả bộ máy cơ và phần lớn máy pin cho đồng hồ của Citizen đồng thời bán ra rộng rãi trên toàn thế giới cho các thương hiệu khác.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất MiyotaBộ máy Miyota 9015tần số dao động 28800 vph rất được ưa chuộng hiện nay

 

Mỗi năm có hơn 1,8 triệu bộ máy cơ được Miyota sản xuất, bộ máy Miyota được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá rất cao và được coi là tương đương với máy Thụy Sĩ truyền thống. Vô số thương hiệu đồng hồ, kể cả các thương hiệu đến từ Thụy Sĩ đã chọn máy Miyota để vận hành đồng hồ của mình.

 

Đồng hồ bộ máy Miyota

2.2 Orient

Orient là nhà sản xuất đồng hồ cơ lớn nhất tại Nhật Bản, họ rất nổi tiếng với những bộ máy đáng tin cậy được lắp ráp bằng tay 100% tại Nhật Bản. Tuy thuộc sở hữu của một công ty trong tập đoàn Seiko nhưng Orient vẫn hoàn toàn độc lập về mặt sản xuất toàn bộ bộ phận của đồng hồ.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất OrientMột bộ máy Orient cao cấp dùng cho dòng Royal Orient

 

Orient cũng bán bộ máy của mình cho nhiều thương hiệu khác, cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ Nhật Bản là Seiko và Citizen khi có đầy đủ độ bền, độ chính xác và nổi trội hơn ở điểm ráp tay 100%. Chức năng mà máy Orient nổi tiếng nhất đó chính là Ngược Dòng.

 

2.3 Seiko

Seiko là một tập đoàn đồng hồ, lớn nhất Nhật Bản và lớn thứ 5 trên thế giới. Trong tập đoàn Seiko có ba đơn vị sản xuất bộ máy đó là Seiko Epson, Seiko Instrument, Seiko Time Module, mỗi đơn vị là một công ty riêng biệt, có thể phụ trách sản xuất nhiều loại bộ máy khác nhau bao gồm cơ, pin, kinetic, spring drive, solar.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất SeikoMột bộ máy Seiko thuộc dòng trung cấp 6R

 

Bộ máy cơ, pin do các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Seiko bán ra rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều thương hiệu có sử dụng bộ máy Seiko trên diện rộng như: Fossil, Erhard Junghans, OP, Michael Kors, …Seiko cũng cung cấp cho bộ máy nền và công nghệ cho các công ty khác chứ không chỉ bán bộ máy hoàn chỉnh.

 

Đồng hồ bộ máy Seiko

3. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Đức

Không sản xuất ồ ạt số lượng lớn như các nhà sản xuất Thụy Sĩ, Nhật Bản, các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ đến từ Đức chịu ảnh hưởng của thế chiến thứ 2 chỉ bắt đầu hồi phục những năm gần đây và phần lớn chỉ sản xuất bộ máy cao cấp chất lượng đứng đầu thế giới, tay nghề cao cho những tên tuổi trong nước.

 

3.1 Durowe

Deutsche UHREN-Roh-Werke viết tắt là Durowe, là nhà sản xuất bộ máy nền tảng đến từ nước Đức được thành lập ngày 23 tháng 10 năm 1933 tại Pforzheim bởi Ludwig Hummel. Trước đây, Durowe cung cấp cho LACO các bộ máy nền tảng còn hiện nay lại cung cấp cho Stowa.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất DuroweMáy của Durowe trên đồng hồ Stowa

 

3.2 UHREN-Werke Dresden

UHREN-Werke Dresden nhà sản xuất bộ máy đồng hồ phức tạp, cao cấp đến từ Đức thành lập năm 2013, họ là nhà cung cấp lớn cho cả ngành công nghiệp đồng hồ Đức, tiêu biểu là các nhà sản xuất Lang & Heyne, Leinfelder, Tempus Arte Boutique.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất UWDBộ máy được trang trí tinh xảo của hãng UHREN-Werke Dresden

 

4. Các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Trung Quốc

Trong số tất cả các nhà sản xuất bộ máy đồng hồ thì có lẽ những tên tuổi đến từ Trung Quốc luôn được xem là lớn nhất thế giới vì sức tiêu thụ nội bộ khổng lồ và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với máy Thụy Sĩ, Nhật Bản.

 

4.1 SeaGull

Tianjin SeaGull (Thiên Tân SeaGull) là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn nhất thế giới (1/4 tổng sản lượng máy đồng hồ trên thế giới) của Trung Quốc với sản phẩm giá rất rẻ được tiêu thụ chủ yếu trong nội bộ, phần lớn khách hàng nước ngoài của họ là các hãng đồng hồ nhỏ của Anh, Mỹ, thương hiệu thời trang.

Tổng Hợp Các Nhà Sản Xuất Bộ Máy Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Sea Gull TY-2714Bộ máy TY TY-2714 của Sea Gull

 

Ngoài những bộ máy cơ, máy pin cơ bản, máy copy từ máy Nhật, Thụy Sĩ, Sea Gull cũng tự phát triển và sản xuất bộ máy của riêng mình dựa trên các bộ máy nổi tiếng, trong đó có nhiều mẫu khá phức tạp như Tourbillon, Carrousel, Lịch Vạn Niên.

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *