Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ Haute Horlogerie chưa? Trong ngành chế tác đồng hồ, cụm từ này được mệnh danh là “bậc thầy” trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ đắt đỏ nhất thế giới. Cùng Hải Triều khám phá ý nghĩa thuật ngữ trong bài viết dưới đây nhé.

 

MỤC LỤC

› Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ có ý nghĩa gì?

› 5 yếu tố tạo nên một chiếc đồng hồ Haute Horlogerie

1. Bộ máy được sản xuất in-house

2. Độ hoàn thiện, tinh xảo

3. Có nhiều tính năng phức tạp

4. Áp dụng nhiều thủ công mỹ nghệ

5. Bề dày thương hiệu

› Các câu hỏi thường gặp về thuật ngữ Haute Horlogerie

› Lời kết

 

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ có ý nghĩa gì?

Haute Horlogerie” ra đời nhằm để phân biệt đồng hồ cơ cao cấp với mẫu đồng hồ thạch anh thông thường khác. Từ này xuất phát từ tiếng Pháp, một từ đại diện cho các tiêu chuẩn cao nhất trong công nghiệp chế tác đồng hồ.

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 1

Thuật ngữ xuất hiện mang ý nghĩa lớn với ngành chế tác đồng hồ cao cấp

 

Quay trở lại lịch sử, thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1970 sau cuộc khủng hoảng thạch anh. Thời điểm đó đồng hồ cơ đã thống trị thị trường, sự xuất hiện “Haute Horlogerie” được ra đời vào lúc bấy giờ nhằm làm tiêu chuẩn để đánh giá đồng hồ cơ cao cấp với các loại đồng hồ cơ thường.

 

TOP ĐH DOXA SANG TRỌNG BÁN CHẠY NHẤT

5 yếu tố tạo nên một chiếc đồng hồ Haute Horlogerie

Điều gì làm cho đồng hồ Haute Horlogerie trở thành một mặt hàng xa xỉ cả về chất lượng, kiến ​​trúc, giá cả? Vậy tiêu chí để đánh giá một chiếc đồng hồ được dán nhãn Haute Horlogerie là gì? Dưới đây là 5 yếu tố chính:

@donghohaitrieu

Khám phá chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới #dongho #donghodatnhatthegioi #donghohaitrieu

♬ nhạc nền – Đồng Hồ Hải Triều – Đồng Hồ Hải Triều

Khám phá chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới với thiết kế tinh xảo

 

1. Bộ máy được sản xuất in-house

Một đặc điểm đầu tiên của đồng hồ Haute Horlogerie là sử dụng bộ máy in-house. Đây là một bộ máy sản xuất được phát triển, hình thành và lắp ráp bởi thương hiệu sử dụng nó.

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 2

Bộ máy in-house được hoàn thiện với độ chính xác cao

 

Các chuyển động chất lượng cao được chế tạo với độ chính xác cao và thường bao gồm các tính năng như đồng hồ bấm giờ, lịch vạn niên hoặc các biến chứng bổ sung khác như rattrapante Chronograph.

 

2. Độ hoàn thiện, tinh xảo

Những chiếc đồng hồ chế tác thủ công thường được thiết kế rất cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết. Vỏ có thể có hình dạng độc đáo và khác biệt, đồng thời, quá trình hoàn thiện có thể bao gồm đánh bóng, hoàn thiện sa tanh hoặc phun cát để mang lại vẻ ngoài tinh xảo cho đồng hồ.

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 3

Với kỹ thuật thiết kế Haute Horlogerie được hoàn thiện tỉ mỉ hết sức tinh xảo

 

Mặt số được chế tạo từ vật liệu chất lượng cao và thường bao gồm các chi tiết như chữ số được áp dụng, chỉ số hoặc kim có hình dạng điểm nhất đặc biệt. Đa số mặt kính thường làm bằng sapphire chống trầy xước để đảm bảo độ bền và độ trong tốt hơn.

 

3. Có nhiều tính năng phức tạp

Một chiếc đồng hồ Haute Horlogerie có thể có một số biến chứng và các chức năng bổ sung vượt ra ngoài giới hạn xem thời gian đơn giản. Chúng có thể bao gồm đồng hồ bấm giờ, lịch, chu kỳ mặt trăng, dự trữ năng lượng,Tourbillons và các chức năng phức tạp khác đòi hỏi trình độ kỹ thuật tích hợp vào bộ chuyển động của đồng hồ.

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 4

Haute Horlogerie được trang bị nhiều chức năng

 

Nhiều tính năng bổ sung, ngoài việc xem giờ, phút và giây. Các tính năng hữu ích như lịch, đồng hồ bấm giờ, nhiều múi giờ, dự trữ năng lượng, bộ lặp,…cũng được trang bị trên thiết bị đeo tay này.

 

4. Áp dụng nhiều thủ công mỹ nghệ

Chưa dừng lại ở đó, Haute Horlogerie còn yêu cầu vận dụng nhiều thủ công mỹ nghệ tinh tế đến từng chi tiết. Các bố cục đồng hồ được hoàn thiện tỉ mỉ và cẩn thật một cách công phu.

Các thiết kế được trang trí dành riêng cho thương hiệu được làm bằng tay. Một số kỹ thuật trang trí thường được thực hiện thủ công như là đánh bóng, vát cạnh, khắc, perlage, đính đá, tạo hạt tròn, sọc Geneva,…

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 5

Cùng với tay nghề của các nghệ nhân, đồng hồ Haute Horlogerie trở thành tuyệt tác nghệ thuật thu nhỏ

 

Sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống để trang trí mặt số. Các chi tiết thường thấy trên những chiếc đồng hồ có các kỹ thuật được sử dụng thường là tráng men, chạm khắc, vẽ tranh,…

 

Theo chia sẻ của Tom Mulraney trên trang Chrono24: “Việc tạo ra Haute Horlogerie không chỉ đơn thuần là những chuyển động đặc biệt phức tạp. Phần quan trọng không kém là việc hoàn thiện và trang trí bộ máy và vỏ đồng hồ, được chế tạo bằng máy để loại bỏ mọi dấu vết của quá trình gia công. Ngoài ra, các bộ phận được đánh bóng và trang trí bằng tay cực kỳ cẩn thận và chính xác, với kết quả cuối cùng giống như các tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.”

 

5. Bề dày thương hiệu

Một chiếc đồng hồ Haute Horlogerie thường gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng với truyền thống lâu đời và danh tiếng đã được khẳng định tên tuổi mình trong lĩnh vực này.

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 6

Chiếc Đồng hồ Haute Horlogerie Audemars Piguet – hình người Nhện ba chiều chạm khắc bằng tay và vẽ bằng tay trên mặt số

 

Điển hình thương hiệu như Patek Philippe, Audemars Piguet, Vacheron Constantin và các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp khác được biết đến với sự xuất sắc và uy tín của họ.

Những thương hiệu này thường được thành lập từ nhiều thập kỷ và đã có một vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đồng hồ.

 

TOP ĐH FREDERIQUE CONSTANT SANG TRỌNG BÁN CHẠY NHẤT

Các câu hỏi thường gặp về thuật ngữ Haute Horlogerie

Bạn muốn hiểu hơn về thông tin liên quan đến cụm từ Haute Horlogerie? Chúng tôi đã tổng hợp và trả lời 3 trong số những câu hỏi phổ biến nhất liên quan thuật ngữ Haute Horlogerie thường gặp mà có thể bạn cũng quan tâm:

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong đồng hồ là gì, xuất phát từ đâu?- Ảnh 7

Mang trong mình vẻ đẹp hào nhoáng đồng hồ Haute Horlogerie có giá thành đắc đỏ nhất thế giới

 

1. Những thương hiệu đồng hồ nào được coi là Haute Horlogerie?

Các thương hiệu Patek Philippe, Audemars Piguet, Vacheron Constantin, Jaeger-LeCoultre được gọi là “bộ tứ lão làng” trong công nghiệp chế tác đồng hồ tinh xảo cao cấp đến từ Haute Horlogerie. Ngoài ra còn có các tên tuổi tiêu biểu như Jacquet Droz, Bovet, Rolex, Breguet,… cũng vinh dự được xướng tên trong danh sách này.

Nếu các thương hiệu vinh dự được coi Haute Horlogerie, thì tất cả đều nằm trong danh mục đồng hồ xa xỉ đại diện cho đỉnh cao của nghề thủ công ngành chế tác đồng hồ.

2. Tại sao đồng hồ Haute Horlogerie lại đắt đỏ đến vậy?

Dưới đây là một số lý do tại sao đồng hồ Haute Horlogerie có giá thành cao:

  • Vật liệu sử dụng với chất lượng cao: bằng vàng, bạch kimkim cương. Những vật liệu tốt này làm tăng đáng kể giá trị của đồng hồ.
  • Tay nghề thủ công, nghệ thuật chế tác cao: Các quy trình sản xuất đồng hồ này cũng được làm từ thủ công các chuyên gia có trình độ cao.
3. Các tính năng và công nghệ nào thường được sử dụng trong đồng hồ Haute Horlogerie?

Đồng hồ Haute Horlogerie thường có các tính năng và chức năng phức tạp hơn so với những chiếc đồng hồ thông thường khác. Các tính năng phổ biến bao gồm chức năng chronograph có khả năng đo thời gian chính xác, đồng hồ lịch, đồng hồ phức hợp (complication) như moonphase giai đoạn mặt trăng và cả tích hợp lịch vạn niên,…

 

TOP ĐH longines SANG TRỌNG BÁN CHẠY NHẤT

Lời kết

Cám ơn bạn đã đọc thông tin về thuật ngữ “Haute Horlogerie” và những mẫu đồng hồ cao cấp liên quan đến danh xưng sang trọng này.
Mong rằng thông tin trên đã đáp ứng được yêu cầu của bạn và giúp bạn hiểu thêm về thế giới đồng hồ cao cấp Haute Horlogerie. Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc yêu cầu thông tin khác, để lại bình luận bên dưới Hải Triều sẽ giải đáp cho bạn nhé!

 

Tin tức liên quan:

 

Nguồn: 

Chrono24– Link: https://www.chrono24.com/magazine/what-is-haute-horlogerie-p_20847

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *